Doanh nghiệp lữ hành thiệt hại lớn vì dịch Corona

Trước sự bùng phát của dịch Corona, các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam phải hủy toàn bộ các chương trình tour đi Trung Quốc và đón khách Trung Quốc vào Việt Nam. Tình hình này đã gây thiệt hại lớn cho các doanh nghiệp, vì tour Trung Quốc luôn là sản phẩm trọng điểm dịp đầu năm.    

Trước và sau Tết Nguyên đán 2020, nhiều hãng lữ hành đã bám sát tình hình dịch Corona để kịp thời đưa ra các quyết định về hoạt động khai thác thị trường Trung Quốc cũng như tổ chức các đoàn khách đi du lịch Trung Quốc.

doanh nghiep lu hanh thiet hai lon vi dich corona
Trung Quốc luôn là sản phẩm đắt hàng của nhiều doanh nghiệp lữ hành dịp đầu năm

Cho đến thời điểm này, Công ty Du lịch Vietrantour đã quyết định hoàn 100% tiền tour, miễn phí toàn bộ chi phí hủy/hoãn cho khách du lịch đã đăng ký các tour đi Trung Quốc cho tới khi dịch bệnh được kiểm soát hoàn toàn. Theo đó, các khách hàng sẽ được quyền hủy tour Trung Quốc đã đăng kí và nhận lại toàn bộ chi phí tour. Trường hợp khách hàng muốn chuyển đổi sang tour khác có giá trị ngang bằng, Vietrantour sẽ ưu đãi ngay 800 ngàn đồng/khách. Nếu chuyển đổi sang tour có giá trị cao hơn, khách sẽ chi trả thêm chi phí chênh lệch, và chính sách ưu đãi này vẫn được áp dụng.

Bằng quyết định hoàn lại 100% chi phí tour cho khách hàng, miễn phí toàn bộ chi phí hủy/hoãn tour trong điều kiện hiện tại, bà Nguyễn Thị Huyền – Giám đốc điều hành Vietrantour cho hay, sự bùng phát của dịch Corona được coi là sự cố bất khả kháng nằm trong điều khoản hợp đồng đã kí kết giữa Vietrantour và khách hàng, cho phép Vietrantour miễn trừ trách nhiệm trước khách hàng, Vietrantour được toàn quyền hủy tour để đảm bảo an toàn cho du khách. “Đây là một tổn thất không nhỏ đối với công ty, nhưng trên hết là để khách hàng đặt niềm tin vào sự lựa chọn tin cậy đối với công ty, chúng tôi đã nỗ lực để mong đợi được đón tiếp khách hàng tiếp tục ủng hộ Vietrantour trên mọi hành trình”- bà Huyền nói.

Còn tại Công ty Du lịch HanoiRedtours, Trung Quốc là sản phẩm trọng điểm, luôn được nhiều du khách lựa chọn trong dịp đầu năm mới. Ngay những ngày sát Tết, HanoiRedtours và du khách đã thống nhất hủy toàn bộ các tour Trung Quốc khởi hành dịp Tết Nguyên Đán và các sản phẩm khởi hành trong Quý 1. Chỉ tính riêng Tết Nguyên Đán, đã có 5 đoàn Trung Quốc đã bị hủy (Số lượng khách trung bình từ 30 – 35 khách/1 đoàn).

Theo đại diện HanoiRedtours, bên cạnh việc ảnh hưởng tới lượng khách Việt Nam đi du lịch Trung Quốc thì một số tour du lịch dành cho khách nước ngoài tới Việt Nam có kết hợp tham quan Trung Quốc của HanoiRedtours cũng bị ảnh hưởng. Ước tính thiệt hại của HanoiRedtours là rất lớn do sản phẩm Trung Quốc khởi hành đầu năm luôn là sản phẩm hot.

Sự bùng phát của dịch bệnh Corona là sự cố bất khả kháng nằm ngoài tầm kiểm soát của HanoiRedtours và tất cả du khách. Để đảm bảo an toàn cho du khách, bên cạnh việc hoãn, hủy tất cả các tour Trung Quốc, HanoiRedtours quyết định hoàn tiền 100% cho khách hàng đã đăng ký các tour Trung Quốc cho đến khi dịch bệnh được kiểm soát hoàn toàn. Đồng thồi, hỗ trợ chuyển đổi sang ngày khởi hành khác hoặc các tour khác áp dụng theo chính sách khách hàng cũ. Trong trường hợp giá tour cao hơn so với giá tour đã đăng ký, du khách sẽ thanh toán thêm chi phí chênh lệch đó.

Bà Vũ Thị Bích Huệ - Trưởng Phòng truyền thông, marketing HanoiRedtours cho biết, mặc dù chưa có thông tin chính thức của các nhà cung cấp nhưng HanoiRedtours vẫn đưa ra quyết định trên nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối và quyền lợi cho tất cả du khách. HanoiRedtours sẽ sớm liên hệ với du khách đã đăng ký tour Trung Quốc để hướng dẫn, hỗ trợ làm thủ tục.

Theo Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VNAT), lượng du khách từ Trung Quốc chiếm khoảng 32% tổng khách du lịch đến Việt Nam bằng mọi phương tiện. Vì vậy, với sự bùng phát, lan rộng trên thực tế của dịch corona sẽ khiến cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực lữ hành và kinh doanh dịch vụ du lịch đối mặt với tình trạng giảm doanh số đáng kể.

Nhằm giảm thiểu các tổn thất do dịch Corona gây ra đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp lữ hành, nhiều địa phương cũng đã có cam kết sẽ hỗ trợ doanh nghiệp khai thác các thị trường khách khác nhằm bù đắp vào thị trường khách đến từ Trung Quốc.

Hoa Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Trung tâm xúc tiến Du lịch và đầu tư Kiên Giang, Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc (POBA), Công ty Cổ phần Vinpearl (Tập đoàn Vingroup) ký kết biên bản ghi nhớ.
Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Hiện nay, công tác chuẩn bị cho Chương trình Carnaval Hạ Long 2024 đang được gấp rút hoàn thành trước khi diễn ra lễ khai mạc sự kiện vào ngày 28/4 sắp tới.
Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt và Đà Nẵng là hai trong số những điểm du lịch trong nước được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất.
Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Trong khuôn khổ chương trình đoàn tàu du lịch "Hành trình Đêm Đà Lạt" diễn ra tại ga Đà Lạt, dự án sách “Xứ sở lạ lùng” đang được lan toả, bay xa.
Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Nhân lực du lịch Việt Nam hiện đang vừa thiếu về số lượng lại vừa yếu về chuyên môn, nghiệp vụ, dẫn đến chất lượng phục vụ du lịch còn thấp, sức cạnh tranh yếu.

Tin cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Ngày 27/4, TP. Sầm Sơn (Thanh Hóa) sẽ khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 và Khánh thành quảng trường biển với tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Sáng 16/4, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về Chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024.
Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Việt Nam đã từng bước triển khai du lịch xanh, nhằm hạn chế những tác động xấu đến môi trường sống của con người.
Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Hội chợ Du lịch quốc tế (VITM Hà Nội 2024) đang diễn ra sôi động, thu hút nhiều người dân thủ đô đến tham quan và "săn" tour giảm giá.
Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Hết quý I/2024, lượng khách đến Lâm Đồng ước đạt 2,38 triệu lượt, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 24,5% kế hoạch năm 2024.
Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh thúc đẩy liên kết, xúc tiến điểm đến, xây dựng, định vị thị trường, sản phẩm du lịch và dịch vụ mới.
Thúc đẩy quảng bá, liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Thúc đẩy quảng bá, liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Đồng bằng sông Cửu Long là một trong 7 vùng trọng điểm du lịch của cả nước với hệ thống tài nguyên du lịch phong phú và mang tính đặc thù, độc đáo.
Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2024: Hướng đến phát triển du lịch bền vững

Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2024: Hướng đến phát triển du lịch bền vững

Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 18 (ITE HCMC 2024) sẽ diễn ra từ ngày 5-7/9 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày là cơ hội tuyệt vời cho ngành du lịch

Nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày là cơ hội tuyệt vời cho ngành du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 là thời điểm lý tưởng cho ngành du lịch phát triển, đặc biệt nếu đề xuất kỳ nghỉ này kéo dài 5 ngày sẽ là cơ hội thuận lợi để thu hút khách.
Ninh Thuận kỳ vọng hút khách từ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam

Ninh Thuận kỳ vọng hút khách từ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam

Các doanh nghiệp du lịch Ninh Thuận tiếp cận, giới thiệu quảng bá các sản phẩm du lịch đến với du khách tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024.
Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024

Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024

Sáng nay (ngày 11/4) chính thức khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM Hà Nội 2024), sự kiện quy tụ trên 700 đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Website quảng bá du lịch Việt Nam xếp vào top đầu trong khu vực

Website quảng bá du lịch Việt Nam xếp vào top đầu trong khu vực

Website quảng bá du lịch Việt Nam (vietnam.travel) đang được xếp vào tốp đầu trong khu vực, vượt qua website du lịch của Thái Lan.
Du lịch Vĩnh Long phát huy lợi thế liên kết vùng

Du lịch Vĩnh Long phát huy lợi thế liên kết vùng

Nhiều điểm đến văn hóa, du lịch đã thành công trong thu hút khách du lịch giúp tổng lượng khách đến Vĩnh Long đạt 426.557 lượt, tăng 3,2% so với cùng kỳ.
Ninh Thuận: Phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Ninh Thuận: Phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Ninh Thuận phấn đấu đến năm 2030, ngành du lịch sẽ phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn, theo hướng “Bền vững - Chất lượng cao - Độc đáo”.
Traveloka hợp tác Hồng Kông (Trung Quốc) để phát triển du lịch ở Đông Nam Á

Traveloka hợp tác Hồng Kông (Trung Quốc) để phát triển du lịch ở Đông Nam Á

Traveloka - nền tảng du lịch hàng đầu Đông Nam Á hợp tác với Tổng cục Du lịch Hồng Kông (Trung Quốc) để nâng cao trải nghiệm du lịch tại khu vực này.
Đề xuất lễ 30/4-1/5 nghỉ 5 ngày: Doanh nghiệp du lịch phấn khởi được “tiếp sức”

Đề xuất lễ 30/4-1/5 nghỉ 5 ngày: Doanh nghiệp du lịch phấn khởi được “tiếp sức”

Doanh nghiệp ngành du lịch đang phấn khởi và chờ đề xuất kỳ nghỉ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày được thông qua nhằm kích cầu, phục hồi du lịch trong nước.
Ẩm thực là “sứ giả” đặc biệt giữ chân du khách lâu hơn

Ẩm thực là “sứ giả” đặc biệt giữ chân du khách lâu hơn

Ẩm thực là một phần không thể thiếu trong việc góp phần quảng bá hình ảnh du lịch và níu chân du khách bởi mang tới nét đặc trưng của vùng miền.
TP. Hồ Chí Minh: Đưa công nghệ xanh vào phát triển du lịch

TP. Hồ Chí Minh: Đưa công nghệ xanh vào phát triển du lịch

Phát huy chủ đề "Xanh trên mỗi hành trình", TP. Hồ Chí Minh khuyến khích hệ sinh thái du lịch ứng dụng giải pháp xanh, ứng dụng công nghệ để du khách tiếp cận.
Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng du lịch tốt nhất 2024

Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng du lịch tốt nhất 2024

Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc (UN Tourism) đang kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng Du lịch tốt nhất 2024 tới các quốc gia thành viên, trong đó có Việt Nam.
Trải nghiệm “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”

Trải nghiệm “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”

Người dân Thủ đô và du khách đã được tham quan và trải nghiệm một Sa Pa thu nhỏ giữa lòng Hà Nội trong “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động