Thứ trưởng Cao Quốc Hưng yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh thực hiện đổi mới cơ chế hoạt động theo hướng tự chủ |
Trên thực tế, tự chủ đã mang lại những thay đổi tích cực trong việc sử dụng nguồn lực minh bạch, hiệu quả và nâng cao chất lượng đào tạo. Cụ thể, các trường không chỉ tự đảm bảo chi thường xuyên, chi đầu tư, không phụ thuộc vào ngân sách nhà nước mà còn có tín hiệu tăng trưởng mọi mặt, cả về chỉ tiêu tuyển sinh, chất lượng đầu ra; hoạt động nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ được đẩy mạnh, chất lượng đội ngũ giảng viên được nâng cao.
Tại Hội nghị tổng kết công tác đào tạo, đào tạo bồi dưỡng năm học 2016-2017 và phương hướng nhiệm vụ năm học 2017- 2018 khối các trường đại học, cao đẳng trực thuộc Bộ Công Thương tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh mới đây, Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng khẳng định: Thời gian tới, ngành Công Thương sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện đổi mới cơ chế hoạt động theo hướng tự chủ, tự chịu trách nhiệm với các trường còn lại theo các quy định của Chính phủ; đổi mới cơ chế quản lý tài chính đối với cơ sở đào tạo theo hướng tăng cường giao nhiệm vụ đặt hàng theo nhu cầu đào tạo của nhà nước, cơ quan, các ngành nghề ưu tiên và doanh nghiệp thuộc ngành. Đồng thời, đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong đào tạo đối với các nước có trình độ đào tạo hiện đại, tiên tiến để từng bước tiếp thu, chuyển giao công nghệ đào tạo, phát triển chương trình đào tạo, trao đổi học sinh, sinh viên, đầu tư cơ sở vật chất, đáp ứng nhu cầu đào tạo nhân lực chất lượng cao của ngành.
Cơ chế tự chủ cũng giúp các trường chủ động hơn trong việc xây dựng chương trình, lựa chọn tài liệu giảng dạy phù hợp, giảm phụ thuộc vào chương trình khung, cũng như tiếp cận với chương trình đào tạo tiên tiến của các trường có uy tín trên thế giới như: Đại học Công nghiệp Hà Nội, Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh, Đại học Công nghiệp Dệt May Hà Nội, Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh…
Theo như TS. Trương Huy Hoàng - Hiệu trưởng Trường Đại học Điện lực - chia sẻ: Từ khi thực hiện cơ chế tự chủ, trường đã có những thay đổi mang tính đột phá; các đề án xây dựng nhằm phục vụ công tác đào tạo đã triển khai nhanh hơn. Bên cạnh đó, cơ chế tự chủ đã giúp trường giảm bớt thời gian làm thủ tục xin phép đầu tư. Hoạt động của trường ngày càng đổi mới và sáng tạo hơn trong công tác đào tạo, bồi dưỡng sinh viên, giúp nhà trường ngày càng phát triển.
Có thể khẳng định, sau 3 năm thực hiện cơ chế tự chủ, các cơ sở đào tạo của ngành Công Thương đã chủ động và linh hoạt hơn, đạt được những kết quả nhất định. Các trường đại học đã đổi mới, sáng tạo, đột phá hơn trong công tác đào tạo, giảng dạy; cơ sở giáo dục nghề nghiệp có bước phát triển chiều sâu.
Tuy nhiên, thời gian tới, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cần nâng cao chất lượng trong đào tạo, có tính sáng tạo hơn theo hướng phát huy thế mạnh các ngành nghề đào tạo truyền thống, phù hợp với quy hoạch phát triển nhân lực ngành Công Thương và phát triển ngành tại các vùng miền.