Đồng Tháp: Hình thành các chuỗi cung ứng từ chương trình bình ổn thị trường

Sự hợp tác giữa Đồng Tháp với TP. Hồ Chí Minh thực hiện Chương trình Bình ổn thị trường đã hình thành các chuỗi cung ứng hàng hóa của hai địa phương.

Hình thành các chuỗi cung ứng hàng hóa

Đồng Tháp là tỉnh thuộc khu vực đồng bằng Sông Cửu Long, cách TP. Hồ Chí Minh 165 km về phía Tây Nam, là một trong những địa phương có thế mạnh về nông nghiệp, chế biến nông - thủy sản và phát triển các chuỗi sản phẩm từ nông nghiệp với nguồn nguyên liệu dồi dào, phong phú với sản lượng lên đến hàng trăm nghìn tấn mỗi năm.

Đồng Tháp: Hình thành các chuỗi cung ứng từ chương trình bình ổn thị trường
Nhiều sản phẩm nông sản, đặc sản, đặc trưng của tỉnh Đồng Tháp được giới thiệu, trưng bày tại các chương trình kết nối cung cầu tại TP. Hồ Chí Minh thời gian qua

Trong thời gian qua sự hợp tác giữa tỉnh Đồng Tháp với TP. Hồ Chí Minh thực hiện Chương trình Bình ổn thị trường đã mạng lại nhiều kết quả tích cực. Trong đó, đã hình thành các chuỗi cung ứng hàng hóa doanh nghiệp của hai địa phương. Qua đó, đã góp phần bình ổn thị trường, mang lại lợi ích cho người dân và doanh nghiệp.

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Nguyễn Hữu Dũng - Giám đốc Sở Công Thương Đồng Tháp – cho biết: Sự phối hợp giữa tỉnh Đồng Tháp và TP. Hồ Chí Minh thực hiện chương trình bình ổn giá, bình ổn thị trường trên địa bàn thành phố, đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Cụ thể, tỉnh Đồng Tháp và TP. Hồ Chí Minh đã ký kết các bản thỏa thuận kết nối cung cầu hàng hóa, bình ổn thị trường hàng năm. Theo đó, Đồng Tháp tham gia cung ứng nguồn nguyên liệu an toàn, chất lượng với mức giá hợp lý cho các doanh nghiệp, kênh phân phối tại TP. Hồ Chí Minh thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, hội nghị, hội thảo được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh và tại tỉnh Đồng Tháp với sự tham gia hưởng ứng của các doanh nghiệp 2 địa phương.

Trong khi đó, TP. Hồ Chí Minh giới thiệu cho Đồng Tháp các doanh nghiệp bán hàng bình ổn giá, tham gia các phiên chợ Hàng Việt về nông thôn, cụm công nghiệp gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Đồng Tháp.

Song song đó, TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ liên kết đầu tư giữa các doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh với tỉnh Đồng Tháp về phát triển hạ tầng thương mại trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp đã hình thành các chuỗi cung ứng hàng hóa với các doanh nghiệp đến từ TP. Hồ Chí Minh như siêu thị Co.opmart (4 siêu thị), chuỗi cửa hàng bách hóa xanh (50 cửa hàng)…

Đồng Tháp: Hình thành các chuỗi cung ứng từ chương trình bình ổn thị trường
Sự hợp tác giữa Đồng Tháp với TP. Hồ Chí Minh thực hiện Chương trình Bình ổn thị trường đã hình thành các chuỗi cung ứng hàng hóa của hai địa phương

Trong bối cảnh, “giá cả vật tư đầu vào cho sản xuất nông sản đang tăng cao, nhưng doanh nghiệp tỉnh Đồng Tháp vẫn đảm bảo cung ứng hàng hóa cho thị trường TP. Hồ Chí Minh với giá ổn định. Qua đó, đã góp phần làm bình ổn giả cả hàng hóa”- ông Nguyễn Hữu Dũng chia sẻ.

Nhìn chung, việc thực hiện chương trình bình ổn thị trường, cũng như chương trình hợp tác thương mại và kết nối cung - cầu hàng hóa giữa TP. Hồ Chí Minh và Đông Tháp trong những năm qua đã góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động đầu tư, phát triển vùng nguyên liệu. Đồng thời, mở rộng mạng lưới phân phối gắn với thu mua, tiêu thụ sản phẩm, giải quyết việc làm cho lực lượng lao động cũng như thực hiện nhiệm vụ bình ổn thị trường ngay tại các địa phương.

Theo đánh giá của Sở Công Thương Đồng Tháp, thông qua chương trình hợp tác thương mại, kết nối cung - cầu hàng hóa với TP. Hồ Chí Minh, đã có nhiều sản phẩm nông sản, đặc sản, đặc trưng của tỉnh như trái cây, bột các loại, các sản phẩm chế biến sau gạo, các loại bánh, mứt chế biến từ gạo, sen… và các nông sản khác đã có mặt tại các Siêu thị Co.opmart, Big C, Vinmart, Lotte, Aeon, hệ thống cửa hàng tiện ích Bách hóa Xanh…

Còn nhiều hạn chế - cần đẩy mạnh hợp tác nâng cao hiệu quả

Bên cạnh những kết quả đạt được, theo Giám đốc Sở Công Thương Đồng Tháp vẫn còn một số hạn chế trong công tác phối hợp thực hiện Chương trình Bình ổn thị trường như: Các doanh nghiệp, cơ sở của tỉnh Đồng Tháp có quy mô nhỏ và vừa, khả năng tài chính có hạn, chưa tạo được nhiều liên kết - hợp tác nên chưa tạo được lượng hàng hóa có quy mô lớn, thường xuyên. Ngoài ra, chất lượng hàng hóa chưa đồng đều để đảm bảo hợp tác tiêu thụ, cung ứng theo yêu cầu của các nhà phân phối lớn tại TP. Hồ Chí Minh.

Đặc biệt, việc gắn kết giữa các doanh nghiệp của hai địa phương xây dựng vùng nguyên liệu, chuỗi liên kết tiêu thụ các mặt hàng nông sản đang trong quá trình thực hiện và chưa đạt được nhiều kết quả. Nguyên nhân, do chưa có nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh chưa mạnh dạn tham gia với vai trò dẫn dắt chuỗi các mặt hàng nông sản trái cây của tỉnh. Trong khi các doanh nghiệp, hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp đa phần nhỏ lẻ, khả năng định hướng sản xuất, tiếp cận thị trường và phát triển đa dạng các sản phẩm, dịch vụ, xây dựng thương hiệu còn hạn chế.

Bên cạnh đó, chưa có cơ sở dữ liệu chung giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh về thông tin sản phẩm, nhu cầu liên kết tiêu thủ của các kênh phân phố để hình thành kênh thông tin tin cậy giữa các nhà sản xuất và tiêu thụ của TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển sản xuất, hệ thống phân phối, xây dựng vùng nguyên liệu.

Do đó, để tiếp tục duy trì và phát huy những kết quả đạt, cần khắc phục tồn tại và nâng cao hiệu quả Chương trình Bình ổn thị trường trên địa bàn TP. Chí Minh thời gian tới. Ông Nguyễn Hữu Dũng cho rằng, TP. Hồ Chí Minh chủ trì phối hợp các địa phương xây dựng cơ sở dữ liệu về thông tin điện tử về sản phẩm chủ lực của các tỉnh và năng lực sản xuất, nhu cầu tiêu thụ của các doanh nghiệp, các nhà phân phối, các công ty, doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu... Đồng thời, hình thành kênh thông tin tin cậy nguồn nguyên liệu - phân phối nhằm đẩy mạnh liên kết sản xuất - tiêu thụ tin cậy giữa các địa phương, góp phần nâng cao hiệu quả hợp tác thương mại, liên kết vùng giữa các địa phương.

Đối với tỉnh Đồng Tháp, TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ vận động giới thiệu hệ thống phân phối, doanh nghiệp tham gia hỗ các địa phương thực hiện kết nối, theo chuỗi ngành hàng, gắn kết sản xuất với tiêu thụ nhằm xây dựng vùng nguyên liệu, chuỗi liên kết tiêu thụ các mặt hàng nông sản chủ lực của tỉnh.

Bên cạnh đó, phối hợp tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm tiềm năng, lợi thế của các địa phương. Cũng như thường xuyên trao đổi, đối thoại giữa địa phương và cộng đồng doanh nghiệp để nắm bắt những khó khăn, vướng mắc trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Cũng như thông tin thị trường, nhu cầu người dân để kịp thời thực hiện giải pháp ổn định giá, bình ổn thị trường phù hợp.

Đặc biệt, để nâng cao hiệu quả của chương trình cần sớm triển khai xây dựng chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ nông sản thực phẩm theo hướng bảo đảm an toàn thực phẩm giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh. Từ đó, tăng kết nối vùng giữa các địa phương, xây dựng vùng nguyên liệu, xây dựng chuỗi cung ứng phục vụ thị trường TP. Hồ Chí Minh. Đồng thời cung ứng hàng hóa lại cho các tỉnh góp phần bình ổn thị trường của các địa phương.

Minh Khuê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hàng bình ổn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đà Nẵng: 33 đơn vị, doanh nghiệp tham gia đưa hàng Việt về nông thôn

Đà Nẵng: 33 đơn vị, doanh nghiệp tham gia đưa hàng Việt về nông thôn

Phiên chợ hàng Việt về nông thôn tại xã Hòa Tiến (huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng) diễn ra từ ngày 25 – 27/11 thu hút sự tham gia 33 đơn vị, doanh nghiệp.
Sắp diễn ra Hội chợ Đặc sản vùng miền Việt Nam 2022

Sắp diễn ra Hội chợ Đặc sản vùng miền Việt Nam 2022

Hội chợ Đặc sản vùng miền Việt Nam 2022 sẽ diễn ra từ 23-27/11/2022 tại quảng trường Vincom Mega Mall Royal City - 72A Nguyễn Trãi - Thanh Xuân - Hà Nội.
Khởi động Tuần lễ “Tự hào hàng Việt Nam - Tinh hoa hàng Việt Nam”

Khởi động Tuần lễ “Tự hào hàng Việt Nam - Tinh hoa hàng Việt Nam”

Tuần lễ “Tự hào hàng Việt Nam - Tinh hoa hàng Việt Nam” tại hệ thống phân phối được Bộ Công Thương khởi động tại siêu thị Siêu thị Co.opmart Hà Nội ngày 13/11.
Khai mạc Festival Nông sản, sản phẩm OCOP gắn kết du lịch Hà Nội

Khai mạc Festival Nông sản, sản phẩm OCOP gắn kết du lịch Hà Nội

Tối ngày 11/11 tại nhà thi đấu trung tâm thị trấn Đại Nghĩa, huyện Mỹ Đức đã diễn ra lễ khai mạc Festival Nông sản, sản phẩm OCOP gắn kết du lịch Hà Nội.
Tôn vinh “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” thành phố Hà Nội năm 2022

Tôn vinh “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” thành phố Hà Nội năm 2022

Tối 11/11, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức Lễ Tôn vinh “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” thành phố Hà Nội năm 2022.

Tin cùng chuyên mục

Ngày hội Cua Cà Mau - Lần thứ I năm 2022 có gì đặc biệt?

Ngày hội Cua Cà Mau - Lần thứ I năm 2022 có gì đặc biệt?

Ngày hội Cua Cà Mau gắn với chủ đề quê hương đất nước, con người Cà Mau, thông qua việc xây dựng các thương hiệu sản phẩm OCOP, đặc biệt là cua Cà Mau.
Đà Nẵng: Khai mạc tuần hàng OCOP và phát động Tuần lễ khuyến mại kích cầu mua sắm

Đà Nẵng: Khai mạc tuần hàng OCOP và phát động Tuần lễ khuyến mại kích cầu mua sắm

Tuần hàng OCOP Đà Nẵng 2022 nhằm tăng cường quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng và kết nối với hệ thống phân phối trên địa bàn thành phố.
Khai mạc “Tuần hàng OCOP - Sản vật Việt Nam phát triển và hội nhập”

Khai mạc “Tuần hàng OCOP - Sản vật Việt Nam phát triển và hội nhập”

“Tuần hàng OCOP - Sản vật Việt Nam phát triển và hội nhập” đã đồng loạt được khai mạc tại 3 thành phố Hà Nội, Đà Nẵng và Hồ Chí Minh ngày 10/11.
Bài 1: Xây dựng chuỗi liên kết

Bài 1: Xây dựng chuỗi liên kết

Thông qua chuỗi liên kết sản xuất,chế biến và tiêu thụ, sản phẩm OCOP của tỉnh Quảng Ninh đang dần trở nên quen thuộc, có mức tiêu thụ cao.
Quảng bá nông sản, sản phẩm OCOP Hà Tĩnh tại thị trường Hà Nội

Quảng bá nông sản, sản phẩm OCOP Hà Tĩnh tại thị trường Hà Nội

Sáng 4/11, diễn ra lễ khai mạc Tuần lễ nông sản, sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, làng nghề Hà Tĩnh tại Hà Nội.
Hà Nội: 213 sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2022

Hà Nội: 213 sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2022

Ngày 3/11, diễn ra Hội nghị thông qua kết quả Chương trình bình chọn hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2022 của thành phố Hà Nội.
Khai mạc Lễ hội “Tự hào hàng Việt Nam – Tinh hoa hàng Việt Nam”

Khai mạc Lễ hội “Tự hào hàng Việt Nam – Tinh hoa hàng Việt Nam”

Lễ hội “Tự hào hàng Việt Nam-Tinh hoa hàng Việt Nam” rực rỡ sắc màu đã chính thức khai mạc tối 29/10/2022 tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, Hà Nội.
Nghệ An: Sản phẩm OCOP đừng là

Nghệ An: Sản phẩm OCOP đừng là 'chiếc áo may vội'

Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), nhiều năm qua đã khơi dậy được tiềm năng, thế mạnh của các địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn.
Chuyến xe hàng Việt về nông thôn An Giang thu hút người dân mua sắm

Chuyến xe hàng Việt về nông thôn An Giang thu hút người dân mua sắm

99 chuyến xe hàng Việt về nông thôn An Giang đã thu hút khoảng 110.000 lượt khách đến tham quan, mua sắm, với tổng giá trị trên 1,2 tỷ đồng.
Tập đoàn Dệt May Việt Nam - ưu tiên sử dụng hàng Việt

Tập đoàn Dệt May Việt Nam - ưu tiên sử dụng hàng Việt

Việc ưu tiên sử dụng nguyên liệu sản xuất trong nước để phục vụ sản xuất hàng hóa nội địa,đã giúp Tập đoàn Dệt May Việt Nam nâng cao sức cạnh tranh và hiệu quả.
Quảng Ninh tổ chức kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP

Quảng Ninh tổ chức kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP

Ngày 1/9, Sở Công Thương Quảng Ninh đã tổ chức Hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm thương hiệu giữa Quảng Ninh và các tỉnh, thành phố năm 2022.
Khai mạc Hội chợ OCOP khu vực phía Bắc - Quảng Ninh 2022

Khai mạc Hội chợ OCOP khu vực phía Bắc - Quảng Ninh 2022

Tối 31/8, Hội chợ OCOP khu vực phía Bắc - Quảng Ninh 2022 đã chính thức khai mạc. Hội chợ do tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức.
Chung tay xây dựng chuỗi liên kết hàng Việt Nam

Chung tay xây dựng chuỗi liên kết hàng Việt Nam

Việc ưu tiên sử dụng hàng hóa, dịch vụ của nhau đã giúp nhiều doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, và xây dựng được chuỗi liên kết hàng Việt Nam bền vững.
"Thỏa thuận ưu tiên sử dụng hàng hóa, dịch vụ của nhau giúp xây dựng chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ hàng Việt Nam bền vững"

"Thỏa thuận ưu tiên sử dụng hàng hóa, dịch vụ của nhau giúp xây dựng chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ hàng Việt Nam bền vững"

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải tại Hội nghị giải pháp đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.
Đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và ưu tiên sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau

Đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và ưu tiên sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau

Sáng 11/8, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức Hội nghị “Các giải pháp đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"
Chỉ thị số 03-CT/TW: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động người Việt ưu tiên dùng hàng Việt

Chỉ thị số 03-CT/TW: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động người Việt ưu tiên dùng hàng Việt

Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động người Việt ưu tiên dùng hàng Việt trong tình hình mới
Thanh Hóa: Đẩy mạnh sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử

Thanh Hóa: Đẩy mạnh sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử

Thanh Hóa đã có 196 sản phẩm OCOP, nhiều sản phẩm OCOP đã được đưa lên sàn thương mại điện tử, phát triển mạnh kinh tế nông nghiệp, nâng cao đời sống người dân.
Hà Nội: Sơ kết 6 tháng thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Hà Nội: Sơ kết 6 tháng thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Sáng 28/7, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tổ chức hội nghị giao ban chỉ đạo 6 tháng đầu năm 2022.
Đa dạng các sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu của khu vực miền Trung – Tây Nguyên

Đa dạng các sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu của khu vực miền Trung – Tây Nguyên

Các sản phẩm tiêu biểu, có tiềm năng xuất khẩu của 16 tỉnh, thành phố khu vực miền Trung – Tây Nguyên thu hút đông đảo người dân, du khách tham quan, mua sắm.
Tỉnh Thái Nguyên: Hàng Việt chiếm tỷ lệ cao trong các kênh phân phối

Tỉnh Thái Nguyên: Hàng Việt chiếm tỷ lệ cao trong các kênh phân phối

Triển khai Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã tạo sự chuyển biến nhận thức rõ nét của người tiêu dùng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động