Doanh nghiệp phát triển bền vững cần được ưu tiên, trợ giúp

Phát triển bền vững (PTBV) nói chung và phát triển doanh nghiệp (DN) nói riêng đã trở thành mục tiêu toàn cầu hướng tới, trong đó có Việt Nam. Để đạt được các mục tiêu PTBV vào năm 2030, ngoài tuyên truyền, khuyến khích, cần xây dựng khung khổ pháp lý cho PTBV, DN nào đi ngược xu thế PTBV cần phải xử lý, DN nào có định hướng PTBV cần được ưu tiên phân bổ nguồn lực, được trợ giúp và được tôn vinh.

Phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn doanh nghiệp PTBV Việt Nam 2020, do Hội đồng Doanh nghiệp vì sự PTBV Việt Nam (VBCSD), thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), tổ chức ở Hà Nội ngày 10/12/2020, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam - Chủ tịch Hội đồng quốc gia về PTBV và nâng cao năng lực cạnh tranh, đã khẳng định như vậy.

Tiến sỹ Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI, kiêm Chủ tịch VBCSD - cho biết: Việt Nam đã về đích sớm trong một số chỉ số về PTBV của Liên hợp quốc. Xếp hạng trong khu vực ASEAN về PTBV, hiện Việt Nam chỉ đứng sau Thái Lan. Đó là thành quả của sự nỗ lực lớn từ hệ thống chính trị và cộng đồng DN.

3222-pho-thu-tuong-vu-duc-dam-copy
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo. Ảnh NQ

Kết quả khảo sát độc lập do VCCI thực hiện gần đây cho thấy, các DN áp dụng bộ chỉ số phát triển bền vững (CSI) đạt kết quả sản xuất, kinh doanh tốt hơn, năng suất lao động cao hơn các DN không áp dụng CSI. Khoảng 60% DN đã thực hiện bộ chỉ số CSI phản hồi khảo sát tin rằng, họ đang làm tốt hơn đối thủ cạnh trạnh; trong khi đó, chỉ có 27% số DN không áp dụng chỉ số CSI thuộc diện khảo sát đối chứng bày tỏ sự tự tin vào điều đó. Thực tiễn hoạt động của DN trong bối cảnh đại dịch Covid - 19 cũng cho thấy, DN nào xây dựng được cho mình mô hình quản trị theo hướng PTBV thì có khả năng chống chịu cao hơn các DN khác, có thể trụ vững tốt hơn, có nhiều cơ hội để bứt phá, vượt lên.

Ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI/VBCSD: PTBV và kinh doanh có trách nhiệm với xã hội là hệ giá trị mới trong xu thế phát triển DN ngày nay và tương lai. Đây chính là giấy thông hành để các DN có thể đi vào thị trường thế giới, là “căn cước công dân” để DN có thể trở thành những công dân có trách nhiệm trong nền kinh tế toàn cầu.

Tuy nhiên, theo ông Vũ Tiến Lộc, PTBV vẫn chưa là xu thế chung của cộng đồng DN, do nhận thức còn hạn chế. Mặc dù Chính phủ đã có kế hoạch hành động quốc gia về PTBV, các cơ quan, tổ chức có liên quan đã tổ chức nhiều hoạt động nâng cao nhận thức và thúc đẩy thực thi PTBV; một số sáng kiến về PTBV đã được triển khai vào thực tiễn, trong đó có việc xây dựng và triển khai bộ chỉ số CSI, phát triển kinh tế tuần hoàn, phát triển năng lượng tái tạo, thực hiện sáng kiến không xả thải vào thiên nhiên (Zero Waste to Nature)… Thế nhưng, sự lan tỏa nhận thức và hành động về PTBV trong cộng đồng DN còn rất chậm.

Các nghiên cứu dự báo về tương lai cho thấy, thảm hoạ lớn nhất mà nhân loại sẽ phải đối mặt không phải là chiến tranh, mà là cuộc chiến với dịch bệnh, thiên tai, biến đổi khí hậu và đói nghèo... Đó là những vấn đề nóng bỏng mà hương trình Nghị sự PTBV toàn cầu đến 2030 của Liên hợp quốc đã đề cập và đang kêu gọi sự chung tay hành động giữa các quốc gia.

Việt Nam là một quốc gia bị tác động rất lớn bởi biến đổi khí hậu và nước biển dâng..., PTBV cần phải được coi là chương trình nghị sự ưu tiên hàng đầu của đất nước, của DN. Ông Vũ Tiến Lộc cho rằng, nội dung về PTBV cần được đề cập sâu sắc trong văn kiện Đại hội của Đảng lần thứ XIII. Trong nhiệm kỳ tới, Trung ương Đảng cần có một Nghị quyết chuyên đề về PTBV. Quốc hội cần ban hành Luật Kinh tế tuần hoàn để khuyến khích, thúc đẩy mô hình kinh tế này phát triển… vì mục tiêu PTBV.

3738-ptbv1
Diễn đàn doanh nghiệp PTBV Việt Nam 2020 nhận được sự quan tâm của các doanh nghiệp và cơ quan quản lý. Ảnh NQ

PTBV là yếu tố quyết định sự sống còn đối với mọi DN ở mọi quy mô. Do vậy, cần có chính sách khuyến khích và từng bước thể chế hoá yêu cầu bắt buộc đối với các DN có quy mô lớn lập báo cáo bền vững…. Các hiệp hội doanh nghiệp cần phối hợp với VCCI triển khai chương trình hỗ trợ, xây dựng các mô hình kinh doanh có trách nhiệm xã hội và PTBV; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn áp dụng bộ chỉ số CSI và xây dựng báo cáo phát triển bền vững, tiến tới xây dựng bộ chỉ số CSI riêng cho từng ngành, từng lĩnh vực. Các DN cần nâng cao nhận thức về PTBV như một vấn đề chiến lược, áp dụng bộ chỉ số CSI phổ cập, tiến tới xây dựng được báo cáo bền vững, quan tâm bố trí ngân sách, nhân sự cho công tác quản trị rủi ro, cho PTBV, lồng ghép các yếu tố môi trường, xã hội và quản trị (ESG) vào quá trình sản xuất, kinh doanh, tích hợp chiến lược PTBV vào chiến lược phát triển doanh nghiệp...

Phát biểu chỉ đạo tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, đánh giá: Trong 10 năm qua, PTBV đã từng bước được phổ biến và càng nhiều DN nhận thức được xu thế này. Thành tựu PTBV những năm vừa qua của Việt Nam có những dấu ấn tích cực. Năm 2016, Mạng lưới toàn cầu PTBV xếp hạng chỉ số phát triển của các quốc gia, lần đầu tiên Việt Nam được xếp hạng và đứng thứ 88. Chỉ sau 01 năm, Việt Nam cam kết tham gia Chương trình Nghị sự 2030 về PTBV của Liên hợp quốc, Chính phủ đã chỉ đạo cụ thể, quyết liệt và đến năm 2017, chỉ số PTBV Việt Nam đã tăng 20 bậc, đến năm 2020 Việt Nam đã đứng thứ 49 trên thế giới về chỉ số PTBV. Đến nay, Việt Nam đã lồng ghép cả 17 nhóm mục tiêu PTBV vào tất cả các lĩnh vực từ xây dựng pháp luật đến chiến lược phát triển của Chính phủ....

Trong 17 nhóm mục tiêu PTBV của Liên hợp quốc, Việt Nam có 3 nhóm cải thiện hàng năm rất tốt đó là về xóa nghèo, chất lượng giáo dục, năng lực ứng phó với biến đổi khí hậu. Ngoài ra, chỉ tiêu về nước sạch và xây dựng đô thị cũng tăng thứ bậc khá tốt. Tuy nhiên, theo Phó Thủ tướng, Việt Nam cũng có 3 nhóm chỉ tiêu PTBV có mức độ cải thiện chậm, không đáng kể, đó là chỉ tiêu về bảo vệ tài nguyên đất, chỉ tiêu bảo vệ tài nguyên nước, chỉ tiêu về hợp tác và phối hợp.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng chỉ rõ, mục tiêu PTBV đến năm 2030 đề ra còn rất nhiều thách thức, nhiều việc phải làm, không chỉ về tăng trưởng kinh tế, phát triển DN, bảo vệ môi trường…, mà cần phải chú trọng cả các vấn đề xã hội. Đặc biệt, việc lan tỏa nhận thức và hành động về PTBV trong cộng đồng DN vẫn là một thách rất lớn. Tại Việt Nam, hiện có hơn 700.000 DN đang hoạt động, nhưng mạng lưới DN tham gia PTBV hiện nay mới có khoảng 2.000. Báo cáo của VCCI cho thấy, phổ cập thông tin về PTBV mới chỉ đến được tới khoảng 100.000 DN (15%), còn số DN tham gia PTBV mới chỉ đạt khoảng 2%. Muốn đạt các mục tiêu PTBV vào năm 2030, nhận thức và hành động về PTBV cần phải được lan tỏa ra toàn thể cộng đồng DN Việt Nam.

“PTBV là việc buộc phải làm. Tất cả từ Nhà nước, DN, người dân… cần nhận thức rõ trách nhiệm trong thực hiện PTBV. Ngoài việc tuyên truyền, khuyến khích, cần xây dựng khung khổ pháp lý cho PTBV, DN nào nếu đi ngược lại PTBV phải xử lý, DN nào có định hướng PTBV cần được ưu tiên phân bổ nguồn lực, được trợ giúp, được tôn vinh...” - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo và định hướng.

Ngọc Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

PVOIL cam kết nỗ lực hết sức, tận dụng mọi cơ hội để tăng trưởng trong năm 2024

PVOIL cam kết nỗ lực hết sức, tận dụng mọi cơ hội để tăng trưởng trong năm 2024

Ngày 22/4/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Tổng công ty Dầu Việt Nam – CTCP (PVOIL, mã cổ phiếu: OIL) đã tổ chức gặp mặt các cổ đông lớn và nhà đầu tư.
Ống thép luồn dây điện EMT: Giải pháp hiệu quả cho việc giảm nhiễu điện từ đến 95%

Ống thép luồn dây điện EMT: Giải pháp hiệu quả cho việc giảm nhiễu điện từ đến 95%

Ống luồn dây điện G.I trơn EMT và phụ kiện của Cát Vạn Lợi đạt chuẩn UL 797/ANSI C80.3, được các kỹ sư cơ điện và nhà thầu tin dùng tại nhiều công trình, dự án.
Hóa dầu Petrolimex: Phát huy lợi thế, hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh

Hóa dầu Petrolimex: Phát huy lợi thế, hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh

Tại Hà Nội, Hội đồng quản trị Tổng công ty Hóa dầu Petrolimex-CTCP (PLC) vừa tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.
Khởi công thi công biển và ghi nhận 2,3 triệu giờ an toàn dự án phát triển mỏ Đại Hùng pha 3

Khởi công thi công biển và ghi nhận 2,3 triệu giờ an toàn dự án phát triển mỏ Đại Hùng pha 3

Dự án Đại Hùng pha 3 khi hoàn thành và đi vào hoạt động sẽ là một trong những giải pháp ngăn chặn đà suy giảm sản lượng khai thác dầu khí trong nước.
NPK Cà Mau công nghệ polyphosphate mang lại hiệu quả sâu, bền vững cho cây sầu riêng Tây Nguyên

NPK Cà Mau công nghệ polyphosphate mang lại hiệu quả sâu, bền vững cho cây sầu riêng Tây Nguyên

Được bổ sung công nghệ polyphosphate khác biệt độc đáo, sản phẩm NPK Cà Mau của PVCFC đã làm bừng sắc các vùng trồng cây ăn trái.

Tin cùng chuyên mục

PC Quảng Trị: Đoạt giải Nhì tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc

PC Quảng Trị: Đoạt giải Nhì tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc

Đề tài Nghiên cứu, ứng dụng trí tuệ nhân tạo phát hiện các nguy cơ mất an toàn lưới điện của PC Quảng Trị đoạt giải Nhì tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc
VIPFA mở rộng địa bàn hoạt động để hỗ trợ tốt hơn cho doanh nghiệp

VIPFA mở rộng địa bàn hoạt động để hỗ trợ tốt hơn cho doanh nghiệp

Nhằm hỗ trợ và kết nối được tốt hơn đến cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư khu công nghiệp, VIPFA vừa chính thức khai trương Cơ quan đại diện phía Nam.
Giảm chi phí, tối ưu hóa nguồn lực bằng công nghệ để tăng năng lực cạnh tranh

Giảm chi phí, tối ưu hóa nguồn lực bằng công nghệ để tăng năng lực cạnh tranh

Để tăng năng lực cạnh tranh, doanh nghiệp cần chuyển đổi số về mặt công nghệ cũng như chuyển đổi cả cách quản lý, phương thức tiếp cận, xúc tiến, quảng bá...
Năng lượng mặt trời - giải pháp giúp tiết kiệm hóa đơn tiền điện

Năng lượng mặt trời - giải pháp giúp tiết kiệm hóa đơn tiền điện

Giải pháp lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời áp mái giúp chủ động nguồn điện, tiết kiêm chi phí, tối ưu hiệu quả và bảo vệ môi trường.
PC Quảng Bình: Tổ chức diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

PC Quảng Bình: Tổ chức diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

Công ty Điện lực Quảng Bình (PC Quảng Bình) đã tổ chức diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) năm 2024.
Rạng Đông công bố tổ chức chuỗi các sự kiện nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm

Rạng Đông công bố tổ chức chuỗi các sự kiện nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm

Ngày 26 - 27/4/2024 tới, Rạng Đông sẽ tổ chức các gian hàng trải nghiệm các sản phẩm mới và Lễ Kỷ niệm chính thức 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm.
Job3s.vn tài trợ cuộc thi lớn của Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội

Job3s.vn tài trợ cuộc thi lớn của Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội

Vừa qua, lễ phát động cuộc thi Meeting with PM 2024 chính thức diễn ra tại Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN. Job3s.vn vinh dự là nhà tài trợ cho cuộc thi này.
Đẩy nhanh tiến độ các công trình bảo vệ môi trường khu vực Đông Triều, Uông Bí

Đẩy nhanh tiến độ các công trình bảo vệ môi trường khu vực Đông Triều, Uông Bí

Mới đây, lãnh đạo Công ty Môi trường - TKV đã trực tiếp kiểm tra tình hình thực hiện thi công các công trình bảo vệ môi trường tại khu vực Đông Triều, Uông Bí.
Petrovietnam - Thành công từ quản trị biến động

Petrovietnam - Thành công từ quản trị biến động

Năm 2023 là năm thứ 4 công tác “Quản trị biến động” của Petrovietnam đạt được kết quả ấn tượng; là yếu tố quan trọng, tác động đến hoạt động SXKD của Tập đoàn.
"Siêu dự án" sân bay Long Thành sắp triển khai 5 gói thầu giá trị lớn

"Siêu dự án" sân bay Long Thành sắp triển khai 5 gói thầu giá trị lớn

Theo kế hoạch, trong quý II tới đây, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - ACV sẽ tiếp tục mời thầu hàng loạt gói thầu "khủng" tại dự án sân bay Long Thành.
Đảm bảo cung cấp than cho Nhiệt điện Quảng Ninh và các nhà máy nhiệt điện

Đảm bảo cung cấp than cho Nhiệt điện Quảng Ninh và các nhà máy nhiệt điện

Tại Nhiệt điện Quảng Ninh vừa qua, đại diện Ủy ban Quản lý vốn nhà nước đã có buổi làm việc với các bên và yêu cầu cung ứng than để sản xuất điện năm 2024.
TP. Hồ Chí Minh: Ra mắt Viện Phát triển Dữ liệu và Công nghệ số Việt Nam

TP. Hồ Chí Minh: Ra mắt Viện Phát triển Dữ liệu và Công nghệ số Việt Nam

Tại TP. Hồ Chí Minh vừa diễn ra diễn đàn "Chuyển đổi số - Nâng tầm doanh nghiệp Việt", tại đây đã cho ra mắt Viện Phát triển Dữ liệu & công nghệ số Việt Nam.
Petrolimex tiếp tục phát triển mạng lưới cửa hàng xăng dầu

Petrolimex tiếp tục phát triển mạng lưới cửa hàng xăng dầu

Tại TP. Hồ Chí Minh, diễn ra Lễ ký kết hợp đồng thuê cửa hàng giữa Công ty TNHH Thương mại Năng lượng Đông Sài Gòn và 3 đơn vị thành viên của Petrolimex.
Quan tâm đến đời sống người lao động

Quan tâm đến đời sống người lao động

Những năm vừa qua, Công ty CP Phân lân nung chảy Văn Điển đã triển khai nhiều giải pháp để chăm lo và không ngừng nâng cao đời sống cho người lao động
Cảng Chu Lai - Kết nối nông sản Việt ra thị trường thế giới

Cảng Chu Lai - Kết nối nông sản Việt ra thị trường thế giới

THILOGI đã triển khai nhiều giải pháp nhằm kết nối hoạt động giao nhận vận chuyển đường bộ - cảng biển - đường biển, tối ưu hóa chuỗi giá trị xuất khẩu nông sản
Công ty bảo hiểm FWD giành cú đúp giải thưởng trong nước lẫn quốc tế về dịch vụ

Công ty bảo hiểm FWD giành cú đúp giải thưởng trong nước lẫn quốc tế về dịch vụ

Công ty bảo hiểm nhân thọ FWD vừa giành cú đúp giải thưởng trong nước và quốc tế nhờ mang đến nhiều cải tiến với trải nghiệm khác biệt cho khách hàng.
Hành trình khác biệt giúp Coca-Cola khẳng định cam kết phát triển bền vững

Hành trình khác biệt giúp Coca-Cola khẳng định cam kết phát triển bền vững

Tại Hội nghị Phát triển nền kinh tế mới, Coca-Cola đã gợi lên nhiều cảm hứng cho cộng đồng doanh nghiệp trước xu thế chuyển dịch tất yếu theo hướng bền vững.
BamBoo Capital (BCG): Doanh thu và lợi nhuận quý 1/2024 tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ

BamBoo Capital (BCG): Doanh thu và lợi nhuận quý 1/2024 tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ

Hết quý 1/2024, BCG ghi nhận doanh thu thuần đạt 985,4 tỷ đồng, tăng 40,5% so với cùng kỳ năm 2023. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất trong quý 1 đạt 98,2 tỷ đồng
Ngành điện Thừa Thiên Huế: Xây dựng nhà tình nghĩa cho các gia đình khó khăn

Ngành điện Thừa Thiên Huế: Xây dựng nhà tình nghĩa cho các gia đình khó khăn

PC Thừa Thiên Huế phối hợp với chính quyền địa phương khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho các hộ nghèo, hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Công đoàn EVNCPC động viên người lao động PC Quảng Bình

Công đoàn EVNCPC động viên người lao động PC Quảng Bình

Công đoàn Tổng Công ty Điện lực miền Trung cùng đoàn công tác đã đến động viên, tặng quà người lao động PC Quảng Bình.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động