Các nhà máy đường đang phải thu mua mía nguyên liệu với giá hơn 1.000 đồng/kg.
CôngThương - Tồn kho lớn
Theo thống kê của Hiệp hội Mía đường Việt Nam, từ đầu vụ sản xuất 2012- 2013 đến nay, 10 nhà máy đường ở đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) chạy được khoảng 130.000- 140.000 tấn đường, nhưng chỉ tiêu thụ được hơn 30% sản lượng, 70% lượng đường còn lại đang tồn đọng. Đến giữa tháng 12/2012, lượng đường tồn kho khoảng 125.849 tấn, trong đó, tồn kho tại các nhà máy sản xuất trên 121.000 tấn; công ty thương mại thuộc hiệp hội tồn trên 4.360 tấn.
Tổng thư ký Hiệp hội Mía đường Việt Nam Nguyễn Hải - cho biết, giá đường hiện nay chỉ dao động ở mức 14.000- 14.700 đồng/kg (giảm gần 20% so với cùng kỳ năm ngoái). Hiện các nhà máy phải thu mua mía nguyên liệu cho nông dân với giá từ 1.020- 1.045 đồng/kg (10 chữ đường), cộng với các khoản chi phí đầu vào tăng, lãi suất ngân hàng cao… đẩy giá thành sản xuất đường tới 15.000- 15.500 đồng/kg. Với giá đường bán ra hiện tại, bình quân các nhà máy chịu lỗ 600- 1.000 đồng/kg đường, nhà máy nào sản xuất càng nhiều càng lỗ nặng.
Lý giải tình trạng “ế” đường, ông Nguyễn Thành Long- Chủ tịch Hiệp hội cho rằng, hiện nay giá đường cát nhập lậu tại biên giới Tây Nam là 13.600- 13.700 đồng/kg, vào sâu trong nội địa tăng thêm khoảng 400 đồng/kg, đều thấp hơn giá thành đường sản xuất tại Việt Nam. Chính vì vậy, đường nhập lậu đã lấn át đường trong nước.
“Mặc dù vào đầu tháng 9/2012, Hiệp hội Mía đường Việt Nam đã có biên bản thỏa thuận hợp tác chống buôn lậu và gian lận thương mại với Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) nhưng đã hơn 3 tháng trôi qua vẫn chưa thấy tín hiệu tích cực”- ông Long phản ánh.
Cần chính sách “mềm”
Dự kiến, niên vụ 2012- 2013, các nhà máy đường trong nước sản xuất trên 1,5 triệu tấn, cộng với lượng đường nhập khẩu theo cam kết WTO là 70.000 tấn, đường tồn kho từ vụ trước khoảng 178.100 tấn..., tổng lượng đường tăng lên hơn 1,74 triệu tấn. Cân đối với nhu cầu tiêu dùng trong nước, dự báo sẽ thừa khoảng 400.000 tấn.
Theo dự báo của Hiệp hội Mía đường, trong năm 2013, các DN mía đường sẽ còn gặp phải nhiều khó khăn hơn năm 2012 do giá đường có nhiều khả năng sẽ tiếp tục giảm, thậm chí có thể thấp hơn mức giá 14.500 đồng/kg bán ra tại nhà máy vào thời điểm hiện nay. Bên cạnh đó, nếu tình trạng đường từ nước ngoài nhập lậu vào Việt Nam vẫn ở mức khoảng 400.000- 500.000 tấn như thời gian qua thì nhiều công ty mía đường sẽ tiếp tục xin được điều chỉnh kế hoạch lợi nhuận, thậm chí ngừng hoạt động.
Ông Nguyễn Thành Long cho rằng, Chính phủ cần có cơ chế tạo thuận lợi cho các DN xuất khẩu đường qua đường tiểu ngạch, đồng thời đẩy mạnh tiêu thụ đường nội địa để giải quyết sản lượng đường tồn đọng. Bên cạnh đó, chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường mạnh mẽ hơn nữa các hoạt động chống buôn lậu đường.
“Hiệp hội sẵn sàng đóng góp kinh phí và hợp tác để chống buôn lậu đường. Có vậy mới mong chấn chỉnh nạn buôn lậu đường tồn tại từ nhiều năm qua, đe dọa sự phát triển của ngành mía đường trong nước”- ông Long nhấn mạnh.
Để tháo gỡ khó khăn cho ngành mía đường, Bộ Tài chính vừa có thông tư điều chỉnh thuế nhập khẩu đường theo cam kết WTO. Theo đó, đường thô từ 15% lên 25%, đường tinh luyện từ 15% lên 40%; áp dụng từ ngày 1/1/2013. |