Dự án Tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng Thanh Long Bay bị tố lừa đảo

Dự án Tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng Thanh Long Bay có dấu hiệu lừa đảo, chưa đủ điều kiện mở bán theo quy định, nhưng công ty môi giới đã môi giới bán từ năm 2020.
Liên danh của nữ chủ tịch 9X đăng ký thực hiện dự án trăm tỷ tại Quảng Bình Dự án cao tốc Khánh Hoà-Buôn Ma Thuột đã lựa chọn xong nhà thầu xây lắp Nghệ An: Tuyên án Giám đốc và Trưởng BQL Dự án Khu đô thị Minh Khang

Mặc dù, đến thời điểm hiện tại, Dự án Tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng Thanh Long Bay (xã Tân Thành, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận) vẫn chưa đủ điều kiện mở bán theo quy định, nhưng phía công ty môi giới đã môi giới bán từ năm 2020, thậm chí còn phạt khách hàng do chậm nộp tiền theo tiến độ, trong khi chủ đầu tư còn chưa được phép xây nhà.

Dự án Tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng Thanh Long Bay bị tố lừa đảo
Với diện tích sử dụng đất lên đến gần 100ha nhưng Dự án Tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng Thanh Long Bay tại xã Tân Thành, huyện Hàm Thuận Nam sau 20 năm vẫn chưa đi vào hoạt động, gây bất bình trong nhân dân. Ảnh: ND

Có dấu hiệu lừa đảo?

Đơn phản ánh của ông Nguyễn Duy Toàn (trú tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) cho biết: Ngày 13/11/2020, giữa ông và Công ty Cổ phần Đầu tư và Tư vấn Nam Land (Công ty Nam Land, địa chỉ 135-137 Nguyễn Thị Thập, quận 7, TP. Hồ Chí Minh) có ký kết hợp đồng tư vấn, môi giới mua bán nhà phố thuộc Dự án Tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng Thanh Long Bay (Dự án Thanh Long Bay) với ông Lương Sĩ Khoa, là đại diện Công ty Nam Land.

Theo nội dung của hợp đồng số tiền bảo đảm là 7,915 tỷ đồng, được chia thành hai khoản bảo đảm. Ngay sau khi ký hợp đồng trên, ông Toàn đã nộp khoản bảo đảm thứ nhất, với số tiền 2,374 tỷ đồng bằng tiền mặt và khoản bảo đảm thứ hai là 5,540 tỷ đồng bằng hình thức chuyển khoản trực tiếp của ngân hàng cho Cty Nam Land thông qua hợp đồng vay.

“Tuy nhiên, kể từ thời điểm đặt cọc để đăng ký mua nhà của Dự án Thanh Long Bay đến nay (tháng 9/2023), đã gần 2 năm trôi qua, tôi vẫn chưa nhận được bất kỳ thông báo nào về việc mở bán nhà từ chủ đầu tư. Trong khi đó, tôi phải vay tiền từ ngân hàng để thực hiện nghĩa vụ thanh toán số tiền bảo đảm theo hợp đồng nói trên, đến nay đã đến thời điểm đáo hạn ngân hàng, tôi vẫn không có tài sản gì nhưng lại thiếu nợ ngân hàng một khoản tiền rất lớn khi thanh toán đặt mua sản phẩm của dự án”, ông Toàn khẳng định.

Ông Toàn đã nhiều lần yêu cầu Công ty Nam Land hoàn trả số tiền bảo đảm gần 2,4 tỷ đồng đã nộp. Ngày 27/4/2023, Cty Nam Land có Thông báo số số 02/2023/TB-NLD cho biết chỉ hoàn trả sau thanh lý là 655,622,250 đồng.

Lý do là tính đến thời điểm hiện tại, ông Toàn đã thanh toán tổng số tiền là 2,374 tỷ đồng (tương đương 30%), và số tiền còn lại cần thanh toán là 5,540 tỷ đồng (tương đương 70%) chưa bao gồm lãi phát sinh, nhưng đã quá thời gian thanh toán.

Ông Toàn khẳng định thêm: “Qua nội dung sự việc nêu trên, tôi nhận thấy có hành vi vi phạm pháp luật của ông Lương Sĩ Khoa, trên cơ sở đó chiếm đoạt tiền của tôi, khái quát như sau: Công ty Nam Land là công ty chỉ có chức năng về tư vấn, môi giới dự án của nhà đầu tư cho khách hàng, từ đó hưởng chi phí dịch vụ theo quy định của pháp luật. Nhưng ông Lương Sĩ Khoa đã lợi dụng vào Công ty Nam Land và dự án này đi rao bán mà không phải của Công ty Nam Land là chủ sở hữu, từ đó yêu cầu khách hàng đặt cọc để mua dự án, nhằm chiếm đoạt tiền”.

Căn cứ theo điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 quy định về điều kiện các dự án bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh phải có giấy tờ về việc sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ đã được cấp qua bản vẽ đã được các cơ quan thẩm quyền phê duyệt. Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có giấy phép xây dựng. Giấy tờ nghiệm thu để hoàn thành cơ sở hạ tầng để thực hiện tương ứng theo tiến độ dự án.

Tuy nhiên, Công ty Nam Land đã rao bán dự án, cụ thể là nhà phố, khi dự án này chưa đủ điều kiện được mở bán. Thậm chí, dự án này được xây dựng trên đất không phải là đất ở, không đúng với quy hoạch của Nhà nước, nhưng chủ đầu tư đã không làm hồ sơ chuyển đổi theo quy định mà vẫn cố tình xây dựng trái phép.

Hơn nữa, chủ đầu tư của dự án cũng đã tự ý xây dựng khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa có bản vẽ của dự án được phê duyệt và đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi vi phạm này.

“Như vậy, có thể thấy Công ty Nam Land lợi dụng sự thiếu hiểu biết từ khách hàng, lợi dụng một dự án không phải của mình đem rao bán chiếm đoạt tiền nhưng không phải chịu mức lãi suất nào trong thời gian dài. Hành vi lừa đảo này là vô cùng tinh vi, chuyên nghiệp mà khó có thể nhận ra ngay từ ban đầu. Ngoài ra, vừa mới đây tôi đã đến trực tiếp dự án để tìm hiểu hiện trạng xây dựng, thì tôi nhận thấy dự án này đã bị đình chỉ, tại đây chỉ có sắt vụn, thép rỉ, không có hoạt động”, ông Nguyễn Duy Toàn tố cáo.

Hiện tại Dự án Thanh Long Bay vẫn chưa được phép mở bán

Theo tìm hiểu được biết, vào năm 2003, UBND tỉnh Bình Thuận đã có quyết định giao đất cho Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Trung Sơn (nay là Công ty Cổ phần Trung Sơn Bắc) với diện tích 90,3ha để thực hiện Dự án Khu du lịch Hòn Lan. Đến năm 2009, Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận cấp phép để xây dựng.

Sau gần 10 năm không triển khai thi công, đến tháng 5/2019, UBND tỉnh Bình Thuận có văn bản đồng ý điều chỉnh mục đích sử dụng đất của Khu du lịch Hòn Lan thành Dự án Thanh Long Bay.

Đến ngày 28/1/2021, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty Cổ phần Trung Sơn Bắc số tiền là 17,5 triệu đồng với lý do xây dựng công trình nhà phố liền kề tại Dự án Thanh Long Bay khi chưa có phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công công trình.

Mới đây nhất, ngày 14/4/2023, Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận đã ban hành Văn bản số 962 về việc chấn chỉnh việc giao dịch, mua bán và chuyển nhượng bất động sản trên địa bàn tỉnh, trong đó có Dự án Thanh Long Bay của Công ty Cổ phần Trung Sơn Bắc đã nêu: Để hoạt động kinh doanh bất động sản thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, Sở Xây dựng đề nghị chủ đầu tư các dự án kinh doanh bất động sản (có danh sách kèm theo) thực hiện một số nội dung sau: Không thực hiện hoặc ký kết hợp đồng với đơn vị môi giới bất động sản để thực hiện các hoạt động giao dịch mua bán, chuyển nhượng hoặc vận dụng các hình thức giữ chỗ, đặt chỗ, đăng ký vị trí; đăng tải trên mạng internet và các mạng xã hội khác về các nội dung liên quan đến hoạt động giao dịch bất động sản khi chưa đủ điều kiện giao dịch.

Như vậy, có thể thấy dự án trên chưa đủ điều kiện để được mở bán bất động sản, nhưng phía Công ty Nam Land lại lấy lý do khách hàng chậm thanh toán tiền mua nhà theo hợp đồng để tính tiền phạt khi khấu trừ số tiền hơn 1,7 tỷ đồng là căn cứ vào đâu? Trong khi khách hàng đã thực hiện nộp tiền cho công ty từ năm 2020.

Liên quan đến nội dung này, phóng viên Báo Thanh tra đã đến trụ sở của Công ty Nam Land tại số 135-137 Nguyễn Thị Thập, quận 7, TP. Hồ Chí Minh để xác minh làm rõ nhưng vẫn chưa nhận được hồi âm.

thanhtra.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: vi phạm pháp luật

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

TP. Hồ Chí Minh: Người dân nói gì về hoạt động của tiệm vàng trong vụ rửa 13.000 tỷ đồng?

TP. Hồ Chí Minh: Người dân nói gì về hoạt động của tiệm vàng trong vụ rửa 13.000 tỷ đồng?

Cơ sở Yến Sào Kingfood và tiệm vàng Đức Long liên quan đến vụ án “Rửa tiền, Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới” đã đóng cửa nhiều ngày nay.
Đắk Nông: Cung cấp hồ sơ các dự án điện gió theo yêu cầu của Uỷ ban kiểm tra Trung ương

Đắk Nông: Cung cấp hồ sơ các dự án điện gió theo yêu cầu của Uỷ ban kiểm tra Trung ương

Uỷ ban kiểm tra Trung ương đã yêu cầu UBND tỉnh Đắk Nông cung cấp thông tin, hồ sơ các dự án điện gió trên địa bàn.
Nhiều đối tác Shopee nguy cơ vỡ nợ (bài 2): ‘‘Quả bóng’’ tới chân ngành Thuế

Nhiều đối tác Shopee nguy cơ vỡ nợ (bài 2): ‘‘Quả bóng’’ tới chân ngành Thuế

Đại diện Shopee khẳng định đã tuân thủ các quy định của pháp luật về thuế và để rõ hơn vấn đề này, Shopee khuyên đối tác nên làm việc với cơ quan thuế.
Long An: Công ty TNHH Triệu Phúc Thịnh bị cưỡng chế thuế

Long An: Công ty TNHH Triệu Phúc Thịnh bị cưỡng chế thuế

Nợ thuế quá hạn hơn 3,7 tỷ đồng, Công ty TNHH Triệu Phúc Thịnh bị Cục Thuế tỉnh Long An cưỡng chế thuế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn.
Đắk Lắk: Lừa bán 5,3ha đất, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Đắk Lắk: Lừa bán 5,3ha đất, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Đối tượng Ngô Văn Quyết vừa bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về hành vi lừa bán hơn 5,3ha đất, chiếm đoạt hàng tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục

Bắc Giang: 4 tháng xử lý 8.000 trường hợp vi phạm giao thông, phạt gần 28 tỷ đồng

Bắc Giang: 4 tháng xử lý 8.000 trường hợp vi phạm giao thông, phạt gần 28 tỷ đồng

Trong 4 tháng của năm 2024, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Bắc Giang đã xử lý 7.988 trường hợp vi phạm giao thông, thu phạt gần 28 tỷ đồng.
Nhiều đối tác Shopee nguy cơ vỡ nợ (bài 1): Lãi không đủ nộp thuế

Nhiều đối tác Shopee nguy cơ vỡ nợ (bài 1): Lãi không đủ nộp thuế

Nhiều cá nhân làm tiếp thị liên kết (Affiliate) với Shopee đang đứng trước nguy cơ vỡ nợ vì bị truy thu thuế số tiền lớn, hơn cả lợi nhuận đạt được.
Bạc Liêu: Cưỡng chế thuế loạt doanh nghiệp nợ thuế quá hạn

Bạc Liêu: Cưỡng chế thuế loạt doanh nghiệp nợ thuế quá hạn

Ngày 27/4, Cục Thuế tỉnh Bạc Liêu thông tin về việc cưỡng chế thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản loạt doanh nghiệp nợ thuế quá hạn trên địa bàn.
Bình Dương: Vừa khởi công, chủ đầu tư dự án A&T Sky Garden đã vội

Bình Dương: Vừa khởi công, chủ đầu tư dự án A&T Sky Garden đã vội 'gặt lúa non'

Không chỉ nổi tiếng vì được duyệt pháp lý siêu tốc, chủ đầu tư dự án A&T Sky Garden (TP. Thuận An, Bình Dương) đã vội huy động vốn dù chưa đủ điều kiện.
TP. Hồ Chí Minh: Phát hiện một tiệm vàng

TP. Hồ Chí Minh: Phát hiện một tiệm vàng 'rửa' khoảng 13.000 tỷ đồng tiền 'bẩn' ra nước ngoài

Công an TP. Hồ Chí Minh xác định, chủ tiệm vàng Đức Long (quận Tân Bình) đã "rửa" khoảng 13.000 tỷ đồng tiền bẩn của đối tượng tội phạm để chuyển đi nước ngoài.
An Giang: Tạm hoãn xuất cảnh với người nợ thuế

An Giang: Tạm hoãn xuất cảnh với người nợ thuế

Ngày 27/4, Cục Thuế tỉnh An Giang thông tin về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với các đại diện pháp luật doanh nghiệp nợ thuế.
TP. Hồ Chí Minh: Hàng loạt doanh nghiệp bị "đóng băng" xuất nhập khẩu vì nợ thuế

TP. Hồ Chí Minh: Hàng loạt doanh nghiệp bị "đóng băng" xuất nhập khẩu vì nợ thuế

Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành quyết định tạm dừng làm thủ tục hải quan đối với một số doanh nghiệp do các đơn vị này có hành vi nợ thuế quá hạn.
Công an Yên Bái công bố nguyên nhân vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong

Công an Yên Bái công bố nguyên nhân vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong

Công an tỉnh Yên Bái thông tin nguyên nhân vụ tai nạn nghiêm trọng tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái khiến 7 người tử vong.
Giả danh nhân viên Công ty Xổ số kiến thiết Thủ đô để lừa đảo

Giả danh nhân viên Công ty Xổ số kiến thiết Thủ đô để lừa đảo

Giả danh là nhân viên công ty xổ số, cam kết cung cấp số lô, số đề chắc chắn trúng thưởng, sau đó các đối tượng sẽ yêu cầu chuyển tiền rồi chiếm đoạt.
Bắc Ninh: Vì sao huyện Lương Tài hủy bỏ phê duyệt điều chỉnh đồ án quy hoạch Cụm công nghiệp Lâm Bình?

Bắc Ninh: Vì sao huyện Lương Tài hủy bỏ phê duyệt điều chỉnh đồ án quy hoạch Cụm công nghiệp Lâm Bình?

UBND huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh vừa có Quyết định thu hồi, hủy bỏ phê duyệt Đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cụm công nghiệp Lâm Bình.
Cận cảnh dự án Thành An Tower vừa bị Bộ Quốc phòng khởi tố

Cận cảnh dự án Thành An Tower vừa bị Bộ Quốc phòng khởi tố

Dự án Thành An Tower vừa bị Bộ Quốc phòng khởi tố nằm ở số 21 Lê Văn Lương, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội.
TP. Hồ Chí Minh: Đang bị đình chỉ, Thẩm mỹ Quốc tế Lucy vẫn ngang nhiên hoạt động

TP. Hồ Chí Minh: Đang bị đình chỉ, Thẩm mỹ Quốc tế Lucy vẫn ngang nhiên hoạt động

Dù đang trong thời gian bị đình chỉ nhưng Thẩm mỹ Quốc tế Lucy (44 Hồ Hảo Hớn, quận 1, TP. Hồ Chí Minh) vẫn ngang nhiên hoạt động, thách thức pháp luật.
TP. Hồ Chí Minh: Cảnh báo về cơ sở LuxCell International Clinic làm bệnh nhân

TP. Hồ Chí Minh: Cảnh báo về cơ sở LuxCell International Clinic làm bệnh nhân ''tiền mất, tật mang''

Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh cảnh báo về những quảng cáo trên Facebook làm người dân “tiền mất, tật mang”, trong đó có cơ sở LuxCell International Clinic (quận 3).
Sơn La: Tạm hoãn xuất cảnh loạt giám đốc doanh nghiệp do nợ thuế

Sơn La: Tạm hoãn xuất cảnh loạt giám đốc doanh nghiệp do nợ thuế

Ngày 26/4, Cục Thuế tỉnh Sơn La thông tin về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với loạt giám đốc doanh nghiệp nợ thuế hoạt động trên địa bàn.
Hà Nội: Dự án TQ5 Gia Lâm và những câu hỏi còn bỏ lửng

Hà Nội: Dự án TQ5 Gia Lâm và những câu hỏi còn bỏ lửng

Dự án TQ5 (Gia Lâm, Hà Nội) được đấu giá vào năm 2019 từng gây xôn xao dư luận bởi giá khởi điểm được cho là khá rẻ, có thể gây thất thoát ngân sách nhà nước.
TP. Hồ Chí Minh: Điểm mặt hàng loạt thẩm mỹ, phòng khám, nha khoa vừa bị xử phạt nặng

TP. Hồ Chí Minh: Điểm mặt hàng loạt thẩm mỹ, phòng khám, nha khoa vừa bị xử phạt nặng

Thanh tra Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh vừa xử phạt các cơ sở như: Dr.Allen, Triệu Nha, Nanozelle, Thẩm mỹ H.A, TA, FA+, Saigon Shine, Valis Luxury 69, Mega Gangnam.
Kỷ luật hàng loạt lãnh đạo các sở, ngành tại Vĩnh Phúc

Kỷ luật hàng loạt lãnh đạo các sở, ngành tại Vĩnh Phúc

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã quyết định kỷ luật hàng loạt cán bộ các sở, ngành tỉnh Vĩnh Phúc và nguyên lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc.
Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung

Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh chỉ đạo UBND huyện Thanh Trì và Công an thành phố làm rõ thông tin hai nhà báo bị hành hung khi đang tác nghiệp.
TP. Hồ Chí Minh: Cơ sở massage gắn biển phòng khám, chữa cả bệnh tĩnh mạch

TP. Hồ Chí Minh: Cơ sở massage gắn biển phòng khám, chữa cả bệnh tĩnh mạch

Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh vừa xử phạt cơ sở massage Cheongdam-Dong (quận 7) nhưng lại gắn biển hiệu tiếng Hàn Quốc, ngang nhiên quảng cáo điều trị bệnh.
Hà Nội: Huyện thúc xã xử lý công trình vi phạm của Công ty TNHH Gỗ An Lạc

Hà Nội: Huyện thúc xã xử lý công trình vi phạm của Công ty TNHH Gỗ An Lạc

UBND huyện Thạch Thất (Hà Nội) vừa có văn bản thúc UBND xã Phùng Xá và các cơ quan chức năng xử lý công trình vi phạm của Công ty TNHH Gỗ An Lạc.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động