Dồn lực khôi phục chuỗi ngành hàng trái cây

Cây ăn trái là một trong ba thế mạnh của ĐBSCL, vì vậy khôi phục sản xuất, ổn định ngành hàng này là nhiệm vụ quan trọng các địa phương đang thực hiện.

Ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid-19

Thời gian qua, trước tác động của của đại dịch Covid-19, ngành hàng xuất khẩu trái cây, rau quả tại ĐBSCL gặp nhiều khó khăn. Giá cả hầu hết các mặt hàng cây ăn trái giảm sâu, có những thời điểm thương lái không xuất khẩu được. Thanh long, nhãn, chôm chôm, dừa,... là những loại trái cây chịu ảnh hưởng nặng nề.

Các địa phương đang thực hiện nhiều chính sách nhằm khôi phục sản xuất, tiêu thụ ngành hàng trái cây
Các địa phương đang thực hiện nhiều chính sách nhằm khôi phục sản xuất, tiêu thụ ngành hàng trái cây

Tại tỉnh Bến Tre, dịch Covid-19 ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất và tiêu thụ nông sản, nhất là trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Giá bán một số nông sản giảm mạnh, tiêu thụ chậm tác động trực tiếp đến sản xuất và tiêu thụ của người dân trên tất cả các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi và thủy sản.

Trong lĩnh vực trồng trọt, giai đoạn đầu giãn cách xã hội, một số nông sản bị ùn ứ, tiêu thụ chậm, kéo dài thời gian thu hoạch trên cây dẫn đến chất lượng giảm và ảnh hưởng sức khỏe cây trồng. Giá cả nông sản thấp so với cùng kỳ năm trước do khó khăn trong tiêu thụ.

Cụ thể, giá bưởi da xanh từ 13.000 - 15.000 đồng/kg. Chôm chôm Java giá chỉ từ 5.000 - 7.000 đồng/kg. Nhãn xuồng giá từ 7.000 - 15.000 đồng/kg. Đối với sản phẩm dừa uống nước và dừa công nghiệp, một số cơ sở thu mua tại địa phương chưa đảm bảo được phương án phòng bệnh “3 tại chỗ” và nguyên tắc “5K” nên việc tiêu thụ dừa công nghiệp rất hạn chế.

Bên cạnh đó, việc đi lại chăm sóc vườn cây, thuê mướn nhân công chăm sóc vườn gặp nhiều khó khăn… đã ảnh hưởng đến sinh trưởng và kiểm soát sâu bệnh cây trồng, năng suất và sản lượng nông sản có thể giảm trong thời gian tới.

Cụ thể, các vườn dừa bị nhiễm sâu đầu đen bị gián đoạn công tác phun thuốc bảo vệ thực vật, phóng thích ong ký sinh. Việc vận chuyển vật tư nông nghiệp gặp khó khăn do giãn cách xã hội nên người dân thiếu vật tư cung cấp cây trồng. Giá vật tư tăng cao làm tăng chi phí đầu tư cho sản xuất của người nông dân.

Năm 2021, diện tích cây ăn trái vùng ĐBSCL ước đạt 363.000ha, tăng 19.000ha so với năm 2020. Các cây có diện tích lớn: Xoài 49.000ha; chuối 38.000ha; thanh long 26.000ha; dứa 29.000ha; sầu riêng 25.000ha; mít 30.000ha; chanh 27.000ha; cam 36.000ha; bưởi 32.000ha; nhãn gần 25.000 ha; chôm chôm 9.000ha; ổi 8.000ha; vú sữa 4.000ha.

Hỗ trợ nông dân xây dựng vùng chuyên canh

Để thích nghi với tình hình mới, đảm bảo mục tiêu kép vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế, các địa phương đã triển khai hành động khôi phục sản xuất. Trong đó, khôi phục ổn định ngành hàng trái cây là một trong những nhiệm vụ quan trọng.

Ông Đoàn Văn Đảnh, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bến Tre cho biết: Sở NN-PTNT tiếp tục triển khai chương trình hỗ trợ nông dân xây dựng các vùng sản xuất nông sản chuyên canh theo tiêu chuẩn (GAP, hữu cơ, các tiêu chuẩn bền vững...). Đồng thời, tăng cường áp dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ tiên tiến vào sản xuất nông nghiệp, đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch thông qua các hoạt động khuyến nông, khuyến ngư. Thực hiện việc cấp mã số vùng trồng, vùng nuôi đạt tiêu chuẩn GAP, hữu cơ và tăng cường công tác quản lý, giám sát theo yêu cầu các nước nhập khẩu.

Phối hợp tuyên truyền, hướng dẫn, khuyến khích người dân, hợp tác xã, tổ hợp tác và doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tiêu thụ nông sản trên sàn thương mại điện tử của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (sàn postmart.vn) và Tổng công ty cổ phần Bưu chính Viettel (sàn voso.vn), kể cả các sản phẩm thông thường chưa phải là sản phẩm OCOP.

Phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức các điểm bán hàng bình ổn và hàng hóa thiết yếu. Hỗ trợ người dân các xã kết nối tiêu thụ nông sản trong mùa dịch, nhất là sản phẩm nông sản có sản lượng lớn.

Còn tại tỉnh Trà Vinh, ông Phạm Minh Truyền, Giám đốc Sở NN-PTNT thông tin: Sở NN-PTNT đã xây dựng và triển khai kế hoạch sản xuất linh hoạt, thích ứng với thời tiết, phù hợp với thị trường để đạt mục tiêu tăng trưởng của lĩnh vực trồng trọt. Nhất là tiếp tục thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, sản phẩm phù hợp với lợi thế và nhu cầu thị trường, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Đẩy mạnh công tác quản lý vùng trồng để xuất khẩu và mở rộng thị trường cho nông sản. Nâng cao năng lực giám sát và dự báo, phòng trừ hiệu quả sinh vật gây hại cây trồng, chủ động phòng ngừa đối với loại sâu bệnh mới. Kiểm soát chặt chẽ sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Có kế hoạch cụ thể để hướng dẫn, khuyến khích người sản xuất sử dụng phân bón hữu cơ, thuốc trừ sâu sinh học.

Trong đó, chú trọng duy trì diện tích sản xuất rau an toàn 143ha, cây ăn trái sản xuất theo hướng VietGap 407ha, mở rộng thêm 1.100ha dừa hữu cơ. Lũy kế đến năm 2022, diện tích dừa đạt chứng nhận hữu cơ 2.394ha.

Kết nối cung - cầu qua chuỗi

Ông Nguyễn Quỳnh Thiện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh cho biết: Các loại trái cây đặc sản của tỉnh như: sầu riêng, măng cụt, nhãn,... đã được đưa lên các sàn thương mại điện tử (Shopee.vn, Sendo.vn,…) tiêu thụ.

Tỉnh Trà Vinh tập trung xây dựng tốt chuỗi kết nối cung - cầu nông - thủy sản giữa các tỉnh, thành ĐBSCL và TP. HCM là một trong những giải pháp hiệu quả để không đứt gãy chuỗi cung ứng - tiêu thụ nông sản trong thời gian tới. Qua đó, tạo động lực giúp doanh nghiệp từng bước ổn định sản xuất kinh doanh sau đại dịch Covid-19.

Đối với Trà Vinh, thế mạnh là sản xuất nông nghiệp, do đó phải tập trung xây dựng tốt và bền vững chuỗi “Kết nối cung - cầu nông - thủy sản”. Các đơn vị chủ trì thường xuyên có sự trạo đổi, cung cấp thông tin thị trường, liên kết cung cấp thông tin, nhu cầu về sản phẩm dự kiến sẽ liên kết. Trong đó, tập trung tiêu thụ tại thị trường nội địa, đặc biệt là TP. HCM, nhằm hạn chế thiệt hại do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Trong giai đoạn 2018 - 2020, tỉnh Trà Vinh đã tập trung hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh tiêu thụ nông - thủy sản, với 15 cuộc liên kết thị trường tiêu thụ sản phẩm với các tỉnh, thành phố trong nước. Qua đó, đã có 31 hợp đồng kinh tế được ký kết giữa doanh nghiệp trong tỉnh và các doanh nghiệp tỉnh, thành trong cả nước.

Hiện tỉnh đang tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành tổ chức rà soát các sản phẩm nông - thủy sản đang và sắp đến vụ thu hoạch, chủ động liên kết thị trường tiêu thụ, đa dạng hình thức bán hàng, tập trung đưa sản phẩm vào các chợ đầu mối, chợ truyền thống, siêu thị, trung tâm thương mại, đặc biêt là đẩy mạnh tiêu thụ qua các sàn thương mại điện tử.

Hiện các sản phẩm trái cây đặc sản của tỉnh Trà Vinh như: sầu riêng, măng cụt, nhãn,... đã được đưa lên các sàn thương mại điện tử (Shopee.vn, Sendo.vn, Voso.vn,...) để tiêu thụ, từ đó phần nào tránh được ùn ứ.

Theo Nông nghiệp VN
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Đồng bằng sông Cửu Long

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Ngành chăn nuôi cần sẵn sàng trước rủi ro tăng giá nguyên liệu cuối quý II

Ngành chăn nuôi cần sẵn sàng trước rủi ro tăng giá nguyên liệu cuối quý II

Ngành chăn nuôi Việt Nam kết thúc quý I/2024 đã ghi nhận các số liệu tăng trưởng khá tích cực.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 18/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 18/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua với diễn biến phân hoá.
Kịch bản nào cho giá dầu trước sức nóng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông?

Kịch bản nào cho giá dầu trước sức nóng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông?

Căng thẳng tại Trung Đông leo thang ngay trong bối cảnh OPEC+ “siết van bơm dầu”, làm gia tăng nỗi lo về nguồn cung gián đoạn.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 17/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu từ vùng đỉnh 7 tháng

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 17/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu từ vùng đỉnh 7 tháng

Số liệu từ MXV cho thấy, kết thúc ngày giao dịch 16/4, trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới, có đến 22 trên tổng số 31 mặt hàng đồng loạt giảm giá.
Giá thép hôm nay ngày 17/4/2024: Thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn

Giá thép hôm nay ngày 17/4/2024: Thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn

Giá thép hôm nay ngày 17/4/2024: Thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn. Tính từ đầu năm 2024 cho tới nay, thép cuộn xây dựng đã có 4 đợt giảm giá.

Tin cùng chuyên mục

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 16/4: Giá ca cao, kim loại nối dài đà tăng mạnh

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 16/4: Giá ca cao, kim loại nối dài đà tăng mạnh

Số liệu từ MXV cho thấy, đóng cửa ngày giao dịch 15/4, diễn biến phân hoá khiến sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá hàng hoá nguyên liệu thế giới.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 15/4: Chỉ số giá hàng hóa duy trì ở mức đỉnh 7 tháng

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 15/4: Chỉ số giá hàng hóa duy trì ở mức đỉnh 7 tháng

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu đóng cửa tuần qua (8/4-12/4) với diễn biến phân hoá.
Giá thép hôm nay ngày 15/4/2024: Triển vọng giá quặng sắt tăng trưởng bền vững

Giá thép hôm nay ngày 15/4/2024: Triển vọng giá quặng sắt tăng trưởng bền vững

Giá thép hôm nay ngày 15/4/2024:: Trong nước duy trì ổn định; trên thị trường nguyên liệu, triển vọng giá quặng sắt tăng trưởng bền vững.
Giá thép hôm nay ngày 14/4/2024: Giá quặng sắt đang đà phục hồi

Giá thép hôm nay ngày 14/4/2024: Giá quặng sắt đang đà phục hồi

Giá thép hôm nay ngày 14/4/2024: Trong nước duy trì ổn định; trên thị trường nguyên liệu, giá quặng sắt đang tăng.
Sầu riêng miền Tây liên tục rớt giá

Sầu riêng miền Tây liên tục rớt giá

Những ngày gần đây, giá sầu riêng tại các tỉnh miền Tây bất ngờ rớt giá. Mỗi kg sầu riêng loại A đang được thu mua 95.000-115.000 đồng, giảm mạnh so tháng trước
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 12/4: Chỉ số hàng hoá MXV-Index suy yếu, thị trường nông sản đỏ lửa

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 12/4: Chỉ số hàng hoá MXV-Index suy yếu, thị trường nông sản đỏ lửa

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua (11/4) với 22 trên tổng số 31 mặt hàng giảm giá.
Giá thép hôm nay ngày 12/4/2024: Thép nội có xu hướng giảm

Giá thép hôm nay ngày 12/4/2024: Thép nội có xu hướng giảm

Giá thép hôm nay ngày 12/4/2024: Trên Sàn giao dịch Thượng Hải giảm 8 nhân dân tệ/tấn; thép nội địa có xu hướng giảm.
Sức nóng từ thị trường kim loại quý đẩy giá bạc lên ngôi

Sức nóng từ thị trường kim loại quý đẩy giá bạc lên ngôi

Fed sắp xoay trục chính sách cộng hưởng với xung đột địa chính trị leo thang, giá kim loại quý nổi lên như một điểm sáng trên thị trường hàng hóa.
Hàng hóa của các hợp tác xã mới chiếm 3% doanh số trong kênh phân phối hiện đại

Hàng hóa của các hợp tác xã mới chiếm 3% doanh số trong kênh phân phối hiện đại

Trong các kênh phân phối hiện đại, hàng hóa của các hợp tác xã (HTX) mới chiếm 3% tổng doanh số, các HTX mới tập trung bán hàng trên kênh phân phối truyền thống
Hà Nội: Người dân chen chân xếp hàng từ 5h sáng mua bánh trôi bánh chay ngày Tết Hàn thực

Hà Nội: Người dân chen chân xếp hàng từ 5h sáng mua bánh trôi bánh chay ngày Tết Hàn thực

Từ 5h sáng ngày Tết Hàn thực người dân đã xếp hàng dài để mua bánh trôi, bánh chay. Người bán huy động hết công suất phục vụ và kiếm tiền triệu mỗi ngày dịp này
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 11/4: Chỉ số hàng hoá MXV-Index trở lại vùng đỉnh 7 tháng

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 11/4: Chỉ số hàng hoá MXV-Index trở lại vùng đỉnh 7 tháng

Kết thúc ngày giao dịch 10/4, lực mua chiếm ưu thếi trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới, hỗ trợ chỉ số MXV-Index đảo chiều hồi phục sau 2 ngày suy yếu
Cà phê Robusta từ Brazil đang đe dọa vị trí "ngôi vương" của Việt Nam

Cà phê Robusta từ Brazil đang đe dọa vị trí "ngôi vương" của Việt Nam

Brazil sẽ thay thế Việt Nam trở thành quốc gia sản xuất Robusta lớn nhất thế giới nếu tình trạng sản xuất hiện tại vẫn duy trì.
1ha lúa chất lượng cao, giảm phát thải có thể thu về 100 USD từ việc bán tín chỉ carbon

1ha lúa chất lượng cao, giảm phát thải có thể thu về 100 USD từ việc bán tín chỉ carbon

Ngân hàng Thế giới đã cam kết mua tín chỉ carbon ở mức 10 USD/tấn. Tính ra, 1ha lúa chất lượng cao, giảm phát thải có thể thu về 100 USD từ bán tín chỉ carbon.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 10/4: Dòng tiền đầu tư hàng hóa đổ về thị trường nông sản

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 10/4: Dòng tiền đầu tư hàng hóa đổ về thị trường nông sản

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua với diễn biến phân hoá.
Giá thép hôm nay ngày 10/4/2024: Trên sàn giao dịch dứt đà giảm; tiêu thụ thép Hòa Phát tăng trở lại

Giá thép hôm nay ngày 10/4/2024: Trên sàn giao dịch dứt đà giảm; tiêu thụ thép Hòa Phát tăng trở lại

Giá thép hôm nay ngày 10/4/2024: Trên Sàn giao dịch Thượng Hải tăng 27 nhân dân tệ; Sản lượng bán hàng của Hòa Phát tăng trở lại.
Năm 2024, thị trường thuốc bảo vệ thực vật sinh học Việt Nam dự báo đạt 65,7 triệu USD

Năm 2024, thị trường thuốc bảo vệ thực vật sinh học Việt Nam dự báo đạt 65,7 triệu USD

Năm 2024, thị trường thuốc bảo vệ thực vật sinh học Việt Nam dự báo sẽ đạt 65,7 triệu USD, với mức tăng trưởng trên 16,4%/năm.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 9/4: Giá hàng hoá giằng co sau tuần “tăng nóng”

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 9/4: Giá hàng hoá giằng co sau tuần “tăng nóng”

Số liệu từ MXV cho thấy, đóng cửa ngày giao dịch đầu tuần (8/4), lực bán chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới sau tuần tăng giá rất mạnh.
Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 63): Xử lý vi phạm thành viên (Phần 3)

Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 63): Xử lý vi phạm thành viên (Phần 3)

Trong số trước, Báo Công Thương đã đề cập đến một số hình thức xử lý vi phạm thành viên tại MXV như nhắc nhở bằng văn bản, cảnh cáo.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 8/4: Giá hàng hoá nguyên liệu ‘đua nhau’ lập đỉnh

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 8/4: Giá hàng hoá nguyên liệu ‘đua nhau’ lập đỉnh

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), đóng cửa tuần giao dịch đầu tiên của quý II, lực bán chiếm ưu thế trên thị trường nông sản.
Giá thép hôm nay ngày 8/4/2024: Giá quặng sắt tiếp đà giảm

Giá thép hôm nay ngày 8/4/2024: Giá quặng sắt tiếp đà giảm

Giá thép hôm nay ngày 8/4/2024: Trên Sàn giao dịch hàng hoá Singapore (SGX) giá quặng sắt tiếp tục giảm 0,91%, xuống mức 96,85 USD/tấn.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động