Ngày 1/6/2024, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, tỉnh đang giao Sở Giao thông Vận tải chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành rà soát, đề xuất phương án đầu tư nâng cấp 2 nút giao thông trọng điểm ngã tư Vũng Tàu và cổng 11, đoạn qua địa bàn TP. Biên Hòa.
Theo đó, Quốc lộ 51 (đoạn qua TP. Biên Hòa, Đồng Nai) là tuyến giao thông trọng điểm huyết mạch, lưu lượng phương tiện qua lại hàng ngày, hàng giờ đông đúc. Đặc biệt tại 2 nút giao lớn là khu vực ngã tư Vũng Tàu và cổng 11. Tại đây thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông. Cùng với đó, việc điều tiết, phân luồng phương tiện gặp rất nhiều khó khăn.
Hiện hai nút giao thông này hiện đang được cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai rà soát, đề xuất đầu tư, mở rộng, xây dựng các hầm chui, cầu vượt để giải tỏa ùn tắc, cải tạo cảnh quan đô thị.
Tình trạng kẹt xe, ùn ứ giao thông tại ngã tư Vũng Tàu. (Ảnh: Lê Bình) |
Theo đó, nút giao ngã tư Vũng Tàu (giao giữa Quốc lộ 1 và Quốc lộ 51) các đơn vị liên quan tỉnh Đồng Nai cơ bản thống nhất đề xuất xây dựng nút giao nhiều tầng, có kiến trúc hiện đại, hạn chế giải phóng mặt bằng. Về phương án cụ thể, đơn vị tư vấn (Tổng công ty Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải) đề xuất 2 phương án.
Phương án 1 sẽ xây dựng nút giao dạng bóng đèn với các hạng mục cầu vượt trục thông trên tầng 3 theo hướng Quốc lộ 51 đi cầu Hóa An và các nhánh rẽ trái gián tiếp. Đồng thời, xây dựng cầu vượt cho xe máy chạy dọc theo Quốc lộ 1 hiện hữu.
Phương án 2, xây dựng nút giao dạng hoa thị hoàn chỉnh, mở rộng cầu vượt hiện hữu để đáp ứng lượng xe đi thẳng trên Quốc lộ 1 và các dòng rẽ theo nhánh hoa thị. Xây dựng 14 công trình bán hầm, tổ chức giao thông dạng ô bàn cờ giúp cho xe máy và xe đạp lưu thông tách riêng với ô tô. Tổng mức đầu tư đối với phương án 1 là gần 2.900 tỷ đồng và phương án 2 là gần 9.000 tỷ đồng
Phối cảnh phương án xây dựng nút giao ngã tư Vũng Tàu theo dạng bóng đèn. (Ảnh: Đơn vị tư vấn). |
Đối với nút giao cổng 11, đơn vị tư vấn cũng đưa ra 2 phương án đầu tư xây dựng gồm: Phương án 1 sẽ xây dựng nút giao hoa thị hoàn chỉnh tại nút giao ngã tư giữa đường Võ Nguyên Giáp với đường Bùi Văn Hòa. Toàn bộ xe ô tô sẽ lưu thông trên tầng 2, tầng 3 và kết nối 2 tầng bằng các nhánh hoa thị còn thấp dưới đất ưu tiên cho xe máy.
Phương án 2 sẽ xây dựng nút giao liên thông hoàn chỉnh với các hạng mục cầu vượt trực thông dọc theo đường Võ Nguyên Giáp. Trong đó, trên tầng 2 và cầu vượt trực thông theo đường Bùi Văn Hòa và thông Quốc lộ 51 trên tầng 3 kèm theo các nhánh rẽ, riêng phần dưới đất cũng ưu tiên xe máy. Tổng mức đầu tư đối với phương án 1 là hơn 8.400 tỷ đồng và phương án 2 hơn 11.000 tỷ đồng.
Phối cảnh phương án xây dựng nút giao ngã tư Vũng Tàu theo dạng bóng đèn. (Ảnh: Đơn vị tư vấn). |
Hiện nay, UBND tỉnh Đồng Nai đã giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, tiếp tục làm việc với các đơn vị liên quan tiếp tục rà soát, làm việc và thống nhất phương án đề xuất đầu tư tại 2 nút giao nêu trên.
Trên cơ sở đó trình tỉnh Đồng Nai xem xét, đề xuất Bộ Giao thông Vận tải cho ý kiến, quyết định đầu tư. Trong quá trình xây dựng phương án đề xuất cần tính toán phân kỳ đầu tư phù hợp, đồng thời tham vấn kỹ các đơn vị liên quan cũng như khảo sát ý kiến người dân trong khu vực.
Ngã tư Vũng Tàu là nút giao thông trọng điểm của tỉnh Đồng Nai. Hàng ngày, lưu lượng xe cộ qua lại rất lớn nên khu vực này thường xuyên xảy ra ùn tắc, kẹt xe trầm trọng và liên tục xảy ra các vụ tai nạn giao thông. Nút giao này thực chất là ngã tư kép, với gần 10 luồng giao thông cùng đổ về nên lượng xe vô cùng lớn. Nút giao thông này là hướng chính cho xe tải, xe container ra vào cảng Đồng Nai và 2 khu công nghiệp Biên Hòa 1, Biên Hòa 2, đồng thời là tuyến đường huyết mạch của Quốc lộ 1và Quốc lộ 51 nên lượng xe cộ qua lại rất nhiều dẫn đến tình trạng giao thông lộn xộn và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, đặc biệt vào giờ cao điểm. Cổng 11 (còn gọi là vòng xoay cổng 11) là nút giao với 4 hướng lưu thông, gồm 2 hướng từ Quốc lộ 51, Quốc lộ 1 hướng từ đường Bùi Văn Hòa và một hướng là đường tránh TP. Biên Hòa. Nút giao này có lưu lượng xe đông, thường xuyên mất an toàn giao thông và ùn tắc giao thông. |