Du lịch Sa Pa: Đi và thấy...

Lên Sa Pa (Lào Cai) đã mấy lần, nhưng mỗi lần đến, tôi lại chạnh buồn. Vẫn là Sa Pa với 4 mùa trong ngày, trùng điệp những “bậc thang vàng” đẹp như mơ, những núi non thách thức sức chinh phục của du khách... Tiếc thay, Sa Pa đang ngày càng bị thương mại hóa.
Thị trấn vùng cao Sa Pa thi vị với 4 mùa trong ngày...

Thị trấn vùng cao Sa Pa thi vị với 4 mùa trong ngày...

CôngThương - Tại bến xe Sa Pa, những chiếc xe chở khách du lịch vừa đến bến, ngay lập tức đã có 5-7 phụ nữ trong trang phục dân tộc Mông, Dao chờ đón ở cửa xe và ríu rít chào mời. Đối tượng mà những phụ nữ này đặc biệt chú ý tiếp cận là du khách nước ngoài.

Hỏi mấy anh lái xe ôm được biết, các phụ nữ này mời khách mua đồ thổ cẩm, vòng bạc… “Toàn đồ lấy ở đâu về thôi, các sản phẩm do người dân tộc tự dệt, tự chế tác, giờ hiếm lắm”- bác lái xe ôm người Hà Nam có thâm niên cả chục năm chạy xe ôm ở Sa Pa- cho biết.

Quây lấy du khách nước ngoài để chào bán hàng

Không chỉ xuất hiện ở mọi con đường quanh thị trấn, ngay tại sân vận động giữa thị trấn, tất cả các ngày trong tuần, du khách đều có thể bắt gặp những bà già, phụ nữ, các cô gái và cả trẻ em, trải những tấm bạt bày bán hàng thổ cẩm. Vừa bán hàng, những người phụ nữ này vừa thêu thùa khá chăm chú. Tuy nhiên, tìm hiểu ra mới biết, đa phần mũ, áo, khăn, váy… bày bán đều là những sản phẩm được mua từ Trung Quốc, những phụ nữ này chỉ khâu, đính, thêu thêm 1 vài chi tiết nhỏ để “hô biến” thành sản phẩm của Sa Pa.

Tại chợ Sa Pa, các loại hạt dẻ có xuất xứ từ Trung Quốc, đều được những người bán hàng quảng cáo là hạt dẻ Sa Pa. Thậm chí, có nhiều cửa hàng còn đóng gói, bên ngoài ghi là “Hạt dẻ rừng- đặc sản Sa Pa”. Người mua nào có chút hiểu biết, vặn vẹo, chất vấn thì người bán hàng cười trừ: “Nói là của Sa Pa thì du khách mới thích chứ, nếu nói hàng Trung Quốc, người ta dại gì mà mua từ Sa Pa mang về…”.

Ngay cả những cửa hàng bán thuốc Bắc, thuốc Nam, với nhiều loại thuốc được quảng cáo là nguyên liệu khai thác từ dãy Hoàng Liên Sơn, cũng khiến nhiều du khách e ngại, bởi sản phẩm được bày bán tràn lan, chữa được… khá nhiều bệnh. Thậm chí cả những gói thuốc lá phổ biến dùng để tắm- được xem là bí quyết của người Dao đỏ Sa Pa- du khách cũng được chính người dân thị trấn cảnh báo là nên chọn đúng địa chỉ, bởi ngay tại Sa Pa, rất sẵn các gói thuốc được mang từ… dưới xuôi lên.

Hàng thổ cẩm bày bán tràn lan ở sân vận động trung tâm thị trấn

Trong hành trình đến với Sa Pa mới đây, một thành viên trong đoàn của chúng tôi lần đầu tiên đến với Sa Pa, đã ngỡ ngàng khi trên đường đi đến với xã Tả Van, tại điểm dừng trên đường để chụp ảnh, đoàn bị quây bởinhóm trẻ 7-8 em, khoảng 5 đến 8 tuổi. Trên tay mỗi đứa trẻ đều cầm những chiếc túi đựng điện thoại, ví, dây vải đeo tay, những chiếc vòng bằng sắt, nhiều chiếc đã có dấu hiệu ngả màu vàng vì mồ hôi tay… Và dưới đây là mẩu đối thoại giữa một thành viên trong đoàn và các em. Xin lưu ý là, tất cả các câu trả lời của các em đều rõ ràng, đồng thanh…

- Cô mua đồ cho cháu đi.

- Cô không mua đâu

- Tại sao không mua?

- Cô mua rồi, mua ở thị trấn Sa Pa

- Nhưng chưa mua cho cháu!

Thấy cô bạn cứ nhất định không mua, bọn trẻ lại đồng thanh: “Không mua thì cho tiền chia nhau”. Cô bạn chỉ mỉm cười và giơ máy lên chụp ảnh. Lũ trẻ lại đồng thanh: “Không cho tiền, không cho chụp ảnh”. Nói rồi chúng tản ra xa ống kính và thản nhiên nói “No goodbye”, khi cô bạn tôi lên xe và nói “Goodbye”…

Những đứa trẻ người Mông sẵn sàng đề nghị "Không mua thì cho tiền chia nhau"!?

Được biết, du khách nước ngoài còn bị lũ trẻ này quây dữ hơn, vẫn những câu đề nghị đồng thanh, rõ ràng, mạch lạc, chỉ khác là phát âm bằng… tiếng Anh. Không chỉ trên đường, ngay ở các bản như: Lao Chải, Tả Van, Bản Hồ… du khách cũng thường xuyên bắt gặp những đứa trẻ, lưng còn cõng em, dúi vào tay khách mời mua những thứ nho nhỏ như: dây đeo, ví, vòng, kèn…

Những tình huống như trên có lẽ cũng không quá hiếm ở các khu du lịch, mà Sa Pa không phải ngoại lệ. Tuy nhiên, nó xảy ra với những đứa trẻ, tại những bản làng cách khá trung tâm du lịch… quả là đáng phải suy ngẫm.

Tạm biệt Sa Pa, cả đoàn chúng tôi lặng lẽ ngắm những cánh đồng bậc thang, những ngôi nhà xinh xắn trôi qua ô cửa xe. Lâu nay, người ta cứ lo bảo tồn, gìn giữ những cái lớn lao, thuộc về cảnh quan, phong tục, truyền thống… Nhưng thiết nghĩ, để du lịch Sa Pa phát triển bền vững, cần lắm những người dân bản địa biết tạo cho mình các dịch vụ tại chỗ chất lượng với những sản phẩm riêng có; để du khách thực sự có những trải nghiệm thú vị khi đến với Sa Pa.

Hoàng Mai

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Du lịch Sa Pa

Tin mới nhất

Lào Cai xếp hạng đỉnh Ngũ Chỉ Sơn là di tích danh lam thắng cảnh cấp tỉnh

Lào Cai xếp hạng đỉnh Ngũ Chỉ Sơn là di tích danh lam thắng cảnh cấp tỉnh

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vừa ký ban hành văn bản quyết định xếp hạng đỉnh Ngũ Chỉ Sơn là di tích danh lam thắng cảnh cấp tỉnh.
Bình Thuận: Khám phá

Bình Thuận: Khám phá 'tiểu sa mạc' Bàu Trắng, bối cảnh chính trong ‘Lật mặt 8’

Thắng cảnh quốc gia Bàu Trắng một địa điểm nổi tiếng của tỉnh Bình Thuận, là bối cảnh chính trong bộ phim "Lật mặt 8: Vòng tay nắng" của đạo diễn Lý Hải.
Vấn nạn

Vấn nạn 'chặt chém' làm xấu xí bức tranh du lịch

Vấn nạn “chặt chém” du khách, hành vi không chỉ gây bức xúc trong dư luận mà còn làm tổn hại sâu sắc đến uy tín của ngành du lịch nước nhà.
Sẽ có “bản sử thi bằng kiến trúc” kể về Bà Triệu

Sẽ có “bản sử thi bằng kiến trúc” kể về Bà Triệu

Nằm trong quần thể Huyền tích Am Tiên 'Làng Huyền tích' được kiến tạo như một 'bản sử thi bằng kiến trúc' gắn với cuộc đời, tinh thần và khí phách của Bà Triệu.
Lượng tìm kiếm du lịch Việt Nam xếp thứ 7 thế giới

Lượng tìm kiếm du lịch Việt Nam xếp thứ 7 thế giới

Lượng tìm kiếm quốc tế về du lịch Việt Nam từ đầu năm tới nay đạt mức tăng trưởng trong khoảng 10 - 25%, xếp thứ 7 trên thế giới.

Tin cùng chuyên mục

Du lịch

Du lịch 'bùng nổ', hàng không căng mình giữ nhịp tăng trưởng

Năm 2025 có tín hiệu phục hồi mạnh mẽ của du lịch Việt Nam, khi cả khách quốc tế lẫn nội địa đều tăng trưởng ấn tượng, góp phần thúc đẩy ngành hàng không.
Giải thưởng quốc tế kích cầu du lịch Việt Nam ra sao?

Giải thưởng quốc tế kích cầu du lịch Việt Nam ra sao?

Các giải thưởng quốc tế như Michelin Guide và Traveller Review Awards giúp nâng tầm hình ảnh điểm đến, đặc biệt trong quảng bá văn hóa ẩm thực Việt Nam.
Lào Cai phê duyệt đề án du lịch trong rừng phòng hộ Sa Pa

Lào Cai phê duyệt đề án du lịch trong rừng phòng hộ Sa Pa

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành quyết định phê duyệt Đề án Du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí Ban Quản lý rừng phòng hộ thị xã Sa Pa.
Người Việt đang

Người Việt đang 'du lịch tại chỗ' theo cách rất riêng

Không cần đi xa, người Việt đang tận hưởng kỳ nghỉ lễ theo cách rất riêng, ở lại thành phố, thư giãn, khám phá và tái tạo năng lượng qua xu hướng "staycation".
Hải Phòng: Đảo Cát Bà đón 107.850 lượt khách dịp nghỉ lễ

Hải Phòng: Đảo Cát Bà đón 107.850 lượt khách dịp nghỉ lễ

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, lượng du khách trong nước và quốc tế đến đảo Cát Bà, huyện Cát Hải, TP. Hải Phòng đạt 107.850 lượt, trong đó khách quốc tế chiếm 25%.
Chùm ảnh: Biển Đồ Sơn đông nghịt du khách dịp nghỉ lễ

Chùm ảnh: Biển Đồ Sơn đông nghịt du khách dịp nghỉ lễ

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, quận Đồ Sơn, TP. Hải Phòng đón 460.000 lượt khách, các bãi biển đông nghịt người. Doanh thu ước đạt 322 tỷ đồng, tăng 16% so cùng kỳ.
Du lịch Bình Thuận hút khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Du lịch Bình Thuận hút khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay (từ ngày 30/4/2025 - 4/5/2025), Bình Thuận ước đón khoảng 228.000 lượt khách du lịch tham quan, lưu trú.
Cả nước đón 10,5 triệu khách du lịch dịp 30/4 - 1/5

Cả nước đón 10,5 triệu khách du lịch dịp 30/4 - 1/5

Kỷ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày, ngành du lịch ước phục vụ khoảng 10,5 triệu lượt khách du lịch, tăng 31,2% so với cùng kỳ năm 2024.
Tam Đảo:

Tam Đảo: 'Lá phổi xanh' hút khách kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Khu du lịch Tam Đảo - 'lá phổi xanh' giữa miền Bắc thu hút đông đảo du khách kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 nhờ khí hậu mát mẻ, cảnh sắc thơ mộng và không gian văn hóa.
TP. Hồ Chí Minh đón gần 2 triệu lượt khách dịp lễ 30/4-1/5

TP. Hồ Chí Minh đón gần 2 triệu lượt khách dịp lễ 30/4-1/5

Trong dịp lễ 30/4-1/5, ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh đón gần 2 triệu lượt khách quốc tế và trong nước, tổng doanh thu đạt hơn 7.130 tỷ đồng.
Văn hóa - Điểm nhấn cho du lịch Quảng Ninh năm 2025

Văn hóa - Điểm nhấn cho du lịch Quảng Ninh năm 2025

Để thu hút du khách năm 2025, Quảng Ninh tập trung, thúc đẩy phát triển Kinh tế Di sản, Kinh tế Văn hoá Thể thao, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế vùng đất.
Lễ 30/4 - 1/5: Lượng khách tăng mạnh, du lịch Đà Nẵng

Lễ 30/4 - 1/5: Lượng khách tăng mạnh, du lịch Đà Nẵng 'bội thu'

Dịp lễ 30/4 - 1/5, thành phố Đà Nẵng đón 610.000 lượt khách tham quan, du lịch; thu về 2.426 tỷ đồng, tăng 50% so với cùng kỳ năm 2024.
Du lịch TP. Hồ Chí Minh bùng nổ dịp lễ 30/4-1/5

Du lịch TP. Hồ Chí Minh bùng nổ dịp lễ 30/4-1/5

TP. Hồ Chí Minh ghi dấu ấn sâu sắc với du khách dịp lễ 30/4, nhờ dịch vụ chu đáo, hoạt động văn hóa đặc sắc, tour nội đô - lịch sử trở thành lựa chọn hàng đầu.
Lễ 30/4 – 1/5: Đảo tiền tiêu Lý Sơn đón hàng chục nghìn du khách

Lễ 30/4 – 1/5: Đảo tiền tiêu Lý Sơn đón hàng chục nghìn du khách

Trong kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5, huyện đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) – Đảo tiền tiêu của Tổ quốc đón hàng chục nghìn du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng.
Khởi động Tuần Du lịch Ninh Bình 2025

Khởi động Tuần Du lịch Ninh Bình 2025

Khởi động Tuần Du lịch Ninh Bình 2025 là khai mạc Không gian trưng bày làng nghề truyền thống và Chương trình nghệ thuật thời trang 'Di sản dành cho cuộc sống'.
Chùm ảnh: Rực rỡ Carnaval Hạ Long 2025 kết nối di sản

Chùm ảnh: Rực rỡ Carnaval Hạ Long 2025 kết nối di sản

Tối 1/5, tỉnh Quảng Ninh tổ chức chương trình Carnaval Hạ Long 2025 với chủ đề “Kết nối di sản - Tiên phong tỏa sáng”, thu hút đông đảo nhân dân và du khách.
Sắc màu văn hóa Hà Giang thu hút du khách tại Huế

Sắc màu văn hóa Hà Giang thu hút du khách tại Huế

Với mong muốn giới thiệu “Điểm đến văn hóa khu vực hàng đầu châu Á”, gian hàng sắc màu văn hoá Hà Giang đã thu hút đông đảo du khách tại Huế.
Lễ 30/4 - 1/5: ‘Chen chân’ du lịch Đà Nẵng, Hội An

Lễ 30/4 - 1/5: ‘Chen chân’ du lịch Đà Nẵng, Hội An

Các khu điểm du lịch tại thành phố Đà Nẵng, phố cổ Hội An (tỉnh Quảng Nam) đông kín khách du lịch đổ về tham quan, vui chơi dịp lễ 30/4 - 1/5.
Hà Nội tặng quà 30/4 - 1/5: Món quà nhỏ, dấu ấn lớn

Hà Nội tặng quà 30/4 - 1/5: Món quà nhỏ, dấu ấn lớn

Trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Hà Nội tặng 50.000 suất quà cho du khách đến thăm, viếng Lăng Bác để lại ấn tượng sâu sắc về thành phố, điểm đến hiếu khách.
Công viên Hội An: Điểm hẹn mới giữa lòng xứ Thanh

Công viên Hội An: Điểm hẹn mới giữa lòng xứ Thanh

Công viên Hội An – lá phổi xanh lớn nhất thành phố Thanh Hóa vừa được đầu tư hồi sinh bài bản đã tạo diện mạo hoàn toàn mới, thu hút du khách.
Mobile VerionPhiên bản di động