Tăng tốc các dự án cao tốc
Chiều ngày 19/10, tại TP. Cần Thơ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về tình hình triển khai các dự án cao tốc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Tham dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương cùng lãnh đạo 13 tỉnh, thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị.
Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, đến nay khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đang triển khai 11 dự án và dự án thành phần cao tốc với tổng chiều dài hơn 434 km, chia đều cho cơ quan chủ quản là Bộ Xây dựng và các địa phương. Trong đó, Bộ Xây dựng phụ trách 5 dự án với chiều dài 211,77 km, còn lại 6 dự án do địa phương đảm nhận dài 216,93 km.
Các dự án được xác định có vai trò chiến lược, kết nối vùng Đồng bằng sông Cửu Long với TP. Hồ Chí Minh, Đông Nam Bộ và cả nước; nhiều tuyến quan trọng đang được rút ngắn tiến độ, trong đó có Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (189,5 km) và Cao Lãnh - An Hữu (27,4 km), phấn đấu hoàn thành trong giai đoạn 2025 – 2026.
Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng đã đạt trên 95%, nhiều dự án hoàn thành 100% mặt bằng bàn giao cho nhà thầu. Vấn đề vật liệu xây dựng – điểm nghẽn lớn thời gian qua – đã được tháo gỡ đáng kể sau khi Chính phủ chỉ đạo các địa phương tăng công suất khai thác. Tổng lượng cát đắp được cấp phép hơn 63 triệu m³, đáp ứng cơ bản nhu cầu thi công.
Tại hội nghị, các chủ đầu tư báo cáo tiến độ cụ thể: Dự án Lộ Tẻ - Rạch Sỏi đạt 99%, dự kiến hoàn thành trong tháng 10/2025; Cao Lãnh - Lộ Tẻ đạt 92%, dự kiến thông xe trước 19/12/2025; Cần Thơ - Cà Mau đạt 75%. Các gói thầu còn lại đang tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp”, huy động tối đa nhân lực và thiết bị để đảm bảo đúng kế hoạch.

Quang cảnh buổi hội nghị.
Đặc biệt, dự án cao tốc Cà Mau - Đất Mũi và tuyến kết nối cảng Hòn Khoai do Bộ Quốc phòng triển khai đã được khởi công từ tháng 8/2025. Khi hoàn thành, tuyến này sẽ nối liền trục cao tốc Bắc - Nam từ Cao Bằng tới Đất Mũi, tạo nên mạch giao thông xuyên suốt đất nước, mở rộng không gian phát triển kinh tế biển và logistics cho vùng cực Nam tổ quốc.
Cam kết mạnh mẽ cho phát triển vùng
Phát biểu kết luận, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Đồng bằng sông Cửu Long là vùng đất tiềm năng nhưng hạ tầng vẫn là “điểm nghẽn” lớn nhất. Vì vậy, cùng với đào tạo nhân lực chất lượng cao, phát triển hạ tầng chiến lược phải được ưu tiên hàng đầu.
Thủ tướng cho biết thêm, nhiệm kỳ này Chính phủ đã bố trí gần 600 nghìn tỷ đồng cho đầu tư hạ tầng giao thông vùng Đồng bằng sông Cửu Long, cao nhất trong tất cả các vùng kinh tế của cả nước, là minh chứng cho sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước với khu vực này.
Hiện nay, Đồng bằng sông Cửu Long đã quy hoạch 1.300 km đường cao tốc, trong đó 600 km dự kiến hoàn thành vào năm 2026, góp phần đạt mục tiêu 3.000 km cao tốc toàn quốc vào năm 2025; nhiều công trình lớn khác đang được nghiên cứu và triển khai như cảng Hòn Khoai, cảng Trần Đề, nâng cấp sân bay Phú Quốc, Cà Mau, góp phần hình thành mạng lưới giao thông đa phương thức, thúc đẩy thương mại, du lịch và xuất khẩu hàng hóa nông sản.
Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành và địa phương phải giữ tinh thần “nói ít làm nhiều, làm việc nào dứt điểm việc đó”, tăng cường trách nhiệm, huy động mọi nguồn lực để đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình, đồng thời Bộ Xây dựng cần đôn đốc nhà thầu thi công “3 ca, 4 kíp”, kiên quyết xử lý đơn vị chậm tiến độ; Bộ Quốc phòng tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tuyến Cà Mau - Đất Mũi và cảng Hòn Khoai.
Bên cạnh đó, các địa phương có dự án đi qua phải chăm lo đời sống người dân tái định cư, bảo đảm nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ; phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam hoàn tất di dời hạ tầng điện trong tháng 10.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà báo cáo tại hội nghị.
Thủ tướng yêu cầu bảo đảm đủ nguồn vật liệu, không để thao túng giá hay phát sinh tiêu cực. Các địa phương Cần Thơ, An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long phải rà soát công suất, mở mỏ mới và cấp phép linh hoạt cho dự án cần thiết; xử lý nghiêm hành vi đầu cơ, nâng giá, nhập khẩu nguyên liệu đắt hơn khi trong nước có sẵn. Bên cạnh đó, đẩy nhanh tiến độ nhưng vẫn bảo đảm an toàn, kỹ thuật, mỹ thuật và môi trường, áp dụng mô hình hiệu quả như “gia tải cưỡng bức” rút ngắn thời gian thi công.
Bên cạnh các dự án giao thông, Thủ tướng cũng chỉ đạo sớm khởi động lại Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ (mới), mua sắm máy xạ trị cho bệnh viện hiện hữu; triển khai mạnh chương trình 1 triệu ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp – những bước đi đồng bộ nhằm phát triển bền vững vùng Đồng bằng sông Cửu Long trong thời kỳ mới.
Thủ tướng nhấn mạnh, việc sớm hoàn thiện hệ thống cao tốc, sân bay và bến cảng sẽ mang lại lợi ích thiết thực cho Đồng bằng sông Cửu Long. Đây không chỉ là trách nhiệm mà còn là khát vọng chung của Đảng, Nhà nước và Nhân dân. Mỗi công trình hoàn thành sẽ trở thành động lực mới, mở ra cơ hội phát triển bền vững cho vùng đất đầy tiềm năng này.
Đây là bước đi hiện thực hóa mục tiêu “đưa Đồng bằng sông Cửu Long phát triển nhanh, bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu”, gắn kết vùng này với các trung tâm kinh tế lớn của đất nước và khu vực ASEAN.
Với tổng vốn đầu tư kỷ lục gần 600 nghìn tỷ đồng và sự chỉ đạo quyết liệt từ Chính phủ, hạ tầng cao tốc vùng Đồng bằng sông Cửu Long đang bước vào giai đoạn bứt phá mạnh mẽ nhất từ trước đến nay. Khi hoàn thiện, mạng lưới cao tốc liên vùng sẽ giúp rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển, giảm chi phí logistics, mở ra động lực mới cho công nghiệp chế biến, xuất khẩu nông sản, phát triển du lịch và thúc đẩy quá trình đô thị hóa của vùng đất “chín rồng”.