Ngày 25/7, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai cho biết đã có báo cáo gửi UBND tỉnh Đồng Nai tham mưu về việc sử dụng nguồn vật liệu san lấp từ khu vực 187ha quy hoạch ga T3 Cảng hàng không quốc tế Long Thành (giai đoạn 2) để phục vụ thi công đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Theo báo cáo, trong ngày 24/7, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai đã tổ chức làm việc với các đơn vị liên quan như Cảng vụ hàng không miền Nam, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), các chủ đầu tư, các nhà thầu về vấn đề trên.
Về pháp lý, khu vực 187ha thuộc một phần của diện tích gần 1.799ha do Công ty TNHH MTV Tổng công ty Cao su Đồng Nai sử dụng, đã được UBND tỉnh Đồng Nai thu hồi và bồi thường, hỗ trợ. Do dự án giai đoạn 2 sân bay Long Thành chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt nên chưa có cơ sở giao đất cho Cảng vụ hàng không miền Nam và các chủ đầu tư. Hiện nay Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Đồng Nai đang quản lý phần đất này.
Do thiếu nguồn đất đắp cũng như khó khăn trong quá trình giải phóng mặt bằng nên việc thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua tỉnh Đồng Nai còn chậm (Ảnh: LĐ) |
Vì vậy, các đơn vị tham gia dự họp đã thống nhất báo cáo UBND tỉnh Đồng Nai xem xét, quyết định cho phép khai thác vật liệu san lấp từ nhà ga T3 sân bay Long Thành phục vụ thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu theo thẩm quyền.
Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Nai (chủ đầu tư dự án thành phần 1) sẽ phối hợp Ban quản lý dự án 85 (chủ đầu tư dự án thành phần 2) thực hiện việc đăng ký bổ sung khu vực khoáng sản tại khu vực 187ha vào hồ sơ khảo sát vật liệu phục vụ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu theo cơ chế đặc thù được Quốc hội, Chính phủ cho phép...
Hiện nhu cầu vật liệu san lấp cần thiết phục vụ thi công đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu khoảng 5,2 triệu m3. Do đó, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai đề xuất giao các chủ đầu tư tùy theo nhu cầu lập hồ sơ đăng ký để xem xét, hướng dẫn thực hiện.
Các đơn vị khai thác vật liệu san lấp sẽ thực hiện nghĩa vụ kê khai, nộp thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường trong khai thác khoáng sản, nộp tiền cấp quyền và thực hiện các nghĩa vụ tài chính khác theo quy định của pháp luật...
Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được khởi công giữa tháng 6/2023, với chiều dài gần 54 km, quy mô 4-6 làn xe, tổng mức đầu tư hơn 17.800 tỷ đồng. Trong đó, đoạn một dài 16 km do tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư; đoạn hai dài 18,2 km do Bộ Giao thông vận tải phụ trách và Bà Rịa - Vũng Tàu xây dựng đoạn 3 dài 19,5 km. Ước tính của chủ đầu tư, dự án cao tốc đi qua Đồng Nai cần hơn 5,3 triệu m3 đất. Ngoài đất ở sân bay Long Thành, Đồng Nai đang hoàn thiện thủ tục cấp phép đất đắp ở hai mỏ Tân Cang và Phước Bình phục vụ dự án. |