Du lịch Việt Nam: Thích ứng an toàn, hấp dẫn

Hai năm đại dịch Covid-19 bùng phát, ngành du lịch đã trải qua nhiều cung bậc thăng trầm, nguồn lực suy giảm nghiêm trọng. Tuy nhiên, với lộ trình hướng tới ngành kinh tế mũi nhọn, du lịch Việt Nam đặt quyết tâm phục hồi trong năm 2022 với tinh thần thích ứng an toàn, hấp dẫn.

Nỗ lực “vượt bão” Covid-19

Báo cáo của Tổng cục Du lịch cho biết, số khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong năm 2021 ước đạt khoảng 3.500 lượt khách; lượng khách du lịch nội địa ước đạt 40 triệu lượt, giảm 29% so với năm 2020. Tổng thu từ khách du lịch năm 2021 ước đạt 180.000 tỷ đồng, giảm khoảng 42% so với cùng kỳ năm 2020. Số lượng doanh nghiệp lữ hành giảm mạnh còn 2.964 doanh nghiệp, trong đó có 2.111 doanh nghiệp lữ hành quốc tế và 853 doanh nghiệp lữ hành nội địa.

Du lịch Việt Nam: Thích ứng an toàn, hấp dẫn
Nỗ lực mang lại trải nghiệm độc đáo cho du khách

Dù rất khó khăn, song trong bối cảnh cả nước bước vào giai đoạn thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 về “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, năm qua ngành du lịch đã chủ động, kịp thời tham mưu các cấp có thẩm quyền, cộng đồng doanh nghiệp chủ động vượt khó. Cụ thể như: Triển khai các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp du lịch, người lao động kịp thời; tăng cường thực hiện các chính sách kích cầu, khôi phục du lịch nội địa; phối hợp tái khởi động du lịch nội địa liên tỉnh, liên vùng an toàn, linh hoạt; các điểm đến, doanh nghiệp du lịch và hàng không “bắt tay” xây dựng các chương trình du lịch trọn gói, có chất lượng, nhiều ưu đãi. Nhờ đó, du lịch nội địa đã bắt đầu “hồi sinh” vào cuối năm 2021. Đặc biệt, sau gần 2 năm hoạt động du lịch quốc tế bị ngừng trệ, Việt Nam đã đón những vị khách du lịch quốc tế đầu tiên đến Quảng Nam, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Kiên Giang.

Du lịch nội địa vẫn là ưu tiên trước nhất

Theo Tổng cục Du lịch, trải qua các đợt dịch liên tiếp, các doanh nghiệp du lịch rơi vào tình trạng rất khó khăn, khó có thể duy trì hoạt động, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Khi du lịch thế giới phục hồi, Việt Nam sẽ phải đối mặt với thách thức cạnh tranh quyết liệt giữa các quốc gia và điểm đến trên toàn cầu. Theo các chuyên gia, phải ít nhất 5 năm nữa ngành du lịch Việt Nam mới có thể quay lại thời điểm tăng trưởng của năm 2019.

Để ngành du lịch phục hồi, ông Nguyễn Anh Tuấn - Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch - cho rằng, ưu tiên số một là cần duy trì khả năng tồn tại với việc tăng cường kiểm soát chi phí, đàm phán với các đối tác, mở rộng lĩnh vực kinh doanh để đa dạng nguồn thu, tìm hiểu mô hình kinh doanh du lịch mới. Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam - Vũ Thế Bình - khuyến nghị, Việt Nam cần phải đổi mới công tác xúc tiến du lịch, trước hết, cần ứng dụng mạnh mẽ maketing số, số hóa các tài nguyên du lịch. Còn từ góc độ doanh nghiệp, ông Phạm Hà – CEO Lux Group - cho rằng, chính sách quản lý du lịch cần thống nhất mới tạo đòn bẩy cho toàn ngành phục hồi thuận lợi.

Trong kế hoạch phục hồi du lịch năm 2022, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh đã khẳng định, du lịch nội địa vẫn sẽ là ưu tiên trước nhất, tiếp đó mới tiến tới mở cửa thị trường quốc tế. Theo đó, tới đây toàn ngành du lịch sẽ hoàn thiện các quy định, hướng dẫn về đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19; đổi mới chính sách, tạo hành lang pháp lý thuận lợi; hỗ trợ, tạo động lực cho doanh nghiệp du lịch có cơ hội phục hồi và phát triển; tăng cường hợp tác, liên kết phát triển sản phẩm du lịch mới; phát triển du lịch thông minh, xây dựng các sản phẩm “du lịch không chạm”; xúc tiến quảng bá du lịch hướng tới các thị trường mục tiêu.

Năm 2022, ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu phấn đấu đón 65 triệu lượt khách du lịch, trong đó khoảng 5 triệu lượt khách quốc tế, khách du lịch nội địa đạt khoảng 60 triệu lượt khách, tổng thu từ khách du lịch đạt 400 nghìn tỷ đồng.
Hoa Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Du lịch

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đà Nẵng khai thác thị trường khách CIS tiềm năng

Đà Nẵng khai thác thị trường khách CIS tiềm năng

Chuyến bay từ Kazakhstan mở ra cơ hội thu hút, khai thác thị trường khách CIS lưu trú dài ngày, chi tiêu cao, phù hợp định hướng phát triển du lịch Đà Nẵng.
Thành phố Huế: Chiêm ngưỡng cầu Nguyễn Hoàng về đêm

Thành phố Huế: Chiêm ngưỡng cầu Nguyễn Hoàng về đêm

Cầu Nguyễn Hoàng bắc qua sông Hương có thiết kế độc đáo, tạo điểm nhấn cảnh quan cho thành phố Huế; thu hút người dân và du khách đến tham quan, chiêm ngưỡng.
AGTC 2025 mở rộng thị trường cho du lịch golf Đà Nẵng

AGTC 2025 mở rộng thị trường cho du lịch golf Đà Nẵng

Đại hội Du lịch Golf châu Á lần thứ 11 (AGTC 2025) tổ chức tại thành phố Đà Nẵng từ 30/3-5/4 là cơ hội lớn để mở rộng thị trường cho du lịch golf Đà Nẵng.
Động đất Myanmar: Lữ hành ưu tiên bảo vệ du khách Việt

Động đất Myanmar: Lữ hành ưu tiên bảo vệ du khách Việt

Sau động đất ở Myanmar, các hãng lữ hành đang gấp rút triển khai các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn, bảo vệ du khách Việt đi tour Thái Lan, Myanmar.
Xe hoa, thuyền hoa mừng 50 năm Ngày giải phóng Đà Nẵng

Xe hoa, thuyền hoa mừng 50 năm Ngày giải phóng Đà Nẵng

Lễ diễu hành xe hoa, thuyền hoa rực rỡ sắc màu diễn ra tại thành phố Đà Nẵng, chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng thành phố.

Tin cùng chuyên mục

Khách quốc tế

Khách quốc tế 'chen chân' tại Đà Nẵng Food Tour 2025

Lễ hội Đà Nẵng Food Tour 2025 thu hút hàng nghìn người dân, du khách, đặc biệt là khách du lịch quốc tế “chen chân” để thưởng thức ẩm thực Việt Nam.
Cải thiện hạ tầng để du lịch TP. Pleiku

Cải thiện hạ tầng để du lịch TP. Pleiku 'cất cánh'

Thời gian qua, ngành du lịch địa phương đã đẩy mạnh hơn nữa việc đầu tư hạ tầng, hiện đại hóa điểm đến để du lịch Pleiku (Gia Lai) thêm động lực “cất cánh”.
Du khách tấp nập đến Côn Đảo trước nghỉ lễ 30/4

Du khách tấp nập đến Côn Đảo trước nghỉ lễ 30/4

Những ngày cuối tháng 3/2024, Côn Đảo đang bước vào dịp cao điểm du lịch, du khách ở khắp mọi miền đổ về dâng hương, tham quan và trải nghiệm dịch vụ du lịch.
Làm gì để kinh tế Côn Đảo phát triển bền vững?

Làm gì để kinh tế Côn Đảo phát triển bền vững?

Cùng với định hướng phát triển kinh tế tuần hoàn, các dự án lớn đang triển khai và việc sớm phục hồi các tuyến du lịch sẽ giúp kinh tế Côn Đảo "cất cánh".
Chợ đêm Côn Đảo: Điểm đến hấp dẫn khách du lịch

Chợ đêm Côn Đảo: Điểm đến hấp dẫn khách du lịch

Với những ai từng đặt chân tới Côn Đảo, chắc hẳn không thể bỏ lỡ những trải nghiệm tại khu chợ đêm với nhiều món ăn được chế biến từ hải sản tươi sống.
Điểm đến nào sẽ ‘cháy’ phòng dịp Giỗ Tổ Hùng Vương 2025?

Điểm đến nào sẽ ‘cháy’ phòng dịp Giỗ Tổ Hùng Vương 2025?

Với 3 ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương 2025 (10/3 âm lịch), du lịch cả nước đang chờ ‘bùng nổ’ và một số điểm đến nổi bật dự kiến sẽ ‘cháy’ phòng.
Điện Biên tháng Ba - Sắc hoa ban trắng trời Tây Bắc

Điện Biên tháng Ba - Sắc hoa ban trắng trời Tây Bắc

Tháng Ba chạm ngõ, Điện Biên bừng thức trong sắc trắng tinh khôi của mùa hoa ban. Và “Lễ hội hoa ban” bắt đầu…
Khai mạc Năm Du lịch quốc gia - Huế 2025 có gì đặc sắc?

Khai mạc Năm Du lịch quốc gia - Huế 2025 có gì đặc sắc?

Năm Du lịch quốc gia - Huế 2025 là sự kiện văn hóa, kinh tế, xã hội và du lịch tiêu biểu có quy mô quốc gia và tầm quốc tế với nhiều chương trình hấp dẫn.
Đẹp ngây ngất mùa hoa sứ ở thành phố Vũng Tàu

Đẹp ngây ngất mùa hoa sứ ở thành phố Vũng Tàu

Những ngày này, ở thành phố biển Vũng Tàu như khoác lên mình một tấm áo mới khi những cây hoa sứ có tuổi đời trên trăm năm khoe sắc thắm.
Huyền tích U Va: Vũ điệu dân gian văn hóa đặc sắc

Huyền tích U Va: Vũ điệu dân gian văn hóa đặc sắc

Huyền tích U Va là một sản phẩm du lịch độc đáo, khắc họa đậm nét văn hóa, lịch sử vùng đất người Thái của tỉnh Điện Biên được tổ chức vào dịp Lễ hội Hoa ban.
Điện Biên: Đón hơn 50.000 lượt khách trong Lễ hội Hoa ban

Điện Biên: Đón hơn 50.000 lượt khách trong Lễ hội Hoa ban

Trong 4 ngày, từ 13-16/3, dịp trọng điểm Lễ hội Hoa ban tỉnh Điện Biên thu hút khoảng hơn 50 ngàn lượt khách du lịch tới tham quan, trải nghiệm.
Đến Đà Nẵng Food Tour, trải nghiệm ẩm thực

Đến Đà Nẵng Food Tour, trải nghiệm ẩm thực ''hơn cả ngon''

Chiều 13/3, Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng tổ chức họp báo giới thiệu Lễ hội Đà Nẵng Food Tour 2025 (Danang Food Tour Festival 2025).
Ngắm con đường hoa kèn hồng đẹp

Ngắm con đường hoa kèn hồng đẹp 'mê hồn' ở Sóc Trăng

Mỗi năm vào tháng 3 dương lịch, con đường vào trung tâm hành chính huyện Châu Thành (Sóc Trăng) lại khoác lên mình sắc hồng rực rỡ của hoa kèn hồng.
Chung kết “Hoa hậu biển Việt Nam toàn cầu” tại Quảng Ninh

Chung kết “Hoa hậu biển Việt Nam toàn cầu” tại Quảng Ninh

Cuộc thi “Hoa hậu biển Việt Nam toàn cầu 2025” diễn ra tại Quảng Ninh từ 27/5 đến 7/6 nằm trong chuỗi các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch của tỉnh.
Bộ máy Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam sau tinh gọn

Bộ máy Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam sau tinh gọn

Sau tinh gọn bộ máy, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam còn 7 đầu mối, thực hiện quản lý nhà nước và tổ chức thực thi pháp luật về du lịch trên phạm vi cả nước.
Phim trường quốc tế đến Quần đảo Cát Bà: Lan toả vẻ đẹp Việt Nam với thế giới

Phim trường quốc tế đến Quần đảo Cát Bà: Lan toả vẻ đẹp Việt Nam với thế giới

Quần đảo Cát Bà được chọn quay loạt phim chiếu trên Netflix, theo các doanh nghiệp du lịch, đây là một cơ hội tuyệt vời để lan toả vẻ đẹp Việt Nam ra thế giới.
Chùm ảnh: Lãng đãng mùa hoa sưa Hà Nội

Chùm ảnh: Lãng đãng mùa hoa sưa Hà Nội

Tháng 3, cùng với những pano, biểu ngữ chào mừng những ngày kỷ niệm lớn của đất nước, hoa sưa bung nở trắng trời tô điểm cho Hà Nội đẹp hơn, lung linh hơn.
Miễn thị thực cho công dân 12 nước: Du lịch thêm sức bật

Miễn thị thực cho công dân 12 nước: Du lịch thêm sức bật

Theo ý kiến của chuyên gia, doanh nghiệp du lịch, việc miễn thị thực nhập cảnh cho công dân 12 nước là tạo thêm sức bật mới cho du lịch Việt Nam phát triển.
Quảng Nam: Phát triển cung đường di sản Hội An – Mỹ Sơn – Cổng trời Đông Giang

Quảng Nam: Phát triển cung đường di sản Hội An – Mỹ Sơn – Cổng trời Đông Giang

Tỉnh Quảng Nam công bố cung đường du lịch kết nối từ Đông sang Tây: Hội An - Mỹ Sơn - Đông Giang, mở rộng không gian du lịch, giảm áp lực lên di sản.
Gần 1,9 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam tháng 2

Gần 1,9 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam tháng 2

Trong tháng 2/2025, khách quốc tế đến nước ta ước đạt gần 1,9 triệu lượt người, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm trước.
Mobile VerionPhiên bản di động