Các nhà phân tích cho biết số lượng các đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Trung Quốc tại Hoa Kỳ và Hồng Kông (Trung Quốc) dự kiến sẽ tăng vào năm tới, khi một số đợt niêm yết nổi bật ngoài đại lục trong năm nay khiến cho các nhà đầu tư lạc quan hơn về khả năng thoái vốn có lợi nhuận.
Công ty lái xe tự hành của Trung Quốc WeRide đã niêm yết trên sàn Nasdaq vào ngày 25/10, với cổ phiếu tăng gần 6,8%. Đầu tháng này, hãng xe robotaxi Trung Quốc Pony.ai cũng đã nộp hồ sơ để niêm yết trên Nasdaq. Cả hai công ty này từ lâu đã có mục tiêu phát hành cổ phiếu ra công chúng.
Công ty lái xe tự hành của Trung Quốc WeRide đã niêm yết trên sàn Nasdaq vào ngày 25/10/2024 |
Kể từ sau đợt IPO của Didi vào mùa hè năm 2021, rất ít công ty lớn có trụ sở tại Trung Quốc niêm yết ở New York do sự giám sát chặt chẽ hơn từ các cơ quan quản lý Hoa Kỳ và Trung Quốc. Công ty gọi xe công nghệ này của Trung Quốc đã buộc phải tạm ngừng đăng ký người dùng mới và bị hủy niêm yết chưa đầy một năm sau đó.
Kể từ đó, các cơ quan chức năng của Hoa Kỳ và Trung Quốc đã làm rõ quy trình để một công ty có trụ sở tại Trung Quốc phát hành cổ phiếu ra công chúng ở New York. Tuy nhiên, các yếu tố địa chính trị và biến động thị trường đã làm giảm đáng kể số lượng IPO của các doanh nghiệp Trung Quốc tại Hoa Kỳ.
Marcia Ellis, đồng Chủ tịch toàn cầu phụ trách mảng vốn tư nhân tại Morrison Foerster có trụ sở tại Hồng Kông, cho biết qua email: “Sau vài năm trầm lắng, chúng tôi kỳ vọng thị trường IPO sẽ phục hồi vào năm 2025, được thúc đẩy bởi việc giảm lãi suất và kết quả cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ".
"Các công ty Trung Quốc ngày càng quan tâm hơn đến việc niêm yết ở Hồng Kông hoặc New York, do khó khăn trong việc niêm yết tại đại lục Trung Quốc và áp lực thoái vốn nhanh chóng từ các cổ đông".
Trong năm nay, đã có 42 công ty niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hồng Kông, và tính đến ngày 30/9, có 96 đơn đăng ký IPO đang chờ niêm yết hoặc đang trong quá trình xử lý, theo thông tin trên trang web của sàn giao dịch.
Tuần trước, Horizon Robotics, một nhà phát triển chip trí tuệ nhân tạo và ô tô của Trung Quốc, cùng với công ty nước đóng chai thuộc sở hữu nhà nước CR Beverage đã niêm yết công khai tại Hồng Kông.
Theo Renaissance Capital, một công ty theo dõi các đợt IPO toàn cầu, gã khổng lồ giao hàng Trung Quốc SF Express đang lên kế hoạch cho một đợt IPO tại Hồng Kông vào tháng tới, trong khi nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Chery nhắm đến một đợt IPO vào năm 2025.
Tuy nhiên, tốc độ chung của các đợt IPO tại Hồng Kông trong năm nay chậm hơn một chút so với kỳ vọng, George Chan, lãnh đạo toàn cầu về IPO tại EY, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với CNBC vào đầu tháng này.
Ông cho biết quý IV thường không phải là thời điểm tốt cho việc niêm yết và dự đoán rằng hầu hết các công ty sẽ chờ đến ít nhất tháng Hai năm sau. “Các nhà đầu tư rất lạc quan và đang chuẩn bị cho các đợt IPO vào năm tới”, Chan nói.
Ông cho biết các đợt niêm yết dự kiến chủ yếu là các công ty thuộc lĩnh vực khoa học đời sống, công nghệ hoặc tiêu dùng.
Tiếp theo Hồng Kông là New York
Tâm lý nhà đầu tư đối với cổ phiếu Trung Quốc đã cải thiện trong vài tuần qua. Lãi suất thấp hơn cũng làm cho cổ phiếu trở nên hấp dẫn hơn so với trái phiếu. Chỉ số Hang Seng đã tăng hơn 20% tính đến thời điểm này trong năm sau 4 năm liên tiếp giảm.
Nhiều công ty Trung Quốc niêm yết tại Hồng Kông cũng xem đây là cách để thử nghiệm sự quan tâm của nhà đầu tư đối với một đợt IPO ở quốc gia khác, Reuben Lai, phó chủ tịch mảng vốn tư nhân tại Greater China của Công ty dữ liệu đầu tư tư nhân Preqin cho biết.
Ellis nói: “Căng thẳng địa chính trị khiến Hồng Kông trở thành thị trường ưu tiên, nhưng độ sâu và độ rộng của các thị trường vốn Hoa Kỳ vẫn khiến nhiều công ty nghiêm túc xem xét New York, đặc biệt là đối với những công ty tập trung vào công nghệ tiên tiến và chưa có lợi nhuận, những công ty này đôi khi tin rằng cổ phiếu của họ sẽ được các nhà đầu tư Hoa Kỳ đón nhận nhiều hơn.”
Theo EY, hơn một nửa số đợt IPO trên các sàn giao dịch của Hoa Kỳ kể từ năm 2023 đến nay đến từ các công ty có trụ sở ở nước ngoài, mức cao nhất trong 20 năm qua.
Theo danh sách các đợt IPO xuyên biên giới lớn của EY, công ty ô tô điện Trung Quốc Zeekr được Geely hỗ trợ và công ty Amer Sports thuộc sở hữu Trung Quốc đều đã niêm yết tại Hoa Kỳ vào đầu năm nay.
Nhà sản xuất xe tải điện Trung Quốc Windrose cho biết họ dự định niêm yết tại Hoa Kỳ trong nửa đầu năm 2025 và tại châu Âu vào cuối năm đó. Với mục tiêu giao 10.000 xe tải vào năm 2027, công ty này mới đây thông báo đã chuyển trụ sở toàn cầu sang Bỉ.
Sự phục hồi các đợt IPO của Trung Quốc tại Hoa Kỳ và Hồng Kông có thể giúp các quỹ thu hồi vốn từ các khoản đầu tư giai đoạn đầu vào các công ty khởi nghiệp. Việc thiếu các đợt IPO đã làm giảm động lực cho các quỹ hỗ trợ các công ty khởi nghiệp.
Các nhà đầu tư đang xem xét trở lại Trung Quốc sau khi đã đầu tư vốn vào Ấn Độ và Trung Đông trong thời gian gần đây, Lai của Preqin cho biết.