Ông Sean Preston - Giám đốc Visa tại Việt Nam, Lào và Campuchia |
Xin ông cho biết những lợi ích mà TTĐT mang lại cho nền kinh tế thế giới, cụ thể là Việt Nam?
Sự gia tăng tần suất sử dụng thẻ đã tạo ra 0,06% giá trị tăng trưởng của GDP trong khu vực châu Á. Cụ thể, Thái Lan (0,19%), Việt Nam (0,14%) và Singapore (0,1%) là những quốc gia có chỉ số tăng trưởng GDP cao nhất từ ảnh hưởng của việc gia tăng sử dụng thẻ. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng tần suất sử dụng thẻ tăng cao có thể do tác động từ sự phát triển của hệ thống internet trên khắp khu vực Đông Nam Á, tạo nền tảng cho người tiêu dùng tìm hiểu và tiếp cận với nhiều hình thức TTĐT. Nhìn chung, tại 70 quốc gia được khảo sát, sự gia tăng của TTĐT đã tạo ra trung bình 2,6 triệu việc làm mới mỗi năm và đóng góp 298 tỷ USD vào giá trị GDP, đồng thời, giúp mức chi tiêu gia đình cho hàng hóa - dịch vụ tăng bình quân 0,18%/năm. Tại Việt Nam, TTĐT đóng góp 880 triệu USD cho GDP Việt Nam trong vòng 4 năm (từ 2011-2015). Trong giai đoạn này, năng suất lao động của Việt Nam cũng tăng 18% nhờ vào tổng số 75.000 việc làm mới được tạo ra mỗi năm.
Ông có thể nói rõ hơn về tốc độ tăng trưởng trong TTĐT của Visa tại Việt Nam trong năm qua?
Theo kết quả phân tích của một nghiên cứu do Moody’s tiến hành cho Visa, TTĐT tại Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong năm vừa qua. Tổng lượng giao dịch của Visa tăng 34% và mạng lưới chấp nhận thẻ cũng được mở rộng với 38% tăng trưởng trong tổng số điểm bán lẻ (POS) khắp cả nước. Đồng thời, mua sắm trực tuyến thông qua thẻ Visa đã tăng đáng kể, đạt 47%, cùng với tần suất sử dụng Internet tại Việt Nam hiện nay ước vượt hơn 45 triệu người dùng. Đáng chú ý, trong số các nước được khảo sát trong khu vực, Việt Nam là nước có chỉ số tăng trưởng GDP nhờ vào sự tăng trưởng của TTĐT cao thứ 2 (0,14%), chỉ đứng sau Thái Lan (0,19%) và xếp trên Singapore (0,1%).
Tuy nhiên vẫn có ý kiến cho rằng TTĐT ở Việt Nam chưa đạt như mong muốn, vậy theo ông, đâu là rào cản khiến việc đẩy mạnh TTĐT tại Việt Nam còn hạn chế?
Theo tôi, rào cản lớn nhất mà chúng ta có thể nhìn thấy là thông tin về TTĐT đến cộng đồng, khách hàng để họ hiểu hết những giá trị mang lại từ việc TTĐT còn hạn chế. Đây là nguyên nhân dẫn tới việc nhiều người vẫn chưa sẵn sàng chấp nhận dùng thẻ thanh toán trong mua sắm.
Do đó, chúng tôi đã phối hợp cùng các đối tác như ngân hàng, tổ chức xã hội… thực hiện các hình thức hỗ trợ người tiêu dùng cũng như mang kiến thức về quản lý tài chính đến gần hơn với cộng đồng.
Một trong những chương trình nổi bật nhất phải kể tới là “Kỹ năng quản lý tài chính”, phối hợp cùng với Trung ương Hội sinh viên Việt Nam. Thông qua chương trình này, chúng tôi mong muốn nâng cao hiểu biết về giáo dục tài chính và mang đến cho thế hệ trẻ khái niệm cơ bản về chi tiêu có trách nhiệm, học cách tiết kiệm cũng như quản lý ngân sách thông minh.
Về phía đơn vị kinh doanh (chấp nhận thẻ), chúng tôi hỗ trợ và tập huấn để giúp họ hiểu rằng TTĐT là dạng thanh toán bảo đảm, tạo thuận lợi cho người thanh toán và tạo động lực thanh toán nhiều hơn…
Xin cảm ơn ông!