Dự báo xuất khẩu đồ nội thất văn phòng bằng gỗ tiếp tục tăng trưởng mạnh

Dù xuất khẩu đồ nội thất văn phòng bằng gỗ tiếp tục tăng mạnh trong 5 tháng đầu năm 2021, tuy nhiên, hiện giá trị xuất khẩu đồ nội thất văn phòng chỉ chiếm chưa đến 5% tổng giá trị xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam. Phân khúc xuất khẩu sản phẩm này được dự báo còn nhiều tiềm năng, do nhu cầu cao từ các thị trường trên thế giới.

Xuất khẩu 5 tháng đầu năm 2021 đạt 215,8 triệu USD

Trước sự bùng phát của làn sóng lây nhiễm Covid-19 lần thứ 4 từ cuối tháng 4/2021, làm đà hồi phục của kinh tế trong nước đã có xu hướng chững lại do giảm tốc trong lĩnh vực sản xuất và xuất khẩu. Tuy nhiên, xuất khẩu đồ nội thất văn phòng bằng gỗ của Việt Nam là một ngoại lệ. Kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này đạt tốc độ tăng trưởng rất cao.

xuất khẩu đồ nội thất văn phòng
Xuất khẩu đồ nội thất văn phòng được dự báo tiếp tục tăng cao

Cụ thể, theo số liệu thống kê sơ bộ, tháng 5/2021 kim ngạch xuất khẩu đồ nội thất văn phòng của Việt Nam đạt 46 triệu USD, tăng 95,7% so với tháng 5/2020. Tính chung trong 5 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu đồ nội thất văn phòng đạt 215,8 triệu USD, tăng 72,6% so với cùng kỳ năm 2020. Điều này cho thấy nhu cầu trên thị trường thế giới đã phục hồi mạnh trở lại, sau khi bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và chậm lại trong năm 2020.

Trong cơ cấu mặt hàng đồ nội thất văn phòng thì mặt hàng bàn và tủ là mặt hàng xuất khẩu chính, chiếm tỷ trọng cao trong 4 tháng đầu năm 2021.Trong đó, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng bàn đạt 78,7 triệu USD, tăng 69,9% so với cùng kỳ năm 2020.

Kim ngạch xuất khẩu mặt hàng tủ đạt 51,5 triệu USD, tăng 37,2% so với cùng kỳ năm 2020. Đáng chú ý, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng bàn làm việc, ghế, bàn viết và tủ hồ sơ tăng rất mạnh trong 4 tháng đầu năm 2021, trong đó mặt hàng bàn làm việc xuất khẩu đạt tốc độ tăng trưởng rất cao, đạt 15,74 triệu USD, tăng 362,6% so với cùng kỳ năm 2020; bàn viết đạt 1,5 triệu USD, tăng 244,9%; tủ hồ sơ đạt 1,2 triệu USD, tăng 160,8%; ghế đạt 2,1 triệu USD, tăng 163,1%.

Ngoài ra, còn một số mặt hàng khác trong cơ cấu mặt hàng đồ nội thất văn phòng xuất khẩu trong 4 tháng đầu năm 2021 như: kệ, kệ sách, bàn học, bàn vi tính…

Về thị trường, kim ngạch xuất khẩu đồ nội thất văn phòng tới thị trường Mỹ chiếm tỷ trọng cao nhất trong 4 tháng đầu năm 2021, đạt 110,1 triệu USD, tăng 79,1% so với cùng kỳ năm 2020. Đáng chú ý, xuất khẩu đồ nội thất văn phòng tới thị trường Trung Quốc, EU, Australia, New Zealand, Ả rập Xê út, Puerto Rico, Malaysia đạt tốc độ tăng trưởng cao trong 4 tháng đầu năm 2021. Kim ngạch xuất khẩu đồ nội thất văn phòng tới thị trường EU trong 4 tháng đầu năm 2021 đạt 6 triệu USD, tăng 104,9% so với cùng kỳ năm 2020.

Triển vọng xuất khẩu tiếp tục được dự báo tăng nhanh

Triển vọng xuất khẩu đồ nội thất văn phòng tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng nhanh trong thời gian tới, nhờ sự phục hồi kinh tế tích cực tại các quốc gia lớn trên thế giới. Trước đà phục hồi mạnh mẽ và tốc độ tiêm vắc xin ngừa Covid-19 và hàng loạt biện pháp kích thích kinh tế ở các nước phát triển.

Trong báo cáo Triển vọng kinh tế toàn cầu (GEP) được Ngân hàng Thế giới (WB) công bố ngày 8/6/2021, WB đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm 2021 lên 5,6%, cao hơn 1,5 điểm phần trăm so với dự báo được đưa ra vào tháng 1/2021 và đánh dấu tốc độ phục hồi nhanh nhất kể từ năm 1973 đến nay.

Theo Trung tâm nghiên cứu công nghiệp Italia (CSIL), dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng lớn đến cách làm việc và lĩnh vực nội thất văn phòng tại EU. Tiêu thụ đồ nội thất văn phòng ở EU giảm xuống khoảng 7,7 tỷ Eur trong năm 2020. Đức, Ba Lan và Thụy Sĩ là những thị trường lớn nhất trong khu vực có mức giảm ít.

Theo CSIL, triển vọng phục hồi đồ nội thất văn phòng của EU sẽ phục hồi trong 2 năm tới. Đại dịch tác động tới nhu cầu tiêu thụ đồ nội thất văn phòng, xu hướng số lượng người làm việc tại nhà càng tăng, do đó nhu cầu đối với các sản phẩm nội thất văn phòng sẽ có sự thay đổi. Ví dụ như, các sản phẩm ghế ngồi văn phòng được thiết kế tốt hơn, dễ sử dụng hơn so với các sản phẩm khác. Bên cạnh đó, việc sử dụng bàn làm việc có thể điều chỉnh độ cao cũng tăng lên. Các sản phẩm bàn/vách ngăn độc lập ngày càng mở rộng.

Đặc biệt, triển vọng xuất khẩu đồ gỗ nội thất văn phòng tới thị trường Hà Lan là rất lớn, bởi Hà Lan là thị trường đồ nội thất lớn thứ 6 ở châu Âu và đây là thị trường có nhu cầu nhập khẩu đồ nội thất văn phòng tăng mạnh trong 5 năm qua. Ngoài ra, Hà Lan còn được coi là cửa ngõ để vào thị trường EU, nơi trung chuyển hàng hóa hàng đầu châu Âu và thế giới.

CSIL dự báo, tiêu thụ đồ nội thất văn phòng trong lĩnh vực thương mại điện tử đang tăng trưởng với tốc độ hai con số. Hiện tại, các nhà sản xuất đồ gỗ nội thất văn phòng đang đầu tư mạnh vào lĩnh vực thương mại điện tử. Đây là xu hướng phát triển tích cực mà các doanh nghiệp xuất khẩu đồ nội thất văn phòng của Việt Nam cần hướng tới.

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) giá trị xuất khẩu đồ nội thất văn phòng chỉ chiếm chưa đến 5% tổng giá trị xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam trong những tháng đầu năm 2021. Bởi, đồ nội thất văn phòng không phải là thế mạnh của các doanh nghiệp Việt Nam so với các nước trong khu vực. Tuy nhiên, đây là mặt hàng xuất khẩu có nhiều tiềm năng, do nhu cầu cao từ các thị trường trên thế giới.

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thương mại điện tử thổi luồng sinh khí mới cho hợp tác xã

Thương mại điện tử thổi luồng sinh khí mới cho hợp tác xã

Nhiều nông dân ở Long An đã trở thành "doanh nhân nông nghiệp" nhờ áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và thương mại điện tử.
Rà soát cuối kỳ áp dụng chống bán phá giá đối với thép cán nguội

Rà soát cuối kỳ áp dụng chống bán phá giá đối với thép cán nguội

Bộ Công Thương ban hành quyết định rà soát cuối kỳ việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm thép cán nguội.
Thứ trưởng Phan Thị Thắng: Công tác phát triển thị trường châu Á - châu Phi phải trọng tâm, trọng điểm

Thứ trưởng Phan Thị Thắng: Công tác phát triển thị trường châu Á - châu Phi phải trọng tâm, trọng điểm

Thứ trưởng Phan Thị Thắng chỉ đạo, công tác phát triển thị trường châu Á-châu Phi cần tập trung vào những thị trường trọng tâm, trọng điểm, còn nhiều tiềm năng.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Công tác quản lý nhà nước về xuất xứ hàng hóa năm 2024

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Công tác quản lý nhà nước về xuất xứ hàng hóa năm 2024

Chiều 27/12, tại Lạng Sơn, Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị Công tác quản lý nhà nước về xuất xứ hàng hóa năm 2024.
Mật ong Cẩm Tú - Tinh hoa từ vườn nhãn lên sàn thương mại điện tử

Mật ong Cẩm Tú - Tinh hoa từ vườn nhãn lên sàn thương mại điện tử

Mật ong Cẩm Tú, An Giang đang được phân phối rộng rãi trên các sàn thương mại điện tử uy tín như Sàn Việt, mang đến cho người tiêu dùng sự tiện lợi và tin cậy.

Tin cùng chuyên mục

Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường chiến lược trong hoạt động xuất nhập khẩu

Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường chiến lược trong hoạt động xuất nhập khẩu

Sáng 27/12, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025.
Năm 2025, cần đưa ra mục tiêu, giải pháp trong cả hoạt động nhập khẩu

Năm 2025, cần đưa ra mục tiêu, giải pháp trong cả hoạt động nhập khẩu

Cục Xuất nhập khẩu cần đưa ra cả mục tiêu và giải pháp trong hoạt động nhập khẩu. Nhập khẩu để phục vụ xuất khẩu khác với nhập khẩu để tiêu dùng trong nước.
Xuất khẩu nông sản: Đừng để “vết ố” làm hỏng bức tranh sáng màu!

Xuất khẩu nông sản: Đừng để “vết ố” làm hỏng bức tranh sáng màu!

Năm 2024, ngành nông nghiệp đạt kỷ lục cả ở xuất khẩu nông sản và xuất siêu. Song những cảnh báo mới đây từ thị trường nhập khẩu là tin kém vui cho ngành này.
Bộ Công Thương đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu năm 2025 sẽ tăng từ 10-12%

Bộ Công Thương đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu năm 2025 sẽ tăng từ 10-12%

Bộ Công Thương đặt ra mục tiêu tổng kim ngạch xuất khẩu tăng từ 10-12% so với năm 2024. Cán cân thương mại tiếp tục có xuất siêu ở mức trên 20 tỷ USD.
Khai mạc Chương trình Phố rượu vang, trà, cà phê và đặc sản Đà Lạt

Khai mạc Chương trình Phố rượu vang, trà, cà phê và đặc sản Đà Lạt

Chương trình Phố rượu vang, trà, cà phê và đặc sản Đà Lạt vừa được khai mạc. Đây là một trong 10 chương trình chính của Festival hoa Đà Lạt lần thứ X năm 2024.
Xuất khẩu cao su sang thị trường Trung Quốc giảm lượng, tăng chất

Xuất khẩu cao su sang thị trường Trung Quốc giảm lượng, tăng chất

11 tháng 2024, xuất khẩu cao su sang Trung Quốc đạt trên 1,25 triệu tấn, trị giá 2,07 tỷ USD, giảm 15,5% về lượng, nhưng tăng 5,5% về trị giá so với cùng kỳ.
Rà soát nhà xuất khẩu mới trong vụ áp dụng chống lẩn tránh phòng vệ thương mại với đường mía

Rà soát nhà xuất khẩu mới trong vụ áp dụng chống lẩn tránh phòng vệ thương mại với đường mía

Bộ Công Thương quyết định rà soát nhà xuất khẩu mới trong vụ việc áp dụng chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại đối với một số sản phẩm đường mía.
Giải pháp nào để xuất khẩu hàng hóa tăng thêm 4 tỷ USD/tháng?

Giải pháp nào để xuất khẩu hàng hóa tăng thêm 4 tỷ USD/tháng?

Nếu xuất khẩu hàng hoá năm 2025 đạt mức tăng trưởng 12%/năm, mỗi tháng, kim ngạch xuất khẩu phải tăng tương ứng 4 tỷ USD. Đây là con số không hề nhỏ.
Trung bình 1 người tiêu dùng Việt Nam mua hàng trực tuyến 4 lần/tháng

Trung bình 1 người tiêu dùng Việt Nam mua hàng trực tuyến 4 lần/tháng

Trung bình 1 người tiêu dùng Việt Nam mua hàng trực tuyến tới 4 lần/tháng. Điều này cho thấy tiềm năng lớn của thị trường bán buôn bán lẻ trực tuyến.
Vượt Bangladesh, Việt Nam vươn lên vị trí thứ 2 về xuất khẩu hàng dệt may

Vượt Bangladesh, Việt Nam vươn lên vị trí thứ 2 về xuất khẩu hàng dệt may

Với kim ngạch 44 tỷ USD, tăng trưởng gần 11% so với năm 2023, Việt Nam có khả năng vượt Bangladesh đứng vị trí thứ 2 thế giới về xuất khẩu hàng dệt may.
EU khởi xướng điều tra tự vệ đối với một số hợp kim gốc mangan và silicon

EU khởi xướng điều tra tự vệ đối với một số hợp kim gốc mangan và silicon

Theo thông báo, EU khởi xướng điều tra tự vệ đối với một số hợp kim gốc mangan và silicon. Ủy ban châu Âu (EC) đã đăng tải các bản câu hỏi điều tra.
Năm 2025, phấn đấu xuất khẩu hàng hoá tăng khoảng 12% so với năm 2024

Năm 2025, phấn đấu xuất khẩu hàng hoá tăng khoảng 12% so với năm 2024

Sau năm 2024 với nhiều điểm sáng, năm 2025, hoạt động xuất khẩu hàng hoá phấn đấu tăng khoảng 12% so với năm 2024.
Đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong xúc tiến thương mại và đầu tư tại Hoa Kỳ

Đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong xúc tiến thương mại và đầu tư tại Hoa Kỳ

Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Houston xây dựng kế hoạch nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu và đầu tư tại Hoa Kỳ.
Nấm Mối Đen Uyên Khang: Khẳng định thương hiệu nhờ sàn thương mại điện tử

Nấm Mối Đen Uyên Khang: Khẳng định thương hiệu nhờ sàn thương mại điện tử

Với mục tiêu đưa Nấm Mối Đen Uyên Khang vươn xa hơn nữa, song song với việc đầu tư vào mở rộng nhà xưởng, đầu tư kỹ thuật theo công nghệ 4.0.
Xuất khẩu gạo năm 2024 đạt kỷ lục cả về lượng và giá trị

Xuất khẩu gạo năm 2024 đạt kỷ lục cả về lượng và giá trị

Năm 2024, xuất khẩu gạo đạt kỷ lục cả về lượng và giá trị. Giá gạo xuất khẩu gạo bình quân cũng đạt mức cao nhất từ trước tới nay với trên 600 USD/tấn.
Thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ dự kiến vượt mức 15 tỷ USD

Thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ dự kiến vượt mức 15 tỷ USD

Năm 2024, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam - Ấn Độ vượt mốc 15 tỷ USD, tiếp tục khẳng định vai trò trụ cột trong hợp tác kinh tế giữa hai nước.
EU tăng tần suất kiểm tra mặt hàng sầu riêng của Việt Nam

EU tăng tần suất kiểm tra mặt hàng sầu riêng của Việt Nam

EU tạm thời tăng tần suất kiểm tra sầu riêng của Việt Nam tại biên giới từ 10% lên 20%.
Xuất khẩu thủy sản tiếp tục giữ vững vị trí thứ 3 thế giới

Xuất khẩu thủy sản tiếp tục giữ vững vị trí thứ 3 thế giới

Xuất khẩu thủy sản 2024 đạt mức kỷ lục 10 tỷ USD, giữ vững vị trí xuất khẩu thủy sản thứ 3 thế giới sau Trung Quốc và Na Uy, thị trường bao phủ cả 5 châu lục.
Phòng vệ thương mại: Tạo lập môi trường cạnh tranh bình đẳng cho các ngành sản xuất

Phòng vệ thương mại: Tạo lập môi trường cạnh tranh bình đẳng cho các ngành sản xuất

Năm 2024, việc triển khai áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại để bảo vệ sản xuất trong nước được đẩy mạnh đã góp phần tạo lập môi trường cạnh tranh bình đẳng.
Ocean City tổ chức hội chợ xuân Giảng Võ, quy tụ gần 200 gian hàng Việt Nam và Quốc tế

Ocean City tổ chức hội chợ xuân Giảng Võ, quy tụ gần 200 gian hàng Việt Nam và Quốc tế

Ngày 23/12, Công ty Hội chợ Triển lãm Việt Nam (VEFAC) và Công ty Cổ phần Vinhomes công bố phối hợp tổ chức Hội chợ Xuân Giảng Võ 2025 tại Vinhomes Ocean Park.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động