CôngThương - Tìm kiếm mô hình hợp tác giữa doanh nghiệp và người nông dân vốn dĩ đã được nhắc tới bấy lâu. Tuy nhiên, làm sao để mối quan hệ này không trở thành “đồng sàng dị mộng” lại là câu chuyện khó. Trong bối cảnh ấy, sáng kiến từ cánh đồng liên kết, rồi mới nhất là bán cổ phiếu cho nông dân của AGPPS trở thành điểm sáng, tạo nên bước ngoặt trong việc kiến thiết và tạo dựng mối quan hệ tương hỗ bền vững giữa hai đối tượng, một bên rõ ràng là yếm thế hơn như người trồng lúa.
Nông dân được mua cổ phiếu của AGPPS lần này là những người đã tham gia mô hình “cánh đồng lớn” của công ty và được lựa chọn theo tiêu chí: Quy trình sản xuất tiên tiến, có uy tín trong cộng đồng, có khả năng tham gia quản lý.
Đây là những yếu tố then chốt trong quá trình tổ chức lại sản xuất, là chương trình tập dượt ban đầu cho nông dân về thị trường, chứng khoán... để tới bước quan trọng là cổ phần hóa các nhà máy trong một vài năm nữa.
Như vậy, từ nay nông dân được làm chủ, quyết định đầu vào (giá mua vật tư, nguyên liệu) và đầu ra (giá bán lúa gạo) sản phẩm mình làm ra với tư cách những người chủ doanh nghiệp.
AGPPS bán cổ phiếu cho nông dân đã đáp ứng một kỳ vọng bấy lâu: Nông dân và doanh nghiệp hài hòa lợi ích, chia sẻ rủi ro. Tuy vậy, gần 2.000 nông dân tham gia mua cổ phiếu của AGPPS, so với 4 triệu nông dân trồng lúa Đồng bằng sông Cửu Long, vẫn còn là con số khiêm tốn. Mong rằng, ngày càng có nhiều doanh nghiệp thật lòng “mời nông dân lên thuyền ngồi chung”, chứ không phải liên kết lỏng lẻo hay “bán cổ phiếu ở mức quá thấp, không có ý nghĩa, nặng hình thức”...
Nông dân mua cổ phiếu dù là tín hiệu đáng mừng về một bước “lột xác” đầu tư. Những cổ đông nông dân của AGPPS cũng đang đứng trước nhiều thách thức hơn là mức ưu đãi ban đầu về giá mua cổ phiếu mà công ty đã dành cho họ. Những “doanh nhân nông dân” này phải có kiến thức và nắm rõ “luật chơi thương trường” như thuộc từng mảnh ruộng, con nước lớn, nước ròng để làm chủ thật sự!