Doanh nghiệp mở rộng điểm bán, ‘cuộc chơi’ bán lẻ ngày càng sôi động

Thị trường bán lẻ ghi nhận tốc độ tăng trưởng mạnh, là động lực để các doanh nghiệp tăng cường mở rộng điểm bán.

Theo báo cáo mới nhất từ Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành tháng 7/2025 ước đạt 576,4 nghìn tỉ đồng, tăng 1,1% so với tháng trước và tăng 9,2% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung bảy tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 3.993,4 nghìn tỉ đồng, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm trước. 

Theo một số báo cáo thị trường, kênh hiện đại hiện chiếm khoảng 12% tổng doanh số bán lẻ của thị trường Việt Nam. Tỷ lệ này có xu hướng tăng lên, cả ở khu vực thành thị và nông thôn khi nhu cầu mua sắm hàng hoá tiện lợi, nhanh gọn ngày càng tăng cao.

Doanh thu tăng cao là động lực để doanh nghiệp bán lẻ mở rộng điểm bán (Ảnh: Kim Ngân)

Doanh thu tăng cao là động lực để doanh nghiệp bán lẻ mở rộng điểm bán (Ảnh: Kim Ngân)

Trong bối cảnh thị trường bán lẻ đang có sự tăng trưởng tương đối ổn định, trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, đại diện hệ thống siêu thị Winmart cho biết, tháng 8/2025, WinMart ra mắt loạt siêu thị mô hình mới tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Quảng Ninh, mang đến không gian mua sắm hiện đại cùng hàng hóa phong phú từ các thương hiệu uy tín.

Các siêu thị theo mô hình mới được ra mắt tại nhiều thành phố lớn như Hà Nội (WinMart Bà Triệu, WinMart Smart City, WinMart Ocean Park, WinMart Liễu Giai), TP. Hồ Chí Minh (WinMart Landmark 81, WinMart Đồng Khởi) và Quảng Ninh (WinMart Hạ Long). Tọa lạc tại các khu dân cư đông đúc, các siêu thị WinMart hướng đến phục vụ nhu cầu của các gia đình trẻ, dân văn phòng, sinh viên và người nội trợ hiện đại - những người ngày càng đòi hỏi trải nghiệm mua sắm tiện lợi, chất lượng và tối ưu về thời gian. Hàng hóa được cung ứng đa dạng với giá cả bình ổn, phục vụ nhu cầu mua sắm thiết yếu của cả gia đình, từ thực phẩm tươi sống, trái cây nhập khẩu, đồ gia dụng, mỹ phẩm, thời trang đến các sản phẩm đặc sản vùng miền…

“Kể từ đầu quý 3 năm 2025 đến nay, các điểm bán thuộc mô hình mới ghi nhận tỷ lệ mua hàng trung bình tăng 23,5% so với giai đoạn trước nâng cấp. Giá trị trung bình mỗi đơn hàng cũng tăng trưởng ở mức hai chữ số. Đây là minh chứng sức hút của mô hình này đối với người tiêu dùng thành thị”, đại diện siêu thị Winmart chia sẻ.

7 tháng năm 2025, doanh thu thuần của WinCommerce (công ty chủ quản hệ thống WinMart, WinMart+, WiN) đạt 21.400 tỷ đồng, tăng 14,8% so với cùng kỳ 2024. Từ đầu năm đến nay, WinCommerce đã khai trương 354 cửa hàng mới, trong đó gần một nửa tập trung tại khu vực miền Trung. Nhờ đó, tổng số siêu thị WinMart và cửa hàng WinMart+, WiN đã đạt gần 4.200 điểm bán trên toàn quốc, củng cố vị thế chuỗi bán lẻ hiện đại lớn nhất Việt Nam.

Ở khối doanh nghiệp nước ngoài, năm 2025, AEON Việt Nam dự kiến khai trương 3 trung tâm bách hóa tổng hợp và siêu thị, 1 trung tâm mua sắm cùng nhiều siêu thị và cửa hàng chuyên doanh trên cả nước. Tập đoàn AEON xác định Việt Nam là thị trường chiến lược trọng điểm bên cạnh Nhật Bản, đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ tăng gấp 3 lần quy mô. Sự vào cuộc của các doanh nghiệp dự báo sẽ giúp thị trường ngày càng sôi động và sớm hiện thực hoá mục tiêu tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong năm nay.

Bảo Ngọc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bình luận