![]() |
Tour kết hợp du lịch tâm linh với danh lam thắng cảnh, văn hóa, lịch sử được du khách yêu thích. Ảnh minh họa |
Đối với thị trường tour trong nước, các tour miền Bắc chiếm ưu thế vượt trội. Đây là xu hướng, vì từ sau Tết đến hết tháng 3 âm lịch, tour miền Bắc luôn hút khách. Kế đến là các điểm đến miền Trung, miền Nam như Huế, Đà Nẵng, Hà Tiên, An Giang.
Tour trong nước được khách yêu thích là các tuyến tour có điểm đến chùa như tuyến Hà Nội – Sa Pa – Lào Cai… với các điểm đến là chùa Hương, suối Yến, động Hương Tích, Yên Tử. Không chỉ miền Bắc, nhiều điểm đến ở miền Tây hay viếng cụm ba ngôi chùa Linh Ứng ở Đà Nẵng, Chùa Bà (An Giang) cũng được du khách chọn lựa nhiều.
Bên cạnh các điểm đến trong nước, nhiều điểm đến nước ngoài cũng được du khách lựa chọn. Trong đó, tour Ấn Độ, Myanmar, Bhutan… với chủ đề "Hành hương - lễ Phật - cầu may" được nhiều du khách yêu thích, chọn lựa.
Theo các hãng lữ hành, trước đây, các công ty lữ hành thường tập trung khai thác sản phẩm hành hương thuần túy đến những điểm tâm linh như các chùa, tòa thánh, đền, đài, lăng, tẩm, phủ, khu tưởng niệm để người dân dâng lễ, chiêm bái, cầu nguyện. Tuy nhiên, gần đây, nhiều công ty bắt đầu khai thác tour kết hợp điểm du lịch tâm linh với các danh lam thắng cảnh; tìm hiểu văn hóa gắn với lịch sử tôn giáo và lối sống bản địa, những giá trị di sản văn hóa…
Đặc biệt, do tour hành hương chỉ kéo dài 1 - 2 ngày, nên giá hết sức phù hợp. Ngoài ra, nhiều hãng lữ hành còn thực hiện chương trình giảm giá từ 10 - 20% đối với khách đi tour vào các ngày đầu và giữa tuần nhằm giảm áp lực cho cuối tuần cũng góp phần làm cho thị trường du lịch hành hương sôi động.
Dẫu vậy, theo ông Nguyễn Minh Mẫn - Quản lý truyền thông, Marketing Công ty Du lịch TST Tourist cho rằng, về giá tour, bên cạnh các tour hành hương có mức giá ổn định, không tăng so với cùng kỳ, các tour Ấn Độ, Nepal, Bhutan có mức giá tương đối cao do đây là cao điểm du khách tập trung, giá dịch vụ cao. “Dựa vào lượng khách đăng ký thực tế cho thấy hiện nay giá không phải là yếu tố chính đóng vai trò quyết định trong sự lựa chọn của du khách, chủ yếu là sự hấp dẫn của các điểm đến trong hành trình, chất lượng dịch vụ có sự cam kết và năng lực của hướng dẫn viên” - ông Mẫn nhấn mạnh.
Với sức hút của du lịch hành hương, đại diện các công ty du lịch dự đoán, từ nay đến hết tháng 3 âm lịch, tour hành hương, lễ hội trong nước sẽ chiếm khoảng 50 - 70% tổng số khách đăng ký.
Tuy nhiên, bên cạnh những yếu tố tích cực khi đi du lịch hành hương, lễ hội có rất nhiều hoạt động tiêu cực làm ảnh hưởng đến tâm lý, hành trình tour của du khách như xảy ra các dịch vụ ăn theo đó là xem bói, bốc quẻ, bán bùa may, nước thánh… Do đó, khuyến cao từ các hãng lữ hành đối với du khách là khi đăng ký cần tìm tới những công ty uy tín để đi theo tour nhằm tránh các hiện tượng chèo kéo, chộp giật tại lễ hội.
Đặc biệt, ông Nguyễn Minh Mẫn khuyến cáo, đối với tour hành hương trong nước, nhất là phía Bắc, du khách lớn tuổi lưu ý không đi vào đám đông lễ hội, cẩn thận hành lý và tư trang, du khách nên đi theo đoàn và sự hướng dẫn của trưởng đoàn, hướng dẫn viên. Còn đối với các tour du lịch nước ngoài tới Myanmar, Bhutan du khách có thể an tâm về an ninh, an toàn nhưng đối với Ấn Độ, du khách nên lưu ý đi theo đoàn, không tự ý tách đoàn.