Thứ bảy 19/04/2025 18:23

Đồng Tháp: Hình thành các chuỗi cung ứng từ chương trình bình ổn thị trường

Sự hợp tác giữa Đồng Tháp với TP. Hồ Chí Minh thực hiện Chương trình Bình ổn thị trường đã hình thành các chuỗi cung ứng hàng hóa của hai địa phương.

Hình thành các chuỗi cung ứng hàng hóa

Đồng Tháp là tỉnh thuộc khu vực đồng bằng Sông Cửu Long, cách TP. Hồ Chí Minh 165 km về phía Tây Nam, là một trong những địa phương có thế mạnh về nông nghiệp, chế biến nông - thủy sản và phát triển các chuỗi sản phẩm từ nông nghiệp với nguồn nguyên liệu dồi dào, phong phú với sản lượng lên đến hàng trăm nghìn tấn mỗi năm.

Nhiều sản phẩm nông sản, đặc sản, đặc trưng của tỉnh Đồng Tháp được giới thiệu, trưng bày tại các chương trình kết nối cung cầu tại TP. Hồ Chí Minh thời gian qua

Trong thời gian qua sự hợp tác giữa tỉnh Đồng Tháp với TP. Hồ Chí Minh thực hiện Chương trình Bình ổn thị trường đã mạng lại nhiều kết quả tích cực. Trong đó, đã hình thành các chuỗi cung ứng hàng hóa doanh nghiệp của hai địa phương. Qua đó, đã góp phần bình ổn thị trường, mang lại lợi ích cho người dân và doanh nghiệp.

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Nguyễn Hữu Dũng - Giám đốc Sở Công Thương Đồng Tháp – cho biết: Sự phối hợp giữa tỉnh Đồng Tháp và TP. Hồ Chí Minh thực hiện chương trình bình ổn giá, bình ổn thị trường trên địa bàn thành phố, đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Cụ thể, tỉnh Đồng Tháp và TP. Hồ Chí Minh đã ký kết các bản thỏa thuận kết nối cung cầu hàng hóa, bình ổn thị trường hàng năm. Theo đó, Đồng Tháp tham gia cung ứng nguồn nguyên liệu an toàn, chất lượng với mức giá hợp lý cho các doanh nghiệp, kênh phân phối tại TP. Hồ Chí Minh thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, hội nghị, hội thảo được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh và tại tỉnh Đồng Tháp với sự tham gia hưởng ứng của các doanh nghiệp 2 địa phương.

Trong khi đó, TP. Hồ Chí Minh giới thiệu cho Đồng Tháp các doanh nghiệp bán hàng bình ổn giá, tham gia các phiên chợ Hàng Việt về nông thôn, cụm công nghiệp gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Đồng Tháp.

Song song đó, TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ liên kết đầu tư giữa các doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh với tỉnh Đồng Tháp về phát triển hạ tầng thương mại trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp đã hình thành các chuỗi cung ứng hàng hóa với các doanh nghiệp đến từ TP. Hồ Chí Minh như siêu thị Co.opmart (4 siêu thị), chuỗi cửa hàng bách hóa xanh (50 cửa hàng)…

Sự hợp tác giữa Đồng Tháp với TP. Hồ Chí Minh thực hiện Chương trình Bình ổn thị trường đã hình thành các chuỗi cung ứng hàng hóa của hai địa phương

Trong bối cảnh, “giá cả vật tư đầu vào cho sản xuất nông sản đang tăng cao, nhưng doanh nghiệp tỉnh Đồng Tháp vẫn đảm bảo cung ứng hàng hóa cho thị trường TP. Hồ Chí Minh với giá ổn định. Qua đó, đã góp phần làm bình ổn giả cả hàng hóa”- ông Nguyễn Hữu Dũng chia sẻ.

Nhìn chung, việc thực hiện chương trình bình ổn thị trường, cũng như chương trình hợp tác thương mại và kết nối cung - cầu hàng hóa giữa TP. Hồ Chí Minh và Đông Tháp trong những năm qua đã góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động đầu tư, phát triển vùng nguyên liệu. Đồng thời, mở rộng mạng lưới phân phối gắn với thu mua, tiêu thụ sản phẩm, giải quyết việc làm cho lực lượng lao động cũng như thực hiện nhiệm vụ bình ổn thị trường ngay tại các địa phương.

Theo đánh giá của Sở Công Thương Đồng Tháp, thông qua chương trình hợp tác thương mại, kết nối cung - cầu hàng hóa với TP. Hồ Chí Minh, đã có nhiều sản phẩm nông sản, đặc sản, đặc trưng của tỉnh như trái cây, bột các loại, các sản phẩm chế biến sau gạo, các loại bánh, mứt chế biến từ gạo, sen… và các nông sản khác đã có mặt tại các Siêu thị Co.opmart, Big C, Vinmart, Lotte, Aeon, hệ thống cửa hàng tiện ích Bách hóa Xanh…

Còn nhiều hạn chế - cần đẩy mạnh hợp tác nâng cao hiệu quả

Bên cạnh những kết quả đạt được, theo Giám đốc Sở Công Thương Đồng Tháp vẫn còn một số hạn chế trong công tác phối hợp thực hiện Chương trình Bình ổn thị trường như: Các doanh nghiệp, cơ sở của tỉnh Đồng Tháp có quy mô nhỏ và vừa, khả năng tài chính có hạn, chưa tạo được nhiều liên kết - hợp tác nên chưa tạo được lượng hàng hóa có quy mô lớn, thường xuyên. Ngoài ra, chất lượng hàng hóa chưa đồng đều để đảm bảo hợp tác tiêu thụ, cung ứng theo yêu cầu của các nhà phân phối lớn tại TP. Hồ Chí Minh.

Đặc biệt, việc gắn kết giữa các doanh nghiệp của hai địa phương xây dựng vùng nguyên liệu, chuỗi liên kết tiêu thụ các mặt hàng nông sản đang trong quá trình thực hiện và chưa đạt được nhiều kết quả. Nguyên nhân, do chưa có nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh chưa mạnh dạn tham gia với vai trò dẫn dắt chuỗi các mặt hàng nông sản trái cây của tỉnh. Trong khi các doanh nghiệp, hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp đa phần nhỏ lẻ, khả năng định hướng sản xuất, tiếp cận thị trường và phát triển đa dạng các sản phẩm, dịch vụ, xây dựng thương hiệu còn hạn chế.

Bên cạnh đó, chưa có cơ sở dữ liệu chung giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh về thông tin sản phẩm, nhu cầu liên kết tiêu thủ của các kênh phân phố để hình thành kênh thông tin tin cậy giữa các nhà sản xuất và tiêu thụ của TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển sản xuất, hệ thống phân phối, xây dựng vùng nguyên liệu.

Do đó, để tiếp tục duy trì và phát huy những kết quả đạt, cần khắc phục tồn tại và nâng cao hiệu quả Chương trình Bình ổn thị trường trên địa bàn TP. Chí Minh thời gian tới. Ông Nguyễn Hữu Dũng cho rằng, TP. Hồ Chí Minh chủ trì phối hợp các địa phương xây dựng cơ sở dữ liệu về thông tin điện tử về sản phẩm chủ lực của các tỉnh và năng lực sản xuất, nhu cầu tiêu thụ của các doanh nghiệp, các nhà phân phối, các công ty, doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu... Đồng thời, hình thành kênh thông tin tin cậy nguồn nguyên liệu - phân phối nhằm đẩy mạnh liên kết sản xuất - tiêu thụ tin cậy giữa các địa phương, góp phần nâng cao hiệu quả hợp tác thương mại, liên kết vùng giữa các địa phương.

Đối với tỉnh Đồng Tháp, TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ vận động giới thiệu hệ thống phân phối, doanh nghiệp tham gia hỗ các địa phương thực hiện kết nối, theo chuỗi ngành hàng, gắn kết sản xuất với tiêu thụ nhằm xây dựng vùng nguyên liệu, chuỗi liên kết tiêu thụ các mặt hàng nông sản chủ lực của tỉnh.

Bên cạnh đó, phối hợp tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm tiềm năng, lợi thế của các địa phương. Cũng như thường xuyên trao đổi, đối thoại giữa địa phương và cộng đồng doanh nghiệp để nắm bắt những khó khăn, vướng mắc trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Cũng như thông tin thị trường, nhu cầu người dân để kịp thời thực hiện giải pháp ổn định giá, bình ổn thị trường phù hợp.

Đặc biệt, để nâng cao hiệu quả của chương trình cần sớm triển khai xây dựng chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ nông sản thực phẩm theo hướng bảo đảm an toàn thực phẩm giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh. Từ đó, tăng kết nối vùng giữa các địa phương, xây dựng vùng nguyên liệu, xây dựng chuỗi cung ứng phục vụ thị trường TP. Hồ Chí Minh. Đồng thời cung ứng hàng hóa lại cho các tỉnh góp phần bình ổn thị trường của các địa phương.

Minh Khuê
Bài viết cùng chủ đề: Hàng bình ổn

Tin cùng chuyên mục

Tây Ninh: Thêm 6 sản phẩm được công nhận OCOP 4 sao

Bà Rịa - Vũng Tàu: Nâng tầm giá trị của sản phẩm OCOP

Chùm ảnh: Phiên chợ sản phẩm OCOP - đặc sản địa phương

Bà Rịa-Vũng Tàu: Thêm 20 sản phẩm OCOP phân hạng 4 sao

Nước mắm Lê Gia đạt chứng nhận OCOP 5 sao quốc gia

Đà Nẵng: Người lao động háo hức đi Chợ Tết Công đoàn

Lan toả tinh thần sản xuất, phân phối thực phẩm an toàn

Bộ Công Thương tăng cường thực hiện Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'

Đà Nẵng: Phiên chợ kết nối sản phẩm OCOP năm 2024

180 gian hàng tham gia Phiên chợ đặc sản, thủ công mỹ nghệ, OCOP

Quảng Nam: Có 479 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP

Tập trung đầu tư để sản phẩm OCOP Quảng Bình khẳng định được thương hiệu

Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP đổi mới mẫu mã bao bì vào cao điểm mùa hàng Tết

Bài cuối - Giải pháp đưa Chương trình OCOP phát triển bền vững

Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 3- Những bất cập trong triển khai thực hiện Chương trình OCOP

Bài 2 - Nâng sao đếm số, nhiều OCOP đứng trước nguy cơ ''chết yểu''

AEON Việt Nam đồng hành cùng tuần lễ hàng Việt và kết nối doanh nghiệp

Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 1- OCOP, làn gió mới trong phát triển kinh tế nông thôn

Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Khẳng định sự vươn mình của hàng Việt

Doanh nghiệp Thái Bình tích cực sản xuất, quảng bá hàng Việt Nam