Thứ sáu 20/12/2024 15:56

Du lịch Đà Nẵng tính chuyện "tồn tại" sau dịch Covid-19

Do ảnh hưởng trực tiếp của dịch Covid-19, đến hết năm 2020, dự kiến TP. Đà Nẵng chỉ đón được khoảng 2,7 triệu lượt khách tham quan, du lịch, giảm tới 68,6% so với cùng kỳ; tổng thu từ du lịch ước chỉ đạt hơn 10.000 tỷ đồng, giảm 65,1% so với năm 2019. Thống kê có tới hơn 250 khách sạn tại thành phố này đang rao bán. Doanh nghiệp du lịch đang tìm lời giải cho bài toán "làm gì để tồn tại".

Doanh nghiệp cân nhắc thời gian mở cửa trở lại

Năm 2020 là một năm đầy “sóng gió” đối với du lịch - ngành kinh tế mũi nhọn của TP. Đà Nẵng.

Do dịch Covid-19 xuất hiện và bùng phát, toàn bộ các đơn vị kinh doanh lữ hành, lưu trú, vận chuyển du lịch đều phải tạm dừng hoạt động. Mọi chương trình kích cầu du lịch sau đợt dịch Covid-19 lần 1 đang phát huy hiệu quả tích cực bị “đứng bánh” hoàn toàn.

Du lịch Đà Nẵng kiệt quệ do 2 đợt Covid - 19, doanh nghiệp du lịch đang chật vật để tồn tại

Theo Cục Thống kê Đà Nẵng, tổng lượng khách du lịch đến TP. Đà Nẵng 8 tháng đầu năm 2020 giảm mạnh với 1,9 triệu lượt khách lưu trú (giảm 55,9% so với cùng kỳ 2019), đạt 26,5% kế hoạch. Doanh thu dịch vụ lưu trú ước đạt gần 2.444 tỷ đồng, giảm 47,8% so với cùng kỳ 2019.

Theo Sở Du lịch Đà Nẵng, tất cả các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch hoặc là hoạt động cầm chừng cắt giảm nhân sự, hoặc là cho nhân viên nghỉ dài hạn, một số phải đóng cửa. Ước thiệt hại tổng thu của cả ngành du lịch Đà Nẵng do dịch Covid-19 lên tới 26.000 tỷ đồng. Từ cuối tháng 7/2020 đến nay, tổng số lao động phải tạm ngừng việc, nghỉ việc ước khoảng 31.874 người/ 50.963 người, chiếm 62,5% tổng số lao động.

Đáng chú ý, nhiều cơ sở lưu trú đã và đang thực hiện thủ tục mua bán, chuyển nhượng bất động sản nghỉ dưỡng, căn hộ khách sạn. Thống kê sơ bộ, có khoảng 250-260 khách sạn/căn hộ/biệt thư đang rao bán, chiếm tỷ lệ 24,7% tổng số khách sạn (1.080 khách sạn). “Tuy nhiên, hầu hết các khách sạn rao bán đều là những khách sạn, cơ sở lưu trú nhỏ dưới 3 sao”, bà Trương Thị Hồng Hạnh - Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng - cho hay.

Mặc dù dịch Covid-19 đã được kiểm soát và đẩy lùi, tuy nhiên, du lịch Đà Nẵng vẫn chưa có dấu hiệu có thể khôi phục bởi hiện doanh nghiệp đang “vật lộn” để tồn tại. Rất nhiều doanh nghiệp chưa mở cửa hoạt động trở lại.

Ông Nguyễn Minh - Tổng giám đốc Khách sạn Seven Sea (Võ Nguyên Giáp, Sơn Trà, Đà Nẵng) - cho biết, khách sạn đặt mục tiêu doanh thu cho năm 2020 là 39 tỷ đồng. Nhưng đến hết 8 tháng đầu năm 2020 doanh thu mới chỉ đạt chưa đến 2,2 tỷ đồng, thấp hơn cả doanh thu trung bình một tháng ở thời điểm chưa có dịch Covid-19. Do phải thường xuyên đóng cửa bởi dịch Covid-19, hàng trăm nhân viên, người lao động của khách sạn phải nghỉ việc không lương. Đây cũng là tình trạng chung của các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú trên địa bàn TP. Đà Nẵng.

Theo ông Lê Tấn Thanh Tùng - Phó Tổng giám đốc Công ty CP Du dịch Việt Nam (Vitours), đợt dịch Covid-19 lần hai khiến ngành du lịch Đà Nẵng, Quảng Nam “kiệt quệ”. Mặc dù đã có kế hoạch sẽ có những sản phẩm, dịch vụ phù hợp với nhu cầu của du khách khi dịch bệnh kết thúc nhưng dự báo sẽ rất khó có sự “bùng nổ” bởi đây là mùa thấp điểm du lịch nội địa.

Hàng loạt cơ sở lưu trú, khách sạn tại Đà Nẵng vẫn đang tạm ngừng hoạt động để tính toán hiệu quả, tình hình khách trước khi quyết định mở cửa trở lại

Bà Trương Thị Hồng Hạnh - cho hay, hiện các dịch vụ hầu hết được mở cửa trở lại, chỉ còn điểm khu vui chơi giải trí chưa được hoạt động. Tuy nhiên, đối với khối khách sạn, còn rất nhiều đơn vị chưa hoạt động trở lại. “Các khách sạn đang phải cân nhắc hiệu quả, tình hình khách trước khi quyết định mở cửa trở lại. Nếu mở cửa trở lại mà ít khách thì kinh phí bảo trì, điện, nhân viên và các chi phí khác sẽ không đảm bảo”, bà Hạnh nói và thông tin thêm: “Hiện tại đang là mùa thấp điểm của khách nội địa, cộng với tâm lý lo lắng về tình hình dịch bệnh nên lượng khách sẽ không nhiều, còn phân khúc khách quốc tế thì các đường bay thương mại chưa mở lại. Ngành du lịch mong chờ từng ngày đề có thể hoạt động trở lại an toàn. Tuy nhiên, mọi hoạt động trở lại hiện rất khó khăn”.

Du lịch Đà Nẵng sẽ làm gì?

Theo ông Lê Tấn Thanh Tùng, ngành du lịch Đà Nẵng sẽ hướng đến lượng khách sự kiện, hội thảo. “Nếu được ưu tiên hướng các sự kiện văn hóa, thể thao, hội thảo, tổng kết cuối năm tổ chức tại Đà Nẵng, Quảng Nam thì doanh nghiệp du lịch 2 địa phương sẽ có cơ hội tồn tại lớn hơn. Đến cuối năm và qua năm 2021 sẽ tập trung cho khách nội địa để có những sản phẩm phù hợp, theo từng mùa vụ, từng phân khúc khách thì sẽ thành công”, ông Tùng nhìn nhận và cho rằng chỉ khi nào có vắc-xin phòng Covid-19 đại trà thì du lịch mới tính được đến chuyện phục hồi, còn bây giờ là phải tồn tại.

Còn ông Nguyễn Minh thì cho rằng, như mọi năm, thời điểm hiện tại là bắt đầu mùa khách quốc tế nghỉ đông, nhưng việc có thể đón khách quốc tế hay không phụ thuộc rất nhiều vào việc mở cửa các đường bay thương mại quốc tế. Và kể cả có thuận lợi nhất, thì cũng phải đến tháng 12/2020 các khách sạn mới có thể đón khách trở lại.

Ông Cao Trí Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng - cho biết, với thiệt hại ước tính doanh thu giảm tới 80 - 85% so với năm 2019 thì dù trong kịch bản lạc quan nhất, du lịch Đà Nẵng cũng khó tính đến chuyện phục hồi du lịch, dịch vụ trong năm 2020.

Theo ông Dũng, sẽ có chương trình kích cầu du lịch lần 2, nhưng Đà Nẵng sẽ chậm hơn, khó khăn hơn, tập trung vào du lịch an toàn, nhưng chưa có kỳ vọng khách sẽ quay lại ngay. Lộ trình sẽ là tập trung vào khách hàng tại địa phương trước, rồi đến khách trong nước, rồi mới đến khách nước ngoài và lộ trình này còn phụ thuộc nhiều vào diễn biến dịch bệnh, và việc mở lại đường bay có ý nghĩa rất lớn để du lịch tự tin hơn trong việc khôi phục thị trường khách.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cũng đề xuất giảm 50% thuế VAT, tiếp tục giảm chi phí điện nước cho doanh nghiệp du lịch đến hết năm 2020, giảm lãi suất vay, khoanh nợ, giãn nợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận khoản vay mới. Nhất là tạo điều kiện để doanh nghiệp có thể tiếp cận các gói hỗ trợ của Chính phủ bởi với các điều kiện ngặt nghèo như đợt dịch Covid-19 lần 1, gần như không có doanh nghiệp nào tiếp cận gói hỗ trợ được.

Trái ngược với cảnh sôi động thường thấy, tuyến phố dịch vụ du lịch Hồ Nghinh (Đà Nẵng) ảm đạm, hàng quán vẫn đóng cửa im ỉm

Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho hay, Sở Du lịch đang phối hợp với các đơn vị để xây dựng các chương trình giới thiệu sản phẩm du lịch - dịch vụ mới nhưng sẽ phải có sự cân nhắc thận trọng. Trong thời gian diễn ra dịch Covid-19 lần thứ 2, Sở cũng đã nhiều lần làm việc với doanh nghiệp để nắm bắt những khó khăn và hỗ trợ tối đa trong khả năng có thể cho doanh nghiệp.

“Chúng tôi cũng tham khảo nhiều mô hình phục hồi du lịch của các nước như mô hình bong bóng du lịch, hay mô hình liên kết với các địa phương ít có nguy cơ dịch bệnh với nhau. Tuy nhiên, qua thực tế cho thấy tình hình thay đổi liên tục, các doanh nghiệp cũng chưa hoạt động đầy đủ, nên hoạt động kích cầu hay sản phẩm mới cũng còn phải tùy tình hình thực tế”, bà Hạnh thông tin và nói thêm “Chỉ mong muốn từ giờ đến cuối năm Đà Nẵng có thể cố gắng duy trì sự tồn tại và hoạt động của doanh nghiệp, chứ còn kỳ vọng khách thì rất khó”.

Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng - ông Lê Trung Chinh - cho rằng, du lịch cần tính đến câu chuyện sống chung an toàn với dịch. Dịch Covid-19 gây ra nhiều khó khăn cho doanh nghiệp, nhưng cũng là cơ hội để khẳng định hình ảnh Đà Nẵng đồng thuận chống dịch, dù khó khăn nhưng không ai bị bỏ lại phía sau.

“Từ nay đến cuối năm, nếu biết khai thác, quảng bá thì chúng ta sẽ thu hút được một lượng khách đủ lớn để các doanh nghiệp du lịch đủ trang trải, hồi sinh ở mức độ vừa phải, tôi tin như vậy”, ông Chinh nói.

Vũ Lê

Tin cùng chuyên mục

Lần đầu triển khai chiến dịch Đà Nẵng Food Tour với hàng loạt ưu đãi hấp dẫn

Du lịch Đà Nẵng 2024 phá kỷ lục, tăng trưởng vượt kỳ vọng

Làng rau Trà Quế được công nhận 'Làng Du lịch tốt nhất năm 2024'

Chính thức khai mạc Hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn lần thứ nhất

Du lịch Sầm Sơn đặt mục tiêu đón 9,68 triệu lượt khách năm 2025, doanh thu 21 nghìn tỷ đồng

Du lịch xanh bắt đầu từ hành động của mỗi doanh nghiệp

Du lịch Quảng Bình vượt con số 5 triệu lượt khách trong năm 2024

Đà Lạt đẹp lung linh và huyền ảo bởi lễ hội carnaval đường phố "Hoa và Di sản"

Hơn 15,8 triệu lượt khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong 11 tháng năm 2024

Tuần lễ du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu 2024 có gì đặc sắc?

Có gì hấp dẫn trong lễ hội hoa hướng dương mang phong cách Cowboy lớn nhất năm tại Van Phuc City?

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hoà Bình dự Lễ khai mạc Festival hoa Đà Lạt năm 2024

Tuần lễ Du lịch TP. Hồ Chí Minh năm 2024 có gì mới và đặc sắc?

Cát Bà chọn đúng nhà đầu tư tâm huyết phát triển du lịch bền vững

Hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn: Cơ hội ‘vàng’ quảng bá du lịch Việt Nam

Săn đồ cũ trở thành xu hướng du lịch của người Việt năm 2025

Whale Island Resort được vinh danh ‘Khu nghỉ dưỡng được yêu thích năm 2024’

Hà Nội công bố quyết định công nhận 3 điểm du lịch cấp thành phố

Sống lại thời bao cấp trong không gian du lịch “Đêm Trúc Bạch”

Hai món ăn Việt Nam nào lọt vào danh sách 100 món ăn từ động vật giáp xác ngon nhất thế giới?