Đồng Nai: Đẩy mạnh phát triển hạ tầng logistic trên địa bàn tỉnh

Tỉnh Đồng Nai tổ chức lập quy hoạch xây dựng tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn 2050, trong đó phát triển hạ tầng logistic đang được tập trung đẩy mạnh.
Đồng Nai: Đẩy mạnh công tác quản lý chất lượng an toàn thực phẩm Đồng Nai: Phấn đấu năm 2026 sẽ đưa cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu vào hoạt động Đồng Nai: Hỗ trợ người dân, doanh nghiệp kinh doanh hiện diện trực tuyến tin cậy, an toàn

Theo đó,tỉnh Đồng Nai sẽ tập trung triển khai thực hiện 04 trung tâm logistics đã được quy hoạch trên địa bàn tỉnh với hệ thống trung tâm logistics hiện đại, phục vụ cho các nhà sản xuất hàng đầu trog nước và quốc tế gồm: 01 Trung tâm logistics tổng kho trung chuyển miền Đông ở huyện Trảng Bom; 01 Trung tâm logistics khu dịch vụ hậu cần Cảng Phước An ở huyện Nhơn Trạch.

Đặc biệt trong giai đoạn dự án Cảng hàng không quốc tế Long thành xây dựng và đi vào hoạt động, riêng huyện Long Thành quy hoạch 02 trung tâm logistics.

Thứ nhất, trung tâm logistics phía Nam Cảng hàng không quốc tế Long Thành tại xã Tân Hiệp - Bàu Cạn, huyện Long Thành (nằm trong Khu công nghiệp Bàu Cạn) với quy mô dự kiến 100 ha. Vị trí cách trung tâm TP. Biên Hòa 30 km, có tuyến đường sắt quy hoạch Biên Hòa - Vũng Tàu đi ngang và nằm ngay khu vực cửa ngõ sân bay quốc tế Long Thành, cách cảng Phước An 5-10 km và cảng Cái Mép Thị Vải tầm 25-30 km.

Phát triển đường sắt kết nối trung tâm logistics và đường sắt cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu tạo điều kiện kết nối phương thức vận tải sức chứa lớn với cảng nước sâu Cái Mép – Thị Vải. Giai đoạn đầu tư dự kiến trước năm 2030.

Đồng Nai: Đẩy mạnh phát triển hạ tầng logistic trên địa bàn tỉnh
Tỉnh Đồng Nai sẽ tập trung triển khai thực hiện 04 trung tâm logistics đã được quy hoạch trên địa bàn tỉnh với hệ thống trung tâm logistics hiện đại - (Ánh minh hoạ).

Thứ hai, trung tâm logistics phía Bắc cảng hàng không quốc tế Long Thành tại xã Sông Nhạn, huyện Cẩm Mỹ (nằm trong khu công nghiệp Xuân Quế - Sông Nhạn) với quy mô dự kiến100 ha. Vị trí thuận lợi cho cả giao thông đường bộ và đường hàng không. Giai đoạn đầu tư dự kiến trước năm 2030.

Các trung tâm logistics này sẽ có hệ sinh thái toàn diện và chuyên sâu để phục vụ Đồng Nai cũng như cả khu vực. Việc phát triển logistics phục vụ cho thương mại điện tử nhằm dần thay thế các hình thức mua bán trực tiếp tại các trung tâm lớn, phù hợp với xu hướng logistics xanh thân thiện môi trường, ứng dụng công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong quản trị logistics; phát triển sàn giao dịch logistics nhằm tối ưu hóa vận tải hai chiều hàng hóa, container.

Cùng với đó, hạ tầng giao thông, số lượng các khu công nghiệp, nhu cầu vận chuyển hàng hóa cũng như vị trí địa lý được xem là những yếu tố tạo nên sức mạnh để Đồng Nai có thể tạo đột phá cho ngành logistics trong thời gian tới.

Phấn đấu đến năm 2050, ngành logistics của Đồng Nai sẽ khẳng định vị thế là trung tâm logistics toàn cầu, với các hệ thống và cơ sở hạ tầng logistics gắn bó chặt chẽ với nhau, tạo ra giá trị cộng hưởng tối đa. Ngành sẽ phát triển hệ thống vận tải đa phương thức cùng các dịch vụ logistics chất lượng cao, lấy nền tảng là các trung tâm logistics hiện đại cấp vùng và cấp tỉnh.​

Phạm Kỳ
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tỉnh Đồng Nai

Tin cùng chuyên mục

TP. Hồ Chí Minh: Phát triển khu công nghiệp gắn với tăng trưởng xanh

TP. Hồ Chí Minh: Phát triển khu công nghiệp gắn với tăng trưởng xanh

Tiền Giang: Đề xuất chủ trương đầu tư 4 cụm công nghiệp

Tiền Giang: Đề xuất chủ trương đầu tư 4 cụm công nghiệp

Ngành chế biến chế tạo Đắk Nông: Động lực tăng trưởng kinh tế

Ngành chế biến chế tạo Đắk Nông: Động lực tăng trưởng kinh tế

Phát triển công nghiệp dược liệu không phải việc của một địa phương

Phát triển công nghiệp dược liệu không phải việc của một địa phương

TP. Hồ Chí Minh phát triển thêm 14 khu công nghiệp mới

TP. Hồ Chí Minh phát triển thêm 14 khu công nghiệp mới

TP. Hồ Chí Minh: Công nghiệp, xuất khẩu tăng mạnh trong tháng 4

TP. Hồ Chí Minh: Công nghiệp, xuất khẩu tăng mạnh trong tháng 4

Mai một nghề muối Sa Huỳnh giữa vùng di sản văn hóa

Mai một nghề muối Sa Huỳnh giữa vùng di sản văn hóa

Sáp nhập Đà Nẵng – Quảng Nam: Hình thành vùng kinh tế trọng điểm

Sáp nhập Đà Nẵng – Quảng Nam: Hình thành vùng kinh tế trọng điểm

Thành phố Huế: Lập đội liên ngành xử lý vấn nạn môi trường du lịch

Thành phố Huế: Lập đội liên ngành xử lý vấn nạn môi trường du lịch

Nhiều giải pháp chuyển đổi, quản lý năng lượng xanh cho doanh nghiệp

Nhiều giải pháp chuyển đổi, quản lý năng lượng xanh cho doanh nghiệp

Nhiều giải pháp để du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu ‘cất cánh’

Nhiều giải pháp để du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu ‘cất cánh’

Tiền Giang xuất khẩu gần 2 tỷ USD trong 4 tháng năm 2025

Tiền Giang xuất khẩu gần 2 tỷ USD trong 4 tháng năm 2025

Thương mại Đắk Nông ổn định, sức mua phục hồi tích cực

Thương mại Đắk Nông ổn định, sức mua phục hồi tích cực

Sản xuất công nghiệp Đắk Nông giữ đà tăng trưởng

Sản xuất công nghiệp Đắk Nông giữ đà tăng trưởng

Cơ hội

Cơ hội 'săn' hàng hiệu ở Vũng Tàu trong dịp lễ 30/4

TP. Hồ Chí Minh thông xe dọc tuyến kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên

TP. Hồ Chí Minh thông xe dọc tuyến kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên

Khai mạc hội chợ triển lãm

Khai mạc hội chợ triển lãm 'Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2025'

Hà Tĩnh: Khánh thành Bến số 3 Cảng quốc tế Lào - Việt

Hà Tĩnh: Khánh thành Bến số 3 Cảng quốc tế Lào - Việt

Thái Nguyên: Giám đốc Sở Công Thương livestream quảng bá đặc sản địa phương

Thái Nguyên: Giám đốc Sở Công Thương livestream quảng bá đặc sản địa phương

Gỡ khó cho các khu công nghiệp VSIP Nghệ An

Gỡ khó cho các khu công nghiệp VSIP Nghệ An