Doanh nghiệp quân đội: Chinh phục những thị trường khó tính bằng những sản phẩm chất lượng

Vai trò của các doanh nghiệp quân đội không chỉ bảo đảm sức mạnh quốc phòng mà còn phải tạo ra những sản phẩm chất lượng cao, chinh phục thị trường khó tính.
Doanh nghiệp quân đội kinh doanh thế nào trước “bão giá” gia tăng? 10 tháng, doanh nghiệp công nghiệp đăng ký thành lập mới tăng 0,8%

Với những thành công ban đầu tại Hội chợ triển lãm sản phẩm kinh tế - quốc phòng Việt Nam - Campuchia 2023, trao đổi với báo chí, Thiếu tướng Trần Đình Thăng - Cục trưởng Cục Kinh tế, Bộ Quốc phòng, nhấn mạnh: Vai trò của các doanh nghiệp quân đội không chỉ bảo đảm sức mạnh quốc phòng mà còn phải tạo ra những sản phẩm chất lượng cao, chinh phục những thị trường khó tính trên thế giới.

Phóng viên (PV): Thưa đồng chí, hiện nay các doanh nghiệp nói chung và các doanh nghiệp quân đội nói riêng đang nỗ lực xúc tiến thương mại để hồi phục kinh tế sau tác động của đại dịch Covid-19. Trong thời gian vừa qua, Cục Kinh tế, Bộ Quốc phòng đã tổ chức nhiều cuộc hội chợ để xúc tiến thương mại. Đồng chí đánh giá như thế nào về hiệu quả của hội chợ triển lãm Việt Nam- Campuchia 2023?

Thiếu tướng Trần Đình Thăng: Trong những năm qua, Cục Kinh tế đã tổ chức rất nhiều hội chợ xúc tiến thương mại trong lĩnh vực kinh tế tại nhiều thị trường quen thuộc, gắn bó với Việt Nam như Lào, Campuchia, Myamar, Thái Lan… đặc biệt là những địa bàn quen thuộc với chúng ta, những thị trường rất gắn bó với Việt Nam như Lào, Campuchia.

Doanh nghiệp quân đội: Chinh phục những thị trường khó tính bằng những sản phẩm chất lượng
Thiếu tướng Trần Đình Thăng-Cục trưởng Cục Kinh tế, Bộ Quốc phòng

Hội chợ được tổ chức vào dịp rất đặc biệt khi Vương quốc Campuchia đang hướng tới chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Quốc khánh và Ngày thành lập Quân đội Hoàng gia Campuchia (9-11-1953/9-11-2023). Hoạt động này vừa thể hiện truyền thống gắn bó giữa quân đội hai nước và cũng thể hiện chính sách đối ngoại quốc phòng của Việt Nam. Với Campuchia, chúng ta đã có mối quan hệ khăng khít từ lâu. Năm nay, chúng ta tổ chức Hội chợ với quy mô lớn hơn mọi năm, doanh nghiệp quân đội, doanh nghiệp trong nước cùng tham gia với những mặt hàng truyền thống như chè, cà phê, hạt điều, đồ gốm sứ… được người dân Campuchia ưa thích. Chỉ trong 5 ngày, đã có hơn 1 vạn người dân Campuchia đến tham quan, mua hàng tại triển lãm, rất nhiều gian hàng bị “cháy hàng” vì những sản phẩm của chúng ta phù hợp với nhu cầu của người dân Campuchia. Với doanh nghiệp quân đội, chúng tôi cũng đã kết nối được với một số khách hàng của những nước có nền kinh tế phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc… Hiện, các doanh nghiệp quân đội cũng đã ký được hơn 20 hợp đồng ghi nhớ. Tuy nhiên, đây mới chỉ là những bước đầu. Cục Kinh tế cũng đã yêu cầu các doanh nghiệp quân đội lựa chọn những mặt hàng phù hợp hơn nữa, tạo ra dấu ấn để có thể tiến vào được những thị trường quan trọng như Hàn Quốc, Nhật Bản và các nước Đông Nam Á.

Doanh nghiệp quân đội: Chinh phục những thị trường khó tính bằng những sản phẩm chất lượng
Đại tướng Mao Sophan, Phó tổng tư lệnh Quân đội Hoàng gia Campuchia kiêm Tư lệnh Lục quân Quân đội Hoàng gia Campuchia (ngoài cùng bên phải) tới thăm gian hàng của Công ty TNHH Một thành viên cơ khí hóa chất 13, Bộ Quốc phòng. Ảnh: THU HƯƠNG

PV: Thưa đồng chí, trong hội chợ lần này đã có những phương thức tổ chức sáng tạo, không chỉ diễn ra trên thực địa mà còn diễn ra trên không gian mạng. Xin đồng chí chia sẻ những hiệu quả với phương thức tổ chức này?

Thiếu tướng Trần Đình Thăng: Hội chợ triển lãm lần này không chỉ diễn ra trên thực địa mà chúng ta còn tổ chức cả trên không gian mạng, đây là một điều rất mới so với những hội chợ trước. Điều này rất quan trọng trong thời kỳ phát triển nền kinh tế số. Đồng thời, trong khuôn khổ hội chợ cũng tổ chức nhiều cuộc hội thảo, giao lưu trên không gian mạng để kết nối các doanh nghiệp quân đội với các doanh nghiệp quốc tế. Chúng ta cũng ký được nhiều hợp đồng kinh tế số thông qua hình thức trực tuyến. Không chỉ xúc tiến thương mại tại Campuchia, dịp này chúng ta cũng đã đưa một đoàn doanh nghiệp quân đội qua Malaysia để tham quan, học tập, tìm cơ hội phát triển tại thị trường này.

PV: Qua những hội thảo tại hội chợ, Ban tổ chức đã nhận được nhiều ý kiến của các doanh nghiệp. Ban tổ chức cũng rất có trách nhiệm trong việc tiếp thu ý kiến của doanh nghiệp để cùng doanh nghiệp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Vậy sau hội chợ này, các đồng chí có kế hoạch như thế nào để tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp?

Thiếu tướng Trần Đình Thăng: Sau hơn 2 năm đối phó với đại dịch Covid-19, nền kinh tế thế giới gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là sự đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu. Cùng với đó, yêu cầu về sản phẩm trên thị trường thế giới khắt khe hơn rất nhiều, sản phẩm phải sạch- xanh, tiết kiệm nhưng giá cả phải hợp lý. Vì lý do đó, chúng tôi đã tổ chức những buổi hội thảo giới thiệu về những tiêu chuẩn về hàng hóa xuất-nhập khẩu cho doanh nghiệp nắm rõ, tạo ra tiêu chuẩn cho doanh nghiệp quân đội hướng tới. Vì thế, thời gian qua, một số sản phẩm của chúng ta đã chinh phục được thị trường khó tính như Hàn Quốc, như: Sản phẩm hạt điều của Binh đoàn 16, sản phẩm cao su chất lượng cao của Binh đoàn 15… Mặt khác, chúng ta cũng cần thay đổi quan niệm, không chỉ có nhà nhập khẩu đi tìm sản phẩm mà bản thân nhà sản xuất cũng phải mang sản phẩm của mình quảng bá tới các thị trường trên thế giới.

Doanh nghiệp quân đội: Chinh phục những thị trường khó tính bằng những sản phẩm chất lượng
Những sản phẩm truyền thống của Việt Nam được người dân Campuchia quan tâm. Ảnh: THU HƯƠNG

PV: Những kinh nghiệm rút ra từ Hội chợ này là gì, thưa đồng chí?

Thiếu tướng Trần Đình Thăng: Xúc tiến thương mại thì bất kỳ quốc gia nào cũng phải làm và doanh nghiệp quân đội chúng ta cũng không nằm ngoài đặc thù đó. Chúng ta cần giới thiệu sản phẩm hàng hóa của doanh nghiệp quân đội với nước bạn. Với vai trò của đội quân lao động sản xuất xây dựng kinh tế thì quân đội ta không chỉ có tự lực cánh sinh, bảo đảm sức mạnh quốc phòng mà còn phải tạo ra những sản phẩm chất lượng cao để đưa ra thị trường thế giới. Muốn như thế thì một bài học quan trọng là phải trực tiếp tham gia vào những thị trường “khó tính” trên thế giới, có tiêu chuẩn cao như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, các nước Đông Nam Á như Malaysia, Singapore…

Chúng tôi luôn nghĩ rằng, các sản phẩm quốc phòng khó, đòi hỏi chất lượng, kỹ thuật cao mà chúng ta còn làm được thì những mặt hàng tiêu dùng đáp ứng được những thị trường khó tính thì chúng ta cũng làm được. Tuy nhiên, quan trọng là phải thâm nhập được vào các thị trường, từ bỏ tư duy bao cấp là chờ đợi họ đến tìm mình mà mình phải chủ động tìm đến họ. Đó là tư duy mới mà chúng tôi cùng các doanh nghiệp quân đội đang hướng tới, làm ra được những sản phẩm mới, bảo đảm tiêu chuẩn quốc tế để chinh phục những thị trường khó tính nhất, đáp ứng được yêu cầu của người tiêu dùng.

PV: Theo đồng chí thì thành công lớn nhất của hội chợ lần này là gì?

Thiếu tướng Trần Đình Thăng: Theo tôi, thành công lớn nhất là sự hiện diện của doanh nghiệp quân đội Việt Nam trên các thị trường lớn. Thông qua thị trường Campuchia, chúng ta có sức bật để hướng đến những thị trường khó tính trên thế giới. Đây cũng là những cuộc tập dượt cho doanh nghiệp quân đội để thời gian tới chúng ta sẽ tham gia những hội chợ lớn như châu Âu - một thị trường mà từ trước tới nay, rất ít doanh nghiệp của chúng ta bước chân vào được. Bởi, chúng ta có thế mạnh riêng, chúng ta có những sản phẩm đáp ứng được yêu cầu cao của nền kinh tế thế giới. Cùng với đó, giá thành sản phẩm của ta rất hợp lý, phù hợp với tiêu chí của người tiêu dùng là xanh-sạch. Tôi tin tưởng rằng, chúng ta sẽ hiện diện tại những thị trường khó tính nhất. Đó là thành quả rất quan trọng chúng ta có được tại Hội chợ này.

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí.

www.qdnd.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Quốc phòng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

EVNHANOI nỗ lực vận hành, đảm bảo cấp điện mùa nắng nóng 2024

EVNHANOI nỗ lực vận hành, đảm bảo cấp điện mùa nắng nóng 2024

Với mục tiêu cung ứng điện an toàn, ổn định, EVNHANOI triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng quản lý kỹ thuật và vận hành hệ thống điện.
Tập đoàn SCG kinh doanh khả quan trong quý I/2024

Tập đoàn SCG kinh doanh khả quan trong quý I/2024

Tập đoàn SCG (Thái Lan) vừa có báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh quý I/2024, cho thấy tình hình kinh doanh cải thiện hơn so với quý trước.
Họp báo Lễ tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long năm 2024

Họp báo Lễ tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long năm 2024

Chiều ngày 15/5, Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội (HANOISME) tổ chức Họp báo Lễ tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long năm 2024.
Công bố Quyết định bổ nhiệm 2  Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam

Công bố Quyết định bổ nhiệm 2 Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam

Ngày 14/5/2024, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đã công bố và trao Quyết định bổ nhiệm 02 Phó Tổng giám đốc Tập đoàn.
Công ty Cổ phần Than Đèo Nai - Vinacomin thông báo về việc hoán đổi cổ phiếu để thực hiện hợp nhất

Công ty Cổ phần Than Đèo Nai - Vinacomin thông báo về việc hoán đổi cổ phiếu để thực hiện hợp nhất

Công ty cổ phần Than Đèo Nai-Vinacomin, Công ty cổ phần Than Cọc Sáu-Vinacomin thông báo phát hành cổ phiếu để hoán đổi theo hợp đồng hợp nhất.

Tin cùng chuyên mục

Bamboo Capital (BCG) chốt danh sách cổ đông để chào bán 266 triệu cổ phiếu

Bamboo Capital (BCG) chốt danh sách cổ đông để chào bán 266 triệu cổ phiếu

Ngày 13/5, Công ty CP Tập đoàn Bamboo Capital (–HoSe: BCG) cho biết đã chốt danh sách cổ đông để phát hành hơn 266 triệu cổ phiếu với giá 10.000 đồng/cổ phiếu.
Petrolimex Sài Gòn đoạt giải Đặc biệt tại Chung kết hội thi cán bộ công đoàn cơ sở giỏi

Petrolimex Sài Gòn đoạt giải Đặc biệt tại Chung kết hội thi cán bộ công đoàn cơ sở giỏi

Tại vòng Chung kết Hội thi Cán bộ Công đoàn cơ sở giỏi do Công đoàn Xăng dầu Việt Nam tổ chức, Đội thi Petrolimex Sài Gòn xuất sắc đoạt giải Đặc biệt.
Vượt 15 triệu giờ công an toàn, NSRP tiếp tục nâng công suất lên trên 15%

Vượt 15 triệu giờ công an toàn, NSRP tiếp tục nâng công suất lên trên 15%

Đảm bảo nguồn cung xăng dầu ổn định, hiện NSRP đang tiếp tục có các giải pháp nhằm nâng công suất của Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn lên từ 15-20%.
Thấy gì qua tỷ lệ doanh nghiệp rời khỏi thị trường những tháng đầu năm 2024?

Thấy gì qua tỷ lệ doanh nghiệp rời khỏi thị trường những tháng đầu năm 2024?

Năm 2024 dự báo vẫn là một năm khó khăn đối với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, điều này thể hiện qua tỷ lệ doanh nghiệp rời khỏi thị trường cao.
Công đoàn Xăng dầu Việt Nam kỷ niệm 30 năm ngày thành lập

Công đoàn Xăng dầu Việt Nam kỷ niệm 30 năm ngày thành lập

Công đoàn Xăng dầu Việt Nam vừa tổ chức kỷ niệm 30 năm ngày thành lập và đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.
Xi măng Long Sơn: Xây dựng thương hiệu từ những giá trị bền vững

Xi măng Long Sơn: Xây dựng thương hiệu từ những giá trị bền vững

Thương hiệu Xi măng Long Sơn được tạo dựng trên nền tảng dây chuyền công nghệ hiện đại, bảo vệ môi trường, hướng đến giá trị vững bền.
Saigon Co.op: Nhà bán lẻ thuần Việt lâu đời nhất Việt Nam

Saigon Co.op: Nhà bán lẻ thuần Việt lâu đời nhất Việt Nam

Được thành lập từ năm 1990, với hơn 34 năm xây dựng và phát triển, Saigon Co.op đã vươn lên trở thành Nhà bán lẻ thuần Việt lâu đời nhất Việt Nam.
Hàng trăm

Hàng trăm ''chiến binh'' kinh doanh Đà Nẵng tham dự lễ kick off dự án DaNang Gold Tower

Chương trình hứa hẹn mang tới những kỷ lục bán hàng bùng nổ thị trường bất động sản nhà ở tại Đà Nẵng sau một thời gian dài "ngủ đông".
Làm sao cụ thể hoá khát vọng “Tỷ phú thế giới, doanh nhân quyền lực nhất châu Á”?

Làm sao cụ thể hoá khát vọng “Tỷ phú thế giới, doanh nhân quyền lực nhất châu Á”?

Bước vào kỷ nguyên mới, Việt Nam đặt mục tiêu phát triển mạnh mẽ đội ngũ doanh nhân. Tầm nhìn và kế hoạch cụ thể hoá khát vọng này là gì?
Năm quyết định kinh doanh thiết yếu mà mọi doanh nhân nên thực hiện

Năm quyết định kinh doanh thiết yếu mà mọi doanh nhân nên thực hiện

Phát triển cá nhân và mở rộng doanh nghiệp cần được tích hợp thành mục tiêu lớn chung của mọi doanh nhân.
Job3s.vn giành giải thưởng TOP 10 thương hiệu bền vững quốc gia

Job3s.vn giành giải thưởng TOP 10 thương hiệu bền vững quốc gia

Trong khuôn khổ chương trình Diễn đàn Phát triển thương hiệu bền vững quốc gia 2024, nền tảng tuyển dụng job3s.vn vào Top 10 thương hiệu bền vững quốc gia.
Đắk Lắk: Ký kết quy chế phối hợp nhằm tăng cường tiết kiệm điện

Đắk Lắk: Ký kết quy chế phối hợp nhằm tăng cường tiết kiệm điện

Sở Công Thương tỉnh Đắk Lắk và Công ty Điện lực Đắk Lắk thực hiện ký kết quy chế phối hợp nhằm tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023-2025.
Home Credit bứt phá trong chiến dịch Tết 2024

Home Credit bứt phá trong chiến dịch Tết 2024

Home Credit - thương hiệu duy nhất ngành tài chính tiêu dùng có mặt trong top 4 bảng xếp hạng Younet Media 20 chiến dịch Tết 2024 nổi bật nhất trên mạng xã hội.
Ống luồn dây điện IMC Cát Vạn Lợi - Chống cháy lan bảo vệ công trình

Ống luồn dây điện IMC Cát Vạn Lợi - Chống cháy lan bảo vệ công trình

Ống luồn dây điện ren IMC Cát Vạn Lợi đạt chuẩn quốc tế, đang được lắp đặt cho các công trình dự án, nhằm góp phần bảo vệ hệ thống điện an toàn.
Toàn văn Nghị quyết số 41-NQ/TW về phát huy vai trò đội ngũ doanh nhân trong tình hình mới

Toàn văn Nghị quyết số 41-NQ/TW về phát huy vai trò đội ngũ doanh nhân trong tình hình mới

Để rõ hơn về chủ trương, định hướng, các cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nhân, Báo Công Thương đăng tải toàn văn Nghị quyết số 41-NQ/TW của Bộ Chính trị.
Hội nghị Ban Chỉ đạo bảo vệ an toàn lưới điện cao áp tỉnh Thanh Hoá năm 2024

Hội nghị Ban Chỉ đạo bảo vệ an toàn lưới điện cao áp tỉnh Thanh Hoá năm 2024

Chiều ngày 9/5/2024, ông Mai Xuân Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã chủ trì Hội nghị Ban Chỉ đạo bảo vệ an toàn lưới điện cao áp tỉnh Thanh Hoá.
Infinity - mô hình kinh doanh mới Chubb Life Việt Nam ra mắt khách hàng tại Hà Nội

Infinity - mô hình kinh doanh mới Chubb Life Việt Nam ra mắt khách hàng tại Hà Nội

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Chubb Việt Nam (Chubb Life) chính thức khai trương văn phòng đầu tiên của kênh Đối tác kinh doanh Infinity tại Hà Nội.
Ống ruột gà lõi thép Cát Vạn Lợi được tin dùng tại hàng nghìn công trình

Ống ruột gà lõi thép Cát Vạn Lợi được tin dùng tại hàng nghìn công trình

Ống ruột gà lõi thép Cát Vạn Lợi được các kỹ sư cơ điện sử dụng, nhằm bảo đảm an toàn cho dây dẫn điện trước những hiểm họa về cháy nổ.
Mục tiêu đến năm 2030, có ít nhất 10 doanh nhân Việt lọt danh sách tỷ phú USD thế giới

Mục tiêu đến năm 2030, có ít nhất 10 doanh nhân Việt lọt danh sách tỷ phú USD thế giới

Mục tiêu đến 2030, có ít nhất 2 triệu doanh nghiệp, nhiều doanh nhân lãnh đạo các tập đoàn kinh tế mạnh và có 10 doanh nhân Việt lọt danh sách tỷ phú USD.
Vedan Việt Nam tiếp tục hưởng ứng “tháng nhân đạo” đầy ý nghĩa

Vedan Việt Nam tiếp tục hưởng ứng “tháng nhân đạo” đầy ý nghĩa

Vedan Việt Nam tham gia Lễ phát động “Tháng nhân đạo năm 2024” với chủ đề “Hành trình nhân đạo, trao nhận yêu thương” do Hội Chữ Thập Đỏ tỉnh Đồng Nai tổ chức.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động