Doanh nghiệp Việt chủ động hội nhập

Ngay sau lễ khai mạc CAEXPO 2016, chia sẻ với báo giới, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh khẳng định: Doanh nghiệp Việt Nam ngày càng chủ động trong việc tìm kiếm thị trường tại Trung Quốc, ASEAN nói riêng, trên thế giới nói chung.
Doanh nghiệp Việt chủ động hội nhập
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh thăm gian trưng bày chủ đề của Việt Nam tại CAEXPO

Năm nay, Việt Nam tham gia CAEXPO và CABIS với tư cách “Quốc gia danh dự”. Điều này có ý nghĩa gì với Việt Nam, thưa Bộ trưởng?

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh: CAEXPO và CABIS lần thứ 13 có ý nghĩa hết sức quan trọng với ASEAN và Trung Quốc bởi các sự kiện này được tổ chức ngay sau lễ kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ đối thoại ASEAN – Trung Quốc và sau thành công của nhiều hội nghị cấp cao giữa ASEAN và Trung Quốc với nhiều khung khổ, kế hoạch hợp tác chiến lược, dài hạn và bền vững được các bên thống nhất. Qua các hội nghị cấp cao trên cho thấy, tiềm năng và cơ hội hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam, các nước ASEAN và Trung Quốc rất lớn.

Doanh nghiệp Việt chủ động hội nhập

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh trả lời phỏng vấn báo chí

Từ CAEXPO lần thứ nhất đến nay, Việt Nam luôn là quốc gia chủ động, tích cực tham gia với quy mô, phạm vi ngày càng lớn. Tại các kỳ CAEXPO, Việt Nam không chỉ khai thác hiệu quả các cơ hội từ khung khổ hợp tác này, mà còn là quốc gia có đóng góp nhất định vào thành công chung.

Qua các kỳ CAEXPO, hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại của Việt Nam liên tục được mở rộng, từ những mặt hàng có thương hiệu truyền thống trước đây nay đã được bổ sung mặt hàng mới có tiềm năng xuất khẩu khác như: Nông sản chế biến, thực phẩm, hàng công nghiệp tiêu dùng...

Đặc biệt, kể từ khi Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) thành lập, với lợi thế địa chính trị để trở thành cầu nối giữa các nước ASEAN với Trung Quốc, Việt Nam và cộng đồng DN có cơ hội to lớn trong việc kết nối trực tiếp với đối tác của ASEAN và Trung Quốc trong nhiều lĩnh vực, từ thương mại, đầu tư, du lịch, công nghệ... góp phần thúc đẩy phát triển quan hệ song phương và đa phương giữa Việt Nam với các nước ASEAN và Trung Quốc.

Bộ trưởng đánh giá như thế nào về chất lượng của đoàn DN Việt Nam tham gia CAEXPO lần này?

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh: Liên tục qua 12 kỳ CAEXPO, sự tham gia của đoàn DN Việt Nam tăng về quy mô, phạm vi, lĩnh vực... qua từng năm. Năm nay, với vai trò “Quốc gia danh dự”, đoàn DN Việt Nam tham gia với số lượng lớn nhất từ trước đến nay và cũng là lớn nhất trong các nước ASEAN. Ngoài 140 DN tham gia gian hàng triển lãm trên diện tích 5.000 m2 còn có 50 - 60 DN tháp tùng đoàn của Thủ tướng Chính phủ. Đây là con số kỷ lục so với các nước và các kỳ CAEXPO trước.

Sự phát triển về số lượng DN này không chỉ thể hiện ở chiều rộng mà còn ở chiều sâu qua sự chủ động, tích cực của DN Việt Nam trước những cơ hội tìm hiểu, thâm nhập thị trường rất lớn và tiềm năng của Trung Quốc và ASEAN. Điều này một lần nữa khẳng định sự bền bỉ, nhất quán của Chính phủ và các DN Việt Nam trong nỗ lực tìm kiếm, mở rộng thị trường, tăng cường giao thương, khuếch trương thương hiệu Việt và thu hút đầu tư, kinh doanh.

Thưa Bộ trưởng, tại sao chúng ta lại chọn Buôn Ma Thuột để xây dựng gian hàng “Thành phố đẹp” và giới thiệu mặt hàng cà phê tại gian hàng này?

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh: Là Quốc gia chủ đề, Quốc gia danh dự của CAEXPO lần này, tôi khẳng định Việt Nam có nhiều chủ đề và nội dung có thể giới thiệu tới các đối tác ASEAN và Trung Quốc. Tuy nhiên, để phản ánh một cách toàn diện tiềm năng kinh tế, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội dựa trên thế mạnh, các đặc thù địa lý, văn hóa, năng lực cạnh tranh của Việt Nam... thì mặt hàng cà phê và thành phố Buôn Ma Thuột được cho là phù hợp nhất.

Theo đó, cà phê là đồ uống không còn xa lạ với người dân Việt Nam và các nước trên thế giới. Việt Nam cũng là nước xuất khẩu cà phê lớn thứ ba thế giới. Do đó, trong hội chợ lần này, gian hàng “Thành phố đẹp” của Việt Nam nhận được sự đánh giá cao của các đối tác tham gia. Quan khách và cộng đồng DN quốc tế rất hào hứng khi thấy hình ảnh của nền kinh tế Việt Nam qua gian triển lãm này. Ở chừng mực nào đó, đây là biểu tượng đầy đủ nhất về vẻ đẹp của Việt Nam.

Trân trọng cảm ơn Bộ trưởng!

Ông Đào Văn Tài – Giám đốc Công ty TNHH Thịnh Tài: Lợi ích không chỉ là bán hàng trực tiếp

Doanh nghiệp Việt chủ động hội nhập

Qua 10 lần tham gia CAEXPO, tôi thấy rằng, DN không chỉ được lợi từ việc bán sản phẩm trực tiếp mà quan trọng hơn là có cơ hội giao thương, học hỏi từ các đối tác trong cùng lĩnh vực kinh doanh đến từ Trung Quốc và các nước ASEAN.

Qua những lần tham gia CAEXPO, chúng tôi nhận thấy, thị trường Trung Quốc nói riêng và ASEAN nói chung rất ưa chuộng sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ của Việt Nam, song hiện chúng ta đang gặp khó khăn về nguồn nguyên liệu trong nước, đặc biệt là vấp phải nhiều quy định của quốc gia nhập khẩu trong việc chứng minh nguồn gốc nguyên liệu. Tuy nhiên, qua các cuộc tiếp xúc, trao đổi và học hỏi kinh nghiệm từ các đối tác, chúng tôi đã tìm ra giải pháp khắc phục bằng việc phát triển nguồn nguyên liệu và định vị phân khúc thị trường cụ thể cho từng sản phẩm xuất khẩu.

Ông Hà Quang Tuấn – Tổng giám đốc Công ty CP sữa Hà Nội (Hanoimilk): Thị trường xuất khẩu được mở rộng

Doanh nghiệp Việt chủ động hội nhập

Hiện nay, sản phẩm Hanoimilk đã thâm nhập thị trường Trung Quốc dù không phải được nhập khẩu chính ngạch.

Để hỗ trợ DN Việt Nam xuất khẩu sản phẩm, chúng tôi được biết, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang tích cực đàm phán với phía Trung Quốc để sớm ký kết Nghị định song phương đối với sản phẩm sữa. Với sự chủ động, tích cực của các bộ, ngành Việt Nam và thiện chí của phía Trung Quốc, đặc biệt là từ các khung khổ hợp tác song phương, đa phương qua CAEXPO và diễn đàn đối thoại bên lề, tôi tin tưởng rằng trong thời gian tới, không chỉ sản phẩm của Hanoimilk mà nhiều sản phẩm, hàng hóa khác của Việt Nam sẽ sớm thâm nhập sâu vào thị trường Trung Quốc và các nước ASEAN.

Ông Ngô Minh Hải – Phó Chủ tịch Tập đoàn TH: CAEXPO – cơ hội tốt để hợp tác kinh doanh

Doanh nghiệp Việt chủ động hội nhập

TH Milk đang theo đuổi chiến lược phát triển dài hạn, trong đó tập trung đáp ứng tốt nhất nhu cầu trong nước và chinh phục thị trường khu vực ASEAN, Trung Quốc và thế giới.

Để đạt được mục tiêu này, bên cạnh việc tiếp tục đầu tư mở rộng nhà máy, trang trại chăn nuôi, hệ thống phân phối sản phẩm trong và ngoài nước, công tác quảng bá, định vị thương hiệu trên phạm vi quốc tế được TH Milk đặc biệt quan tâm. CAEXPO được lãnh đạo TH Milk đánh giá là cơ chế hợp tác rất hiệu quả với sự tham gia của lãnh đạo cấp Chính phủ các nước và cộng đồng DN ASEAN, Trung Quốc. Tại đây, chúng tôi có những cơ hội tốt trong giao thương và hợp tác kinh doanh, không chỉ sản phẩm sữa, mà còn những sản phẩm nông nghiệp khác do Tập đoàn TH đang tích cực đầu tư sản xuất và đưa ra thị trường trong thời gian tới.

TIN LIÊN QUAN
Khu trưng bày của Việt Nam tạo ấn tượng mạnh!
CAEXPO 2016 và CABIS lần thứ 13: Thúc đẩy quan hệ đối tác ch­iến lược giữa ASEAN - Trung Quốc
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cắt băng khai trương khu gian hàng Việt Nam tại CAEXPO 2016
CAEXPO 2016: Việt Nam đã sẵn sàng
Hoàng Châu (Thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nâng cao hiệu quả thực thi các FTA, mở cánh cửa tăng trưởng cho Việt Nam

Nâng cao hiệu quả thực thi các FTA, mở cánh cửa tăng trưởng cho Việt Nam

Các yếu tố ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế vẫn còn “ngổn ngang”, theo đó thực thi hiệu quả các FTA sẽ mở ra cơ hội tăng trưởng cho Việt Nam.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/4/2024: Binh sĩ Ukraine vượt sông Dnieper đầu hàng

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/4/2024: Binh sĩ Ukraine vượt sông Dnieper đầu hàng

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/4/2024: Binh sĩ Ukraine vượt sông Dnieper đầu hàng; Nga tăng cường sản xuất "Bão mặt trời" để tăng cường khả năng tấn công.
Các hãng vận tải tìm lợi ích ngắn hạn khi cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đẩy giá cước lên cao

Các hãng vận tải tìm lợi ích ngắn hạn khi cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đẩy giá cước lên cao

Cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đẩy giá cước container lên cao, các hãng vận tải phần lớn đã từ bỏ chiến thuật sử dụng các chuyến đi trống để điều chỉnh nguồn cung.
Căng thẳng Israel - Iran: Israel bất ngờ tấn công tên lửa trả đũa Iran

Căng thẳng Israel - Iran: Israel bất ngờ tấn công tên lửa trả đũa Iran

Căng thẳng Israel - Iran: Israel bất ngờ tấn công tên lửa trả đũa Iran sau vụ tập kích quy mô lớn với hơn 300 đạn tên lửa Tehran thực hiện hôm 14/4.
Cuộc cạnh tranh trên thị trường xe điện toàn cầu đang nóng lên

Cuộc cạnh tranh trên thị trường xe điện toàn cầu đang nóng lên

Năm 2023 là một năm kỷ lục của xe điện. Châu Á là chiến trường của thị trường xe điện, trong đó Trung Quốc là quốc gia dẫn đầu.

Tin cùng chuyên mục

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/4/2024: CIA nói “tin buồn” về Ukraine; Ba Lan từ chối cung cấp Patriot cho Kiev

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/4/2024: CIA nói “tin buồn” về Ukraine; Ba Lan từ chối cung cấp Patriot cho Kiev

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/4/2024: CIA nói “tin buồn” về Ukraine; Ba Lan từ chối cung cấp Patriot cho Kiev.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/4/2024: Nga tập kích vị trí chỉ huy Ukraine; Kiev thừa nhận yếu thế

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/4/2024: Nga tập kích vị trí chỉ huy Ukraine; Kiev thừa nhận yếu thế

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/4/2024: Nga tập kích vị trí chỉ huy Ukraine; Kiev thừa nhận yếu thế trong bài phát biểu của Tổng thống Volodymir Zelensky.
Chiến sự Israel – Hamas ngày 18/4/2024: GDP của Israel giảm 21% do chiến sự; Tel Aviv nội bộ bất hòa

Chiến sự Israel – Hamas ngày 18/4/2024: GDP của Israel giảm 21% do chiến sự; Tel Aviv nội bộ bất hòa

Chiến sự Israel – Hamas ngày 18/4/2024: GDP của Israel giảm 21% do chiến sự; Tel Aviv nội bộ bất hòa trong cách giải quyết cuộc xung đột với Hamas tại Dải Gaza.
Liệu Ấn Độ có trở thành siêu cường kinh tế lớn thứ 3 thế giới?

Liệu Ấn Độ có trở thành siêu cường kinh tế lớn thứ 3 thế giới?

Theo một số quan sát viên dự báo, với sự phát triển bền vững Ấn Độ sẽ trở thành cường quốc lớn thứ 3 thế giới chỉ sau Hoa Kỳ và Trung Quốc.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 18/4/2024: Ông Zelensky công nhận bước tiến của Nga; Mỹ bác khả năng đưa quân tới Ukraine

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 18/4/2024: Ông Zelensky công nhận bước tiến của Nga; Mỹ bác khả năng đưa quân tới Ukraine

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/4/2024: Ông Zelensky công nhận bước tiến của Nga; Mỹ bác khả năng đưa quân tới Ukraine.
Tổng nợ công toàn cầu tăng lên 93,2% GDP

Tổng nợ công toàn cầu tăng lên 93,2% GDP

Theo báo cáo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), mức nợ công của tất cả các nước năm ngoái đã tăng lên mức 93,2% GDP toàn cầu.
Chiến sự Israel - Hamas ngày 17/4/2024: 4 kịch bản trả đũa Iran của Israel; xe tăng tiến vào Dải Gaza

Chiến sự Israel - Hamas ngày 17/4/2024: 4 kịch bản trả đũa Iran của Israel; xe tăng tiến vào Dải Gaza

Chiến sự Israel – Hamas ngày 17/4/2024: 4 kịch bản trả đũa Iran của Israel; xe tăng tiến vào Dải Gaza báo hiệu cho hoạt động quy mô lớn sắp tới của IDF ở đây.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/4/2024: Ukraine thông qua Luật Tổng động viên bổ sung

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/4/2024: Ukraine thông qua Luật Tổng động viên bổ sung

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/4/2024: Ukraine thông qua Luật Tổng động viên bổ sung; Sĩ quan AFU cảnh báo chiến tuyến có thể sụp đổ trong mùa hè 2024.
Dự báo lạm phát toàn cầu giảm, nền kinh tế liệu có khởi sắc?

Dự báo lạm phát toàn cầu giảm, nền kinh tế liệu có khởi sắc?

Theo Quỹ Tiền tệ quốc tế dự báo, lạm phát toàn cầu trung bình sẽ giảm xuống từ mức 4% năm 2023 còn 2,8% vào cuối năm 2024 và xuống còn 2,4% vào năm 2025.
Chiến sự Nga-Ukraine 17/4/2024: Mỹ sẽ không đảm nhận “vai trò chiến đấu” ở Ukraine; ông Zelensky nói Kiev hết tên lửa

Chiến sự Nga-Ukraine 17/4/2024: Mỹ sẽ không đảm nhận “vai trò chiến đấu” ở Ukraine; ông Zelensky nói Kiev hết tên lửa

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/4/2024: Mỹ sẽ không đảm nhận “vai trò chiến đấu” ở Ukraine; Tổng thống Zelensky nói Ukraine hết tên lửa.
Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Để tiếp cận thị trường Malaysia, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần đáp ứng về tiêu chuẩn chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là về chứng nhận Halal.
WTO kỷ niệm 30 năm ký Hiệp định Marrakesh thành lập Tổ chức Thương mại thế giới

WTO kỷ niệm 30 năm ký Hiệp định Marrakesh thành lập Tổ chức Thương mại thế giới

Ngày 15/4/1994, 123 quốc gia đã tập trung tại Ma-rốc để ký Hiệp định Marrakesh thành lập Tổ chức Thương mại Thế giới, nền tảng của hệ thống thương mại quốc tế.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/4/2024: Tại sao Mỹ và phương Tây không bảo vệ Ukraine tương tự như Israel?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/4/2024: Tại sao Mỹ và phương Tây không bảo vệ Ukraine tương tự như Israel?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/4/2024: Tại sao Mỹ và phương Tây không bảo vệ Ukraine tương tự như Israel? Chính vì sự khác biệt địa chính trị của Ukraine.
Chiến sự Nga-Ukraine 16/4/2024: Mỹ thừa nhận Nga đạt được thành công trên chiến trường; Ukraine bổ sung số lượng lớn UAV

Chiến sự Nga-Ukraine 16/4/2024: Mỹ thừa nhận Nga đạt được thành công trên chiến trường; Ukraine bổ sung số lượng lớn UAV

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/4/2024: Mỹ thừa nhận Nga đạt được thành công trên chiến trường; Ukraine bổ sung số lượng lớn UAV.
Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào sẽ là đòn bẩy nâng quy mô kim ngạch thương mại, thúc đẩy tiếp cận thị trường cho hàng hóa, dịch vụ của hai bên.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 15/4/2024: Ukraine dự kiến tấn công cầu Crimea vào giữa tháng 7/2024

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 15/4/2024: Ukraine dự kiến tấn công cầu Crimea vào giữa tháng 7/2024

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 15/4/2024: Ukraine dự kiến tấn công cầu Crimea vào giữa tháng 7; lính dù Ukraine đầu hàng tại mặt trận Avdeevka.
Giá vàng tăng sau vụ Iran tấn công Israel; Mỹ kêu gọi tránh leo thang ở Trung Đông

Giá vàng tăng sau vụ Iran tấn công Israel; Mỹ kêu gọi tránh leo thang ở Trung Đông

Theo dữ liệu giao dịch, giá vàng đang tăng 1% sau cuộc tấn công của Iran vào Israel, đạt mức 2.400 USD/ounce.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 15/4/2024: Ông Zelensky thừa nhận tình hình khó khăn; NATO hé lộ điều kiện kết nạp Ukraine

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 15/4/2024: Ông Zelensky thừa nhận tình hình khó khăn; NATO hé lộ điều kiện kết nạp Ukraine

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 15/4/2024: Tổng thống Zelensky thừa nhận tình hình khó khăn; NATO hé lộ điều kiện kết nạp Ukraine.
Sức mạnh ngày càng tăng của đồng đôla Mỹ dấy lên cảnh báo toàn cầu

Sức mạnh ngày càng tăng của đồng đôla Mỹ dấy lên cảnh báo toàn cầu

Các quốc gia trên toàn cầu đang ngày càng cảnh giác trước sức mạnh ngày càng tăng của đồng đôla Mỹ. Indonesia đã bắt đầu hành động để bảo vệ đồng tiền của mình.
Israel sẽ không tấn công trả đũa Iran; Tehran cảnh báo “chiến tranh thương mại”

Israel sẽ không tấn công trả đũa Iran; Tehran cảnh báo “chiến tranh thương mại”

Israel sẽ không tấn công trả đũa Iran; Tehran cảnh báo “chiến tranh thương mại” để thay thế cho đòn đáp trả quân sự từ phía Israel trong thời gian tới.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động