Dự án Cảng container Long Sơn sẽ đưa Thanh Hóa trở thành Trung tâm logistics

Dự án Cảng Container Long Sơn sẽ là một trong 10 cảng container lớn nhất của Việt Nam, đưa tỉnh Thanh Hóa trở thành Trung tâm logistics.
Thanh Hóa: Khởi tố vụ án gây rối trật tự công cộng tại thị xã Nghi Sơn Thanh Hóa: Khám xét khẩn cấp chỗ ở người cầm đầu lôi kéo người dân “Gây rối trật tự công cộng” Thanh Hóa: Triệu tập một số đối tượng gây rối trật tự công cộng trên địa bàn thị xã Nghi Sơn Thanh Hóa: Tạm giữ một số người cản trở việc thi công bến số 3, Cảng container Long Sơn

Dự án Cảng Container Long Sơn cùng với các cảng biển khác tại khu kinh tế Nghi Sơn sẽ tạo nên một hệ thống cảng biển hiện đại, năng lực bốc dỡ, trung chuyển hàng hóa mang tầm quốc tế, tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế của tỉnh Thanh Hóa và khu vực lân cận. Cảng Container Long Sơn đi vào hoạt động sẽ đưa Thanh Hóa trở thành Trung tâm logistics.

Công trình hạ tầng biển quan trọng của khu vực Bắc Trung Bộ

Với năng lực trung chuyển từ 1 đến 1,2 triệu Container thể tích 40m3/năm, dự án cảng container Long Sơn có tổng mức đầu tư 3.600 tỷ đồng, do Công ty TNHH Long Sơn làm chủ đầu tư. Dự án được chia làm 4 giai đoạn, đầu tư trên diện tích 100 ha mặt nước và 3,6 ha đất liền. Sự ra đời của cảng container Long Sơn kèm theo tổ hợp dịch vụ logistics sẽ thúc đẩy sự phát triển của dịch vụ vận tải quốc tế, tăng cường khả năng giao thương cho hàng hóa qua địa phận khu Kinh tế Nghi Sơn và khu vực Bắc Trung Bộ.

Dự án Cảng container Long Sơn sẽ đưa Thanh Hóa trở thành Trung tâm logistics
Dự án Cảng Container Long Sơn đi vào hoạt động sẽ đưa tỉnh Thanh Hóa trở thành trung tâm logistics. Ảnh minh họa

Cảng Container Long Sơn cùng với hệ thống cảng biển đã được đầu tư hiện đại tại Khu Kinh tế Nghi Sơn như: Cảng nước sâu Nghi Sơn, cảng quốc tế Gang thép Nghi Sơn sẽ tạo thành mạng lưới cảng biển liên hoàn, có khả năng tiếp nhận tàu hàng trọng tải lớn và siêu lớn ra vào bốc xếp hàng hóa. Đây cũng là điều kiện thuận lợi để đưa Nghi Sơn trở thành một trong những trung tâm cảng biển lớn nhất của cả nước. Đây là công trình hạ tầng biển quan trọng không chỉ đối với tỉnh Thanh Hóa mà cả khu vực Bắc Trung Bộ. Việc triển khai đầu tư xây dựng dự án thời điểm này rất cần thiết nhằm hình thành, phát triển khu vực cảng container chuyên dụng đầu tiên tại Cảng Nghi Sơn, thúc đẩy kinh tế tỉnh Thanh Hóa phát triển.

Dự án Cảng container Long Sơn khi đi vào hoạt động sẽ đáp ứng nhu cầu bốc xếp hàng hóa xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa và vùng phụ cận. Bên cạnh đó, dự án cũng sẽ hiện thực hóa các quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Bắc Trung Bộ, quy hoạch chi tiết cảng biển Nghi Sơn đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt; tăng nguồn đóng góp cho ngân sách Nhà nước, tạo thêm việc làm cho hàng trăm lao động địa phương.

Việc tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng container Long Sơn nằm trong mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 sẽ đưa logistics của tỉnh Thanh Hóa phát triển thành ngành dịch vụ có trình độ khá của khu vực Trung Bắc Bộ và của cả nước. Thu hút đầu tư xây dựng Trung tâm logistics cấp vùng tại Khu Kinh tế Nghi Sơn, từng bước hoàn thiện hạ tầng sau cảng và giao thông kết nối Khu Kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp trọng điểm của tỉnh.

Dự án Cảng container Long Sơn sẽ đưa Thanh Hóa trở thành Trung tâm logistics
Mặt bằng quy hoạch bến số 3, Dự án Cảng container Long Sơn

Đến năm 2030, mở rộng và cơ bản hình thành Trung tâm logistics cấp vùng hạng I tại Khu Kinh tế Nghi Sơn, trong đó tập trung hoàn thiện các khu phát triển logistics gắn với cảng biển, ga đường sắt thuộc Khu Kinh tế Nghi Sơn, hoàn thiện giao thông kết nối. Bảo đảm có vị trí đầu mối giao thông thuận tiện, kết nối với cảng biển, cảng hàng không quốc tế; dịch vụ bốc xếp hàng hóa, bao gồm cả hoạt động bốc xếp container; dịch vụ kho bãi và lưu giữ hàng hóa, bao gồm cả hoạt động kinh doanh kho bãi container và kho xử lý nguyên liệu, thiết bị. Dịch vụ đại lý vận tải, bao gồm cả hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan và lập kế hoạch bốc dỡ hàng hóa và các dịch vụ bổ trợ khác...

Bác bỏ thông tin đàn áp người dân

Việc phê duyệt đầu tư dự án Container Long Sơn tại khu Kinh tế Nghi Sơn là một chủ trương lớn và đúng đắn của tỉnh Thanh Hóa. Tuy nhiên, những ngày qua, một bộ phận nhỏ người dân xã Hải Hà chưa hiểu và đồng thuận nên đang gây cản trở cho việc triển khai thực hiện dự án. Trong quá trình triển khai dự án, người dân xã Hải Hà, thị xã Nghi Sơn đã tập trung tại khu vực xây dựng bến số 3, Dự án Cảng container Long Sơn và trụ sở UBND xã Hải Hà phản ánh về việc không đồng thuận cho chủ đầu tư triển khai dự án. Vì người dân cho rằng, việc triển khai Dự án Cảng container Long Sơn sẽ tác động đến cuộc sống, ngư trường đánh bắt hải sản.

Dự án Cảng container Long Sơn sẽ đưa Thanh Hóa trở thành Trung tâm logistics
Một số đối tượng chưa hiểu rõ tầm quan trọng của dự án Cảng container Long Sơn nên đã lôi kéo người dân cản trở việc triển khai dự án

Lợi dụng vào việc người dân chưa đồng thuận, nhiều tài khoản mạng xã hội, tổ chức phản động đã lan truyền, đăng tải thông tin về việc chính quyền địa phương cưỡng chế và đàn áp người dân xã Hải Hà phản đối xây dựng bến số 3 Cảng container Long Sơn.

Trước những thông tin lan truyền trên mạng xã hội những ngày qua, ông Mai Sỹ Lân, Phó Chủ tịch UBND thị xã Nghi Sơn khẳng định: Những thông tin trên là bịa đặt, không đúng sự thật. Việc xây dựng bến số 3, Cảng container Long Sơn nằm trên bãi biển thuộc xã Hải Hà, không ảnh hưởng đến đất đai, nhà cửa của người dân nên không thể có việc cưỡng chế. Ngoài ra, phạm vi xây dựng hạng mục bến cảng là 1km tính từ bờ biển trở ra, do đó không ảnh hưởng lớn đến ngư trường khai thác của người dân.

Mặt khác, trước khi xây dựng bến số 3, chính quyền địa phương và cơ quan chức năng đã tổ chức tuyên truyền, vận động, đối thoại với nhân dân xã Hải Hà nói chung, các hộ dân xã Hải Hà có phương tiện tàu, thuyền khai thác, thu mua hải sản về chủ trương, thủ tục pháp lý, chính sách pháp luật của Nhà nước trong triển khai bến số 3, Cảng container Long Sơn. Sau khi được tuyên truyền, người dân đã đồng tình và ủng hộ việc triển khai dự án. Tuy nhiên, còn một bộ phận nhỏ người dân bị kích động, tập trung đông người, gây mất an ninh trật tự tại khu vực bến số 3, Cảng container Long Sơn. Đáng chú ý, một số đối tượng còn cho con em mình nghỉ học tham gia tụ tập, phản đối việc xây dựng Cảng container Long Sơn.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ ý nghĩa dự án

Trước việc một số người dân bị lôi kéo, cản trở việc triển khai dự án Cảng container Long Sơn, chính quyền địa phương và các cơ quan ban, ngành của tỉnh Thanh Hóa vẫn đang kiên trì tuyên truyền để người dân hiểu sự tác động đến ngư trường đánh bắt hải sản của ngư dân là không đáng kể.

Giải thích về những tác động của việc xây dựng bến cảng số 3, Cảng container Long Sơn, đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa cho hay: Theo quy hoạch xây dựng bến cảng số 3, Cảng container Long Sơn khi thi công sẽ chỉ ảnh hưởng đến khoảng 1 km tính từ bờ biển trở ra (cầu cảng rộng 500m và 500m vành đai bảo vệ), chiếm diện tích mặt nước vùng biển ven bờ khoảng 250 nghìn m2. Ngoài ra, khi hình thành bến số 3 sẽ tạo thành đê chắn sóng, chắn gió cho nhân dân xã Hải Hà, đồng thời tạo thành vùng nước với diện tích khoảng 10 ha phục vụ cho ngư trường neo đậu tàu thuyền an toàn.

Dự án Cảng container Long Sơn sẽ đưa Thanh Hóa trở thành Trung tâm logistics
Chính quyền địa phương và các cơ quan ban, ngành của tỉnh Thanh Hóa vẫn đang kiên trì tuyên truyền để người dân hiểu sự, ủng hộ việc triển khai dự án.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa cũng chỉ rõ, có 9 hộ làm nghề lưới rùng hoạt động tại vùng biển ven bờ xã Hải Hà, có nguồn thu nhập phụ từ nghề này (hoạt động không thường xuyên liên tục) bị ảnh hưởng do không còn ngư trường khai thác. Đối với 24 hộ làm nghề xăm moi, lưới rê, cào ngao, dắt... hoạt động không thường xuyên ở vùng biển ven bờ (chỉ khai thác theo thời điểm, mùa vụ), có nguồn thu nhập phụ từ nghề này bị ảnh hưởng không nhiều.

Ông Mai Sỹ Lân, Phó Chủ tịch UBND thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa cho biết: Thị xã đã thành lập 7 tổ tuyên truyền, treo băng zôn, khẩu hiệu trên các tuyến đường, đồng thời vận động trực tiếp tại các hộ có phương tiện tàu thuyền. Chúng tôi cũng nêu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án đối với sự phát triển của thị xã và của tỉnh. Giải thích về cơ sở pháp lý của dự án hiện đã được các cấp có thẩm quyền chấp thuận, đủ điều kiện triển khai. Đặc biệt, giải thích để người dân hiểu, triển khai dự án sẽ không ảnh hưởng nhiều đến việc ngư dân đánh bắt hải sản.

Hoàng Minh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tỉnh Thanh Hóa

Tin cùng chuyên mục

Khởi công các công trình trọng điểm tại thành phố Thanh Hóa

Khởi công các công trình trọng điểm tại thành phố Thanh Hóa

Bà Rịa - Vũng Tàu: Cái Mép - Thị Vải cần những gì để trở thành cảng trung chuyển quốc tế?

Bà Rịa - Vũng Tàu: Cái Mép - Thị Vải cần những gì để trở thành cảng trung chuyển quốc tế?

Huyện Đam Rông (Lâm Đồng) đề nghị sử dụng địa danh để đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sầu riêng

Huyện Đam Rông (Lâm Đồng) đề nghị sử dụng địa danh để đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sầu riêng

Tuyên Quang nỗ lực thực hiện chuyển đổi số

Tuyên Quang nỗ lực thực hiện chuyển đổi số

Nhận diện thách thức, xây dựng Bà Rịa – Vũng Tàu thành trung tâm kinh tế biển quốc gia

Nhận diện thách thức, xây dựng Bà Rịa – Vũng Tàu thành trung tâm kinh tế biển quốc gia

Sơn La tổ chức chuỗi các hoạt động quảng bá Khu du lịch quốc gia Mộc Châu

Sơn La tổ chức chuỗi các hoạt động quảng bá Khu du lịch quốc gia Mộc Châu

Khởi công cụm công nghiệp phía Đông Bắc thành phố Thanh Hóa với tổng mức đầu tư 156 tỷ đồng

Khởi công cụm công nghiệp phía Đông Bắc thành phố Thanh Hóa với tổng mức đầu tư 156 tỷ đồng

Bắc Giang: Dự kiến huy động hơn 28.000 tỷ đồng cho giáo dục

Bắc Giang: Dự kiến huy động hơn 28.000 tỷ đồng cho giáo dục

Sở Công Thương Bình Dương thông tin về kế hoạch di dời các khu công nghiệp

Sở Công Thương Bình Dương thông tin về kế hoạch di dời các khu công nghiệp

Bà Rịa - Vũng Tàu: Phát triển Cái Mép - Thị Vải trở thành cảng quốc tế tầm cỡ thế giới

Bà Rịa - Vũng Tàu: Phát triển Cái Mép - Thị Vải trở thành cảng quốc tế tầm cỡ thế giới

Tuyên Quang: 5 sản phẩm được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc năm 2024

Tuyên Quang: 5 sản phẩm được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc năm 2024

Năm 2050, Bình Dương phấn đấu trở thành trung tâm dịch vụ logistics hiện đại

Năm 2050, Bình Dương phấn đấu trở thành trung tâm dịch vụ logistics hiện đại

Bắc Giang: Rà soát, xử lý nghiêm cơ sở dịch vụ cho thuê trọ vi phạm về phòng cháy, chữa cháy

Bắc Giang: Rà soát, xử lý nghiêm cơ sở dịch vụ cho thuê trọ vi phạm về phòng cháy, chữa cháy

Chủ tịch tỉnh Hà Giang kiểm tra một số dự án đầu tư ở Mèo Vạc

Chủ tịch tỉnh Hà Giang kiểm tra một số dự án đầu tư ở Mèo Vạc

Bắc Giang: Điều chỉnh quy hoạch, tạo động lực phát triển kinh tế

Bắc Giang: Điều chỉnh quy hoạch, tạo động lực phát triển kinh tế

Quảng Ninh: Cặp cửa khẩu song phương Hoành Mô - Động Trung tạo động lực mới cho huyện biên giới

Quảng Ninh: Cặp cửa khẩu song phương Hoành Mô - Động Trung tạo động lực mới cho huyện biên giới

Tuyên Quang: Nâng tầm sản phẩm công nghiệp nông thôn

Tuyên Quang: Nâng tầm sản phẩm công nghiệp nông thôn

Xây dựng Bà Rịa – Vũng Tàu trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia

Xây dựng Bà Rịa – Vũng Tàu trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia

Thái Nguyên trong "cuộc đua" hút vốn FDI

Thái Nguyên trong "cuộc đua" hút vốn FDI

Thấy gì từ vị trí Top 10 bảng xếp hạng PCI của Phú Thọ?

Thấy gì từ vị trí Top 10 bảng xếp hạng PCI của Phú Thọ?

Xem thêm