Trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở nên phổ biến và được ứng dụng nhiều hơn. Trong năm 2024, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ cần tìm cách vận dụng AI vào bộ máy tổ chức của mình một cách hiệu quả, đồng thời tận dụng các xu hướng mới nổi trên thị trường đang tác động đến bối cảnh kinh doanh.
Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở nên phổ biến |
Bà Bee Kheng, Chủ tịch phụ trách khu vực ASEAN, Cisco cho biết, AI sẽ chuyển từ vị thế một công nghệ “có cũng được” sang một vị thế quan trọng, nhất định phải có, và không phải tất cả các tổ chức đều đã chuẩn bị đầy đủ để tận dụng nó.
"Ngành công nghiệp AI dự kiến sẽ tăng từ 95,06 tỷ USD lên 1,8 nghìn tỷ USD vào năm 2030, và sẽ là một trong những động lực chính của nền kinh tế toàn cầu trong thập kỷ tới. Nhưng các công ty vẫn chưa hoàn toàn sẵn sàng tận dụng cơ hội này" - bà Bee Kheng cho hay.
Chỉ số sẵn sàng AI đầu tiên của Cisco cho thấy chỉ 27% tổ chức ở Việt Nam đã chuẩn bị đầy đủ để triển khai và tận dụng AI, trong đó, 84% nghiêm túc thừa nhận quan ngại về tác động của AI đối với hoạt động kinh doanh nếu họ vẫn bị động trong 12 tháng tới.
Tín hiệu tích cực là việc nắm bắt AI đã trở thành điều cấp thiết và hầu hết các công ty đã và đang thực hiện những bước đầu tiên. Hầu hết (99%) các tổ chức đều báo cáo rằng, công ty của họ đã cấp tập triển khai các công nghệ hỗ trợ bởi AI trong 6 tháng qua. 99% các tổ chức đã có sẵn chiến lược AI mạnh mẽ hoặc đang trong quá trình phát triển chiến lược này.
Tuy nhiên, vẫn tồn tại những khoảng cách đáng kể giữa các trụ cột kinh doanh quan trọng khác như cơ sở hạ tầng, dữ liệu, quản trị, nhân tài và văn hóa - chẳng hạn như cần đảm bảo rằng dữ liệu của họ phải thực sự sẵn sàng cho việc ứng dụng AI, trau dồi nguồn nhân lực mạnh mẽ cũng như thay đổi kế hoạch quản lý, cùng nhiều trụ cột khác.
AI hứa hẹn mang lại nhiều lợi ích chuyển đổi nhưng việc áp dụng nó tiềm ẩn nhiều rủi ro, đòi hỏi các tổ chức phải có sẵn sàng khung chính sách và bộ quy tắc để hướng dẫn thực thi việc quản lý dữ liệu và hệ thống AI một cách có đạo đức và có trách nhiệm.
"Mặc dù hầu hết các tổ chức ở Việt Nam đều nhận thức được tầm quan trọng của quản trị AI nhưng vẫn còn nhiều vấn đề cần cải thiện" - bà Bee Kheng nói.
Theo Chủ tịch phụ trách khu vực ASEAN của Cisco, quyền riêng tư dữ liệu là một rủi ro chính, chỉ có 35% tổ chức tham gia khảo sát cho biết, họ có các chính sách và quy tắc AI rất toàn diện. Sai lệch dữ liệu là một vấn đề khác khi có chưa đến ¼ (21%) các tổ chức không có hệ thống để phát hiện các sai lệch dữ liệu.
Khi tác động của AI ngày càng lớn, các khung pháp lý sẽ tiếp tục phát triển theo, khiến các công ty bắt buộc phải cập nhật các quy định liên quan ở cả địa phương và quốc tế, đồng thời, triển khai các chính sách nội bộ để kịp thời giải quyết vấn đề quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu, cũng như việc sử dụng AI một cách có trách nhiệm và đạo đức.
Điều này bao gồm việc triển khai các biện pháp an ninh mạng cứng rắn nhằm xem xét các lỗ hổng tiềm ẩn do hệ thống AI gây ra cũng như liên tục đào tạo và nâng cao kỹ năng để đảm bảo nhân viên đủ năng lực xử lý rủi ro.
Các công ty xây dựng ứng dụng AI sẽ phải cân nhắc về việc đưa tính bảo mật, quyền riêng tư và sự tin cậy vào các quy trình thiết kế trong suốt vòng đời đổi mới cũng như ứng dụng của AI trong các sản phẩm, dịch vụ và hoạt động doanh nghiệp.
Mặt khác, khi các công ty đang tận dụng các công nghệ mới nổi như AI để mang lại hiệu quả kinh doanh thì cơ sở hạ tầng số hoá của họ thực tế đang đóng vai trò quan trọng hơn họ nghĩ. Xây dựng một mạng lưới hiện đại và thông minh sẽ trở thành một phần quan trọng trong sự phát triển của các công ty.
Khi các công ty ở Việt Nam tiếp tục hành trình số hóa, họ phải đảm bảo rằng nhân lực của mình theo kịp tốc độ tăng trưởng. Trong khi ngành công nghệ tiếp tục phát triển, nhu cầu tuyển dụng cao nhưng nguồn nhân lực thì vẫn thiếu.
Điều này mang đến cơ hội cho các tổ chức đào tạo các chuyên gia công nghệ sẵn sàng cho tương lai, những người được trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết để thích ứng với bối cảnh công nghệ đang phát triển.