Du lịch lễ hội, hành hương đắt khách

Sau kỳ nghỉ Tết, tour du lịch lễ hội, hành hương đang hết sức sôi động, số tour bán ra trên thị trường của các doanh nghiệp lữ hành tăng trên 25%.
Du lịch lễ hội, hành hương đắt khách
Tour kết hợp du lịch tâm linh với danh lam thắng cảnh, văn hóa, lịch sử được du khách yêu thích. Ảnh minh họa

Đối với thị trường tour trong nước, các tour miền Bắc chiếm ưu thế vượt trội. Đây là xu hướng, vì từ sau Tết đến hết tháng 3 âm lịch, tour miền Bắc luôn hút khách. Kế đến là các điểm đến miền Trung, miền Nam như Huế, Đà Nẵng, Hà Tiên, An Giang.

Tour trong nước được khách yêu thích là các tuyến tour có điểm đến chùa như tuyến Hà Nội – Sa Pa – Lào Cai… với các điểm đến là chùa Hương, suối Yến, động Hương Tích, Yên Tử. Không chỉ miền Bắc, nhiều điểm đến ở miền Tây hay viếng cụm ba ngôi chùa Linh Ứng ở Đà Nẵng, Chùa Bà (An Giang) cũng được du khách chọn lựa nhiều.

Bên cạnh các điểm đến trong nước, nhiều điểm đến nước ngoài cũng được du khách lựa chọn. Trong đó, tour Ấn Độ, Myanmar, Bhutan… với chủ đề "Hành hương - lễ Phật - cầu may" được nhiều du khách yêu thích, chọn lựa.

Theo các hãng lữ hành, trước đây, các công ty lữ hành thường tập trung khai thác sản phẩm hành hương thuần túy đến những điểm tâm linh như các chùa, tòa thánh, đền, đài, lăng, tẩm, phủ, khu tưởng niệm để người dân dâng lễ, chiêm bái, cầu nguyện. Tuy nhiên, gần đây, nhiều công ty bắt đầu khai thác tour kết hợp điểm du lịch tâm linh với các danh lam thắng cảnh; tìm hiểu văn hóa gắn với lịch sử tôn giáo và lối sống bản địa, những giá trị di sản văn hóa…

Đặc biệt, do tour hành hương chỉ kéo dài 1 - 2 ngày, nên giá hết sức phù hợp. Ngoài ra, nhiều hãng lữ hành còn thực hiện chương trình giảm giá từ 10 - 20% đối với khách đi tour vào các ngày đầu và giữa tuần nhằm giảm áp lực cho cuối tuần cũng góp phần làm cho thị trường du lịch hành hương sôi động.

Dẫu vậy, theo ông Nguyễn Minh Mẫn - Quản lý truyền thông, Marketing Công ty Du lịch TST Tourist cho rằng, về giá tour, bên cạnh các tour hành hương có mức giá ổn định, không tăng so với cùng kỳ, các tour Ấn Độ, Nepal, Bhutan có mức giá tương đối cao do đây là cao điểm du khách tập trung, giá dịch vụ cao. “Dựa vào lượng khách đăng ký thực tế cho thấy hiện nay giá không phải là yếu tố chính đóng vai trò quyết định trong sự lựa chọn của du khách, chủ yếu là sự hấp dẫn của các điểm đến trong hành trình, chất lượng dịch vụ có sự cam kết và năng lực của hướng dẫn viên” - ông Mẫn nhấn mạnh.

Với sức hút của du lịch hành hương, đại diện các công ty du lịch dự đoán, từ nay đến hết tháng 3 âm lịch, tour hành hương, lễ hội trong nước sẽ chiếm khoảng 50 - 70% tổng số khách đăng ký.

Tuy nhiên, bên cạnh những yếu tố tích cực khi đi du lịch hành hương, lễ hội có rất nhiều hoạt động tiêu cực làm ảnh hưởng đến tâm lý, hành trình tour của du khách như xảy ra các dịch vụ ăn theo đó là xem bói, bốc quẻ, bán bùa may, nước thánh… Do đó, khuyến cao từ các hãng lữ hành đối với du khách là khi đăng ký cần tìm tới những công ty uy tín để đi theo tour nhằm tránh các hiện tượng chèo kéo, chộp giật tại lễ hội.

Đặc biệt, ông Nguyễn Minh Mẫn khuyến cáo, đối với tour hành hương trong nước, nhất là phía Bắc, du khách lớn tuổi lưu ý không đi vào đám đông lễ hội, cẩn thận hành lý và tư trang, du khách nên đi theo đoàn và sự hướng dẫn của trưởng đoàn, hướng dẫn viên. Còn đối với các tour du lịch nước ngoài tới Myanmar, Bhutan du khách có thể an tâm về an ninh, an toàn nhưng đối với Ấn Độ, du khách nên lưu ý đi theo đoàn, không tự ý tách đoàn.

Hoa Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Bình Thuận: Khám phá

Bình Thuận: Khám phá 'tiểu sa mạc' Bàu Trắng, bối cảnh chính trong ‘Lật mặt 8’

Thắng cảnh quốc gia Bàu Trắng một địa điểm nổi tiếng của tỉnh Bình Thuận, là bối cảnh chính trong bộ phim "Lật mặt 8: Vòng tay nắng" của đạo diễn Lý Hải.
Vấn nạn

Vấn nạn 'chặt chém' làm xấu xí bức tranh du lịch

Vấn nạn “chặt chém” du khách, hành vi không chỉ gây bức xúc trong dư luận mà còn làm tổn hại sâu sắc đến uy tín của ngành du lịch nước nhà.
Sẽ có “bản sử thi bằng kiến trúc” kể về Bà Triệu

Sẽ có “bản sử thi bằng kiến trúc” kể về Bà Triệu

Nằm trong quần thể Huyền tích Am Tiên 'Làng Huyền tích' được kiến tạo như một 'bản sử thi bằng kiến trúc' gắn với cuộc đời, tinh thần và khí phách của Bà Triệu.
Lượng tìm kiếm du lịch Việt Nam xếp thứ 7 thế giới

Lượng tìm kiếm du lịch Việt Nam xếp thứ 7 thế giới

Lượng tìm kiếm quốc tế về du lịch Việt Nam từ đầu năm tới nay đạt mức tăng trưởng trong khoảng 10 - 25%, xếp thứ 7 trên thế giới.
Du lịch

Du lịch 'bùng nổ', hàng không căng mình giữ nhịp tăng trưởng

Năm 2025 có tín hiệu phục hồi mạnh mẽ của du lịch Việt Nam, khi cả khách quốc tế lẫn nội địa đều tăng trưởng ấn tượng, góp phần thúc đẩy ngành hàng không.

Tin cùng chuyên mục

Giải thưởng quốc tế kích cầu du lịch Việt Nam ra sao?

Giải thưởng quốc tế kích cầu du lịch Việt Nam ra sao?

Các giải thưởng quốc tế như Michelin Guide và Traveller Review Awards giúp nâng tầm hình ảnh điểm đến, đặc biệt trong quảng bá văn hóa ẩm thực Việt Nam.
Lào Cai phê duyệt đề án du lịch trong rừng phòng hộ Sa Pa

Lào Cai phê duyệt đề án du lịch trong rừng phòng hộ Sa Pa

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành quyết định phê duyệt Đề án Du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí Ban Quản lý rừng phòng hộ thị xã Sa Pa.
Người Việt đang

Người Việt đang 'du lịch tại chỗ' theo cách rất riêng

Không cần đi xa, người Việt đang tận hưởng kỳ nghỉ lễ theo cách rất riêng, ở lại thành phố, thư giãn, khám phá và tái tạo năng lượng qua xu hướng "staycation".
Hải Phòng: Đảo Cát Bà đón 107.850 lượt khách dịp nghỉ lễ

Hải Phòng: Đảo Cát Bà đón 107.850 lượt khách dịp nghỉ lễ

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, lượng du khách trong nước và quốc tế đến đảo Cát Bà, huyện Cát Hải, TP. Hải Phòng đạt 107.850 lượt, trong đó khách quốc tế chiếm 25%.
Chùm ảnh: Biển Đồ Sơn đông nghịt du khách dịp nghỉ lễ

Chùm ảnh: Biển Đồ Sơn đông nghịt du khách dịp nghỉ lễ

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, quận Đồ Sơn, TP. Hải Phòng đón 460.000 lượt khách, các bãi biển đông nghịt người. Doanh thu ước đạt 322 tỷ đồng, tăng 16% so cùng kỳ.
Du lịch Bình Thuận hút khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Du lịch Bình Thuận hút khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay (từ ngày 30/4/2025 - 4/5/2025), Bình Thuận ước đón khoảng 228.000 lượt khách du lịch tham quan, lưu trú.
Cả nước đón 10,5 triệu khách du lịch dịp 30/4 - 1/5

Cả nước đón 10,5 triệu khách du lịch dịp 30/4 - 1/5

Kỷ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày, ngành du lịch ước phục vụ khoảng 10,5 triệu lượt khách du lịch, tăng 31,2% so với cùng kỳ năm 2024.
Tam Đảo:

Tam Đảo: 'Lá phổi xanh' hút khách kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Khu du lịch Tam Đảo - 'lá phổi xanh' giữa miền Bắc thu hút đông đảo du khách kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 nhờ khí hậu mát mẻ, cảnh sắc thơ mộng và không gian văn hóa.
TP. Hồ Chí Minh đón gần 2 triệu lượt khách dịp lễ 30/4-1/5

TP. Hồ Chí Minh đón gần 2 triệu lượt khách dịp lễ 30/4-1/5

Trong dịp lễ 30/4-1/5, ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh đón gần 2 triệu lượt khách quốc tế và trong nước, tổng doanh thu đạt hơn 7.130 tỷ đồng.
Văn hóa - Điểm nhấn cho du lịch Quảng Ninh năm 2025

Văn hóa - Điểm nhấn cho du lịch Quảng Ninh năm 2025

Để thu hút du khách năm 2025, Quảng Ninh tập trung, thúc đẩy phát triển Kinh tế Di sản, Kinh tế Văn hoá Thể thao, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế vùng đất.
Lễ 30/4 - 1/5: Lượng khách tăng mạnh, du lịch Đà Nẵng

Lễ 30/4 - 1/5: Lượng khách tăng mạnh, du lịch Đà Nẵng 'bội thu'

Dịp lễ 30/4 - 1/5, thành phố Đà Nẵng đón 610.000 lượt khách tham quan, du lịch; thu về 2.426 tỷ đồng, tăng 50% so với cùng kỳ năm 2024.
Du lịch TP. Hồ Chí Minh bùng nổ dịp lễ 30/4-1/5

Du lịch TP. Hồ Chí Minh bùng nổ dịp lễ 30/4-1/5

TP. Hồ Chí Minh ghi dấu ấn sâu sắc với du khách dịp lễ 30/4, nhờ dịch vụ chu đáo, hoạt động văn hóa đặc sắc, tour nội đô - lịch sử trở thành lựa chọn hàng đầu.
Lễ 30/4 – 1/5: Đảo tiền tiêu Lý Sơn đón hàng chục nghìn du khách

Lễ 30/4 – 1/5: Đảo tiền tiêu Lý Sơn đón hàng chục nghìn du khách

Trong kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5, huyện đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) – Đảo tiền tiêu của Tổ quốc đón hàng chục nghìn du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng.
Khởi động Tuần Du lịch Ninh Bình 2025

Khởi động Tuần Du lịch Ninh Bình 2025

Khởi động Tuần Du lịch Ninh Bình 2025 là khai mạc Không gian trưng bày làng nghề truyền thống và Chương trình nghệ thuật thời trang 'Di sản dành cho cuộc sống'.
Chùm ảnh: Rực rỡ Carnaval Hạ Long 2025 kết nối di sản

Chùm ảnh: Rực rỡ Carnaval Hạ Long 2025 kết nối di sản

Tối 1/5, tỉnh Quảng Ninh tổ chức chương trình Carnaval Hạ Long 2025 với chủ đề “Kết nối di sản - Tiên phong tỏa sáng”, thu hút đông đảo nhân dân và du khách.
Sắc màu văn hóa Hà Giang thu hút du khách tại Huế

Sắc màu văn hóa Hà Giang thu hút du khách tại Huế

Với mong muốn giới thiệu “Điểm đến văn hóa khu vực hàng đầu châu Á”, gian hàng sắc màu văn hoá Hà Giang đã thu hút đông đảo du khách tại Huế.
Lễ 30/4 - 1/5: ‘Chen chân’ du lịch Đà Nẵng, Hội An

Lễ 30/4 - 1/5: ‘Chen chân’ du lịch Đà Nẵng, Hội An

Các khu điểm du lịch tại thành phố Đà Nẵng, phố cổ Hội An (tỉnh Quảng Nam) đông kín khách du lịch đổ về tham quan, vui chơi dịp lễ 30/4 - 1/5.
Hà Nội tặng quà 30/4 - 1/5: Món quà nhỏ, dấu ấn lớn

Hà Nội tặng quà 30/4 - 1/5: Món quà nhỏ, dấu ấn lớn

Trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Hà Nội tặng 50.000 suất quà cho du khách đến thăm, viếng Lăng Bác để lại ấn tượng sâu sắc về thành phố, điểm đến hiếu khách.
Công viên Hội An: Điểm hẹn mới giữa lòng xứ Thanh

Công viên Hội An: Điểm hẹn mới giữa lòng xứ Thanh

Công viên Hội An – lá phổi xanh lớn nhất thành phố Thanh Hóa vừa được đầu tư hồi sinh bài bản đã tạo diện mạo hoàn toàn mới, thu hút du khách.
Người dân ‘đổ’ về miền Tây lễ 30/4-1/5, du lịch sôi động

Người dân ‘đổ’ về miền Tây lễ 30/4-1/5, du lịch sôi động

Chiều 30/4 và sáng 1/5, dòng người từ TP. Hồ Chí Minh đổ về các tỉnh miền Tây tăng cao, gây áp lực lớn lên hạ tầng giao thông, dịch vụ du lịch bắt đầu sôi động.
Mobile VerionPhiên bản di động