Bất động sản là lĩnh vực được nhiều nhà đầu tư quan tâm.
Bùng nổ M&A
Theo TS Lê Xuân Nghĩa - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển kinh doanh (BDI), M&A là một quá trình chủ đạo trong tái cấu trúc nền kinh tế và năm 2015 chính là năm chiến lược của hoạt động này. Khởi điểm của hoạt động M&A chính là hàng loạt thương vụ được công bố chuyển nhượng từ năm 2014 gồm ngành bán lẻ, tiêu dùng, năng lượng.
Theo thống kê, ngành bán lẻ đang chiếm 36%, tiêu dùng 21%, năng lượng 18%. Trong đó, thị trường Việt Nam lọt vào top 10 thị trường thu hút sự chú ý của các đại gia kinh doanh có tên tuổi từ Thái Lan, Mỹ, Singapore, Hàn Quốc, Nhật. Với ngành bán lẻ, năm 2014 thị trường đã chứng kiến thương vụ đình đám, gây bất ngờ nhất là Berli Jucker Pulic Co. Ldt mua lại Metro Cash & Carry Việt Nam với số tiền lên đến 875 triệu USD; Mondelè International đầu tư 370 triệu USD vào tập đoàn Kim Đô, tương đương 80% cổ phần…
Đánh giá về thị trường M&A Việt Nam, ông Phạm Văn Thinh - Tổng Giám đốc Deloitte Việt Nam cho rằng, năm 2015 hoạt động này tiếp tục được đẩy lên cao và ngành tài chính, bất động sản (BĐS), bán lẻ, tiêu dùng vẫn là những thị trường chủ đạo. Trong đó lĩnh vực BĐS được xem là miếng bánh béo bở nhất bởi có sự tham gia của nhà đầu tư nước ngoài. Phân tích cụ thể hơn, ông Thinh cho biết, những thay đổi về chính sách năm 2015 sẽ mở ra cơ hội M&A mới cho nhà đầu tư nước ngoài khi người nước ngoài được sở hữu nhà tại Việt Nam và công ty nước ngoài có quyền cho thuê lại hoặc mua toàn nhà đã xây dựng để sử dụng…
Đối với lĩnh vực phân phối - bán lẻ Việt Nam, gần đây thị trường chứng kiến sự có mặt của các nhà bán lẻ lớn như Lotte (Hàn Quốc), AEON (Nhật Bản) hoặc đang chuẩn bị thâm nhập thị trường như E- Mart (Hàn Quốc), Takashimaya (Nhật Bản), Auchan (Pháp)… Dự báo, 2015 thị trường bán lẻ sẽ tiếp tục chứng kiến sự tham gia của nhiều đại gia kinh doanh các nước.
DN nội và ngoại- Sẵn sàng cho cuộc đua M&A
Trong bối cảnh hội nhập, Việt Nam đã và đang chuẩn bị ký những hiệp định thương mại song phương và đa phương với các nước nên nếu không tranh thủ thời điểm này để đầu tư thì sau này sẽ bị cạnh tranh gay gắt với các đối thủ nước ngoài. Mặt khác, điểm thuận lợi trong việc M&A hiện nay, là sự quyết tâm của Chính phủ trong việc thúc đẩy cổ phần hóa DN nhà nước, cơ hội để các DN lớn có tiềm lực tham gia mua cổ phần của các tổng công ty, tập đoàn nhà nước - ông Lê Xuân Nghĩa nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, với thị trường 90 triệu dân, dân số đông và trẻ, thu nhập trung bình ngày càng tăng đã tạo ra một thị trường có mức tăng trưởng ổn định. Việc xóa bỏ thuế quan trong khối ASEAN giúp Việt Nam trở thành một thị trường lớn hơn trên 600 triệu dân. Và M&A được coi là con đường ngắn nhất, hiệu quả nhất trong hoạt động đầu tư, bởi tiết kiệm các nguồn lực, thời gian và tránh được rào cản thương mại. Điều này cũng lý giải vì sao các quỹ đầu tư, DN lớn trong và ngoài nước đang sẵn sàng chi hàng chục đến hàng trăm triệu USD để được tham gia thị trường này.
Thêm vào đó, khi nền kinh tế đã hội nhập sâu rộng nhưng cũng kéo theo hàng loạt thách thức với cộng đồng DN. Chỉ với riêng ngành thép, ông Lê Phước Vũ - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoa Sen thừa nhận, ngành thép trong nước chỉ có vài ba thương hiệu như Pomina, Hòa Phát, Hoa Sen. Nhưng nếu so sánh về vốn, quy mô, doanh thu của ba DN này cộng lại thì chẳng ăn nhập gì so với Formosa (Đài Loan) hay Posco (Hàn Quốc) đang đầu tư ở Việt Nam… Khoảng trống cơ hội còn lại cho những DN dẫn đầu trong mặt hàng thép ở Việt Nam không còn, vì vậy việc DN nội phải bán cổ phần cho nhiều đối tác ngoại cũng là điều dễ hiểu để có thể tồn tại trong sân chơi kinh doanh cạnh tranh rộng lớn.
Ông Vũ Tiến Lộc- Chủ tịch Phòng Thương mại Công Nghiệp Việt Nam chia sẻ: Việt Nam có đến 96% là DN nhỏ cực nhỏ, 4% DN tạm gọi là lớn. Đây là sự mất cân bằng trong phát triển và hội nhập. Việc tìm kiếm các đối tác ngoại để chia sẻ thị phần, tận dụng cơ hội đầu tư vốn, kinh nghiệm quản trị… sẽ giúp cho nhiều DN bước tiếp những bước đi bền vững trong kinh doanh.