Kỳ II: Hàng dởm “dồn” hàng thật
Nhiều vụ vi phạm sản xuất hàng giả, hàng nhập lậu bị cơ quan chức năng phát hiện và bắt giữ |
Ông Lê Thế Bảo - Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP) - nhìn nhận, nạn làm hàng giả, hàng nhái ở nước ta hiện nay rất phổ biến, từ sản phẩm bình dân đến hàng cao cấp. Đặc biệt, tốc độ sản xuất hàng giả rất nhanh, trước đây cần đến 6 - 7 tháng, hiện nay chỉ mất khoảng 1 tháng là có ngay sản phẩm được tạo ra bằng kỹ thuật rất tinh vi.
Thực trạng xâm phạm về quyền sở hữu trí tuệ hiện nay xảy ra với mọi loại hàng hóa, dịch vụ. “Ngoài làm hàng giả, nhiều đối tượng còn dùng địa chỉ, điện thoại, làm giả cả con dấu của DN để chiêu dụ người tiêu dùng, thông qua chương trình khuyến mại ảo, tặng quà hấp dẫn… gây thiệt hại về kinh tế và làm mất uy tín cho nhà sản xuất rất lớn” - ông Huỳnh Văn Minh - Chủ tịch Hiệp hội DN TP.Hồ Chí Minh - cho biết.
Theo ông Mã Anh Tuấn - chủ nhãn hàng quần áo thời trang J&B (quận Tân Phú - TP.Hồ Chí Minh), mỗi năm, công ty chi không dưới 1 tỷ đồng để thực hiện phần thiết kế mẫu mã và quảng bá thương hiệu, nhưng sau mỗi lần công ty có mẫu mã mới thì ngay lập tức thị trường đã có sản phẩm nhái tương tự. Trong ngành may mặc, khâu ăn cắp mẫu mã rất dễ thực hiện, chỉ cần mua một sản phẩm của nhà sản xuất mang về thuê các cơ sở may gia công, sau đó dán nhãn mác đặt mua là có ngay hàng thời trang không khác gì so với sản phẩm chính hiệu.
Bà Cửu Vân Anh - chủ một công ty chuyên sản xuất mỹ phẩm ở quận Bình Tân - than phiền, công ty có thể phải đóng cửa vì nạn sao chép nguyên mẫu vỏ hộp sản phẩm kem và phấn. Hàng giả được sản xuất tại Thái Lan mang về bán chỉ bằng 50 - 60% giá của công ty, nhờ đó, một lượng mỹ phẩm giả rất lớn đã được tiêu thụ. Để chống lại hàng giả, công ty tập trung làm cho chất lượng sản phẩm tốt hơn, mẫu mã khác biệt và khó bị làm giả, in tờ rơi thông báo cho cửa hàng, người tiêu dùng về sản phẩm bị làm giả, công việc rất vất vả nhưng không hiệu quả.
Nhiều DN bức xúc, gần đây, tình trạng sản xuất hàng giả, hàng nhái được tổ chức rất chuyên nghiệp, tinh vi hơn khi sử dụng công nghệ hiện đại; việc sản xuất không còn đơn lẻ như trước mà tổ chức thành đường dây và liên kết chặt chẽ từ khâu sản xuất bao bì, nhãn mác, tem chống giả, sau đó chuyển cho đối tượng khác đóng gói, vận chuyển và phân phối.
Nhiều DN sản xuất làm ăn chân chính đang bị hàng dởm “dồn” vào chân tường. Để tiếp lực cho hàng hóa sản xuất trong nước trụ vững, ngoài tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm của các cơ quan chức năng, người tiêu dùng cần có cách chọn lựa mua sắm, nói không với hàng dởm, ưu tiên cho hàng sản xuất trong nước. |
Đơn cử, giữa tháng 4/2015, kiểm tra Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Twin Lotus Việt Nam (quận Bình Tân), cơ quan chức năng đã thu giữ 50 thùng khăn giấy ướt nhãn hiệu Baby Care, 38 thùng khăn giấy ướt nhãn hiệu Teen Care, 7 kg bao bì nhãn hiệu Teen Care và nhiều vật dụng làm hàng giả khác. Qua xác minh, cơ quan chức năng xác định, đây là vụ làm hàng giả liên quan tới 3 DN gồm Công ty Twin Lotus Việt Nam (sản xuất), Công ty TNHH sản xuất thương mại Nguyễn Truyền Thanh (in ấn bao bì) và Công ty MNK tổ chức phân phối.
Hiện tại, tình hình xuất khẩu không mấy thuận lợi, sức mua trên thị trường nội địa giảm, các DN sản xuất trong nước còn đối diện với một thực tế cắt giảm hơn 1.700 dòng thuế từ các nước ASEAN và hàng hóa trong khu vực sẽ đổ bộ vào thị trường Việt Nam; rồi hàng loạt mặt hàng từ Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, New Zealand sẽ được cắt giảm thuế nhập khẩu theo lộ trình cam kết của Hiệp định Thương mại tự do…, chính là sự thử thách lớn cho hàng Việt ngay trên sân nhà bên cạnh vấn nạn hàng dởm, hàng giả ngày càng hoành hành quy mô, tinh vi và nhiều thủ đoạn.
TIN LIÊN QUAN | |
Hàng dởm biến tướng, lộng hành | |
TP. Hồ Chí Minh: Công khai địa chỉ hàng dởm |