Du lịch Việt Nam kỳ vọng một năm nhiều khởi sắc

Với những tín hiệu vui ngay dịp Tết Nguyên đán, ngành du lịch Việt Nam được kỳ vọng sẽ có nhiều khởi sắc, trong đó sẽ đạt các mục tiêu đề ra trong năm 2024.
Khách du lịch quốc tế quay lại Việt Nam thấp vì bị tính phí cao và những khuyến nghị chính sách Du lịch Việt Nam đã và đang tập trung tái cơ cấu thị trường

Du lịch đang phục hồi mạnh mẽ

Sau Tết Dương lịch, các hoạt động du lịch tiếp tục hoạt động sôi động trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài 7 ngày.

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cho biết, từ ngày 8 - 14/2, ngành du lịch cả nước ước đón và phục vụ 10,5 triệu lượt khách nội địa (tăng 16,6% so với cùng kỳ năm 2023); trong đó có khoảng 3,5 triệu lượt khách lưu trú (tăng 75% so với cùng kỳ năm 2023); công suất phòng trung bình ước đạt khoảng từ 45 - 50% tại hệ thống cơ sở lưu trú du lịch (trong đó cơ sở lưu trú du lịch cao cấp từ 4 - 5 sao ở một số địa phương trọng điểm du lịch đạt công suất cao hơn, tập trung vào các ngày 3, 4 Tết). Nhiều địa phương trọng điểm du lịch thu hút lượng đông khách du lịch, mang lại nguồn thu lớn từ hoạt động du lịch.

Du lịch Việt Nam kỳ vọng một năm nhiều khởi sắc
Kỳ vọng du lịch Việt Nam sẽ đạt mục tiêu năm 2024. Ảnh: TTXVN

Tại cuộc gặp mặt đầu Xuân, triển khai nhiệm vụ với lãnh đạo các Cục, Vụ, cơ quan đơn vị thuộc Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch ngày 15/2, Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh cho biết, trước Tết Nguyên đán, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam đã tham mưu cho lãnh đạo Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch ban hành công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố đề nghị tăng cường công tác quản lý đối với các sản phẩm du lịch có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe của khách du lịch.

Đồng thời Cục Du lịch quốc gia Việt Nam đã ban hành công văn gửi các Sở quản lý du lịch đề nghị tăng cường công tác quản lý điểm đến, kiểm soát chất lượng dịch vụ du lịch trên địa bàn, đảm bảo hoạt động du lịch trong dịp Tết Nguyên đán an toàn, vui tươi, lành mạnh, tiết kiệm.

Chính vì vậy, trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, các địa phương đã rất chủ động triển khai các hoạt động thu hút, phục vụ khách du lịch, bảo đảm chất lượng dịch vụ. Bên cạnh nhiều sự kiện, hoạt động văn hóa, các doanh nghiệp du lịch cũng chủ động cung cấp các gói dịch vụ phù hợp với nhu cầu của người dân trong những ngày Tết Nguyên đán”- ông Nguyễn Trùng Khánh đánh giá.

Sau thời gian bị “đóng băng” do dịch Covid-19, hoạt động du lịch đang phục hồi mạnh mẽ. Năm 2023, hoạt động du lịch có sự phục hồi mạnh mẽ, gặt hái được nhiều kết quả tích cực. Tổng số khách du lịch quốc tế đạt 12,6 triệu lượt, vượt chỉ tiêu đặt ra từ đầu năm (8 triệu lượt) và đạt mục tiêu đã điều chỉnh (12,5-13 triệu lượt) của năm.

Theo Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, các địa phương đều có những sản phẩm du lịch mới; thông qua công tác xúc tiến quảng bá và làm mới sản phẩm tạo điểm đến an toàn, lượng khách đã được tăng cao, lượng khách lưu trú tăng cao với những con số ấn tượng. Khách nước ngoài đến Việt Nam nhiều hơn, tìm hiểu về văn hóa Việt và phong tục tập quán của người Việt, Tết Việt. Đây cũng là cơ sở để ngành du lịch đặt mục tiêu đón 18 triệu lượt khách trong năm 2024.

Chia sẻ với Báo Công Thương, ông Phạm Hải Quỳnh - Viện trưởng Viện Phát triển du lịch Châu Á đánh giá, với thành công của năm du lịch 2023 và sự tăng trưởng ngay từ những ngày đầu của năm 2024 nhiều du khách sẽ trông đợi trải nghiệm và khám phá những địa điểm mới. Cơ hội cho du lịch nội địa và quốc tế sẽ tăng cao. Đặc biệt các sự kiện, lễ hội sẽ được tổ chức trở lại với quy mô lớn hơn, du lịch sẽ trở nên sôi động và thú vị hơn bao giờ hết, mang lại nhiều kỷ niệm và trải nghiệm tuyệt vời cho du khách trong năm 2024.

CEO Lux Group Phạm Hà cũng tin rằng, dự kiến năm 2024 du lịch Việt Nam sẽ phục hồi, vượt hơn năm 2019, với doanh thu tăng cao hơn. “Việc thúc đẩy mở rộng các thị trường thông qua các chính sách visa cởi mở, nhiều điểm đến được du khách yêu thích; các địa phương, doanh nghiệp đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ tôi tin rằng các mục tiêu đề ra của ngành du lịch năm 2024 sẽ đạt được, trong đó chúng ta có thể đón 18 triệu lượt khách”- ông Hà nói.

Tăng sức hút cho du lịch Việt Nam

Mặc dù đã đạt được nhiều thành công và danh hiệu, nhưng ngành du lịch Việt Nam cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, như sản phẩm du lịch dù đã định hình nhưng vẫn chưa bắt kịp với xu thế đa dạng của khách hàng; thị trường khách vẫn bị phụ thuộc vào một số thị trường chính, việc kết nối và khai thác các thị trường mới, thị trường tiềm năng còn chậm; bguồn nhân lực vừa thiếu về số lượng vừa yếu về chất lượng.

Vì vậy, theo PGS. TS Phạm Hồng Long - Trưởng Khoa Du lịch học Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học quốc gia Hà Nội, để nâng tầm vị thế của du lịch Việt Nam, ngành du lịch Việt Nam cần tầm nhìn quốc gia để tập trung giải quyết các vấn đề tồn đọng này bằng các định hướng, chủ trương: Ưu tiên phát triển du lịch cả về chính sách, ngân sách đầu tư phát triển du lịch và sự phát triển cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch; triển khai có hiệu quả việc xây dựng chuỗi giá trị cung ứng dịch vụ, xây dựng điểm đến và sản phẩm du lịch xanh, du lịch bền vững.

Ông Phạm Hải Quỳnh cũng nêu ý kiến, Việt Nam cần tiếp túc mở rộng visa với các nước còn lại để mở rộng thị trường, hoàn thiện quy trình quản lý khách đã vào Việt Nam một cách đơn giản hiệu quả hơn. Có quy chuẩn quản lý đơn giản và hỗ trợ cho những điểm, bản, làng làm du lịch thuộc vùng biên. Tiếp tục định hướng và phát triển các sản phẩm du lịch ở các địa phương theo hướng bền vững có quản lý định hướng, đặc biệt là lấy giá trị văn hóa bản địa làm chìa khóa để định hướng phát triển...

Còn theo ông Phạm Hà – CEO Lux Group, Thái Lan có mục tiêu tham vọng đón 40 triệu khách, theo đó, quốc gia này đã chính thức thực hiện chính sách miễn thị thực vĩnh viễn cho công dân Trung Quốc; cung cấp bảo hiểm y tế miễn phí cho du khách … Vì vậy, để tạo cú huých cạnh tranh với các điểm đến trong khu vực, Việt Nam cũng cân nhắc thúc đẩy thực hiện các chính sách để thu hút khách du lịch như xúc tiến mở thị trường mới, tiếp tục miễn visa, nhất là với các thị trường EU.

"Trong bối cảnh hiện nay, chúng ta cần phải mạnh mẽ, nhanh chóng triển khai các chính sách hơn nữa để thu hút khách đến Việt Nam, cùng với đó là tăng cường cải thiện sản phẩm, dịch vụ để mang đến nhiều trải nghiệm, kéo dài thời gian lưu trú và chi tiêu nhiều hơn của du khách"- ông Hà nhấn mạnh.

Với quyết tâm đưa ngành du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước, tại cuộc gặp mặt đầu Xuân, triển khai nhiệm vụ với lãnh đạo các Cục, Vụ, cơ quan đơn vị thuộc Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch ngày 15/2, Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch – ông Nguyễn Văn Hùng cũng đã đề nghị cần tiếp tục tăng cường quản lý điểm đến và thực hiện tốt hơn nữa nội dung quản lý Nhà nước về du lịch hướng dẫn các địa phương để đảm bảo vấn đề về tăng tốc du lịch, hoàn thành chỉ tiêu mà Chính phủ giao cho ngành. Nhất là mục tiêu xây dựng điểm đến an toàn, môi trường thân thiện, xanh sạch đẹp, sản phẩm đặc sắc, tiêu biểu.

Về quan điểm mở rộng diện miễn thị thực để thúc đẩy du lịch, tại hội nghị phát triển du lịch tháng 11/2023, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã đề xuất Chính phủ mở rộng diện miễn thị thực đơn phương cho khách từ các nước có trình độ phát triển cao hơn Việt Nam, chi tiêu nhiều như Australia, Canada, Mỹ, các nước còn lại trong Liên minh châu Âu (EU). Đồng thời, Việt Nam nên miễn thị thực ngắn hạn cho khách từ thị trường lớn, tiềm năng như Trung Quốc, Ấn Độ để kích cầu du lịch.

Trong chỉ thị ngày 15/2 đôn đốc nhiệm vụ trọng tâm sau kỳ nghỉ Tết, Thủ tướng yêu cầu Bộ Ngoại giao sớm tổng kết, đánh giá việc áp dụng chính sách miễn thị thực đơn phương cho công dân 13 nước thời gian qua. Bộ Ngoại giao và Công an cần đề xuất mở rộng các nước có công dân được đơn phương miễn thị thực Việt Nam.

Hy vọng, với sự quyết liệt đồng bộ của toàn ngành du lịch cũng như sự quan tâm của Nhà nước, các Bộ ngành cùng với các chính sách mới nhiều thuận lợi ngành du lịch sẽ có một năm nhiều khởi sắc.

Bảo Thoa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Du lịch

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nhận định bóng đá Tottenham và Arsenal (21h00 ngày 28/4), Vòng 35 Ngoại hạng Anh

Nhận định bóng đá Tottenham và Arsenal (21h00 ngày 28/4), Vòng 35 Ngoại hạng Anh

Báo Công Thương nhận định bóng đá, dự đoán tỷ số trận đấu tại Vòng 35 Ngoại hạng Anh 2023/2024 giữa Tottenham và Arsenal sẽ diễn ra lúc 21h00 ngày 28/4.
Nhận định bóng đá Nottingham và Man City (22h30 ngày 28/4), Vòng 35 Ngoại hạng Anh

Nhận định bóng đá Nottingham và Man City (22h30 ngày 28/4), Vòng 35 Ngoại hạng Anh

Báo Công Thương nhận định bóng đá, dự đoán tỷ số trận đấu tại Vòng 35 Ngoại hạng Anh 2023/2024 giữa Nottingham và Man City sẽ diễn ra lúc 22h30 ngày 28/4.
Phát huy giá trị Quần thể danh thắng Tràng An trong xây dựng Đô thị Di sản Thiên niên kỷ

Phát huy giá trị Quần thể danh thắng Tràng An trong xây dựng Đô thị Di sản Thiên niên kỷ

Sự kiện do UBND tỉnh Ninh Bình phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam tổ chức vào ngày 27/4/2024.
Chiến thắng Điện Biên Phủ được tái hiện ấn tượng qua mỹ thuật

Chiến thắng Điện Biên Phủ được tái hiện ấn tượng qua mỹ thuật

Người dân Hà Nội đang có cơ hội được sống lại với những khoảnh khắc trên chiến trường Điện Biên Phủ qua tác phẩm mỹ thuật tại Triển lãm “Đường lên Điện Biên”.
Link xem trực tiếp West Ham và Liverpool (18h30 ngày 27/4), Vòng 35 Ngoại hạng Anh

Link xem trực tiếp West Ham và Liverpool (18h30 ngày 27/4), Vòng 35 Ngoại hạng Anh

Báo Công Thương cập nhật link xem trực tiếp, nhận định và dự đoán kết quả trận West Ham và Liverpool, vòng 35 Ngoại hạng Anh diễn ra lúc 18h30 ngày 27/4.

Tin cùng chuyên mục

Link xem trực tiếp Man United và Burnley (21h00 ngày 27/4), Vòng 35 Ngoại hạng Anh

Link xem trực tiếp Man United và Burnley (21h00 ngày 27/4), Vòng 35 Ngoại hạng Anh

Báo Công Thương cập nhật link xem trực tiếp, nhận định và dự đoán kết quả trận Man United và Burnley, vòng 35 Ngoại hạng Anh diễn ra lúc 21h00 ngày 27/4.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 27/4: West Ham đấu với Liverpool, MU gặp Burnley

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 27/4: West Ham đấu với Liverpool, MU gặp Burnley

Báo Công Thương cập nhật lịch thi đấu bóng đá ngày 27/4, rạng sáng 28/4/2024, tâm điểm là trận West Ham đấu với Liverpool và MU gặp Burnley.
Nhận định bóng đá West Ham và Liverpool (18h30 ngày 27/4), Vòng 35 Ngoại hạng Anh

Nhận định bóng đá West Ham và Liverpool (18h30 ngày 27/4), Vòng 35 Ngoại hạng Anh

Báo Công Thương nhận định bóng đá, dự đoán tỷ số trận đấu tại Vòng 35 Ngoại hạng Anh 2023/2024 giữa West Ham và Liverpool sẽ diễn ra lúc 18h30 ngày 27/4.
Nhận định bóng đá Man United và Burnley (21h00 ngày 27/4), Vòng 35 Ngoại hạng Anh

Nhận định bóng đá Man United và Burnley (21h00 ngày 27/4), Vòng 35 Ngoại hạng Anh

Báo Công Thương nhận định bóng đá, dự đoán tỷ số trận đấu tại Vòng 35 Ngoại hạng Anh 2023/2024 giữa Man United và Burnley sẽ diễn ra lúc 21h00 ngày 27/4.
Lịch thi đấu trực tiếp vòng 35 Ngoại hạng Anh ngày 28/4: Aston Villa-Chelsea, Tottenham-Arsenal, Bournemouth-Brighton, Nottingham-Man City

Lịch thi đấu trực tiếp vòng 35 Ngoại hạng Anh ngày 28/4: Aston Villa-Chelsea, Tottenham-Arsenal, Bournemouth-Brighton, Nottingham-Man City

Lịch thi đấu trực tiếp vòng 35 Ngoại hạng Anh mùa giải 2023/24, các trận đấu ngày 28/4 sẽ phát sóng trực tiếp trên kênh K+ Sport 1, On Football HD.
Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển Nghi Sơn 2024

Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển Nghi Sơn 2024

Với chủ đề “Nghi Sơn biển ngọc - Khát vọng vươn xa", du lịch biển Nghi Sơn (Thanh Hóa) năm 2024 đã chính thức được khai mạc vào tối ngày 26/4.
VAR khiến U23 Việt Nam nhận bàn thua và dừng bước ở giải U23 châu Á

VAR khiến U23 Việt Nam nhận bàn thua và dừng bước ở giải U23 châu Á

U23 Việt Nam đã có trận đầu đầy quyết tâm, tuy nhiên U23 Iraq đã may mắn hơn trong thế trận cân bằng và dành chiến thắng tối thiểu 1-0.
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Xúc tiến quảng bá các sản phẩm du lịch

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Xúc tiến quảng bá các sản phẩm du lịch

Tối 26/4, tại Công viên Thống Nhất đã khai mạc Chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”.
Người hùng thầm lặng đứng sau thành công của bóng đá trẻ Indonesia

Người hùng thầm lặng đứng sau thành công của bóng đá trẻ Indonesia

Thành công lịch sử của U23 Indonesia ghi đậm dấu ấn của một cái tên, Erick Thohir.
Lịch thi đấu trực tiếp vòng 35 Ngoại hạng Anh ngày 27/4: West Ham-Liverpool, Man United-Burnley, Newcastle-Sheffield, Fulham-Crystal Palace, Everton-Brentford

Lịch thi đấu trực tiếp vòng 35 Ngoại hạng Anh ngày 27/4: West Ham-Liverpool, Man United-Burnley, Newcastle-Sheffield, Fulham-Crystal Palace, Everton-Brentford

Lịch thi đấu trực tiếp vòng 35 Ngoại hạng Anh mùa giải 2023/24, các trận đấu ngày 27/4, sẽ phát sóng trực tiếp trên kênh K+ Sport 1, On Sports+, On Football HD.
Bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh ngày 26/4: Cuộc đua vô địch ngày càng hấp dẫn và kịch tính

Bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh ngày 26/4: Cuộc đua vô địch ngày càng hấp dẫn và kịch tính

Đánh bại Brighton 4-0 ở trận đá bù vòng 29 Ngoại hạng Anh 2023/2024 rạng sáng 26/4, Man City vượt qua Liverpool chiếm vị trí thứ 2 và phả hơi nóng vào Arsenal.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/4: U23 Việt Nam đấu với U23 Iraq, Real Sociedad đại chiến Real Madrid

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/4: U23 Việt Nam đấu với U23 Iraq, Real Sociedad đại chiến Real Madrid

Báo Công Thương cập nhật lịch thi đấu bóng đá ngày 26/4, rạng sáng 27/4/2024, tâm điểm là trận U23 Việt Nam đấu với U23 Iraq tại U23 châu Á 2024.
Highlight màn đấu súng điên rồ giữa U23 Indonesia và U23 Hàn Quốc

Highlight màn đấu súng điên rồ giữa U23 Indonesia và U23 Hàn Quốc

Rạng sáng 26/4, U23 Indonesia đã làm nên cơn địa chấn khi giành thắng lợi trước U23 Hàn Quốc tại vòng tứ kết giải U23 châu Á 2024.
Xe đạp thồ - “vua vận tải” trong Chiến dịch Điện Biên Phủ

Xe đạp thồ - “vua vận tải” trong Chiến dịch Điện Biên Phủ

Xe đạp thồ “vua vận tải” được dân công sử dụng để vận chuyển lương thực, thuốc men phục vụ Chiến dịch Điện Biên Phủ là biểu tượng cho tinh thần, ý chí.
Điện Biên huy động nhà dân để đón khách du lịch

Điện Biên huy động nhà dân để đón khách du lịch

Là năm diễn ra nhiều sự kiện lớn của cả nước, nên những ngày này, du khách tăng vọt, Điện Biên đã phải huy động nhà dân để phục vụ du khách.
Hà Nội: Nhiều chương trình hấp dẫn dịp lễ 30/4 và 1/5 tại Công viên nước Hồ Tây

Hà Nội: Nhiều chương trình hấp dẫn dịp lễ 30/4 và 1/5 tại Công viên nước Hồ Tây

Công viên nước Hồ Tây sẽ tổ chức nhiều hoạt động giải trí hấp dẫn, là một trong những điểm đến lý tưởng nhất Thủ đô Hà Nội cho kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 sắp tới.
Nhận định bóng đá Brighton và Man City (02h00 ngày 26/04), Vòng 29 Ngoại hạng Anh

Nhận định bóng đá Brighton và Man City (02h00 ngày 26/04), Vòng 29 Ngoại hạng Anh

Báo Công Thương nhận định bóng đá, dự đoán tỷ số trận đá bù tại Vòng 29 Ngoại hạng Anh 2023/2024 giữa Brighton và Man City sẽ diễn ra lúc 02h00 ngày 26/04.
Nhận định bóng đá U23 Việt Nam và U23 Iraq (00h30 ngày 27/4), tứ kết U23 châu Á 2024

Nhận định bóng đá U23 Việt Nam và U23 Iraq (00h30 ngày 27/4), tứ kết U23 châu Á 2024

Báo Công Thương nhận định bóng đá, dự đoán tỷ số trận đấu tại vòng tứ kết U23 châu Á 2024 giữa U23 Việt Nam và U23 Iraq sẽ diễn ra vào lúc 00h30 ngày 27/4.
Sôi nổi giải đua thuyền truyền thống vô địch quốc gia tại Quảng Bình

Sôi nổi giải đua thuyền truyền thống vô địch quốc gia tại Quảng Bình

Giải đua thuyền truyền thống vô địch quốc gia năm nay được tổ chức tại Quảng Bình với 10 tỉnh thành tham gia diễn ra trong ba ngày từ 25 đến 27/4.
"Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt": Chạm vào dòng chảy của lịch sử dân tộc

"Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt": Chạm vào dòng chảy của lịch sử dân tộc

Sáng nay (25/4), Bảo tàng Lịch sử quốc gia chính thức khai mạc trưng bày chuyên đề “Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt”.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động