Đợt sinh hoạt chính trị với sức lôi cuốn, lan tỏa mạnh mẽ

Cuộc thi Chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng do Ban Cán sự Đảng, Đảng ủy Bộ Công Thương phát động từ tháng 3/2023 đã có sức lôi cuốn, lan tỏa mạnh mẽ.
Đảng bộ Bộ Công Thương có 467 tác phẩm tham dự Cuộc thi bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Chiều nay 31/7, Bộ Công Thương trao giải Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới do Ban Cán sự Đảng và Đảng uỷ Bộ Công Thương phát động từ tháng 3/2023 đến nay đã thu hút một số lượng lớn tác phẩm tham gia. Cuộc thi đã thực sự trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, có sức lôi cuốn và lan tỏa mạnh mẽ trong toàn ngành Công Thương.

Thu hút nhiều tác phẩm chất lượng

Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới (Cuộc thi) được phát động nhằm khuyến khích, động viên các tổ chức cơ sở đảng, đoàn thể, đảng viên, cán bộ, công chức và người lao động trong toàn Ngành hưởng ứng, tham gia nghiên cứu Nghị quyết 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.

Đợt sinh hoạt chính trị với sức lôi cuốn, lan tỏa mạnh mẽ
Hội đồng sơ khảo Cuộc thi họp ngày 9/6/2023. Ảnh: Đình Dũng

Cùng với cả hệ thống chính trị, những năm qua, Nghị quyết 35-NQ/TW luôn được Ban Cán sự Đảng và Đảng ủy Bộ Công Thương quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, triển khai sâu rộng tới các đảng bộ, chi bộ cơ sở cũng như tới từng đảng viên, cán bộ, công chức, người lao động ngành Công Thương và đã đạt những kết quả đáng khích lệ.

Hàng năm, Ban Cán sự Đảng, Đảng ủy Bộ đều chỉ đạo xây dựng chương trình làm việc của Ban Chỉ đạo 35 Bộ Công Thương, bảo đảm phù hợp với các yêu cầu, hướng dẫn của cơ quan cấp trên và chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị. Các đảng bộ, chi bộ cơ sở cùng các đảng viên, cán bộ, công chức và người lao động thường xuyên tham gia viết bài đăng tải trong chuyên mục Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên Cổng thông tin của Bộ và của các cơ quan truyền thông trong Ngành, góp phần đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong xã hội và trên không gian mạng.

Đồng thời, toàn ngành Công Thương đã tích cực hưởng ứng, tham gia Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng do Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội đồng Lý Luận Trung ương, Tạp chí Cộng sản, Báo Nhân dân, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức phát động hàng năm và được đánh giá cao.

Sau hơn 2 tháng phát động (từ 29/3 đến 30/5/2023), Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới do Ban Cán sự Đảng Bộ Công Thương và Đảng ủy Bộ Công Thương tổ chức đã thu được những kết quả đáng ghi nhận.

Ban tổ chức cuộc thi (Báo Công Thương là cơ quan thường trực) đã nhận được 467 tác phẩm dự thi. Sau khi xem xét, rà soát, căn cứ vào thể lệ, nội quy của Cuộc thi, Ban tổ chức đã chọn ra 194 tác phẩm vào chấm sơ khảo. Từ 194 tác phẩm được chọn lọc, Hội đồng chấm sơ khảo đã tiến hành chấm sơ khảo và thống nhất lựa chọn được 40 tác phẩm/bài viết tiêu biểu để chấm chung khảo.

Khẳng định những giá trị to lớn của nền tảng tư tưởng của Đảng

Đánh giá chung nhất, có thể thấy các bài viết tham gia Cuộc thi đã bám sát chỉ đạo của đồng chí Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên tại Lễ phát động Cuộc thi vào ngày 29/3/2023. Đó là: Gắn chặt giữa lý luận với thực tiễn phát triển của ngành Công Thương, nâng cao sức đề kháng, khả năng chủ động đấu tranh, phản bác những quan điểm sai trái, thù địch trên cơ sở sự gương mẫu, nghiêm túc và chuyên nghiệp trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; tinh thần trách nhiệm cao, thái độ tích cực, xây dựng trong công việc; chủ động tăng cường thông tin tích cực đi đôi với ngăn chặn có hiệu quả, xử lý, xóa bỏ thông tin xấu độc trên internet, mạng xã hội về những nội dung sai trái liên quan đến các lĩnh vực quản lý nhà nước của ngành Công Thương.

Đợt sinh hoạt chính trị với sức lôi cuốn, lan tỏa mạnh mẽ

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu chỉ đạo tại Lễ phát động Cuộc thi

Cũng từ những chỉ đạo, gợi mở này, nội dung các tác phẩm tham gia Cuộc thi đã tập trung đi sâu phân tích, khẳng định những giá trị to lớn của nền tảng tư tưởng của Đảng được cấu thành gồm Chủ nghĩa Mác - Lê nin và tư tưởng Hồ Chí Minh đã được thử thách qua thăng trầm lịch sử, là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta trên con đường đi lên Chủ nghĩa xã hội. Điều này đã được minh chứng bằng những thành quả của công cuộc đổi mới, để "đất nước ta chưa bao giờ có được tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay" như lời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã phát biểu.

Bên cạnh đó, nhiều tác phẩm tham gia Cuộc thi cũng vạch rõ âm mưu, thủ đoạn và hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị lợi dụng một số khuyết điểm, sai lầm của ngành Công Thương giai đoạn trước đây dẫn đến nhiều cán bộ, lãnh đạo bị pháp luật xử lý. Với lập luận sắc bén, khoa học, một số tác phẩm đã giúp cho người đọc có thêm góc nhìn để nhận diện mưu đồ xuyên tạc công cuộc đấu tranh chống tham nhũng của Đảng, Nhà nước, ngành Công Thương là "thanh trừng nội bộ", hòng làm cho nhân dân hoài nghi, mất niềm tin với chế độ.

Đặc biệt các tác giả có tác phẩm dự Cuộc thi đã chú trọng nêu bật các tấm gương điển hình tiên tiến, tiêu biểu trong các cơ quan, tổ chức, lĩnh vực thuộc ngành Công Thương, cũng như khẳng định những thành tựu, đóng góp to lớn của Ngành trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập kinh tế quốc tế với nhiều dấu ấn nổi bật trên các mặt công tác.

Tổng cục Quản lý thị trường, với lĩnh vực công tác rộng khắp cũng là một trong số những đơn vị có số lượng tác phẩm và chủ đề tham gia Cuộc thi phong phú nhất của ngành Công Thương. Trong đó, loạt bài "Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong công cuộc chuyển đổi số của lực lượng quản lý thị trường" của Tập thể Đảng ủy - Tổng cục Quản lý thị trường cũng nêu lên một vấn đề rất được quan tâm trên mặt trận đấu tranh phòng, chống hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại trên môi trường số.

Một điểm thú vị nữa, Cuộc thi đã thu hút nhiều chuyên gia tên tuổi, "cây viết" có uy tín trong lĩnh vực bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng tham gia với sự nhiệt tình, cảm hứng rất sâu sắc.

Đơn cử, loạt bài "Phòng, chống "Diễn biến hòa bình" trong lĩnh vực Công Thương" của Đại tá, Nhà báo Đỗ Phú Thọ - Ban Chỉ đạo 35 Quân ủy Trung ương là một bức tranh tổng thể về vấn đề Phòng, chống "Diễn biến hòa bình" trong lĩnh vực Công Thương. Với cách "bút chiến" mạnh mẽ, sắc bén, loạt bài đã đề cập tới những thủ đoạn của chiến lược "diễn biến hòa bình" khi chuyển hướng nhiều hơn vào kinh tế, trọng tâm là lĩnh vực Công Thương.

Các thế lực thù địch chống phá Đảng và Nhà nước ta bằng nhiều hình thức, như: Tuyên truyền xuyên tạc, phủ nhận lý luận kinh tế cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, chủ trương, đường lối phát triển kinh tế của Đảng, chính sách của Nhà nước; tiến hành phá hoại nền kinh tế thông qua các hoạt động viện trợ, đầu tư, liên doanh, liên kết; lôi kéo, dụ dỗ, làm tha hóa đội ngũ cán bộ quản lý kinh tế, nhất là trong lĩnh vực Công Thương… Từ những đánh giá này, tác giả đã nêu các giải pháp "tác chiến" để làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn, phương thức chống phá của các thế lực thù địch đối với ngành Công Thương.

Nhiều chuyên gia kinh tế uy tín cũng có những tác phẩm dự thi với nhiều chủ đề hết sức tâm huyết, trách nhiệm. Ví dụ tác phẩm: "Hệ thống phân phối không giải quyết hết mọi vấn đề, phải xử lý chi phí, lợi ích, cho thị trường xăng dầu" của Tác giả PGS. TS Trần Đình Thiên - Chuyên gia kinh tế, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam nêu lên một vấn đề hết sức được quan tâm trong suốt từ năm 2022 đến nay, là thị trường xăng dầu và giải quyết bài toán chi phí, lợi ích cho thị trường xăng dầu. Với những luận điểm chính xác, trên cơ sở kết hợp các phân tích từ các Nghị quyết của Đảng với thực tiễn, tác phẩm đã nêu lên một bức tranh tổng thể về thị trường xăng dầu cũng như giải pháp để giải bài toán kinh doanh xăng dầu trong bối cảnh hiện nay.

Có thể khẳng định, Cuộc thi là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng có ý nghĩa hết sức to lớn, lôi cuốn với cán bộ, đảng viên trong hệ thống chính trị của ngành Công Thương. Tính chiến đấu, niềm tin son sắt vào sự nghiệp cách mạng của ngành Công Thương, trách nhiệm của từng cán bộ, đảng viên được thể hiện qua từng bài viết đã lan tỏa hiệu ứng tích cực; cũng chính là một giải pháp thiết thực để bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng.

Cuộc thi đã nhận được tác phẩm tham gia dự thi của nhiều tác giả có uy tín như: Đại tá, Nhà báo Đỗ Phú Thọ - Ban Chỉ đạo 35 Quân ủy Trung ương; PGS. TS Trần Đình Thiên- Chuyên gia kinh tế, Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam; TS. Võ Trí Thành, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương; PGS.TS Phạm Hữu Tiến - Nguyên Viện trưởng Viện Thông tin Khoa học, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh...
Quang Lộc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tổng Bí thư Trần Phú: Tấm gương ngời sáng về sự kiên trung, tận hiến cho sự nghiệp cách mạng

Tổng Bí thư Trần Phú: Tấm gương ngời sáng về sự kiên trung, tận hiến cho sự nghiệp cách mạng

Tinh thần bất khuất, những cống hiến to lớn của đồng chí Trần Phú để lại cho các thế hệ mai sau tấm gương ngời sáng của một người chiến sĩ cách mạng kiên trung.
Bài 3: Hướng tới một nền kinh tế cạnh tranh minh bạch, hiệu quả

Bài 3: Hướng tới một nền kinh tế cạnh tranh minh bạch, hiệu quả

Quyền lợi người tiêu dùng bị xâm phạm không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của nhân dân, mà còn suy giảm năng lực cạnh tranh quốc gia và nền kinh tế.
Bài 3 (Bài cuối):

Bài 3 (Bài cuối): ''Hoá giải'' thách thức tạo ''đòn bẩy'' cho phát triển công nghiệp

Luật Công nghiệp trọng điểm được kỳ vọng sẽ chắp cánh cho mục tiêu Việt Nam trở thành nền kinh tế mạnh, phát triển bền vững, có ngành công nghiệp hiện đại.
Bài 2: Chuyển biến tích cực từ trung ương đến địa phương

Bài 2: Chuyển biến tích cực từ trung ương đến địa phương

Những năm qua, các cơ quan quản lý Nhà nước từ trung ương đến địa phương đã phát huy hiệu quả vai trò trong sự nghiệp bảo vệ người tiêu dùng.
Bài 2: Vì sao Bộ Công Thương phải xây dựng Luật Công nghiệp trọng điểm?

Bài 2: Vì sao Bộ Công Thương phải xây dựng Luật Công nghiệp trọng điểm?

Những quyết sách quan trọng của Đảng về phát triển công nghiệp đã mang đến gam màu sáng cho nền kinh tế, tuy nhiên ngành này phát triển chưa như kỳ vọng.

Tin cùng chuyên mục

Bài 2: Giữ vững đà xuất khẩu và uy tín cho hàng hoá Việt Nam trên sân chơi kinh tế toàn cầu

Bài 2: Giữ vững đà xuất khẩu và uy tín cho hàng hoá Việt Nam trên sân chơi kinh tế toàn cầu

Để giữ vững đà xuất khẩu hàng hoá, công tác đấu tranh ngăn chặn các hành vi gian lận xuất xứ, lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại sẽ được đẩy mạnh.
Bài 1: Từ khái niệm đến luật hóa công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bài 1: Từ khái niệm đến luật hóa công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Tại Việt Nam, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không chỉ được luật hoá mà còn là vấn đề luôn nhận được sự quan tâm của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước.
Bài 1: Tư duy, tầm nhìn dài hạn và những quyết sách mang tính chiến lược của Đảng

Bài 1: Tư duy, tầm nhìn dài hạn và những quyết sách mang tính chiến lược của Đảng

Dưới sự chỉ đạo của Đảng, Chính phủ đã xác định những nội hàm hết sức quan trọng về phát triển công nghiệp, coi công nghiệp là "xương sống" của nền kinh tế.
Bài 1: Khẳng định vai trò chiến lược, bảo đảm môi trường cạnh tranh bình đẳng

Bài 1: Khẳng định vai trò chiến lược, bảo đảm môi trường cạnh tranh bình đẳng

Trong những năm qua, công tác phòng vệ thương mại đã từng bước được đẩy mạnh cả về phạm vi, mức độ, góp phần nâng cao hiệu quả của hội nhập kinh tế quốc tế.
Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ lẫy lừng.
Bài 3: Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, Nhà nước trong cung cấp điện, xây dựng cơ chế giá điện

Bài 3: Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, Nhà nước trong cung cấp điện, xây dựng cơ chế giá điện

Đảm bảo cung ứng điện, giữ vững an ninh năng lượng quốc gia đóng vai trò quyết định thành công của quá trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.
Bài 2: Minh bạch, kịp thời - không để xảy ra khoảng trống thông tin

Bài 2: Minh bạch, kịp thời - không để xảy ra khoảng trống thông tin

Dự báo đúng nên ngay từ đầu năm 2023, Bộ Công Thương đã chỉ đạo EVN, các cục, vụ kịp thời cung cấp thông tin đến người dân và xã hội về tình hình sản xuất điện.
Bài 1: Bài học từ câu chuyện thiếu điện mùa khô 2023, giá điện và các luận điệu xuyên tạc, kích động

Bài 1: Bài học từ câu chuyện thiếu điện mùa khô 2023, giá điện và các luận điệu xuyên tạc, kích động

Việc giữ nước ở các hồ thủy điện để đảm bảo cung ứng điện cho mùa khô năm 2024 là bài học được rút ra từ điều hành cung ứng điện năm 2023.
Chuyện về hai tấm ảnh và cuốn sách của Tổng Bí thư

Chuyện về hai tấm ảnh và cuốn sách của Tổng Bí thư

Cuốn sách của Tổng bí thư là công trình có tầm khái quát cao về lý luận, tổng kết thực tiễn sâu sắc về những phát triển sáng tạo riêng, đặc sắc của Đảng ta.
Trung thành với lý tưởng cách mạng là con đường duy nhất của đảng viên

Trung thành với lý tưởng cách mạng là con đường duy nhất của đảng viên

Đảng ta luôn xứng đáng là đội tiên phong của giai cấp công nhân và nhân dân lao động, đưa cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.
Bài cuối: Xây dựng nền quốc phòng toàn dân, khu vực biên giới hòa bình, hữu nghị

Bài cuối: Xây dựng nền quốc phòng toàn dân, khu vực biên giới hòa bình, hữu nghị

Bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, các lực lượng và toàn dân; trong đó, BĐBP giữ vai trò nòng cốt.
Bài 2: Đảm bảo an ninh biên giới - Giữ vững chủ quyền quốc gia

Bài 2: Đảm bảo an ninh biên giới - Giữ vững chủ quyền quốc gia

Với vai trò là lực lượng nòng cốt, chuyên trách, Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Giang đã và đang góp phần bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Bài 1: Những sỹ quan quân hàm xanh về làm cán bộ xã

Bài 1: Những sỹ quan quân hàm xanh về làm cán bộ xã

Giữa núi rừng mênh mông ấy, những người lính mang quân hàm xanh với nụ cười ấm áp và ý chí kiên cường trong sự nghiệp bảo vệ biên giới của Tổ quốc.
Cây tre Việt Nam nhìn từ góc độ hội nhập kinh tế quốc tế

Cây tre Việt Nam nhìn từ góc độ hội nhập kinh tế quốc tế

Đảng uỷ Khối các cơ quan Trung ương vừa tổ chức quán triệt nội dung các cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về đối ngoại và đại đoàn kết.
Xây dựng, chỉnh đốn Đảng để bảo vệ Đảng

Xây dựng, chỉnh đốn Đảng để bảo vệ Đảng

Thế kỷ 21 đã và đang đặt ra thời cơ và thách thức to lớn, dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhất định chúng ta sẽ hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh
Vững vàng vượt khó vì lợi ích của Nhân dân

Vững vàng vượt khó vì lợi ích của Nhân dân

Đảng ta, Đất nước ta vẫn vững vàng vượt qua mọi khó khăn, thách thức, tiếp tục đạt được những kết quả quan trọng, khá toàn diện và đáng mừng trên nhiều lĩnh vực
Tăng minh bạch, công khai để chống tham nhũng, tiêu cực

Tăng minh bạch, công khai để chống tham nhũng, tiêu cực

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ rõ: Công khai, minh bạch, tăng trách nhiệm giải trình là điều kiện đầu tiên để chống tham nhũng, kiểm soát quyền lực.
Khơi dậy, phát huy sức mạnh của nhân dân qua bài viết của Tổng Bí thư

Khơi dậy, phát huy sức mạnh của nhân dân qua bài viết của Tổng Bí thư

Theo Đại tá, PGS.TS Nguyễn Văn Sáu, nội dung quan trọng trong bài viết của Tổng Bí thư là khơi dậy, phát huy sức mạnh của nhân dân để dựng xây đất nước phồn vinh.
Longform | Xây dựng cơ sở Đảng gắn với phát triển kinh tế vùng biên: Câu chuyện từ huyện Xín Mần

Longform | Xây dựng cơ sở Đảng gắn với phát triển kinh tế vùng biên: Câu chuyện từ huyện Xín Mần

Để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, thời gian qua Đảng bộ huyện Xín Mần đã có nhiều giải pháp trong phát triển đảng viên...
Kinh tế chuyển mình mạnh mẽ từ các quyết sách của Đảng

Kinh tế chuyển mình mạnh mẽ từ các quyết sách của Đảng

Qua mỗi kỳ Đại hội Đảng là một lần khẳng định thêm những tư duy, quyết sách kinh tế của Đảng làm nền cho các chặng đường phát triển của đất nước.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động