Doanh nghiệp mong muốn gì khi đầu tư vào Việt Nam?

Chính sách thu hút đầu tư thì “rất ổn”, nhưng khi triển khai vào thực tế thì gặp nhiều vướng mắc. Chưa kể, chức năng, nhiệm vụ của bộ ngành, địa phương thiếu rõ ràng, không thống nhất, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Là một doanh nhân kiều bào Thái Lan, đã thực hiện 4 dự án đầu tư về Việt Nam theo hình thức đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong lĩnh vực năng lượng gió tại các tỉnh Gia Lai, Quảng Trị với tổng vốn đầu tư lên tới 260 triệu USD, ông Trần Minh Tiến cho rằng, các chính sách của Chính phủ đưa ra trong thu hút đầu tư thì “rất ổn”, nhưng khi triển khai vào thực tế thì lại gặp rất nhiều vấn đề vướng mắc trong các quy định. Cụ thể là nhiệm vụ của các cơ quan, ban ngành có lúc chồng chéo, thiếu rõ ràng, gây khó khăn cho nhà đầu tư trong thực hiện và triển khai dự án. Thậm chí, tình trạng nhũng nhiễu tại một số nơi vẫn còn tồn tại, ảnh hưởng đến nhà đầu tư.

Dẫn chứng trường hợp của doanh nghiệp mình, ông Trần Minh Tiến cho hay, nhà máy điện gió 100MW của doanh nghiệp (DN) tại tỉnh Gia Lai đã xây dựng xong, nhưng vẫn chưa thể nghiệm thu được, bởi vì cho đến nay doanh nghiệp cũng không rõ chức năng nghiệm thu dự án này là của cấp địa phương, cấp sở hay cấp bộ phải làm việc này.

“Chúng tôi đã đi đề nghị giải đáp vấn đề này cả 2 tháng, nhưng đến nay vẫn chưa xong” – ông Trần Minh Tiến nhấn mạnh và cho rằng, chính những bất cập trên đã làm mất thời gian, chi phí và hiệu quả hoạt động của DN tại Việt Nam.

Doanh nghiệp mong muốn gì khi đầu tư vào Việt Nam?
Chính sách dễ thay đổi gây khó khăn cho doanh nghiệp

Cũng gặp phải khó khăn khi hoạt động tại Việt Nam, ông Nguyễn Thanh Hoàng - doanh nhân kiều bào Australia – cho biết, đã đầu tư về Việt Nam khi Luật Đầu tư nước ngoài được ban hành vào năm 1987. Tuy nhiên, có một vấn đề bất cập đó là có một dự án đầu tư từ hơn 10 năm trước tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, thời điểm DN đầu tư, Uỷ ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã cấp đất với mức giá và điều kiện đầu tư rõ ràng, DN đã đồng ý và triển khai dự án đầu tư, nhưng 10 năm sau thì thanh tra làm việc với địa phương và yêu cầu truy thu và tăng tiền thuê với lý do giá đó quá thấp.

“Chúng tôi đã đi theo khiếu nại gần 4 năm trời, dự án bị kẹt vì không triển khai được nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Tôi mong muốn, Chính phủ sẽ không có những chính sách hồi tố với các dự án đầu tư, gây khó khăn cho DN” - ông Nguyễn Thanh Hoàng thông tin.

Nhiều nhà đầu tư cho rằng, Việt Nam đang được đánh giá là điểm đến đầu tư hấp dẫn với rất nhiều lợi thế về dân số đông, thị trường lao động dồi dào, chính trị ổn định và cơ hội tăng trưởng kinh tế ở mức cao, tuy vậy, việc thiếu tính ổn định, thiếu nhất quán trong xây dựng, triển khai thực hiện các chính sách thu hút đầu tư đang ảnh hưởng đến sức hấp dẫn của môi trường đầu tư Việt Nam thời gian qua và gây cản trở trong thu hút đầu tư trong giai đoạn tới.

Liên quan đến vấn đề này, ông Adam Sitkoff - Giám đốc điều hành Phòng Thương mại Hoa kỳ (AmCham) tại Hà Nội cho rằng, đại dịch Covid-19 kéo dài 2 năm đã khiến các DN Hoa Kỳ nói riêng và cộng đồng DN nói chung gặp phải thách thức về hoạt động, chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, thách thức lớn nhất đối với các DN Hoa Kỳ tại Việt Nam lại chính là sự thay đổi thường xuyên trong các quy định được công bố và thực hiện trong thời gian ngắn.

“Nhiều DN của chúng tôi vẫn lo ngại về những thay đổi trong chính sách và quy định không còn phù hợp với các thông lệ quốc tế tốt nhất, tệ quan liêu phi sản xuất phải được kiểm soát và khuôn khổ pháp lý của quốc gia phải ổn định và có thể dự đoán được” - ông Adam Sitkoff bày tỏ.

Bên cạnh đó, việc cho phép nhập cảnh vào Việt Nam vẫn còn nhiều thách thức do các thủ tục giấy tờ phức tạp và rườm ra, cũng như khó khăn trong việc xin giấy phép lao động do các yêu cầu bất hợp lý được quy định trong Nghị định số 152/2020/NĐ-CP về người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam.

Ông Adam Sitkoff kiến nghị, các thủ tục cần hợp lý, dễ dự đoán hơn cho các giám đốc điều hành, các nhà đầu tư mới và các nhóm hỗ trợ kỹ thuật, các chuyên gia để duy trì hoạt động và tạo điều kiện mở rộng đầu tư.

Doanh nghiệp mong muốn gì khi đầu tư vào Việt Nam?
Doanh nghiệp kiến nghị xây dựng chính sách thu hút đầu tư mang tính ổn định, minh bạch

Đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), bà Đặng Tuyết Vinh cũng đánh giá, môi trường đầu tư Việt Nam những năm gần đây được cải thiện tích cực, tuy nhiên vẫn còn những vấn đề nổi lên, được coi như “điểm nghẽn” đáng kể trong việc phát huy tối đa tiềm năng và tính hấp dẫn của môi trường đầu tư, đó là những vấn đề liên quan đến cơ sở hạ tầng, nhân lực và môi trường kinh doanh liên quan đến thể chế và thủ tục hành chính. Theo đó, EuroCham khuyến nghị, Việt Nam cần xây dựng một môi trường đầu tư, kinh doanh mang tính dễ dự báo và bền vững hơn.

Với doanh nhân Nguyễn Thanh Hoàng, ông cho rằng, để tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư, đồng thời xây dựng một môi trường kinh doanh công bằng, ổn định, các chính sách thu hút đầu tư của Việt Nam tới đây cần xây dựng theo hướng minh bạch, rõ ràng và dứt khoát, tạo sự ổn định cho DN yên tâm đầu tư.

“Khi nhà đầu tư gặp vấn đề cần tháo gỡ, các cơ quan chức năng cũng cần vào cuộc ngay để có những chính sách nhanh chóng, cụ thể, nhằm bảo vệ quyền lợi cho nhà đầu tư” - ông Nguyễn Thanh Hoàng nhấn mạnh.

Rõ ràng nhà đầu tư đang rất mong đợi một môi trường pháp lý công bằng, minh bạch hơn và có thể dự đoán, hợp lý hóa và coi trọng sự đổi mới. Điều này sẽ không chỉ giúp thu hút đầu tư mới mà còn duy trì và phát triển các dự án đầu tư đã có ở Việt Nam. Tuy nhiên, để xây dựng được những chính sách thu hút đầu tư an toàn, các chuyên gia kinh tế cho rằng, trong quá trình xây dựng chính sách, Chính phủ và các cơ quan chức năng nên tham vấn ý kiến của nhiều bộ, ngành, hiệp hội và cộng đồng DN, nhằm tạo sự đồng thuận trong xây dựng chính sách.

Bên cạnh đó, trong quá trình thực thi chính sách, cần đảm bảo có sự phối hợp tốt hơn ở tất cả các cấp chính quyền từ trung ương tới địa phương. Tránh hiện tượng mỗi địa phương thực hiện một kiểu, gây khó cho nhà đầu tư trong triển khai dự án.

Ông Adam Sitkoff - Giám đốc điều hành Phòng Thương mại Hoa kỳ (AmCham) tại Hà Nội: Thách thức lớn nhất đối với các doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam chính là sự thay đổi thường xuyên trong các quy định được công bố và thực hiện trong thời gian ngắn.
Nguyễn Hòa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Ngân hàng số ABBank ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch trong quý I/2024

Ngân hàng số ABBank ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch trong quý I/2024

Kết thúc quý I năm 2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng sốđạt 127.382 tỷ đồng, tổng dư nợ đạt 125.108.
Kiểm toán Nhà nước tổ chức Hội nghị sơ kết quy chế phối hợp với một số tỉnh Tây Nam Bộ

Kiểm toán Nhà nước tổ chức Hội nghị sơ kết quy chế phối hợp với một số tỉnh Tây Nam Bộ

Ngày 25/4, Tổng Kiểm toán Nhà nước đã tổ chức Hội nghị sơ kết quy chế phối hợp công tác giữa Kiểm toán Nhà nước với một số tỉnh, thành tại Tây Nam Bộ.
Chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2024: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2024: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Ngày 25/4, Ngân hàng Nhà nước tổ chức Họp báo công bố sự kiện Chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2024. Theo đó, sự kiện sẽ diễn ra vào ngày 8/5 tới, tại Hà Nội.
Thị trường giao dịch giằng co, VN-Index đóng cửa sát giá tham chiếu

Thị trường giao dịch giằng co, VN-Index đóng cửa sát giá tham chiếu

Sự thận trọng của nhà đầu tư đã quay trở lại khiến thị trường giao dịch giằng co. Kết phiên, VN-Index giảm 0,64 điểm, tương đương 0,05%, xuống mức 1.204,97 điểm
SSI tự tin với hệ thống bảo mật, đặt mục tiêu lãi 3.400 tỷ đồng

SSI tự tin với hệ thống bảo mật, đặt mục tiêu lãi 3.400 tỷ đồng

SSI khẳng định rất quan tâm và không ngừng nâng cao chất lượng bảo mật của hệ thống, luôn cập nhật các phương pháp tấn công mới để rà soát và thích ứng.

Tin cùng chuyên mục

Khi nào cổ phiếu của Becamex BCE mới thoát khỏi diện cảnh báo?

Khi nào cổ phiếu của Becamex BCE mới thoát khỏi diện cảnh báo?

Mã cổ phiếu BCE của Công ty CP Xây dựng và Giao thông Bình Dương vẫn đang trong diện cảnh báo do lợi nhuận sau thuế chưa phân phối âm hơn 40 tỷ đồng.
Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3, triển vọng ổn định

Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3, triển vọng ổn định

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s Ratings (Moody’s) mới đây đã công bố giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm Ba3, triển vọng ổn định cho VPBank.
Doanh nghiệp không mặn mà, phiên đấu thầu vàng lại bị hủy

Doanh nghiệp không mặn mà, phiên đấu thầu vàng lại bị hủy

Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng SJC hôm nay (25/4) lại bị hủy do chỉ có một đơn vị nộp phiếu dự thầu. Đây là lần thứ hai nhà điều hành hủy đấu thầu vàng.
BIDV chung tay khơi thông điểm nghẽn vốn cho doanh nghiệp

BIDV chung tay khơi thông điểm nghẽn vốn cho doanh nghiệp

Chủ đề “Tiếp cận vốn - Khơi thông điểm nghẽn” BIDV và các diễn giả đã chia sẻ kinh nghiệm nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp ổn định sản xuất kinh doanh.
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 25/4: HDB, VRE và GVR

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 25/4: HDB, VRE và GVR

MBS ước tính tăng trưởng tín dụng của HDB tiếp tục duy trì mức trung bình 22%/năm trong giai đoạn 2024-2025, trong đó mảng khách hàng SME phát triển tích cực.
WB, ASIFMA hỗ trợ Việt Nam tháo gỡ vướng mắc để nâng hạng thị trường chứng khoán

WB, ASIFMA hỗ trợ Việt Nam tháo gỡ vướng mắc để nâng hạng thị trường chứng khoán

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa làm việc với WB và ASIFMA về dự thảo quy định liên quan đến các tiêu chí để nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.
VPBank ghi nhận lợi nhuận trước thuế hợp nhất quý 1 tăng gần 66% so với quý 4/2023

VPBank ghi nhận lợi nhuận trước thuế hợp nhất quý 1 tăng gần 66% so với quý 4/2023

VPBank khởi động quý 1/2024 đầy thuận lợi với lợi nhuận trước thuế hợp nhất tăng gần 66% so với cuối năm 2023 và 64% so với cùng kỳ.
VIB: Chiến lược cá nhân hóa chi tiêu qua thẻ theo từng phân khúc khách hàng

VIB: Chiến lược cá nhân hóa chi tiêu qua thẻ theo từng phân khúc khách hàng

Giai đoạn 2018 - 2019, VIB gây ấn tượng trên thị trường thanh toán không tiền mặt khi ra đời một trong những dòng thẻ cá nhân hóa đầu tiên tại Việt Nam.
Vàng ế và bài toán nguồn cung cho thị trường vẫn chưa chốt lời giải

Vàng ế và bài toán nguồn cung cho thị trường vẫn chưa chốt lời giải

Câu chuyện đảm bảo nguồn cung cho thị trường vàng, đưa giá vàng trong nước tiệm cận giá thế giới không thể giải quyết thấu đáo ngày một, ngày hai.
Cổ phiếu đua nhau tăng trần đẩy VN-Index vượt mốc 1.200 điểm

Cổ phiếu đua nhau tăng trần đẩy VN-Index vượt mốc 1.200 điểm

Diễn biến tăng liên tục trong cả ngày và không có bất kỳ nhịp lùi điều chỉnh nào ở VN-Index, trong đó cổ phiếu bất động sản bật mạnh sau thời gian bị "nén chặt"
Chủ tịch Vinaconex: Không có chuyện rút khỏi dự án Cát Bà Amatina

Chủ tịch Vinaconex: Không có chuyện rút khỏi dự án Cát Bà Amatina

Ông Đào Ngọc Thanh, Chủ tịch Vinaconex khẳng định sự việc nhận hoàn trả 2.200 tỷ đồng từ chủ đầu tư Cát Bà Amatina là hoạt động luân chuyển vốn bình thường.
Đại hội Đồng cổ đông Bảo Minh (BMI) 2024: Cam kết đồng hành và phát triển bền vững

Đại hội Đồng cổ đông Bảo Minh (BMI) 2024: Cam kết đồng hành và phát triển bền vững

Sáng ngày 24/4/2024, Tổng công ty Cổ phần Bảo Minh (HoSE: BMI) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2024.
Vì sao cổ phiếu của Tập đoàn Tiên Sơn bị đưa vào diện cảnh báo?

Vì sao cổ phiếu của Tập đoàn Tiên Sơn bị đưa vào diện cảnh báo?

Vi phạm trong quy chế Niêm yết và Giao dịch chứng khoán niêm yết, cổ phiếu của Tập đoàn Tiên Sơn (Mã: AAT) đã bị đưa vào diện cảnh báo kể từ ngày 24/4/2024.
Ngân hàng TPBank dự kiến chia cổ tức bằng tiền mặt và cổ phiếu lên tới 25%

Ngân hàng TPBank dự kiến chia cổ tức bằng tiền mặt và cổ phiếu lên tới 25%

Năm 2024, TPBank hướng tới mục tiêu lợi nhuận 7.500 tỷ, tăng 34% đồng thời đem tin vui tới cho cổ đông với kế hoạch dự kiến chia cổ tức lên tới 25%.
Standard Chartered hạ dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2024 xuống 6%

Standard Chartered hạ dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2024 xuống 6%

Ngân hàng Standard Chartered vừa đưa ra báo cáo kinh tế vĩ mô về Việt Nam, trong đó hạ dự báo tăng trưởng GDP xuống mức 6% năm 2024 so với dự báo 6,7% trước đó.
Lãi suất ngân hàng hôm nay ngày 24/4/2024: Các nhà băng trở lại "cuộc đua" tăng lãi suất

Lãi suất ngân hàng hôm nay ngày 24/4/2024: Các nhà băng trở lại "cuộc đua" tăng lãi suất

Tổng hợp lãi suất ngân hàng hôm nay ngày 24/4/2024, lãi suất tiết kiệm 24/4, giảm lãi suất huy động, tăng lãi suất, ngân hàng BIDV, VCB, VIB, MB, VietinBank.
Một công ty du lịch  phát hành thành công 750 tỷ đồng trái phiếu

Một công ty du lịch phát hành thành công 750 tỷ đồng trái phiếu

Từ đầu năm đến nay, Công ty Du Lịch L.H phát hành thành công 3 lô trái phiếu với tổng giá trị 750 tỷ đồng.
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 24/4: VCB, PNJ và GAS

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 24/4: VCB, PNJ và GAS

Dựa trên nền tảng vững chắc với NPL thấp và LLR cao, VCB đã tận dụng những thế mạnh này để duy trì tăng trưởng lợi nhuận mặc dù vẫn giữ vững tâm thế thận trọng.
Cần mạnh dạn hơn trong việc cho vay phát triển kinh tế hợp tác xã

Cần mạnh dạn hơn trong việc cho vay phát triển kinh tế hợp tác xã

Chỉ có khoảng 2% số hợp tác xã trong cả nước tiếp cận được vốn các tổ chức tín dụng. Vì thế, các ngân hàng cần mạnh dạn hơn trong việc cho vay tới đối tượng này
Ngân hàng Bắc Á lãi trước thuế hơn 1.000 tỷ đồng, tỷ lệ nợ xấu ở mức thấp

Ngân hàng Bắc Á lãi trước thuế hơn 1.000 tỷ đồng, tỷ lệ nợ xấu ở mức thấp

Bac A Bank công bố kết quả kinh doanh năm 2023 tích cực với doanh thu hợp nhất tiếp tục tăng trưởng, thu nhập ngoài lãi khả quan và tỷ lệ nợ xấu thấp
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động