Du lịch một số tỉnh thành Đồng bằng sông Cửu Long kỳ vọng “cất cánh vươn xa”

Cụm liên kết hợp tác phát triển du lịch phía Tây vùng Đồng bằng sông Cửu Long (Cụm Tây ĐBSCL) gồm 07 địa phương: thành phố Cần Thơ - đô thị trực thuộc trung ương, trung tâm của vùng ĐBSCL và 06 tỉnh là An Giang, Kiên Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau. Khu vực này đang đặt nhiều mục tiêu thu hút đầu tư vào ngành du lịch với kỳ vọng phát triển vượt bậc.    

Tiềm năng thế mạnh du lịch da dạng và đặc sắc

Cụm Tây ĐBSCL với tổng diện tích gần 24.000 km², chiếm 59,1% diện tích của vùng ĐBSCL và dân số gần 10 triệu người, chiếm 52,4% dân số của vùng ĐBSCL. Các tỉnh, thành phố trong Cụm Tây ĐBSCL có hệ sinh thái đa dạng và đặc sắc, từ hệ sinh thái biển - đảo, sông - núi, đất ngập nước, rừng ngập mặn, cù lao châu thổ và nhiều khu dự trữ sinh quyển, vườn quốc gia, khu bảo tồn thiên nhiên có tính đa dạng sinh học cao, thuộc hàng quý hiếm trên thế giới. Đơn cử như: Vườn quốc gia Mũi Cà Mau (tỉnh Cà Mau), U Minh Thượng (tỉnh Kiên Giang), U Minh Hạ (tỉnh Cà Mau), Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), Khu bảo tồn thiên nhiên vườn chim Bạc Liêu (tỉnh Bạc Liêu), Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng (tỉnh Hậu Giang), Rừng tràm Trà Sư (tỉnh An Giang)… Đây là những tài nguyên rất quý giá cho phát triển du lịch sinh thái.

du lich mot so tinh thanh dong bang song cuu long ky vong cat canh vuon xa
Du lịch mùa nước nổi rừng tràm Trà Sư - An Giang

Bên cạnh đó, tiềm năng du lịch của Cụm Tây ĐBSCL còn thể hiện qua hơn 500 km bờ biển và hơn 150 hòn đảo lớn, nhỏ với nhiều bãi tắm đẹp, hoang sơ; tiềm năng về văn hóa với những phiên chợ nổi nhộn nhịp vào buổi sáng sớm mang nét đặc trưng của vùng sông nước Nam Bộ. Sự cộng cư lâu đời của bốn dân tộc Kinh, Khmer, Hoa và Chăm chứa đựng một bề dày văn hóa đa dạng, giàu bản sắc, hàng trăm lễ hội lớn nhỏ trong năm, hàng ngàn kiến trúc lâu đời có giá trị về mặt lịch sử, văn hóa đang được khai thác và đã được các đơn vị lữ hành đưa vào chương trình tour, tuyến.

Bên cạnh những lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, văn hóa phong phú, đặc trưng, thì việc kết nối thị trường khách du lịch trong và ngoài nước của các tỉnh, thành phố trong cụm Tây ĐBSCL hiện nay cũng trở nên rất thuận tiện thông qua những cửa khẩu quốc tế quan trọng như Vĩnh Xương (đường sông), Tịnh Biên, Hà Tiên (đường bộ); các dự án đồng bộ về hạ tầng giao thông đường bộ, cảng biển mang tầm quốc gia và khu vực đã, đang và sắp được triển khai thời gian tới. Hay dịch vụ hàng không ngày càng phát triển thông qua 02 sân bay nội địa là Cà Mau, Rạch Giá (tỉnh Kiên Giang) và 02 sân bay quốc tế là Cần Thơ, Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) với sự gia tăng nhanh chóng của các tuyến bay và tần suất bay.

Không bỏ lỡ cơ hội thu hút đầu tư vào du lịch

Với những điều kiện thuận lợi nêu trên, cùng với sự nỗ lực của các địa phương trong việc hoàn thiện sản phẩm du lịch, đẩy mạnh kêu gọi đầu tư vào hạ tầng văn hóa, thể thao, du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ. Đến nay, du lịch cụm Tây ĐBSCL đã đạt kết quả ấn tượng, hiện chiếm 46,4% lượng khách quốc tế và 76,8% lượng khách nội địa của toàn vùng ĐBSCL.

Bà Cao Xuân Thu Vân- Giám đốc Sở Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch tỉnh Bạc Liêu cho biết nếu tiếp tục được quan tâm đầu tư đúng mức thì du lịch của các tỉnh, thành phố trong Cụm Tây ĐBSCL sẽ tiếp tục “cất cánh vươn xa”.

Thành phố Cần Thơ với lợi thế là trung tâm của vùng ĐBSCL có hạ tầng giao thông và hệ thống dịch vụ du lịch đồng bộ, đang xác định thế mạnh là du lịch sông nước đô thị, du lịch hội thảo (MICE). Cần Thơ đang tiếp tục mời gọi đầu tư 08 dự án về văn hóa, thể thao và du lịch, với tổng diện tích 207,53 ha và tổng vốn đầu tư 4.998 tỷ đồng.

Hay tỉnh An Giang với thế mạnh về du lịch tâm linh, phát triển thêm loại hình du lịch sinh thái kết hợp mua sắm, du lịch về nguồn, du lịch tìm hiểu văn hóa bản địa, huyền thoại vùng Thất Sơn, du lịch nghỉ dưỡng… Đặc biệt, tận dụng lợi thế mùa nước nổi khai thác các hoạt động nông nghiệp, trải nghiệm ẩm thực đồng quê. An Giang đang tiếp tục mời gọi đầu tư 24 dự án về văn hóa, thể thao và du lịch, với tổng diện tích 2.405,42 ha và tổng vốn đầu tư 20.780 tỷ đồng.

Tỉnh Kiên Giang - vùng đất “rừng vàng, biển bạc”, là cửa ngõ hướng ra biển Tây của vùng ĐBSCL, có điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế biển, đảo và giao lưu với các nước trong khu vực và quốc tế. Với lợi thế đó, thời gian qua đã có nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đến đầu tư, góp phần hoàn thiện hạ tầng dịch vụ du lịch của tỉnh, đã hình thành nhiều khu nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí cao cấp đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của du khách trong và ngoài nước… Để tiếp tục đẩy mạnh phát triển du lịch, nhất là du lịch chất lượng cao, Kiên Giang đang mời gọi đầu tư 15 dự án về văn hóa, thể thao và du lịch, có tổng diện tích 1.139,41 ha, tổng vốn đầu tư gần 7.470 tỷ đồng và một số dự án do nhà đầu tư đề xuất vốn.

Với đặc trưng 02 hệ sinh thái rừng ngập ngọt và rừng ngập mặn, gắn với Khu dự trữ sinh quyển, Khu Ramsar, cùng với vị trí địa lý điểm cực Nam Tổ quốc, thời gian gần đây lượng khách du lịch đến với Cà Mau ngày càng tăng nhờ các sản phẩm du lịch trải nghiệm đa dạng. Khu Du lịch Mũi Cà Mau đang được đầu tư nhiều hạng mục công trình quan trọng như biểu tượng cột cờ Hà Nội, công trình Điểm cuối đường Hồ Chí Minh và các công trình ý nghĩa khác dự kiến đưa vào hoạt động tháng 12/2019. Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Mũi Cà Mau đến năm 2030, đây là điều kiện rất thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư tiềm năng góp phần phát triển du lịch Cà Mau.

Theo ông Nguyễn Quang Dương- Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu, để phát huy hết tiềm năng thế mạnh du lịch của của các tỉnh thành trong vùng, việc liên kết đã trở thành xu thế tất yếu. Trong việc liên kết này cần quy hoạch chuỗi liên kết du lịch Cụm các tỉnh thành phía Tây vùng ĐBSCL và TP. Hồ Chí Minh, hình thành các sản phẩm du lịch liên vùng, nhằm giải bài toán trùng lắp giữa các địa phương.

Ông Nguyễn Thanh Hùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp kiến nghị, cần có chính sách ưu tiên xây dựng nâng cấp đồng bộ các tuyến giao thông huyết mạch kết nối TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh thành ĐBSCL. Sự đồng bộ này bao gồm cả cầu và đường, giao thông thủy- bộ, các bến xe, bến thủy, điểm dừng chân lên xuống khách.

Thanh Thanh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Đồng bằng sông Cửu Long

Tin mới nhất

Đảm bảo an toàn du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm du lịch hè 2024

Đảm bảo an toàn du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm du lịch hè 2024

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đề nghị các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường đảm bảo an toàn trong các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4.
Kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch

Kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch

Ngày 24/4/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 335/QĐ-TTg về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch.
Nhiều điểm du lịch cộng đồng kín khách đặt phòng dịp 30/4 - 1/5

Nhiều điểm du lịch cộng đồng kín khách đặt phòng dịp 30/4 - 1/5

Do lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài nên nhiều điểm du lịch cộng đồng cách Hà Nội hàng trăm km cũng được du khách tìm đến khá đông.
Đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa, đón đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa, đón đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa với chủ đề “Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu".
Năm du lịch Tuyên Quang 2024: Khơi thông tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch

Năm du lịch Tuyên Quang 2024: Khơi thông tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch

Đến nay, mọi công tác chuẩn bị cho lễ khai mạc Năm du lịch Tuyên Quang 2024 cơ bản đã hoàn tất.

Tin cùng chuyên mục

Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa đón khách dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa đón khách dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa bình thường phục vụ khách tham quan từ 27-1/5/2024.
Đi du lịch trước kì nghỉ Lễ: Xu hướng né tránh đám đông

Đi du lịch trước kì nghỉ Lễ: Xu hướng né tránh đám đông

Việc lên kế hoạch đi du lịch trước những dịp nghỉ lễ dài ngày đang dần trở thành xu hướng của du khách Việt Nam
Điện Biên: Dồn sức đáp ứng nhu cầu thăm chiến trường xưa của du khách

Điện Biên: Dồn sức đáp ứng nhu cầu thăm chiến trường xưa của du khách

Ngành du lịch Điên Biên đang dồn sức tổ chức tốt việc phục vụ các hoạt động tri ân, tưởng niệm của đồng bào, khách du lịch về thăm chiến trường xưa.
Lâm Đồng: Đà Lạt dẫn đầu lượt tìm kiếm của du khách dịp nghỉ Lễ 30/4 -1/5/2024

Lâm Đồng: Đà Lạt dẫn đầu lượt tìm kiếm của du khách dịp nghỉ Lễ 30/4 -1/5/2024

Theo khảo sát của Booking.com, TP. Đà Lạt (Lâm Đồng) ghi nhận lượt tìm kiếm đột biến cho kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Quảng Ninh phát triển nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm hấp dẫn

Quảng Ninh phát triển nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm hấp dẫn

Tỉnh Quảng Ninh đang triển khai các loại hình du lịch trải nghiệm, khám phá cuộc sống, văn hóa bản địa để tăng cường thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.
Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Đáp ứng nhu cầu di chuyển tăng cao trong dịp hè, Vietjet tăng tần suất bay giữa Phú Quốc với Seoul (Hàn Quốc) và Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc).
Tưng bừng Ngày Văn hóa Sóc Trăng tại Hà Nội

Tưng bừng Ngày Văn hóa Sóc Trăng tại Hà Nội

Đồng bào, công chúng thủ đô Hà Nội được hòa mình vào không gian Ngày Văn hóa Sóc Trăng để thưởng thức nhạc Ngũ âm, trống Schay Dăm, đàn ca tài tử, múa Rom vong
Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Trung tâm xúc tiến Du lịch và đầu tư Kiên Giang, Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc (POBA), Công ty Cổ phần Vinpearl (Tập đoàn Vingroup) ký kết biên bản ghi nhớ.
Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Hiện nay, công tác chuẩn bị cho Chương trình Carnaval Hạ Long 2024 đang được gấp rút hoàn thành trước khi diễn ra lễ khai mạc sự kiện vào ngày 28/4 sắp tới.
Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt và Đà Nẵng là hai trong số những điểm du lịch trong nước được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất.
Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Trong khuôn khổ chương trình đoàn tàu du lịch "Hành trình Đêm Đà Lạt" diễn ra tại ga Đà Lạt, dự án sách “Xứ sở lạ lùng” đang được lan toả, bay xa.
Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Nhân lực du lịch Việt Nam hiện đang vừa thiếu về số lượng lại vừa yếu về chuyên môn, nghiệp vụ, dẫn đến chất lượng phục vụ du lịch còn thấp, sức cạnh tranh yếu.
Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Ngày 27/4, TP. Sầm Sơn (Thanh Hóa) sẽ khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 và Khánh thành quảng trường biển với tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Sáng 16/4, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về Chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024.
Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Việt Nam đã từng bước triển khai du lịch xanh, nhằm hạn chế những tác động xấu đến môi trường sống của con người.
Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Hội chợ Du lịch quốc tế (VITM Hà Nội 2024) đang diễn ra sôi động, thu hút nhiều người dân thủ đô đến tham quan và "săn" tour giảm giá.
Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Hết quý I/2024, lượng khách đến Lâm Đồng ước đạt 2,38 triệu lượt, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 24,5% kế hoạch năm 2024.
Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh thúc đẩy liên kết, xúc tiến điểm đến, xây dựng, định vị thị trường, sản phẩm du lịch và dịch vụ mới.
Thúc đẩy quảng bá, liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Thúc đẩy quảng bá, liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Đồng bằng sông Cửu Long là một trong 7 vùng trọng điểm du lịch của cả nước với hệ thống tài nguyên du lịch phong phú và mang tính đặc thù, độc đáo.
Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2024: Hướng đến phát triển du lịch bền vững

Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2024: Hướng đến phát triển du lịch bền vững

Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 18 (ITE HCMC 2024) sẽ diễn ra từ ngày 5-7/9 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động