Đóng cửa 5 chợ dân sinh TP. Vinh: Không để đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa

Hiện trên địa bàn Nghệ An có 4 chuỗi lây nhiễm Covid-19 ngoài cộng đồng, nâng ca nhiễm tại tỉnh này lên đến 86 ca trong đó có hàng loạt ca lây nhiễm mới liên quan đến chợ đầu mối. Tình hình này buộc chính quyền TP. Vinh phải đóng cửa tạm thời 5 khu chợ dân sinh trên địa bàn để phòng, chống dịch.

Nhiều ca nhiễm Covid-19 liên quan chợ đầu mối

Theo đánh giá của Sở Y tế Nghệ An, qua kết quả điều tra, giám sát các ổ dịch, chuỗi lây nhiễm liên quan đến bệnh nhân dương tính và nghi nhiễm, hiện trên địa bàn thành phố (TP) có ít nhất 4 chuỗi lây nhiễm ngoài cộng đồng. Những ngày gần đây các ca Covid-19 mới phát hiện đều là F1 đã được cách ly hoặc được khoanh vùng, sàng lọc từ trước. Trên địa bàn chỉ còn một chùm dịch khá phức tạp liên quan đến chợ đầu mối TP. Vinh.

Nghệ An không để đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa do các ca nhiễm liên quan đến chợ đầu mối
Lấy mẫu xét nghiệp tầm soát và sử dụng test nhanh tại chợ đầu mối TP. Vinh khi có ca nhiễm Covid-19 trong chợ đầu mối

Cụ thể, chuỗi liên quan chợ đầu mối ở TP. Vinh, qua tầm soát cộng đồng ngày 20/6, phát hiện một ca dương tính là tiểu thương lấy hàng hoá từ chợ Vinh về bán. Từ đó phát hiện thêm một chuỗi ca bệnh mắc Covid-19 liên quan đến chợ đầu mối này.

Ông Nguyễn Hữu Lê - Phó Giám đốc Sở Y tế Nghệ An - cho biết, “căn cứ vào tình hình dịch tễ, nhận thấy xác suất những người tiếp xúc với bệnh nhân đầu tiên ở chợ đầu mối có tỷ lệ dương tính rất cao, chúng tôi nhận định đây có thể là “ổ dịch” tiềm tàng. Cùng với đó, chợ đầu mối TP. Vinh lại nằm ngay cạnh chợ Vinh - trung tâm thương mại, giao thương lớn nhất của tỉnh. Chợ đầu mối cũng là nơi cung cấp rau, củ, hoa quả lớn nhất của Nghệ An nên nguy cơ lây nhiễm rất cao, có thể làm lây lan dịch bệnh trên diện rộng…”.

Sau khi tầm soát và xét nghiệm diện rộng, ngành y tế Nghệ An đã phát hiện các ca Covid-19 tại khu chợ đầu mối trên địa bàn TP. Vinh và đã lây lan ra các tiểu thương một số chợ trên địa bàn, do tiểu thương đến lấy hàng và di chuyển về nơi mình buôn bán. Nguy hiểm là nhiều ca nhiễm làm nghề buôn bán ở chợ đầu mối, tiếp xúc với nhiều người, mầm bệnh có nguy cơ theo người mua hàng lan ra các tỉnh.

Đối với ổ dịch tại chợ đầu mối TP. Vinh, Sở Y tế Nghệ An nhận định ổ dịch có yếu tố liên quan đến các xe chở hàng trở về từ các vùng dịch như Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Tĩnh… các ca nhiễm rải rác tại các huyện, thành, thị trên địa bàn tỉnh, giao thương nhiều với các địa phương trong và ngoài tỉnh. Nguy cơ phát hiện ca nhiễm mới có yếu tố liên quan là rất lớn.

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Thái Văn Hải - Phó Ban quản lý chợ Vinh - cho biết, chợ Vinh và chợ đầu mối đang thực hiện nghiêm túc phong toả. Sau khi xuất hiện chuỗi nhiễm dịch Covid-19 liên quan chợ đầu mối, Ban quan lý phối hợp cơ quan y tế phun thuốc tiêu độc, khử trùng ngay, đồng thời lấy mẫu xét nghiệm diện rộng đối với thương nhân, tiểu thương trong chợ.

Tăng cường ngăn ngừa dịch, đảm bảo không đứt gãy chuỗi cung hàng hóa

Về các ca lây nhiễm liên tiếp liên quan đến các ổ dịch tại chợ truyền thống, ông Trần Quang Lâm - Phó Chủ tịch UBND TP. Vinh - cho biết, TP đã tạm dừng hoạt động 5 chợ dân sinh, chợ đầu mối gắn với đình Tây chợ Vinh; chợ Trụ (Hưng Hòa), chợ Quang Trung, chợ Cửa Bắc và mới đây nhất là chợ Ga Vinh đến khi có thông báo mới. Đây là 5 khu chợ trên địa bàn TP. Vinh tạm dừng hoạt động do có các trường hợp F0 từng đến mua bán.

Nghệ An không để đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa do các ca nhiễm liên quan đến chợ đầu mối
Tại các khu chợ còn lại chưa bị đóng cửa vẫn đảm bảo cung ứng đủ lương thực thực phẩm thiết yếu cho người dân toàn TP. Vinh, tuy nhiên giá cả có tăng so với trước khi TP thực hiện cách ly xã hội

Trước diễn biến khó lường của dịch Covid-19, mà đáng lo ngại nhất là các chuỗi lây nhiễm mới tại các chợ đầu mối, nhằm đảm bảo không đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa, tỉnh Nghệ An đã quyết liệt tăng cường các giải pháp phòng, chống dịch tại các chợ đầu mối. Tỉnh này đã chỉ đạo TP. Vinh phối hợp với Sở Công Thương, các ngành liên quan kiểm tra thực tế, xây dựng các phương án mới, nhằm thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch như: bán hàng giãn cách, hạn chế lượng người vào chợ mua hàng, các mối lớn thì giao trực tiếp cho xe nhằm tránh tiếp xúc trực tiếp. Bố trí lực lượng chốt chặn tại các lối vào chợ, chỉ để 1-2 lối ra, vào. Tại các cổng ra vào chợ phải khai báo y tế, có điểm bán khẩu trang, tổ chức đo thân nhiệt và yêu cầu sát khuẩn tay cho tất cả các hộ tiểu thương và khách hàng và thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K của Bộ Y tế. Các tiểu thương kinh doanh ở chợ phải có kết quả âm tính với Covid-19 còn hiệu lực. Cùng với đó lên phương án tìm địa điểm thay thế các chợ để lưu thông, trao đổi hàng hóa thiết yếu cho người dân trong trường hợp nhiều chợ phải tạm dừng hoạt động kinh doanh để đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

Đề cập tới việc cung ứng hàng hóa ra thị trường có bị ảnh hưởng sau khi chợ đóng cửa, đại diện Ban quản lý chợ đầu mối cho hay, chợ đầu mối mở cửa khá lâu nên tất cả mối hàng hóa quen thuộc đều có thể giao dịch qua điện thoại, người dân TP. Vinh không cần quá lo lắng về vấn đề này. “Nguồn cung hàng vẫn đảm bảo, hàng hóa có thể được đóng gói trực tiếp từ các địa phương đưa về nơi tiêu thụ. Lực lượng tài xế sẽ chia nhỏ, phân lẻ cho các mối hàng để không bị đứt gãy chuỗi cung ứng”, vị này nói.

Thực hiện theo tinh thần Chỉ thị số 08 của Bộ Công Thương về việc tạo điều kiện thuận lợi trong lưu thông và tăng cường hỗ trợ tiêu thụ tại thị trường trong nước các sản phẩm nông sản của các địa phương có sản lượng nông sản lớn, sản xuất tập trung trong bối cảnh dịch covid-19 diễn biến phức tạp. Đồng thời để chủ động tạo nguồn hàng cung ứng cho TP, hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho các địa phương.

Về vấn đề này, bà Trần Thị Mỹ Hà - Trưởng phòng quản lý thương mại Sở Công Thương Nghệ An - cho biết, Sở phối hợp các ngành liên quan kiểm tra tình hình cung ứng hàng hoá. Trực tiếp làm việc với các hệ thống siêu thị BigC, MM MegaMaket, Vinmat+ tại Nghệ An. Các hệ thống các siêu thị này đã chuẩn bị nguồn cung các mặt hàng thiết yếu cung ứng ra thị trường. Hiện lượng khách mua đang đổ đến các siêu thị và tăng cường mua hàng online.

Phát huy kênh tiêu thụ từ các chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch, liên kết sản xuất giữa người dân với các hợp tác xã, xác định hợp tác xã là đầu mối quan trọng để tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Hỗ trợ cho 10 cửa hàng thực phẩm sạch thuộc ngành nông nghiệp quản lý kinh phí thuê gian hàng trong 6 tháng cuối năm 2021, kiểm soát chất lượng thực phẩm an toàn để tăng cường năng lực cung cấp phục vụ nguồn thực phẩm cho người dân trên địa bàn TP. Vinh.

Để lưu thông hàng hoá vào các khu vực cách ly, Sở phối hợp với các lực lượng chức năng, các thương nhân tập trung tháo gỡ cho các DN đảm bảo lưu thông, vận chuyển và cung ứng hàng hóa giữa TP. Vinh và các địa phương một cách thuận lợi kịp thời để không ách tắc hàng hoá. Chủ động lên phương án kết nối tiêu thụ nông sản cho các vùng ngoài thành phố, bởi sau một thời gian cách ly xã hội các địa phương có dấu hiệu ùn ứ nông sản… bà Mỹ Hà cho biết thêm.

Hàng hoá trên địa bàn không chỉ đủ cung ứng mà hiện nay các sản phẩm nông, lâm thủy sản các địa phương Nghệ An đến thời vụ cần hỗ trợ tiêu thụ bao gồm: Rau, củ, quả 3.453 tấn, lạc 2.220 tấn, tinh bột sắn 32.000 tấn, quả các loại 5.195 tấn (dưa hấu 4.690 tấn, dưa lưới 80 tấn, mận tam hoa 25 tấn, dứa 400 tấn), chè búp 10.175 tấn, gà thịt 150 tấn, trứng gà 600.000 quả, thịt chế biến (giò, nem, xúc xích,...) 1.200 tấn, nước mắm và dạng mắm 2,5 triệu lít, sứa chế biến 500 tấn, thủy sản tươi và chế biến 300 tấn, muối trắng và bột canh 1.000 tấn.

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ.

Hoàng Trinh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Sở Công Thương Nghệ An

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Quý I/2024, Bắc Ninh “hút’’ gần 745,2 triệu USD vốn đầu tư nước ngoài

Quý I/2024, Bắc Ninh “hút’’ gần 745,2 triệu USD vốn đầu tư nước ngoài

Trong quý I/2024, các nhà đầu tư nước ngoài (FDI) tiếp tục rót vốn vào tỉnh Bắc Ninh 105 dự án, với gần 745,2 triệu USD, đứng thứ 2 cả nước.
Thừa Thiên Huế: Cảnh báo thời tiết nắng nóng, giông lốc nguy hiểm

Thừa Thiên Huế: Cảnh báo thời tiết nắng nóng, giông lốc nguy hiểm

Ban Chỉ huy PCTT và TKCN Thừa Thiên Huế phát thông báo cảnh báo về tình hình nắng nóng diện rộng và thời tiết giông lốc nguy hiểm những ngày tới.
Nhà thầu nào trúng gói thầu xây dựng trụ sở làm việc cơ quan tỉnh Khánh Hoà?

Nhà thầu nào trúng gói thầu xây dựng trụ sở làm việc cơ quan tỉnh Khánh Hoà?

Liên danh Công ty CP Vinhomes - Công ty CP Cơ điện Đoàn Nhất trúng gói thầu thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị dự án trụ sở làm việc cơ quan tỉnh Khánh Hoà.
Bà Rịa – Vũng Tàu có thêm 22 sản phẩm OCOP 4 sao

Bà Rịa – Vũng Tàu có thêm 22 sản phẩm OCOP 4 sao

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã trao giấy chứng nhận 22 sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh cho 14 đơn vị trên địa bàn.
TP. Hồ Chí Minh: Xử lý vi phạm nồng độ cồn không có vùng cấm, không ngoại lệ

TP. Hồ Chí Minh: Xử lý vi phạm nồng độ cồn không có vùng cấm, không ngoại lệ

Công an TP. Hồ Chí Minh tiếp tục xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn theo đúng tinh thần thượng tôn pháp luật, không có vùng cấm, không ngoại lệ.

Tin cùng chuyên mục

Lào Cai và VCCI hợp tác cải thiện môi trường đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp

Lào Cai và VCCI hợp tác cải thiện môi trường đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp

UBND tỉnh Lào Cai và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) ký kết hợp tác triển khai cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp.
Hải Phòng chuyển 920 tỷ đồng tiền thưởng vượt thu cho đầu tư công và cho vay giải quyết việc làm

Hải Phòng chuyển 920 tỷ đồng tiền thưởng vượt thu cho đầu tư công và cho vay giải quyết việc làm

Với trên 920 tỷ đồng được thưởng từ vượt thu xuất nhập khẩu, Hải Phòng thống nhất chi đầu tư công và cho vay giải quyết việc làm để phát triển kinh tế -xã hội.
Quảng Bình- Quảng Trị: Rà soát các dự án trồng và chăm sóc cây xanh

Quảng Bình- Quảng Trị: Rà soát các dự án trồng và chăm sóc cây xanh

Các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị vừa yêu cầu các địa phương liên quan kiểm tra tình hình thực hiện các dự án trồng và chăm sóc cây xanh mà Bộ Công an yêu cầu.
Đồng Nai: Tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp khai thác khoáng sản

Đồng Nai: Tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp khai thác khoáng sản

Ngày 28/3, UBND tỉnh Đồng Nai đã có buổi làm việc nghe báo cáo vướng mắc của các doanh nghiệp hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn thành phố Biên Hòa.
Hà Nội: Điểm sáng thu hút đầu tư trong quý I/2024

Hà Nội: Điểm sáng thu hút đầu tư trong quý I/2024

Trong quý I/2024, thành phố Hà Nội đã hoàn thành nhiều mục tiêu quan trọng về duy trì và phát triển kinh tế.
17 gian hàng quốc tế tham gia Lễ hội Văn hóa, du lịch ẩm thực lớn nhất Hà Giang

17 gian hàng quốc tế tham gia Lễ hội Văn hóa, du lịch ẩm thực lớn nhất Hà Giang

Lễ hội Văn hóa, du lịch ẩm thực quốc tế Hà Giang lần thứ I, năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 29-31/3, tại Quảng Trường 26/3 thành phố Hà Giang.
Long An: Hơn 80% cửa hàng xuất hoá đơn điện tử sau mỗi lần bán hàng

Long An: Hơn 80% cửa hàng xuất hoá đơn điện tử sau mỗi lần bán hàng

Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh Long An có 386/474 cửa hàng bán lẻ xăng dầu thực hiện xuất hóa đơn điện tử sau mỗi lần bán hàng, tương ứng trên 80%.
Yên Bái: Giảm vốn đầu tư từ khu vực nhà nước

Yên Bái: Giảm vốn đầu tư từ khu vực nhà nước

Yên Bái đang đặt mục tiêu cụ thể nhằm thực hiện định hướng giảm vốn đầu tư khu vực nhà nước, tăng đầu tư khu vực ngoài nhà nước.
Quý I/2024, tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ của Yên Bái tăng 8,11%

Quý I/2024, tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ của Yên Bái tăng 8,11%

Hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh ổn định khiến tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ của Yên Bái quý I/2024 ước tăng 8,11%.
Hà Giang: Chấm dứt khai thác khoáng sản tại huyện Vị Xuyên

Hà Giang: Chấm dứt khai thác khoáng sản tại huyện Vị Xuyên

Uỷ ban nhân dân tỉnh Hà Giang vừa ban hành văn bản yêu cầu chấm dứt hoạt động khai thác khoáng sản tại thôn Toòng, xã Ngọc Minh, huyện Vị Xuyên theo quy định
Phú Yên sẽ có khu chung cư cao cấp hơn 2.100 tỷ đồng

Phú Yên sẽ có khu chung cư cao cấp hơn 2.100 tỷ đồng

Tỉnh Phú Yên vừa chấp thuận chủ trương đầu tư khu chung cư cao cấp tại TP. Tuy Hoà, rộng hơn 2,1 ha, tổng vốn đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng.
Đà Nẵng: 23 cơ sở, đơn vị phải thực hiện kiểm kê khí nhà kính

Đà Nẵng: 23 cơ sở, đơn vị phải thực hiện kiểm kê khí nhà kính

Đà Nẵng sẽ có 23 cơ sở phải kiểm kê khí nhà kính và tần suất kiểm kê là 2 năm/lần gồm 19 cơ sở ngành Công Thương, 1 cơ sở ngành TN&MT và 3 công trình xây dựng.
Tuần tra liên hợp song phương trong đêm khu vực biên giới Hà Giang

Tuần tra liên hợp song phương trong đêm khu vực biên giới Hà Giang

Tối 26/3, Đồn Biên phòng Sơn Vĩ, BĐBP Hà Giang đã phối hợp Đội tuần tra Đại đội quản lý biên giới huyện Nà Pô (Trung Quốc) kiểm tra liên hợp biên giới Hà Giang.
Nhiều địa phương vùng Tây Nam Bộ “về đích” việc xuất hoá đơn điện tử

Nhiều địa phương vùng Tây Nam Bộ “về đích” việc xuất hoá đơn điện tử

Đến chiều ngày 27/3, gần 95% cửa hàng kinh doanh xăng dầu ở một số tỉnh vùng Tây Nam Bộ đã “về đích” thực hiện xuất hóa đơn điện tử.
Long An: Tăng cường sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả

Long An: Tăng cường sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả

Ngành điện Long An đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đồng thời kêu gọi khách hàng thực hành tiết kiệm điện, sử dụng điện an toàn và hiệu quả.
Lào Cai: Tổng doanh thu từ du lịch quý I đạt trên 6.300 tỷ đồng

Lào Cai: Tổng doanh thu từ du lịch quý I đạt trên 6.300 tỷ đồng

Thông tin từ UBND tỉnh Lào Cai cho biết, trong quý I/2024, tổng lượng khách du lịch đến Lào Cai đạt 2.022.816 lượt, trong đó, khách quốc tế đạt 218.421 lượt.
Hải quan Bình Dương: Phát hiện hơn 300 vụ vi phạm, truy thu gần 100 tỷ đồng

Hải quan Bình Dương: Phát hiện hơn 300 vụ vi phạm, truy thu gần 100 tỷ đồng

Từ đầu năm đến nay, Cục Hải quan Bình Dương phát hiện hơn 300 vụ vi phạm pháp luật về hải quan, trị giá hàng hóa vi phạm gần 100 tỷ đồng.
Cơ cấu lại ngành hàng để tạo điểm nhấn “kéo khách” trở lại chợ truyền thống

Cơ cấu lại ngành hàng để tạo điểm nhấn “kéo khách” trở lại chợ truyền thống

Tại TP. Hồ Chí Minh, hiện nay lượng khách đến chợ truyền thống giảm 20-30% so với thời điểm trước dịch và giảm 30-50% so với thời điểm năm 2019.
Hà Giang: Xác định 6 nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh năm 2024

Hà Giang: Xác định 6 nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh năm 2024

Ngày 26/3, Hội đồng Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Hà Giang đã tổ chức Hội nghị tư vấn, xác định nhiệm vụ KH&CN cấp tỉnh năm 2024.
Đồng Nai: Định hướng phát triển kinh tế xanh hướng đến Net Zero

Đồng Nai: Định hướng phát triển kinh tế xanh hướng đến Net Zero

Đồng Nai tập trung các giải pháp để thực hiện đề án giảm thiểu khí carbon giai đoạn 2025 - 2030 giảm 20%, tiến tới đưa phát thải nhà kính về 0 vào năm 2050.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động