
Sản phẩm lưu niệm nghèo nàn - khó để lại ấn tượng cho du khách khi tới Văn Miếu
CôngThương - Tuy nhiên, tại cuộc hội thảo “hiến kế” cho Hà Nội khai thác hiệu quả văn hóa di sản để phát triển du lịch mới đây, Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển du lịch Việt Nam Hà Văn Siêu nhấn mạnh, đáng lẽ với những giá trị văn hóa dồi dào, được xếp vào hạng bậc nhất trong tất cả các điểm đến du lịch của cả nước và có thể xứng tầm cạnh tranh trên phạm vi toàn cầu, nhưng sự giàu có về văn hóa của Hà Nội vẫn chưa được khai thác tương xứng, chưa làm hài lòng người Hà Nội cũng như du khách thập phương.
So với Hà Nội tiềm năng di sản của Huế khiêm tốn hơn, nhưng số lượt khách đến Huế với mục đích tham quan, tìm hiểu lịch sử văn hóa, hay đơn giản chỉ đến để tận mắt chiêm ngưỡng một di sản thế giới lại chiếm tới gần 80% tổng lượt khách du lịch. Ngành du lịch, dịch vụ luôn chiếm tỷ trọng 45% GDP, trở thành ngành kinh tế chủ chốt của Huế. Còn Quảng Nam, chỉ riêng di sản Hội An doanh thu từ du lịch trong 10 năm (từ 2002 - 2012) đã tăng 12 lần, từ 728 tỷ đồng lên hơn 3.360 tỷ đồng, góp phần đắc lực phát triển ngành kinh tế du lịch và dịch vụ, trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội của Quảng Nam.
Bà Katherine Muller Marin Thách thức cần ưu tiên giải quyết đối với Hà Nội hiện nay là đảm bảo sự cân bằng mang tính bền vững giữa lịch sử và di sản của thành phố, giữa sức ép hiện đại hóa và nhu cầu của người dân, giữa một “mái nhà” của người dân và sự trải nghiệm của hàng triệu lượt du khách đến đây mỗi năm. |
Theo ông Hồ Tấn Cường - Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) Quảng Nam - cho hay, bí quyết thành công chính là nhờ sự kết nối giữa các di sản và một kế hoạch quản lý, bảo tồn, tái đầu tư cho di sản một cách bền vững. Còn với Huế, ông Phan Tiến Dũng- Giám đốc Sở VHTT&DL Thừa thiên - Huế - chia sẻ, đó là vì Huế biết cách làm cho di sản sống động và đáp ứng được điều du khách cần. Huế luôn chịu khó, mày mò trên nền di sản để làm phong phú sản phẩm du lịch, như mới đây là việc đưa vào khai thác vẻ đẹp của áo dài, mưa Huế làm thành tour phục vụ du khách.
Vậy Hà Nội phải làm gì để văn hóa di sản hấp dẫn du khách, tạo nguồn thu để tái đầu tư cho di sản? Theo ông Hà Văn Siêu, trước hết, Hà Nội phải biết lựa chọn ra được điểm nổi bật để khai thác; thứ hai, là người làm du lịch trực tiếp như hướng dẫn viên, người phục vụ phải hiểu về văn hóa Hà Nội để truyền tải được vẻ đẹp đến với du khách. Nhiều chuyên gia, nhà khoa học khác cũng đã đưa ra một số đề xuất như Hà Nội cần xây dựng các kế hoạch dài hạn và trước mắt để đầu tư bảo tồn, tôn tạo hệ thống di tích; gắn kết giữa các điểm đến văn hóa và doanh nghiệp du lịch, đặc biệt trong quảng bá, giới thiệu, đầu tư xây dựng sản phẩm mới; cần có những chính sách khuyến khích về đầu tư, đất đai, thuế… cho những doanh nghiệp đầu tư trực tiếp vào các điểm đến văn hóa hoặc khu vực lân cận để phát triển du lịch văn hóa và các loại hình du lịch khác.