Doanh nghiệp quân đội: Chinh phục những thị trường khó tính bằng những sản phẩm chất lượng

Vai trò của các doanh nghiệp quân đội không chỉ bảo đảm sức mạnh quốc phòng mà còn phải tạo ra những sản phẩm chất lượng cao, chinh phục thị trường khó tính.
Doanh nghiệp quân đội kinh doanh thế nào trước “bão giá” gia tăng? 10 tháng, doanh nghiệp công nghiệp đăng ký thành lập mới tăng 0,8%

Với những thành công ban đầu tại Hội chợ triển lãm sản phẩm kinh tế - quốc phòng Việt Nam - Campuchia 2023, trao đổi với báo chí, Thiếu tướng Trần Đình Thăng - Cục trưởng Cục Kinh tế, Bộ Quốc phòng, nhấn mạnh: Vai trò của các doanh nghiệp quân đội không chỉ bảo đảm sức mạnh quốc phòng mà còn phải tạo ra những sản phẩm chất lượng cao, chinh phục những thị trường khó tính trên thế giới.

Phóng viên (PV): Thưa đồng chí, hiện nay các doanh nghiệp nói chung và các doanh nghiệp quân đội nói riêng đang nỗ lực xúc tiến thương mại để hồi phục kinh tế sau tác động của đại dịch Covid-19. Trong thời gian vừa qua, Cục Kinh tế, Bộ Quốc phòng đã tổ chức nhiều cuộc hội chợ để xúc tiến thương mại. Đồng chí đánh giá như thế nào về hiệu quả của hội chợ triển lãm Việt Nam- Campuchia 2023?

Thiếu tướng Trần Đình Thăng: Trong những năm qua, Cục Kinh tế đã tổ chức rất nhiều hội chợ xúc tiến thương mại trong lĩnh vực kinh tế tại nhiều thị trường quen thuộc, gắn bó với Việt Nam như Lào, Campuchia, Myamar, Thái Lan… đặc biệt là những địa bàn quen thuộc với chúng ta, những thị trường rất gắn bó với Việt Nam như Lào, Campuchia.

Doanh nghiệp quân đội: Chinh phục những thị trường khó tính bằng những sản phẩm chất lượng
Thiếu tướng Trần Đình Thăng-Cục trưởng Cục Kinh tế, Bộ Quốc phòng

Hội chợ được tổ chức vào dịp rất đặc biệt khi Vương quốc Campuchia đang hướng tới chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Quốc khánh và Ngày thành lập Quân đội Hoàng gia Campuchia (9-11-1953/9-11-2023). Hoạt động này vừa thể hiện truyền thống gắn bó giữa quân đội hai nước và cũng thể hiện chính sách đối ngoại quốc phòng của Việt Nam. Với Campuchia, chúng ta đã có mối quan hệ khăng khít từ lâu. Năm nay, chúng ta tổ chức Hội chợ với quy mô lớn hơn mọi năm, doanh nghiệp quân đội, doanh nghiệp trong nước cùng tham gia với những mặt hàng truyền thống như chè, cà phê, hạt điều, đồ gốm sứ… được người dân Campuchia ưa thích. Chỉ trong 5 ngày, đã có hơn 1 vạn người dân Campuchia đến tham quan, mua hàng tại triển lãm, rất nhiều gian hàng bị “cháy hàng” vì những sản phẩm của chúng ta phù hợp với nhu cầu của người dân Campuchia. Với doanh nghiệp quân đội, chúng tôi cũng đã kết nối được với một số khách hàng của những nước có nền kinh tế phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc… Hiện, các doanh nghiệp quân đội cũng đã ký được hơn 20 hợp đồng ghi nhớ. Tuy nhiên, đây mới chỉ là những bước đầu. Cục Kinh tế cũng đã yêu cầu các doanh nghiệp quân đội lựa chọn những mặt hàng phù hợp hơn nữa, tạo ra dấu ấn để có thể tiến vào được những thị trường quan trọng như Hàn Quốc, Nhật Bản và các nước Đông Nam Á.

Doanh nghiệp quân đội: Chinh phục những thị trường khó tính bằng những sản phẩm chất lượng
Đại tướng Mao Sophan, Phó tổng tư lệnh Quân đội Hoàng gia Campuchia kiêm Tư lệnh Lục quân Quân đội Hoàng gia Campuchia (ngoài cùng bên phải) tới thăm gian hàng của Công ty TNHH Một thành viên cơ khí hóa chất 13, Bộ Quốc phòng. Ảnh: THU HƯƠNG

PV: Thưa đồng chí, trong hội chợ lần này đã có những phương thức tổ chức sáng tạo, không chỉ diễn ra trên thực địa mà còn diễn ra trên không gian mạng. Xin đồng chí chia sẻ những hiệu quả với phương thức tổ chức này?

Thiếu tướng Trần Đình Thăng: Hội chợ triển lãm lần này không chỉ diễn ra trên thực địa mà chúng ta còn tổ chức cả trên không gian mạng, đây là một điều rất mới so với những hội chợ trước. Điều này rất quan trọng trong thời kỳ phát triển nền kinh tế số. Đồng thời, trong khuôn khổ hội chợ cũng tổ chức nhiều cuộc hội thảo, giao lưu trên không gian mạng để kết nối các doanh nghiệp quân đội với các doanh nghiệp quốc tế. Chúng ta cũng ký được nhiều hợp đồng kinh tế số thông qua hình thức trực tuyến. Không chỉ xúc tiến thương mại tại Campuchia, dịp này chúng ta cũng đã đưa một đoàn doanh nghiệp quân đội qua Malaysia để tham quan, học tập, tìm cơ hội phát triển tại thị trường này.

PV: Qua những hội thảo tại hội chợ, Ban tổ chức đã nhận được nhiều ý kiến của các doanh nghiệp. Ban tổ chức cũng rất có trách nhiệm trong việc tiếp thu ý kiến của doanh nghiệp để cùng doanh nghiệp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Vậy sau hội chợ này, các đồng chí có kế hoạch như thế nào để tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp?

Thiếu tướng Trần Đình Thăng: Sau hơn 2 năm đối phó với đại dịch Covid-19, nền kinh tế thế giới gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là sự đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu. Cùng với đó, yêu cầu về sản phẩm trên thị trường thế giới khắt khe hơn rất nhiều, sản phẩm phải sạch- xanh, tiết kiệm nhưng giá cả phải hợp lý. Vì lý do đó, chúng tôi đã tổ chức những buổi hội thảo giới thiệu về những tiêu chuẩn về hàng hóa xuất-nhập khẩu cho doanh nghiệp nắm rõ, tạo ra tiêu chuẩn cho doanh nghiệp quân đội hướng tới. Vì thế, thời gian qua, một số sản phẩm của chúng ta đã chinh phục được thị trường khó tính như Hàn Quốc, như: Sản phẩm hạt điều của Binh đoàn 16, sản phẩm cao su chất lượng cao của Binh đoàn 15… Mặt khác, chúng ta cũng cần thay đổi quan niệm, không chỉ có nhà nhập khẩu đi tìm sản phẩm mà bản thân nhà sản xuất cũng phải mang sản phẩm của mình quảng bá tới các thị trường trên thế giới.

Doanh nghiệp quân đội: Chinh phục những thị trường khó tính bằng những sản phẩm chất lượng
Những sản phẩm truyền thống của Việt Nam được người dân Campuchia quan tâm. Ảnh: THU HƯƠNG

PV: Những kinh nghiệm rút ra từ Hội chợ này là gì, thưa đồng chí?

Thiếu tướng Trần Đình Thăng: Xúc tiến thương mại thì bất kỳ quốc gia nào cũng phải làm và doanh nghiệp quân đội chúng ta cũng không nằm ngoài đặc thù đó. Chúng ta cần giới thiệu sản phẩm hàng hóa của doanh nghiệp quân đội với nước bạn. Với vai trò của đội quân lao động sản xuất xây dựng kinh tế thì quân đội ta không chỉ có tự lực cánh sinh, bảo đảm sức mạnh quốc phòng mà còn phải tạo ra những sản phẩm chất lượng cao để đưa ra thị trường thế giới. Muốn như thế thì một bài học quan trọng là phải trực tiếp tham gia vào những thị trường “khó tính” trên thế giới, có tiêu chuẩn cao như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, các nước Đông Nam Á như Malaysia, Singapore…

Chúng tôi luôn nghĩ rằng, các sản phẩm quốc phòng khó, đòi hỏi chất lượng, kỹ thuật cao mà chúng ta còn làm được thì những mặt hàng tiêu dùng đáp ứng được những thị trường khó tính thì chúng ta cũng làm được. Tuy nhiên, quan trọng là phải thâm nhập được vào các thị trường, từ bỏ tư duy bao cấp là chờ đợi họ đến tìm mình mà mình phải chủ động tìm đến họ. Đó là tư duy mới mà chúng tôi cùng các doanh nghiệp quân đội đang hướng tới, làm ra được những sản phẩm mới, bảo đảm tiêu chuẩn quốc tế để chinh phục những thị trường khó tính nhất, đáp ứng được yêu cầu của người tiêu dùng.

PV: Theo đồng chí thì thành công lớn nhất của hội chợ lần này là gì?

Thiếu tướng Trần Đình Thăng: Theo tôi, thành công lớn nhất là sự hiện diện của doanh nghiệp quân đội Việt Nam trên các thị trường lớn. Thông qua thị trường Campuchia, chúng ta có sức bật để hướng đến những thị trường khó tính trên thế giới. Đây cũng là những cuộc tập dượt cho doanh nghiệp quân đội để thời gian tới chúng ta sẽ tham gia những hội chợ lớn như châu Âu - một thị trường mà từ trước tới nay, rất ít doanh nghiệp của chúng ta bước chân vào được. Bởi, chúng ta có thế mạnh riêng, chúng ta có những sản phẩm đáp ứng được yêu cầu cao của nền kinh tế thế giới. Cùng với đó, giá thành sản phẩm của ta rất hợp lý, phù hợp với tiêu chí của người tiêu dùng là xanh-sạch. Tôi tin tưởng rằng, chúng ta sẽ hiện diện tại những thị trường khó tính nhất. Đó là thành quả rất quan trọng chúng ta có được tại Hội chợ này.

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí.

www.qdnd.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Quốc phòng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

TTC AgriS đồng hành cùng Quốc gia: Hợp tác chiến lược với Bộ Nông nghiệp và Môi trường

TTC AgriS đồng hành cùng Quốc gia: Hợp tác chiến lược với Bộ Nông nghiệp và Môi trường

TTC AgriS hợp tác chiến lược với Bộ Nông nghiệp và Môi trường, tiên phong thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW trong chuyển đổi số nông nghiệp tuần hoàn
Cộng đồng doanh nghiệp Hà Nội sẵn sàng cho kỷ nguyên mới

Cộng đồng doanh nghiệp Hà Nội sẵn sàng cho kỷ nguyên mới

Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2030 đồng hành cùng Chính phủ hiện thực hóa mục tiêu có 2 triệu doanh nghiệp, đóng góp 55-58% GDP.
TTC Plaza Đà Nẵng cất nóc, bàn giao khối đế thương mại

TTC Plaza Đà Nẵng cất nóc, bàn giao khối đế thương mại

Ngày 10/5/2025, tại công trường dự án TTC Plaza Đà Nẵng đã diễn ra lễ cất nóc dự án và bàn giao khối đế thương mại cho AeonMall Việt Nam.
Công nghệ số, cơ hội tạo cú nhảy vọt cho doanh nghiệp

Công nghệ số, cơ hội tạo cú nhảy vọt cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh mới khi kinh tế tri thức và Cách mạng công nghiệp 4.0, cơ hội tạo cú nhảy vọt “đi tắt đón đầu” cho doanh nghiệp chưa bao giờ rõ ràng như lúc này.
Công ty Royal Distribution chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Công ty Royal Distribution chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, đã tiếp nhận Hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty TNHH Royal Distribution.

Tin cùng chuyên mục

Nutifood chuẩn bị ra mắt thương hiệu sữa cao cấp toàn cầu

Nutifood chuẩn bị ra mắt thương hiệu sữa cao cấp toàn cầu

Ngày 8/5/2025, Nutifood ký kết hợp tác chiến lược với ViPlus Dairy và chuẩn bị ra mắt thương hiệu sữa cao cấp toàn cầu GippsNature.
PC Đắk Nông: Nâng cao năng lực ứng phó thiên tai

PC Đắk Nông: Nâng cao năng lực ứng phó thiên tai

Nhằm chủ động ứng phó với thiên tai, giảm thiểu thiệt hại và đảm bảo an toàn vận hành hệ thống điện, Công ty Điện lực Đắk Nông đã tổ chức buổi diễn tập quy mô.
Tổng giám đốc EVNCPC thăm tặng quà người lao động

Tổng giám đốc EVNCPC thăm tặng quà người lao động

Tổng giám đốc EVNCPC Ngô Tấn Cư đã đến thăm hỏi, trao quà và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động công nhân viên ngành điện tại Đắk Nông.
EVNCPC có 5 sáng kiến được công nhận cấp Tập đoàn

EVNCPC có 5 sáng kiến được công nhận cấp Tập đoàn

5 sáng kiến của Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã được công nhận là sáng kiến cấp Tập đoàn Điện lực Việt Nam.
TSHPCo: Đẩy mạnh đào tạo chuyên môn sâu về thuỷ điện

TSHPCo: Đẩy mạnh đào tạo chuyên môn sâu về thuỷ điện

Công ty TNHH MTV Thủy điện Trung Sơn (TSHPCo) luôn đặt công tác đào tạo kỹ năng và phân tích sự cố lên hàng đầu trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực.
VEAM: 35 năm

VEAM: 35 năm 'giữ lửa' ngành cơ khí Việt Nam

Qua 35 năm xây dựng, trưởng thành, Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam - CTCP đã khẳng định vai trò trụ cột của ngành cơ khí Việt Nam.
BIM Land khởi động tổ hợp căn hộ phong cách khách sạn SkyM

BIM Land khởi động tổ hợp căn hộ phong cách khách sạn SkyM

Ngày 8/5, BIM Land – thành viên BIM Group chính thức khởi động tổ hợp căn hộ cao cấp phong cách khách sạn SkyM tại Khu đô thị vịnh biển Halong Marina.
Trương Gia Bình và một chữ

Trương Gia Bình và một chữ 'đói'

Câu chuyện thật về chiếc bảng không xóa trong phòng làm việc của Trương Gia Bình, nơi ông dạy cấp dưới rằng: muốn hết đói, phải biết chơi, chơi thông minh.
Kích hoạt động lực mới cho doanh nghiệp: Tư duy đột phá từ Nghị quyết 68

Kích hoạt động lực mới cho doanh nghiệp: Tư duy đột phá từ Nghị quyết 68

Nhiều nội dung được nêu ra tại Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân mang tính đột phá, tạo động lực cho doanh nghiệp bứt phá trong kỷ nguyên mới.
EVNHANOI đẩy mạnh sửa chữa điện hotline, nâng chất lượng dịch vụ

EVNHANOI đẩy mạnh sửa chữa điện hotline, nâng chất lượng dịch vụ

EVNHANOI tăng cường sửa chữa điện hotline không cắt điện, góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện và cải thiện dịch vụ khách hàng tại Thủ đô.
Gỡ rào cản thủ tục, mở đường tăng trưởng

Gỡ rào cản thủ tục, mở đường tăng trưởng

Chính phủ đang hành động mạnh mẽ để đồng hành cùng doanh nghiệp, tháo gỡ rào cản thủ tục hành chính, thúc đẩy tăng trưởng bền vững.
Vinpearl niêm yết 1,8 tỷ cổ phiếu, định giá gần 130.000 tỷ

Vinpearl niêm yết 1,8 tỷ cổ phiếu, định giá gần 130.000 tỷ

Vinpearl chính thức giao dịch gần 1,8 tỷ cổ phiếu trên sàn HOSE từ ngày 13/5/2025, định giá doanh nghiệp gần 130.000 tỷ đồng, vào top 15 vốn hóa lớn nhất sàn.
Nghị quyết 68: Tạo xung lực mới giúp kinh tế tư nhân bứt phá

Nghị quyết 68: Tạo xung lực mới giúp kinh tế tư nhân bứt phá

Nghị quyết 68 như 'cú huých' tinh thần cho doanh nhân Việt: Được bảo vệ, được sửa sai, được tin tưởng và yên tâm làm ăn trong khuôn khổ pháp lý rõ ràng.
Biên Hòa Consumer & UOB Venture Management: Cái bắt tay chiến lược vì tăng trưởng bền vững

Biên Hòa Consumer & UOB Venture Management: Cái bắt tay chiến lược vì tăng trưởng bền vững

Công ty CP Hàng tiêu dùng Biên Hòa – đơn vị thành viên của TTC AgriS, chính thức công bố huy động thành công vốn từ Quỹ UOB Venture Management Pte Ltd (UOBVM).
3 triệu lít nước uống sạch được trao đến cộng đồng

3 triệu lít nước uống sạch được trao đến cộng đồng

Procter & Gamble Việt Nam (P&G Vietnam) cùng Liên hiệp hợp tác xã thương mại TP.Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) phát động chương trình "Nước uống sạch cho cộng đồng"
PVD RUN 2025 hơn 1.200 vận động viên đăng ký tham gia

PVD RUN 2025 hơn 1.200 vận động viên đăng ký tham gia

Giải chạy việt dã PVD RUN 2025 do Tổng Công ty cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí(PV Drilling) tổ chức đã thu hút hơn 1.200 vận động viên đăng ký tham gia
Tăng tốc với danh mục phí “siêu sốc” từ Bac A Bank

Tăng tốc với danh mục phí “siêu sốc” từ Bac A Bank

Bac A Bank chính thức triển khai chương trình “Phí siêu sốc - Tăng tốc kinh doanh” với mong muốn hỗ trợ các khách hàng nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh
Nestlé tiếp tục mục tiêu nâng cao giá trị nông sản Việt

Nestlé tiếp tục mục tiêu nâng cao giá trị nông sản Việt

Nestlé Việt Nam vừa công bố khoản đầu tư 75 triệu USD (gần 1.900 tỷ đồng) để mở rộng nhà máy Nestlé Trị An tại tỉnh Đồng Nai.
Ông Trương Gia Bình và FPT mở liên minh tạo lớp người tiên phong mang tên ‘kỹ sư 57’

Ông Trương Gia Bình và FPT mở liên minh tạo lớp người tiên phong mang tên ‘kỹ sư 57’

“Kỹ sư 57”, biểu tượng cho những thay đổi lớn lao và quyết liệt sẽ đóng góp lớn trong thành công khi đưa Nghị quyết 57-NQ/TW vào cuộc sống.
Vầng Trăng Khuyết cùng hành trình nhân đạo kiểu mới: Làm điều tốt bằng trái tim và lý trí

Vầng Trăng Khuyết cùng hành trình nhân đạo kiểu mới: Làm điều tốt bằng trái tim và lý trí

Quỹ Vầng Trăng Khuyết trở thành “công ty cổ phần cộng đồng”–mô hình hiếm hoi nhưng đầy dũng cảm, đặt nền tảng cho hệ sinh thái nhân đạo chuyên nghiệp, lâu dài.
Mobile VerionPhiên bản di động