Du lịch TP.Hồ Chí Minh: Cơ hội định vị thương hiệu toàn cầu

“Năm 2014, Việt Nam đón 7,8 triệu lượt khách quốc tế, trong đó trên 50% (4,4 triệu lượt) đến TP. Hồ Chí Minh. Con số này cho thấy TP. Hồ Chí Minh luôn khẳng định được vị thế là trung tâm và vai trò đầu tàu du lịch của cả nước” - đó là đánh giá của ông Hà Văn Siêu - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam - khi trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Công Thương.
Du lịch TP.Hồ Chí Minh: Cơ hội định vị thương hiệu toàn cầu
Ông Hà Văn Siêu - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam

Ông đánh giá như thế nào về sự phát triển của ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh hiện nay?

Ông Hà Văn Siêu: Có thể nói, du lịch Việt Nam nói chung và du lịch TP. Hồ Chí Minh nói riêng chỉ mới thực sự phát triển khi chủ trương đổi mới và chính sách mở cửa phát huy tác dụng từ những năm 90. Trong tiến trình phát triển ấy, du lịch TP. Hồ Chí Minh luôn dẫn đầu về quy mô, tính chất đa dạng và tính chuyên nghiệp trong cung cấp dịch vụ du lịch. Năm 2014, trong số 7,8 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam thì có hơn 50% (4,4 triệu lượt) khách quốc tế đến/qua TP. Hồ Chí Minh. Và trong số 38,5 triệu lượt khách du lịch nội địa thì TP. Hồ Chí Minh đón tiếp và phục vụ 17,6 triệu lượt. Tổng thu từ khách du lịch của TP. Hồ Chí Minh năm 2014 đạt trên 86.000 tỷ đồng chiếm 37% tổng thu du lịch cả nước. TP. Hồ Chí Minh cũng là nơi tập trung lớn nhất các hãng lữ hành quốc tế và nội địa như Saigontourist, Peace Tour, Vietravel, Benthanh Tourist...; là đầu mối phân phối khách của cả khu vực phía Nam và lan tỏa các vùng, miền cả nước. Đây đồng thời là trung tâm của các cơ sở dịch vụ lưu trú, giải trí cao cấp dẫn đầu cả nước. Có thể nói, những chỉ số cơ bản đó khẳng định vị thế trung tâm và vai trò đầu tàu của du lịch TP. Hồ Chí Minh.

Theo ông, du lịch TP. Hồ Chí Minh đã phát triển xứng tầm với vai trò là trung tâm, đầu tàu du lịch của Việt Nam?

Ông Hà Văn Siêu: Đánh giá một cách khách quan và toàn diện, du lịch TP. Hồ Chí Minh đã, đang và luôn khẳng định vị thế trung tâm, vai trò đầu tàu của du lịch Việt Nam. TP. Hồ Chí Minh đã khai thác đúng vị trí trung tâm thu hút, phân phối và trung chuyển khách; dẫn dắt về phong cách, đẳng cấp và tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ du lịch. Tuy nhiên đã xứng tầm chưa thì còn tùy thuộc vào mục tiêu và tầm nhìn mà nhà quản lý kỳ vọng. Nếu lấy bối cảnh trong nước thì du lịch TP. Hồ Chí Minh đã làm tròn sứ mệnh, nhưng ở bối cảnh toàn cầu thì năng lực cạnh tranh của điểm đến TP. Hồ Chí Minh còn rất xa mới có thể trở thành trung tâm thu hút, trung chuyển và phân phối khách của khu vực Đông Nam Á hay so với hình ảnh “Hòn ngọc Viễn Đông” mà Bangkok (Thái Lan) xưa kia vẫn từng phải theo đuổi.

Du lịch TP.Hồ Chí Minh: Cơ hội định vị thương hiệu toàn cầu
Các tuyến du lịch đường sông ở TP. Hồ Chí Minh đắt khách

Là trung tâm kết nối các điểm đến du lịch vùng phụ cận của các tỉnh phía Nam, ngoài những cái đã làm được, du lịch TP. Hồ Chí Minh còn những hạn chế nào trong việc phát huy vai trò, sức mạnh của mình, thưa ông?

Ông Hà Văn Siêu: Có thể thấy, TP. Hồ Chí Minh đã cung cấp dịch vụ và kết nối xuất sắc với các điểm đến vệ tinh phụ cận như: Vũng Tàu, Côn Đảo, Phú Quốc, Cần Thơ, Cà Mau, Tiền Giang, Vĩnh Long, Đồng Tháp, An Giang, Bến Tre, Bình Thuận, Khánh Hòa... và khai thác tài nguyên của vùng phụ cận phục vụ cho điểm đến trung tâm thành phố.

Thực tế, du lịch TP. Hồ Chí Minh phải hỗ trợ các địa phương lân cận trở thành hậu bị bền vững khi năng lực cung cấp dịch vụ của các địa phương phụ cận phải cùng được nâng cao tương ứng, nhưng đồng thời vẫn phải giữ được bản sắc đa dạng, độc đáo của các địa phương. Có như vậy thương hiệu du lịch TP. Hồ Chí Minh mới mạnh và bền vững dựa trên sức mạnh phát huy của tất cả các điểm đến phụ cận ngày càng phát triển. Tuy nhiên, cũng phải nhìn vào thực trạng: TP. Hồ Chí Minh chưa làm được nhiều lắm để các địa phương điểm đến vệ tinh vùng Đông Nam bộ và Đồng bằng sông Cửu Long đủ năng lực song hành với trung tâm TP. Hồ Chí Minh.

Thời gian qua, Tổng cục Du lịch đã có những chỉ đạo và giải pháp gì để khắc phục những điểm cần hạn chế của du lịch TP. Hồ Chí Minh?

Ông Hà Văn Siêu: Khi thực hiện các chương trình phát triển du lịch vùng, Tổng cục Du lịch luôn lấy TP. Hồ Chí Minh là trung tâm và khai thác yếu tố này để lan tỏa đến các địa phương phụ cận. Ngoài ra, luôn luôn kêu gọi và định hướng cho TP. Hồ Chí Minh thực hiện các chương trình hành động liên kết hỗ trợ các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam bộ, như: Đầu tư phát triển sản phẩm du lịch, đào tạo, phát triển nhân lực; xúc tiến quảng bá dựa trên những giá trị tài nguyên đặc sắc của TP. Hồ Chí Minh kết nối với các tỉnh. 10 năm qua, Hội chợ Du lịch quốc tế ITE TP. Hồ Chí Minh với sự tham gia phối hợp của Tổng cục Du lịch đã thu hút được sự hưởng ứng, gắn kết các tỉnh phụ cận với TP. Hồ Chí Minh.

Mới đây, Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh chính thức được tái thành lập. Tôi tin rằng, năng lực và tính chuyên nghiệp trong quản lý và tham mưu cho UBND thành phố hứa hẹn sẽ đưa du lịch TP. Hồ Chí Minh ở tầm cao hơn, năng động hơn, ứng phó nhanh, hiệu quả cũng như khả năng hội nhập và tiếp cận chuẩn mực toàn cầu gần hơn.

Tổng cục Du lịch đang tích cực tổ chức triển khai Chiến lược và Quy hoạch phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; triển khai Nghị quyết 92/NQ-CP, ngày 8/12/2014 của Chính phủ về một số giải pháp đẩy mạnh phát triển du lịch Việt Nam trong thời kỳ mới. Trong đó định hướng đối với TP. Hồ Chí Minh tập trung nguồn lực, phát huy lợi thế so sánh để khắc phục những điểm yếu và hạn chế hiện nay. Mặt khác, hướng tới mục tiêu phát triển TP. Hồ Chí Minh trở thành trung tâm du lịch trọng điểm của cả nước với vai trò trung tâm thu hút, trung chuyển và phân phối khách cho cả khu vực Nam bộ, Nam Trung bộ và ASEAN.

Trong bối cảnh đất nước hội nhập quốc tế sâu rộng, nhất là khi Cộng đồng kinh tế ASEAN thành lập vào cuối năm nay, du lịch TP. Hồ Chí Minh đang đứng trước cơ hội và thách thức nào?

Ông Hà Văn Siêu: Cơ hội rõ nhất là tăng cường thu hút khách du lịch, lan tỏa sức hấp dẫn và định vị thương hiệu trong khu vực ASEAN thông qua phát huy vị thế, tiềm năng, chất lượng, tính đa dạng, độc đáo của bộ sản phẩm du lịch của TP. Hồ Chí Minh. Còn thách thức chính là cạnh tranh trong quá trình tham gia vào chuỗi giá trị cung ứng du lịch toàn cầu, thể hiện ở hạ tầng, nhân lực (quản trị toàn cầu), dịch vụ đạt chuẩn và hợp chuẩn cùng với khung thể chế năng động và tương thích.

Để vượt qua các thách thức thời kỳ hội nhập, ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh cần có những giải pháp ứng phó ra sao?

Ông Hà Văn Siêu: Giải pháp thì nhiều nhưng theo tôi, cần nhìn thẳng vào những điểm yếu, nút thắt của vấn đề để tháo gỡ từng bước; đòi hỏi phải có sự ra tay hợp sức của các ngành, các cấp, cộng đồng doanh nghiệp và người dân. Một nụ cười của người dân, một khu phố xinh, sạch, đẹp, một nơi không có sợ sệt mà chỉ có sự thân thiện, không có ăn xin, cướp giật, không có sự bắt chẹt...- đó là những giải pháp đi từ việc nhỏ góp lại thành lớn. Bên cạnh đó là quá trình cải cách hành chính, thực hiện các chương trình đầu tư phát triển hạ tầng đồng bộ, phát triển sản phẩm dịch vụ đạt chuẩn quốc tế, đào tạo, phát triển nhân lực và quảng bá, phát triển thương hiệu du lịch TP. Hồ Chí Minh cũng như định vị xứng tầm vị thế một trung tâm du lịch của cả nước và khu vực ASEAN.

Trân trọng cảm ơn ông!

Hoa Quỳnh (thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

10 năm Quần thể danh thắng Tràng An là di sản thế giới - Bài 4: Sứ mệnh mới

10 năm Quần thể danh thắng Tràng An là di sản thế giới - Bài 4: Sứ mệnh mới

Quần thể danh thắng Tràng An thực hiện thêm sứ mệnh mới là 'trái tim' của 'Đô thị di sản thiên niên kỷ', góp phần bảo tồn, phát huy giá trị văn hoá của dân tộc.
10 năm Quần thể danh thắng Tràng An là di sản thế giới - Bài 3: Khơi thông nguồn lực phát triển

10 năm Quần thể danh thắng Tràng An là di sản thế giới - Bài 3: Khơi thông nguồn lực phát triển

Quần thể danh thắng Tràng An được xem là nguồn lực phát triển du lịch của Ninh Bình, nhưng ngành kinh tế xanh này vẫn phát triển chưa tương xứng với tiềm năng.
Lai Châu: Khai mạc Lễ hội PuTaLeng “Về miền Đỗ Quyên”

Lai Châu: Khai mạc Lễ hội PuTaLeng “Về miền Đỗ Quyên”

Tối ngày 22/11, UBND huyện Tam Đường, Lai Châu tổ chức khai mạc Lễ hội PuTaLeng huyện Tam Đường lần thứ I, năm 2024…
Xúc tiến, liên kết phát triển du lịch Đà Nẵng - Lai Châu

Xúc tiến, liên kết phát triển du lịch Đà Nẵng - Lai Châu

Chiều 22/11, tại TP. Đà Nẵng, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lai Châu phối hợp với Sở Du lịch Đà Nẵng tổ chức Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch Lai Châu.
TP. Hồ Chí Minh: Đón hơn 39,3 triệu lượt khách du lịch, thu gần 174.000 tỷ đồng

TP. Hồ Chí Minh: Đón hơn 39,3 triệu lượt khách du lịch, thu gần 174.000 tỷ đồng

Trong 11 tháng năm 2024, ngành Du lịch TP. Hồ Chí Minh đón hơn 39,3 triệu lượt khách quốc tế và trong nước, tổng doanh thu ước đạt gần 174 nghìn tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục

10 năm Quần thể danh thắng Tràng An là di sản thế giới-Bài 2: Cộng đồng

10 năm Quần thể danh thắng Tràng An là di sản thế giới-Bài 2: Cộng đồng 'hạt nhân' bảo tồn di sản

10 năm Quần thể danh thắng Tràng An trở thành di sản thế giới đã thực sự là của cộng đồng và cộng đồng là 'hạt nhân' bảo tồn di sản, hưởng lợi từ di sản.
Sôi động các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch Đồng bằng sông Cửu Long tại Quảng Ninh

Sôi động các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch Đồng bằng sông Cửu Long tại Quảng Ninh

Hơn 100 đơn vị, doanh nghiệp du lịch đồng bằng sông Cửu Long và một số tỉnh, thành phía Bắc tham gia xúc tiến, quảng bá du lịch.
10 năm Quần thể danh thắng Tràng An là di sản thế giới - Bài 1: Lực đẩy kinh tế Ninh Bình

10 năm Quần thể danh thắng Tràng An là di sản thế giới - Bài 1: Lực đẩy kinh tế Ninh Bình

Sau 10 năm khoác 'tấm áo' mới, Quần thể danh thắng Tràng An đã trở thành động lực phát triển kinh tế của Ninh Bình.
Tàu biển tuyến Bắc Hải (Trung Quốc) - Hạ Long tiếp tục đưa 400 du khách đến với Quảng Ninh

Tàu biển tuyến Bắc Hải (Trung Quốc) - Hạ Long tiếp tục đưa 400 du khách đến với Quảng Ninh

Tàu biển Blue Dream Melody trên tuyến Bắc Hải - Hạ Long tiếp tục cập cảng quốc tế Hạ Long, đưa 400 du khách đến với đất mỏ Quảng Ninh.
Vĩnh Phúc: Du lịch âm nhạc

Vĩnh Phúc: Du lịch âm nhạc 'hút' khách

Du lịch âm nhạc đang là xu hướng hấp dẫn ngày càng thu hút đông du khách; đặc biệt tại Tam Đảo, Vĩnh Phúc, loại hình này đang rất “hot”.
Làng rau Trà Quế - Làng Du lịch tốt nhất thế giới năm 2024

Làng rau Trà Quế - Làng Du lịch tốt nhất thế giới năm 2024

Làng rau Trà Quế (TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam) - Làng du lịch tốt nhất thế giới năm 2024 là điểm đến thu hút hàng nghìn lượt khách du lịch mỗi ngày.
Tiếp cận thị trường, thu hút khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam

Tiếp cận thị trường, thu hút khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam

Tiếp cận thị trường, xây dựng các sản phẩm cạnh tranh là yếu tố quan trọng nhằm khôi phục thị trường, thu hút khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam.
Thêm đường bay thẳng từ Singapore: Phú Quốc ngày càng hấp dẫn với khách quốc tế và chuyên gia nước ngoài

Thêm đường bay thẳng từ Singapore: Phú Quốc ngày càng hấp dẫn với khách quốc tế và chuyên gia nước ngoài

Phú Quốc ngày càng chứng minh sức hút của “hòn đảo đẹp thứ 2 thế giới, chỉ sau Maldives” khi ngày càng đón nhiều đường bay thẳng quốc tế, trong đó có Singapore.
Lai Châu: Sắp diễn ra Lễ hội PuTaLeng huyện Tam Đường “Về miền đỗ quyên”

Lai Châu: Sắp diễn ra Lễ hội PuTaLeng huyện Tam Đường “Về miền đỗ quyên”

Lễ hội PuTaLeng huyện Tam Đường sẽ diễn ra từ ngày 22 - 24/11 tại Hồ Mường Lự, thị trấn Tam Đường, huyện Tam Đường với chủ đề “Về miền đỗ quyên"...
Quảng Ninh và hành trình khôi phục du lịch

Quảng Ninh và hành trình khôi phục du lịch 'thần tốc' dịp cuối năm

Hai tháng sau bão số 3, ngành du lịch tỉnh Quảng Ninh đã có sự phục hồi 'thần tốc', sớm hoàn thành mục tiêu đón 3,5 triệu khách quốc tế năm 2024.
Thành phố Đà Lạt ‘chạy nước rút’ chỉnh trang đô thị, chào mừng Festival Hoa lần thứ X – năm 2024

Thành phố Đà Lạt ‘chạy nước rút’ chỉnh trang đô thị, chào mừng Festival Hoa lần thứ X – năm 2024

Thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng) đang tập trung công tác chỉnh trang đô thị, đảm bảo an toàn giao thông, chào mừng Festival hoa lần thứ X và Tết dương lịch 2025.
Nhiều vấn đề cần cải thiện để ngành Du lịch tỉnh Khánh Hoà phát triển

Nhiều vấn đề cần cải thiện để ngành Du lịch tỉnh Khánh Hoà phát triển

Ngành du lịch tỉnh Khánh Hòa thời gian qua có sự tăng trưởng mạnh mẽ, nhưng bên cạnh đó vẫn còn nhiều vấn đề khó khăn, vướng mắc cần phải cải thiện.
Lào Cai: Sắp diễn ra Festival Bắc Hà

Lào Cai: Sắp diễn ra Festival Bắc Hà 'Nghiêng say mùa Đông'

Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà năm 2024 với chủ đề 'Nghiêng say mùa Đông' với nhiều hoạt động hấp dẫn sẽ diễn ra từ ngày 15/11-7/12/2024.
Ninh Bình lên kế hoạch đón khách du lịch dịp Tết Nguyên đán 2025

Ninh Bình lên kế hoạch đón khách du lịch dịp Tết Nguyên đán 2025

Hiện, hàng loạt sự kiện, chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch vào dịp trước, trong và sau Tết năm 2025 đã được tỉnh Ninh Bình hoàn tất.
Hoàng Kim Group ra mắt mảng dịch vụ du lịch gia đình

Hoàng Kim Group ra mắt mảng dịch vụ du lịch gia đình

Ngày 10/11, tại Hà Nội, Công ty CP Tập đoàn Hoàng Kim chính thức ra mắt mảng dịch vụ du lịch gia đình, đáp ứng nhu cầu du lịch gắn kết và trải nghiệm.
Bay dù lượn: Cần được kiểm soát chặt, phòng tránh các rủi ro

Bay dù lượn: Cần được kiểm soát chặt, phòng tránh các rủi ro

Bay dù lượn đang là môn thể thao mạo hiểm được người dân và du khách tham gia trải nghiệm tại nhiều địa phương. Tuy nhiên, cần phải kiểm soát để tránh rủi ro.
Du khách nô nức ‘check-in’ thiên đường hoa dã quỳ ở núi lửa Chư Đang Ya, Gia Lai

Du khách nô nức ‘check-in’ thiên đường hoa dã quỳ ở núi lửa Chư Đang Ya, Gia Lai

Núi lửa Chư Đang Ya (Gia Lai) những ngày này được phủ sắc vàng bởi hoa dã quỳ, khung cảnh đẹp như tranh thu hút du khách đổ về vui chơi, chụp ảnh 'check-in'.
Khai mạc Tuần lễ hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 ở Gia Lai

Khai mạc Tuần lễ hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 ở Gia Lai

Sáng 8/11, tại sân nhà Rông làng Ia Gri, xã Chư Đang Ya, huyện Chư Păh (Gia Lai), Tuần lễ hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 đã chính thức khai mạc.
Du lịch Bình Thuận và lộ trình xanh hóa đến phát triển bền vững

Du lịch Bình Thuận và lộ trình xanh hóa đến phát triển bền vững

Ngày 6/11, Hiệp hội Du lịch tỉnh Bình Thuận đã tổ chức Hội thảo “Du lịch Bình Thuận: Lộ trình xanh hóa đến phát triển bền vững”.
Làm sao để tour du lịch kiến trúc Đà Lạt không còn dừng lại ở tiềm năng?

Làm sao để tour du lịch kiến trúc Đà Lạt không còn dừng lại ở tiềm năng?

Việc tổ chức tour du lịch kiến trúc Đà Lạt vẫn còn có những hạn chế, lúng túng, chưa khai thác hết tiềm năng vốn có và đâu đó còn lãng phí lớn.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động