Độc, lạ thú chơi xe đạp của người Hà Thành

Cùng với thú chơi chim cảnh, cá cảnh hay siêu xe, nhiều người lại dành trọn đam mê cho xe đạp. Không ít người độ xe gấp hàng chục lần so với chiếc xe ban đầu.

Từ đam mê đến thú chơi tốn kém

Vừa hoàn thành chuyến đạp xe 154 km từ cột mốc số 0 Hà Giang lên cột cờ Lũng Cú, chia sẻ với Báo Công Thương, anh Hà Quang Hùng, thành viên Câu lạc bộ C5 Hà Nội thuộc Liên đoàn Xe đạp - Mô tô thể thao Việt Nam kể về cảm giác chinh phục đường đèo và thả dốc ở vận tốc 70 km/h, nơi mỗi cú phanh, mỗi lần sang số đều mang tính quyết định.

Nhóm đạp xe chụp ảnh lưu niệm trước khi xuất phát. Nguồn: Hà Quang Hùng

Nhóm đạp xe chụp ảnh lưu niệm trước khi xuất phát. Nguồn: Hà Quang Hùng

Để có được trải nghiệm để đời đó, anh Hùng đã đầu tư nâng cấp chiếc xe nhiều lần. Từ mẫu xe chỉ 10 triệu đồng ban đầu lên tới cả trăm triệu đồng. Chiếc xe anh sử dụng có khung carbon siêu nhẹ, bộ chuyển động Shimano chuẩn thi đấu giúp điều khiển chính xác và ổn định trên các cung đường khó.

Đáng chú ý, theo chia sẻ của anh Hùng, hiện anh đang sở hữu trong tay bộ sưu tập năm chiếc xe với tổng giá trị gần một tỷ đồng, trong đó chiếc đắt nhất hơn 230 triệu đồng, ngang giá một chiếc xe ô tô nhỏ. Với những người ngoài cuộc, đây có thể là một con số khó tin. Nhưng với dân mê xe, đó là khoản đầu tư xứng đáng để thỏa mãn đam mê lướt trên đường đèo như một tay đua chuyên nghiệp.

Cùng chung sở thích, anh Hữu Thương, một tay chơi bộ môn xe đạp bay nhảy mạo hiểm ở Hà Nội chia sẻ: “Xe nguyên bản ban đầu tôi mua có giá 40 triệu đồng, vì theo đuổi bộ môn có độ khó cao như vậy nên tôi đã nâng cấp toàn bộ phuộc, bánh, bộ chuyển động và phanh, đưa tổng giá trị chiếc xe lên tới khoảng 100 triệu đồng”. Anh cho biết thêm, đối với đặc thù bộ môn của anh cần sử dụng những chiếc xe chuyên biệt, những chiếc xe có khung nặng, phuộc chưa đủ lực với những pha bay nhảy độ khó cao gần như là bất khả thi.

Khảo sát của phóng viên Báo Công Thương tại cửa hàng Xế Độp (phường Láng, Hà Nội) - nơi chuyên được các dân chơi xe tìm đến cho thấy hiện đang bày bán các dòng xe có giá từ 20 đến 250 triệu đồng, một số mẫu đặc biệt lên đến 350 triệu đồng. Anh Hùng, chủ cửa hàng cho biết số tiền người chơi chi ra để “độ” xe là không giới hạn.

Khách hàng đang xem chiếc xe đạp có giá 125 triệu đồng. Ảnh: Phương Thảo

Khách hàng đang xem chiếc xe đạp có giá 125 triệu đồng. Ảnh: Phương Thảo

Đáng chú ý, cùng với xe đạp, phụ kiện cũng là một cuộc chơi riêng: Mũ bảo hiểm có giá dao động từ 1-7 triệu đồng, quần chuyên dụng có thể lên tới 10 triệu đồng, giày từ 1-7 triệu đồng, kính phổ biến khoảng 1-2 triệu đồng. Tổng giá trị bộ đồ hoàn chỉnh đôi khi ngang một chiếc xe máy. “Tôi đã đầu tư mũ bảo hiểm, quần áo, giày, kính với tổng chi phí thêm hơn 15-20 triệu đồng”, anh Thương chia sẻ

Từ thói quen đến phong trào văn hóa

Nếu trước đây, đạp xe là thói quen rèn luyện sức khỏe đơn giản, thì nay đã trở thành một phong trào văn hóa. Các câu lạc bộ, nhóm đạp xe mọc lên ở nhiều thành phố, từ Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh đến Đà Nẵng, Nha Trang.

Theo nhận định của những người chơi lâu năm, giai đoạn đầu cộng đồng chủ yếu là thế hệ 8X - những người đã có công việc và tài chính ổn định thì vài năm trở lại đây, 9X và 10X bắt đầu tham gia đông đảo hơn. Họ mang theo tinh thần trẻ trung, thích trải nghiệm và sẵn sàng thử những cung đường mới lạ. 

Trên mạng xã hội, group Facebook “Vietnam MTB Owners” hiện có gần 50.000 thành viên, mỗi ngày cập nhật lịch đạp xe, chia sẻ hình ảnh hành trình, kinh nghiệm kỹ thuật và thảo luận về các mẫu xe mới. Nhiều thành viên còn tự tổ chức các buổi offline, tour đạp xe xuyên tỉnh, tạo nên một cộng đồng gắn kết và sôi động.

Trong cộng đồng đó, anh Hữu Thương lại chọn cách kể chuyện qua kênh TikTok cá nhân. Anh chia sẻ những video ghi lại hành trình trải nghiệm, hướng dẫn kỹ thuật, chia sẻ kinh nghiệm chọn xe thu hút 7.500 lượt theo dõi chỉ sau 1 tháng. Anh cho biết, chính nhờ những video này mà anh có thêm nhiều bạn đồng hành mới. “Tôi chỉ muốn lan tỏa niềm vui đạp xe, để ai cũng thấy bộ môn này thú vị và dễ tiếp cận”, anh nói.

Cộng đồng người chơi xe đạp đông đảo, hoạt động sôi nổi trên mạng xã hội.

Cộng đồng người chơi xe đạp đông đảo, hoạt động sôi nổi trên mạng xã hội.

Không dừng lại ở đó, cộng đồng người chơi xe đạp cao cấp còn lan tỏa tinh thần gắn kết thông qua các hoạt động thiện nguyện. Nhiều câu lạc bộ tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức các chuyến đạp xe gây quỹ, quyên góp cho trẻ em vùng cao, bệnh nhân nghèo.

Bên cạnh đó, các câu lạc bộ còn liên kết với nhau để tổ chức những giải đua phong trào, quy mô từ nội bộ đến cấp thành phố. Các sự kiện này thường thu hút hàng trăm tay đua không chuyên tham gia, tạo không khí sôi động, gắn kết và tinh thần thi đấu lành mạnh.

Câu lạc bộ đạt giải Nhất trong cuộc đua phong trào tại Hòa Bình. Nguồn: Hà Quang Hùng

Câu lạc bộ đạt giải Nhất trong cuộc đua phong trào tại Hòa Bình. Nguồn: Hà Quang Hùng

Không những vậy, thú chơi xe đạp còn góp phần bảo vệ môi trường. Nhiều câu lạc bộ còn chọn chủ đề “đạp xe xanh” để gắn kết thành viên, biến mỗi chuyến đi thành một hoạt động vừa vui vừa ý nghĩa. Việc chuyển một phần phương tiện sang xe đạp giúp giảm phát thải CO₂ từ giao thông đô thị, góp phần hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.

Lợi ích của việc đạp xe mỗi ngày 30 phút là có thể giảm được 40% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Con số này đã được các nhà khoa học ở Phần Lan nghiên cứu và đưa ra kết quả nhận định.

Phương Thảo
Bình luận