Đồng Nai: Tổng Công ty Tín Nghĩa gây khó dễ cho dự án nhiệt điện, công an nói gì?

Liên quan đến vướng mắc tại Dự án nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4, đại diện Cục An ninh điều tra – Bộ Công an đã có ý kiến trong hội nghị diễn ra chiều qua 9/5.
Tổng Công ty Tín Nghĩa lên tiếng sau sự việc ông Nguyễn Văn Hồng bị bắt Phải xử lý dứt điểm vướng mắc tại Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4 trong tháng 4/2024 Bà Rịa – Vũng Tàu: Công ty Tín Nghĩa Xuyên Mộc đã nộp đủ 1,2 tỷ đồng tiền thuế

Như Báo Công Thương đã thông tin, chiều 9/5/2024, tại trụ sở UBND tỉnh Đồng Nai, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Nhà nước các chương trình, công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng cùng Đoàn công tác Ban Chỉ đã có buổi làm việc với tỉnh Đồng Nai để tìm giải pháp tháo gỡ vướng mắc cho Dự án Nhà máy Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4 (KCN Ông Kèo, xã Phước Khánh, huyện Nhơn Trạch).

Buổi làm việc còn có sự tham dự của ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp - Phó trưởng Ban Chỉ đạo; đại diện các Bộ Công an, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng; đại diện Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty điện lực Dầu khí… Về phía tỉnh Đồng Nai có các lãnh đạo tỉnh, Sở, ngành và đại diện Công ty Cổ phần Tổng Công ty Tín Nghĩa (đơn vị quản lý KCN Ông Kèo).

Đồng Nai: Tổng Công ty Tín Nghĩa gây khó dễ cho dự án nhiệt điện, công an nói gì?
Toàn cảnh buổi làm việc.

Nhà máy Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4 là dự án quan trọng của quốc gia. Dự án có quy mô công suất 1.500 MW, tổng mức đầu tư 1,4 tỷ USD. Khi đi vào hoạt động, dự án sẽ bổ sung 9 tỷ kWh điện/năm. Đây là dự án nhiệt điện sử dụng nhiên liệu khí LNG đầu tiên tại Việt Nam. Dự án do Tổng Công ty điện lực Dầu khí (Tập đoàn Dầu khí) làm chủ đầu tư.

Theo kế hoạch, sẽ phát điện thử nghiệm vào tháng 5/2024 và phát điện thương mại vào tháng 11/2024. Còn Nhà máy Nhiệt điện Nhơn Trạch 4 sẽ phát điện thử nghiệm vào tháng 11/2024 và phát điện thương mại vào tháng 5/2025.

Tuy nhiên, đến nay dự án đã chậm tiến độ hơn 100 ngày, việc chậm tiến độ này sẽ gây thiệt hại 12 - 13 tỷ đồng/ngày cho các bên, trong đó có cả cho tỉnh Đồng Nai. Chưa kể đến những thiệt hại chưa tính được, đó là thiếu nguồn điện cho cả nước nói chung và khu vực nói riêng.

Nguyên nhân của việc chậm tiến độ trên là do vấn đề vướng mắc ở khâu mặt bằng và thủ tục đất đai của tỉnh Đồng Nai; Tổng Công ty Tín Nghĩa đối với Tổng Công ty điện lực Dầu khí.

Ngoài ra, còn có thêm vướng mắc về phí sử dụng hạ tầng tại Khu công nghiệp Ông Kèo (Tổng Công ty Tín Nghĩa quản lý), do đơn vị này đã yêu cầu đàm phán lại và đang đề xuất mức phí sử dụng 100 USD/m2 đối với Tập đoàn PVN. Tuy nhiên, với những căn cứ của mình, PVN nhận thấy mức giá mà Tín Nghĩa đưa ra hết sức vô lý.

Đồng Nai: Tổng Công ty Tín Nghĩa gây khó dễ cho dự án nhiệt điện, công an nói gì?
Đại diện Tổng Công ty Tín Nghĩa phát biểu tại buổi làm việc.

Ông Lê Như Linh, Tổng giám đốc Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) cho biết, từ tháng 11/2023, đơn vị này đã có văn bản gửi Tổng Công ty Tín Nghĩa đề xuất được cắt đường số 4 (đoạn giao cắt đường dài khoảng 30m, rộng 20m) nằm trong Khu công nghiệp Ông Kèo để triên khai thi công tuyến kênh xả nước làm mát theo thiết kế đã được Bộ Công Thương thẩm định. Tuy nhiên, Tổng Công ty Tín Nghĩa không chấp thuận cho dự án được thi công cắt đường để gây sức ép buộc PV Power phải chấp nhận phí sử dụng hạ tầng do đơn vị này đề xuất.

PV Power nhiều lần đã có báo cáo gửi UBND tỉnh Đồng Nai, Ban Chỉ đạo, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước về các khó khăn vướng mắc của dự án. PV Power cũng có rất nhiều văn bản gửi Tổng Công ty Tín Nghĩa, tuy nhiên tới nay đã gần 6 tháng nhưng Tổng Công ty Tín Nghĩa vẫn không thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chính phủ và UBND tỉnh Đồng Nai đồng ý cho dự án được thi công cắt đường.

"Việc chậm hoàn thành hạng mục kênh xả nước làm mát sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp tới tiến độ hoàn thành đưa dự án Nhà máy Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 vào vận hành phát điện. Như vậy sẽ ảnh hưởng trực trực tiếp tới việc đảm bảo an ninh năng lượng cho phát triền kinh tế của quốc gia", đại diện PV Power nhấn mạnh.

Liên quan đến những vướng mắc làm chậm tiến độ của Dự án nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4, gây thiệt hại kinh tế, ảnh hưởng đến an ninh năng lượng quốc gia nêu trên, đại diện Cục An ninh điều tra (A09) – Bộ Công an cho biết, nếu đúng như nội dung buổi làm việc hôm nay, căn cứ kết quả cuộc họp, đơn vị này đề nghị cấp có thẩm quyền có văn bản gửi Bộ Công an, để Bộ Công an có thể giao cho cho Cơ quan An ninh điều tra để giải quyết vụ việc trên theo trình tự tố tụng hình sự.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên chủ trì cuộc họp cho biết tinh thần trước mắt là các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp phải nhanh chóng tháo gỡ khó khăn, giải quyết các vướng mắc để bảo đảm tiến độ của dự án; đồng thời báo cáo cấp có thẩm quyền các vấn đề liên quan để giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Nguyễn Hồng Lĩnh - Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai khẳng định: Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đồng Nai rất quan tâm đến các công trình, dự án trọng điểm của quốc gia, ngành năng lượng đang triển khai trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Đặc biệt là việc xây dựng của nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4 cũng như các dự án lưới điện giải tỏa công suất cho các dự án nhà máy này.

Theo đó, kể từ cuối tháng 1/2024 đến nay, UBND tỉnh đã chủ trì 4 phiên họp, đã ban hành 4 thông báo kết luận và ban hành 2 văn bản hỏa tốc để xử lý các vấn đề có liên quan đến Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3,4 và các dự án lưới điện, giải tỏa công suất cho các nhà máy. Điều này thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh cũng như sự quyết liệt của Đồng Nai.

Đối với các dự án trọng điểm này, qua báo cáo hiện nay chỉ còn 3 vướng mắc chính: Thứ nhất là việc Công ty cổ phần Tín Nghĩa thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để làm cơ sở cho Tổng công ty Tín Nghĩa ký hợp đồng cho Tổng công ty Điện lực Dầu khí thuê lại đất thì diện tích đất này là Tín Nghĩa đã thỏa thuận bồi thường cho người dân. Do vậy, tỉnh đề nghị PVN cần làm việc trực tiếp với Tín Nghĩa để thuê lại. Còn việc thủ tục cấp đất thì sau khi thuê lại từ Tín Nghĩa thì UBND tỉnh sẽ thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho đơn vị này.

Thứ hai, đàm phán thu phí sử dụng hạ tầng tại Khu công nghiệp, giữa Tín Nghĩa và PV Power. Đây là vướng mắc chính trong 3 vướng mắc. Nội dung này là giữa 2 doanh nghiệp thì doanh nghiệp tự đàm phán, nhà nước không can thiệp sâu.

Thứ ba, Tổng Công ty Tín nghĩa chưa chấp thuận cho Tổng Công ty Điện lực Dầu khí thi công cống hợp xả nước, làm máng lá của nhiệt điện 3, 4 trong cắt đường số 4. Về nội dung này, tỉnh đã nhiều lần làm việc cùng PV Power và Tín Nghĩa.

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai nhấn mạnh, đây là công trình trọng điểm của quốc gia, 2 bên phải thỏa thuận với nhau sớm để triển khai, không làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai của các dự án này.

“Tỉnh phải rút kinh nghiệm, làm đúng pháp luật. Ban cán sự đảng UBND tỉnh và Tổng công ty Tín Nghĩa phải hỗ trợ thi công ngay 30 mét đường và trụ thứ 15 ngay từ ngày mai (tức hôm nay 10/5). Sắm được con trâu mà không có sợi dây. Việc quá nhỏ mà ảnh hưởng cả dự án lớn là không được. Các đơn vị đều là Nhà nước với nhà nước đừng nghĩ kiếm lợi ở đây. Tỉnh đề nghị Tín Nghĩa báo cáo với Ban thường vụ tỉnh ủy tuần sau báo cáo phương án cụ thể để giải quyết ngay đi” - ông Nguyễn Hồng Lĩnh nói.

Liên quan đến Tổng công ty Tín Nghĩa, trong một vụ việc khác, ngày 12/9/2023, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự để điều tra, làm rõ các sai phạm trong quá trình thực hiện cổ phần hóa của Tổng công ty Tín Nghĩa.

Theo đó, cơ quan điều tra khởi tố vụ án để điều tra hành vi "vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí".

Đây là vụ việc được Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đưa vào diện theo dõi, chỉ đạo.

Ngay sau khi CQĐT khởi tố vụ án để điều tra về quá trình thực hiện cổ phần hóa của Tổng công ty Tín Nghĩa, ngày 13/9, phía công ty này đã phát đi thông tin: "Đây là sự việc liên quan đến quá trình thực hiện cổ phần hóa Tổng công ty Tín Nghĩa giai đoạn từ 2014 - 2016. Hiện nay, hoạt động sản xuất kinh doanh tại Tổng công ty Tín Nghĩa và các công ty thành viên khác trong hệ thống Tín Nghĩa vẫn diễn ra bình thường".

Công ty cổ phần Tổng Công ty Tín Nghĩa (Tổng Công ty Tín Nghĩa) được thành lập vào năm 1989 có tiền thân là Công ty Dịch vụ Sản xuất Kinh doanh Tổng hợp Đồng Nai (PROSECO). Tổng Công ty Tín Nghĩa là 1 trong 3 tổng công ty lớn ở Đồng Nai với doanh thu hằng năm trên 10.000 tỉ đồng.

Tiền thân của Công ty cổ phần Tổng Công ty Tín Nghĩa là Công ty dịch vụ sản xuất kinh doanh tổng hợp Đồng Nai, được thành lập từ năm 1989.

Năm 2010, Tỉnh ủy Đồng Nai chuyển đổi công ty sang hoạt động theo mô hình công ty mẹ, công ty con.

Đến năm 2016, Tổng Công ty Tín Nghĩa được cổ phần hóa, trong đó Nhà nước nắm giữ 50% vốn, 50% vốn còn lại do các cổ đông khác nắm giữ.

Công ty cổ phần Tổng Công ty Tín Nghĩa có 11 công ty con, 2 đơn vị trực thuộc và 5 công ty liên doanh liên kết; lĩnh vực kinh doanh chính gồm: Hạ tầng khu công nghiệp; xăng dầu; chế biến và xuất, nhập khẩu nông sản; dịch vụ kho, cảng, logistics; xây dựng và kinh doanh địa ốc; dịch vụ thương mại.

Tín Nghĩa được bình chọn Top 500 doanh nghiệp lớn nhất của Việt Nam với hoạt động sản xuất kinh doanh: đầu tư kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp, kinh doanh xăng dầu, nhớt, khí đốt; kinh doanh dịch vụ kho, cảng.

Tiến Phòng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tỉnh Đồng Nai

Tin cùng chuyên mục

Đắk Nông: Chủ trại heo bị phạt gần 500 triệu đồng vì xả thải gây ô nhiễm

Đắk Nông: Chủ trại heo bị phạt gần 500 triệu đồng vì xả thải gây ô nhiễm

Vụ xe sang rước dâu dừng đỗ giữa đường: Hải Idol và 3 đồng phạm bị khởi tố

Vụ xe sang rước dâu dừng đỗ giữa đường: Hải Idol và 3 đồng phạm bị khởi tố

Cần Thơ: Giám đốc Công ty Thuận Kiều 368 bị bắt vì trốn thuế

Cần Thơ: Giám đốc Công ty Thuận Kiều 368 bị bắt vì trốn thuế

Tuyên Quang: Liên tiếp phát hiện tài xế ô tô sử dụng giấy phép lái xe giả

Tuyên Quang: Liên tiếp phát hiện tài xế ô tô sử dụng giấy phép lái xe giả

Quảng Ninh: Công khai danh sách doanh nghiệp nợ thuế số tiền hơn 2.661 tỷ đồng

Quảng Ninh: Công khai danh sách doanh nghiệp nợ thuế số tiền hơn 2.661 tỷ đồng

TP. Hồ Chí Minh: Thêm 5 đại diện doanh nghiệp bị tãm hoãn xuất cảnh

TP. Hồ Chí Minh: Thêm 5 đại diện doanh nghiệp bị tãm hoãn xuất cảnh

Vụ loạt xe tải chở đất ‘lậu’ quay đầu trên cao tốc: Hé lộ danh tính ông chủ đứng sau

Vụ loạt xe tải chở đất ‘lậu’ quay đầu trên cao tốc: Hé lộ danh tính ông chủ đứng sau

Đại án Việt Á: Cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long được giảm 1 năm tù

Đại án Việt Á: Cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long được giảm 1 năm tù

TP. Hồ Chí Minh: Phát hiện Công ty Nano Green tổ chức hội thảo quảng bá mỹ phẩm trái phép

TP. Hồ Chí Minh: Phát hiện Công ty Nano Green tổ chức hội thảo quảng bá mỹ phẩm trái phép

Quảng Ngãi: Khởi tố vụ chìm sà lan khiến 4 người chết, 5 người mất tích

Quảng Ngãi: Khởi tố vụ chìm sà lan khiến 4 người chết, 5 người mất tích

Sóc Trăng: Phát hiện container chở 32 tấn đường cát nhập lậu

Sóc Trăng: Phát hiện container chở 32 tấn đường cát nhập lậu

Chủ tịch TP. Hải Phòng chỉ đạo làm rõ vụ cháu bé nghi bị bạo hành tại trường mầm non

Chủ tịch TP. Hải Phòng chỉ đạo làm rõ vụ cháu bé nghi bị bạo hành tại trường mầm non

Quảng Nam: Bắt quả tang 5 xe đầu kéo vận chuyển hơn 240m³ gỗ trái phép

Quảng Nam: Bắt quả tang 5 xe đầu kéo vận chuyển hơn 240m³ gỗ trái phép

Thêm một viên chức Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội bị khởi tố

Thêm một viên chức Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội bị khởi tố

Cà Mau: Công ty Du lịch Sinh thái Quốc tế nợ thuế 8,7 tỷ đồng, bị cưỡng chế hóa đơn

Cà Mau: Công ty Du lịch Sinh thái Quốc tế nợ thuế 8,7 tỷ đồng, bị cưỡng chế hóa đơn

Lào Cai: Tạm hoãn xuất cảnh 4 giám đốc doanh nghiệp nợ thuế

Lào Cai: Tạm hoãn xuất cảnh 4 giám đốc doanh nghiệp nợ thuế

Ông Lê Thanh Hải bị kỷ luật cách tất cả các chức vụ trong Đảng

Ông Lê Thanh Hải bị kỷ luật cách tất cả các chức vụ trong Đảng

Vì sao Giám đốc Khu di tích lịch sử Đền Hùng bị tạm giữ?

Vì sao Giám đốc Khu di tích lịch sử Đền Hùng bị tạm giữ?

TP. Cần Thơ: Thêm 2 giám đốc doanh nghiệp bị tạm hoãn xuất cảnh

TP. Cần Thơ: Thêm 2 giám đốc doanh nghiệp bị tạm hoãn xuất cảnh

Bình Dương: Gỗ Trường Thành (TTF) bị cưỡng chế thuế gần 23 tỷ đồng

Bình Dương: Gỗ Trường Thành (TTF) bị cưỡng chế thuế gần 23 tỷ đồng

Xem thêm