Du lịch Lạng Sơn: Những đòn bẩy đủ mạnh

Hiếm tỉnh nào có một câu ca dao tình tứ như thế này: Đồng Đăng có phố Kỳ Lừa/Có nàng Tô Thị, có chùa Tam Thanh/Ai lên xứ Lạng cùng anh/Bõ công bác mẹ sinh thành ra em/Tay cầm bầu rượu nắm nem/Mảng vui quên hết lời em dặn dò…
Sở VH-TT&DL Lạng Sơn làm việc với Liên hiệp các Hội Unesco Việt Nam

Sở VH-TT&DL Lạng Sơn làm việc với Liên hiệp các Hội Unesco Việt Nam

CôngThương - Là một địa phương đầy ắp những thắng cảnh nổi tiếng ẩn chứa trong thi ca như vậy, Lạng Sơn đã và đang phát triển ngành “công nghiệp không khói” đến đâu? Để trả lời câu hỏi này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Hoàng Văn Páo- Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch Lạng Sơn.

Thưa ông, với Lạng Sơn, việc phát triển kinh tế du lịch quan trọng đến mức nào?

Lạng Sơn là một tỉnh miền núi, diện tích đồi núi chiếm trên 80% diện tích của cả tỉnh. Tỷ trọng các ngành trong cơ cấu kinh tế chủ yếu là nông - lâm nghiệp chiếm khoảng 37%, công nghiệp-xây dựng gần 28%, còn lại ngành dịch vụ khoảng 40%. Điều đó có nghĩa kinh tế du lịch đã, đang và sẽ là một trong những ưu tiên phát triển của tỉnh Lạng Sơn.

Là một nhà quản lý cả hai lĩnh vực văn hóa và du lịch, ông đánh giá như thế nào khi mà nhiều thắng cảnh của Lạng Sơn được tạc khắc vào nền thi ca Việt Nam?

 Tôi cho rằng, đây không chỉ là niềm tự hào của bà con các dân tộc Lạng Sơn mà còn là một lợi thế cạnh tranh, một nguồn tài nguyên quý giá và là một “mỏ vàng” của Lạng Sơn trong quá trình phát triển kinh tế.

Vậy Lạng Sơn đã khai thác nguồn tài nguyên này như thế nào?

Hiện nay, mỗi năm Lạng Sơn đón trên 2 triệu lượt khách du lịch trong và ngoài nước. Đây không phải là con số nhỏ đối với một tỉnh miền núi có chưa đến 750 nghìn dân. Tôi được biết, TP. Đà Nẵng năm 2012, lượng khách du lịch cũng khoảng 2,7 triệu lượt người. Tuy nhiên, số lượng lượt khách cũng chưa nói lên được gì nhiều.

Lễ hội Bủng Kham huyện Tràng Định

Vì sao vậy?

Đã nói đến kinh tế thì các chỉ số phải được đo bằng các đại lượng kinh tế. Với 2,7 triệu lượt khách du lịch, Đà Nẵng đạt doanh thu khoảng 6.000 tỷ đồng, còn chúng tôi với hơn 2 triệu lượt khách nhưng doanh thu lại rất khiêm tốn, chỉ đạt chưa đầy 700 tỷ đồng.

Nếu tính bình quân thì một người khách du lịch đến Đà Nẵng đã tiêu một lượng tiền gấp gần 10 lần so với khi đến Lạng Sơn. Ông có thể lý giải điều này chăng?

Cũng dễ hiểu thôi, vì thời gian lưu giữ khách của Lạng Sơn còn ngắn, các hoạt động dịch vụ phục vụ khách du lịch còn đơn sơ, nhiều sản phẩm du lịch vẫn chỉ dựa vào lợi thế thiên nhiên ban tặng mà thiếu sự đầu tư của con người. Người đến tham quan rồi đi trong ngày thì nhiều, người lưu luyến ở lại thì ít. Đấy là một điểm yếu của du lịch Lạng Sơn hiện nay.

Vậy sắp tới, Lạng Sơn sẽ làm gì để khai thác lợi thế cạnh tranh, khai thác “mỏ vàng” trong lĩnh vực du lịch?

Tháng 6/2012, Tỉnh ủy Lạng Sơn đã ra một nghị quyết rất quan trọng về việc phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch đến 2015 và định hướng đến năm 2020, trong đó khẳng định đây là một lĩnh vực kinh tế mũi nhọn, là khâu đột phá, thúc đẩy tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh. Đến năm 2015, Lạng Sơn phấn đấu đón 2,8 triệu lượt khách du lịch. Số ngày lưu trú tăng bình quân 1,5 đến 2 ngày đối với khách quốc tế và 1,8 đến 2,5 ngày đối với khách nội địa. Để đạt những tiêu chí còn rất khiêm tốn đó, chúng tôi đang phải làm rất nhiều việc.

Ông có thể giới thiệu một vài việc trong rất nhiều việc mà ngành du lịch Lạng Sơn đang làm?

 Chúng tôi đang kêu gọi vốn đầu tư vào các dự án như: Quần thể khu di tích danh thắng Nhị-Tam Thanh, núi Tô Thị, thành Nhà Mạc; khu nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái Nà Tâm, Dự án tu bổ, tôn tạo khu di tích Chùa Tiên-Giếng Tiên; Dự án khu du lịch sinh thái Mẫu Sơn… Mà muốn kêu gọi được các nhà đầu tư thì quy hoạch phải chuẩn; các chính sách ưu đãi phải hấp dẫn; thủ tục hành chính phải được cải tiến cho đơn giản và minh bạch…

Đúng là hàng núi công việc thật. Nghe nói sắp tới, Lạng Sơn quyết tâm đưa khu du lịch Mẫu Sơn trở thành điểm du lịch của quốc gia, có đúng vậy không?

 Ai cũng biết rằng, Mẫu Sơn là 1 trong 5 điểm du lịch nghỉ dưỡng được người Pháp khảo sát và lựa chọn từ hồi Pháp thuộc. Cho đến nay, những điểm như Đà Lạt (Lâm Đồng), Bà Nà (Đà Nẵng), Tam Đảo (Vĩnh Phúc), Sa Pa (Lào Cai) đã được các địa phương đầu tư khai thác khá hiệu quả. Mới đây, Thường vụ Tỉnh ủy Lạng Sơn đã ban hành Nghị quyết về phát triển Khu du lịch Mẫu Sơn thành điểm du lịch quốc gia. Nghị quyết này sẽ là kim chỉ nam cho việc phát triển của Mẫu Sơn trong thời gian tới.

Vậy đâu là kỳ vọng của ngành du lịch Lạng Sơn, thưa ông?

Chúng tôi đang phấn đấu nỗ lực tối đa để có những đòn bẩy đủ mạnh, kích thích mọi tiềm năng cho tương lai. Tôi cho rằng Lạng Sơn cần khai khác có hiệu quả những lợi thế cạnh tranh, tạo ra những sản phẩm du lịch mới dựa vào những giá trị thiên nhiên ban tặng, những giá trị lịch sử và văn hóa của cha ông để lại. Được như vậy, nhất định không chỉ Mẫu Sơn mà cả Lạng Sơn sẽ là điểm đến hấp dẫn của du lịch quốc gia và quốc tế.

Xin cảm ơn ông và xin chúc Lạng Sơn sớm thực hiện được ước mơ của mình.

P.V

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Sơn La tổ chức chuỗi các hoạt động quảng bá Khu du lịch quốc gia Mộc Châu

Sơn La tổ chức chuỗi các hoạt động quảng bá Khu du lịch quốc gia Mộc Châu

Nhiều hoạt động nhằm quảng bá Khu du lịch Quốc gia Mộc Châu sẽ được tỉnh Sơn La tổ chức từ ngày 17-19/5/2024.
Giá vé máy bay tăng mạnh: Cục Hàng không và chuyên gia khuyến cáo gì?

Giá vé máy bay tăng mạnh: Cục Hàng không và chuyên gia khuyến cáo gì?

Trước những lo ngại về việc tăng giá vé máy bay, Cục Hàng không Việt Nam và chuyên gia kinh tế đã đưa ra khuyến cáo cho người dân và doanh nghiệp.
Lào Cai tăng cường quảng bá du lịch ra nước ngoài

Lào Cai tăng cường quảng bá du lịch ra nước ngoài

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai chỉ đạo đẩy mạnh xúc tiến quảng bá, tăng cường quan hệ với Đại sứ quán các nước để giới thiệu, quảng bá du lịch.
Bình Định sẵn sàng đón khách mùa hè với chuỗi sự kiện hấp dẫn

Bình Định sẵn sàng đón khách mùa hè với chuỗi sự kiện hấp dẫn

Chuỗi sự kiện du lịch hè năm 2024 tỉnh Bình Định diễn ra từ tháng 6 đến tháng 8/2024 với chủ đề: Quy Nhơn - Thiên đường biển - Tỏa sáng và phát triển.
Chiêm ngưỡng Mũi Điện có hình dáng giống bản đồ Việt Nam thu nhỏ

Chiêm ngưỡng Mũi Điện có hình dáng giống bản đồ Việt Nam thu nhỏ

Mũi Điện (hay Mũi Đại Lãnh) ở Phú Yên thu hút đông đảo du khách bởi cảnh đẹp hoang sơ, hùng vĩ và từ trên cao, Mũi Điện tựa như một bản đồ Việt Nam thu nhỏ.

Tin cùng chuyên mục

Doanh nghiệp “tung” voucher nghỉ dưỡng giá sốc kích cầu thị trường

Doanh nghiệp “tung” voucher nghỉ dưỡng giá sốc kích cầu thị trường

Để kích cầu du lịch hè trong bối cảnh giá vé máy bay tăng cao, các doanh nghiệp đang “tung” voucher nghỉ dưỡng giá sốc, nhiều ưu đãi ra thị trường.
Giải thưởng Du lịch Thế giới 2024: Việt Nam được đề cử nhiều hạng mục quan trọng

Giải thưởng Du lịch Thế giới 2024: Việt Nam được đề cử nhiều hạng mục quan trọng

Việt Nam được đề cử nhiều hạng mục quan trọng tai Giải thưởng Du lịch Thế giới 2024 - World Travel Awards lần thứ 31 khu vực châu Á và châu Đại Dương.
Sắp diễn ra Tuần lễ văn hóa - du lịch hè Ninh Hải - Ninh Thuận 2024

Sắp diễn ra Tuần lễ văn hóa - du lịch hè Ninh Hải - Ninh Thuận 2024

Từ 15-17/7, huyện Ninh Hải (Ninh Thuận) tổ chức Tuần lễ văn hóa - du lịch hè với loạt hoạt động độc đáo, nhằm thu hút đầu tư, phát triển du lịch.
Việt Nam sẽ quảng bá du lịch tại Úc từ ngày 13-17/5

Việt Nam sẽ quảng bá du lịch tại Úc từ ngày 13-17/5

Chương trình Quảng bá du lịch Việt Nam - TP. Hồ Chí Minh sẽ được tổ chức tại 2 bang của Úc gồm bang New South Wales và bang Victoria từ ngày 13-17/5/2024.
Biến quá khứ thành di sản của tương lai trên vùng đất hoa lửa Điện Biên

Biến quá khứ thành di sản của tương lai trên vùng đất hoa lửa Điện Biên

Tháng 5, đường lên Điện Biên quanh co, núi đồi trùng điệp, cánh đồng Mường Thanh lúa đang lên tươi tốt, trải rộng ngút ngàn.
Chào ngày đôi 5/5, Vietjet tung hàng triệu vé bay giảm đến 55%

Chào ngày đôi 5/5, Vietjet tung hàng triệu vé bay giảm đến 55%

Hàng triệu vé máy bay giảm 55% duy nhất ngày 5/5 tại website www.vietjetair.com và ứng dụng điện thoại Vietjet Air. Siêu ưu đãi trong tầm tay, Vietjet thôi!
Thắng lớn dịp nghỉ lễ, du lịch thêm động lực bứt phá, phát triển bền vững

Thắng lớn dịp nghỉ lễ, du lịch thêm động lực bứt phá, phát triển bền vững

Ngành du lịch đang có thêm động lực tăng trưởng từ cơ hội vàng của kỳ nghỉ lễ 30/4, tuy nhiên, cần chú trọng chất lượng để có sự phát triển bền vững.
Mạng xã hội: Mảnh đất màu mỡ cho hộ kinh doanh dịch vụ ở Mộc Châu

Mạng xã hội: Mảnh đất màu mỡ cho hộ kinh doanh dịch vụ ở Mộc Châu

Ngày nay, việc tiêu dùng, mua sắm hay đi du lịch đều có thể thông qua mạng xã hội một cách dễ dàng, nhanh chóng và tiện lợi.
Xứ sở "hoa vàng trên cỏ xanh" đón gần 37 nghìn lượt khách lưu trú 5 ngày lễ

Xứ sở "hoa vàng trên cỏ xanh" đón gần 37 nghìn lượt khách lưu trú 5 ngày lễ

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay, Phú Yên đón 36.900 lượt khách lưu trú, tăng 33,2% so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu từ du lịch ước đạt 131 tỷ đồng.
Lào Cai đón trên 250 nghìn lượt khách du lịch trong 5 ngày nghỉ lễ

Lào Cai đón trên 250 nghìn lượt khách du lịch trong 5 ngày nghỉ lễ

Trong đợt nghỉ lễ 30/4 và 1/5, tổng lượng khách du lịch đến Lào Cai ước đạt 256.485 lượt, tổng thu từ du lịch đạt khoảng 857 tỷ đồng.
Quảng Ninh: Du khách đến Yên Tử dịp lễ chưa tới 10.000 người

Quảng Ninh: Du khách đến Yên Tử dịp lễ chưa tới 10.000 người

Số lượng du khách đến khu di tích Yên Tử dịp lễ 30/4 - 1/5 vắng hơn cùng kỳ năm ngoái, có thể do thời tiết nắng nóng nên du khách chọn du lịch biển.
Quảng Ninh: Gần 168.000 lượt khách đến Móng Cái trong 5 ngày nghỉ lễ

Quảng Ninh: Gần 168.000 lượt khách đến Móng Cái trong 5 ngày nghỉ lễ

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, TP. Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) đón gần 168.000 lượt khách du lịch
Dịp 30/4-1/5: Du khách đến Ninh Thuận tăng gấp 1,6 lần

Dịp 30/4-1/5: Du khách đến Ninh Thuận tăng gấp 1,6 lần

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, du khách đến Ninh Thuận ước đạt 150 nghìn lượt người, gấp 1,6 lần so với cùng kỳ năm trước.
Du lịch miền Trung "bội thu" dịp lễ 30/4 và 1/5

Du lịch miền Trung "bội thu" dịp lễ 30/4 và 1/5

Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, các tỉnh, thành phố tại khu vực miền Trung "bội thu" nhờ đón lượng lớn du khách tới tham quan, lưu trú.
Quảng Bình: Nhiều hoạt động du lịch hấp dẫn, doanh thu đạt gần 365,7 tỷ đồng

Quảng Bình: Nhiều hoạt động du lịch hấp dẫn, doanh thu đạt gần 365,7 tỷ đồng

Trong dịp nghỉ lễ 30/4-01/5, tại Quảng Bình, khách quốc tế khoảng 8.000 lượt, khách du lịch nội địa khoảng 308.000 lượt, ước doanh thu gần 365,7 tỷ đồng.
Trong 5 ngày nghỉ lễ, Hà Nội đón gần 740 nghìn lượt khách du lịch

Trong 5 ngày nghỉ lễ, Hà Nội đón gần 740 nghìn lượt khách du lịch

Trong 5 ngày nghỉ lễ (từ 27/4 đến hết ngày 1/5), Hà Nội ước đón 737,9 nghìn lượt khách du lịch, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2023.
Khánh Hoà đón hơn 262.000 lượt khách lưu trú 5 ngày nghỉ lễ

Khánh Hoà đón hơn 262.000 lượt khách lưu trú 5 ngày nghỉ lễ

Các tuyến đường đến điểm du lịch ở Nha Trang - Khánh Hoà chật ních xe 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, công suất buồng phòng các khách sạn đều trên 87%.
Điểm đến nào ở miền Nam

Điểm đến nào ở miền Nam ''bội thu'' khách du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5?

Nhiều điểm du lịch ở phía Nam đã thu hút rất đông du khách trong những ngày nghỉ lễ 30/4 năm nay, trong đó có những điểm “quá tải” vì lượng khách đông.
Thừa Thiên Huế: Doanh thu du lịch dịp lễ đạt hơn 170 tỷ đồng

Thừa Thiên Huế: Doanh thu du lịch dịp lễ đạt hơn 170 tỷ đồng

Sở Du lịch Thừa Thiên Huế cho biết, doanh thu du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5 (từ ngày 27/4 đến 01/5/2024) ước đạt trên 170 tỷ đồng.
Mộc Châu: Du khách thích thú trải nghiệm hái mận tại vườn

Mộc Châu: Du khách thích thú trải nghiệm hái mận tại vườn

Du lịch hái mận tại vườn là một trong những dịch vụ đặc biệt chỉ có ở Mộc Châu được nhiều du khách lựa chọn để trải nghiệm.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động