Doanh nghiệp logistics: Yếu tố lao động giá rẻ trở nên thứ yếu

Đối với các doanh nghiệp (DN) logistics, tăng trưởng kinh tế, đầu tư trực tiếp nước ngoài, giá trị thương mại, vị trí và cơ sở hạ tầng giao thông là những ‘chìa khóa’ để làm cho một quốc gia trở thành một thị trường mới nổi quan trọng, thay vì yếu tố lao động giá rẻ.
doanh nghiep logistics yeu to lao dong gia re tro nen thu yeu

Hết thời "lao động giá rẻ"

Đây là thông tin vừa được bà Nguyễn Quyên – Giám đốc CEL Consulting - chia sẻ trong nghiên cứu về nhóm thị trường kinh tế mới nổi từ góc nhìn quản trị cung ứng.

Theo đó, lãnh đạo cấp cao của hơn 500 công ty logistics trên thế giới tỏ ra lạc quan và chia sẻ quan điểm của IMF rằng từ năm 2018 trở đi sẽ là năm các thị trường mới nổi tăng trưởng mạnh mẽ hơn.

65,1% trong số họ nói dự báo của IMF rằng các thị trường mới nổi sẽ đạt mức tăng trưởng chung 4,8% là “có thể đúng”. Các DN vừa và nhỏ - tức là những DN có ít hơn 250 nhân viên - sẽ là những DN hưởng lợi nhiều nhất từ sự tăng trưởng của các thị trường mới nổi.

Về thị trường, đến nay, Ấn Độ và Trung Quốc vẫn là những điểm đến đầu tư hàng đầu của ngành logistics. Việt Nam dẫn đầu nhóm thứ hai bao gồm các tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất (UAE), Brazil và Indonesia. Các quốc gia ngày càng thu hút sự quan tâm đầu tư từ ngành này gồm Nam Phi, Malaysia, Thổ Nhĩ Kỳ, Philippines, Thái Lan, Myanmar, Kenya, Ai Cập và Bangladesh. Các nước thu hút ít sự quan tâm đầu tư từ ngành logistics là Brazil, Nga, Ả Rập Xê Út, Mexico và Nigeria.

Theo đánh giá của CEL Consulting, các DN logistics đánh giá rủi ro trong ngành chuỗi cung ứng là khác nhau theo vùng. Ở châu Á - Thái Bình Dương, mối quan ngại hàng đầu đối với nhà đầu tư logistics là những cú sốc kinh tế; tại Mỹ Latinh là tham nhũng. Tại Trung Đông và Bắc Phi, khủng bố là mối quan ngại hàng đầu trong khi khu vực châu Phi cận Sahara là cơ sở hạ tầng nghèo nàn.

Nhìn chung, tham nhũng và cơ sở hạ tầng nghèo nàn là những mối quan ngại hàng đầu của các nhà quản trị logistics khi tiến hành kinh doanh tại các thị trường mới nổi. Lao động giá rẻ tiếp tục không còn là một yếu tố chính trong cách các chuyên gia logistics nhìn nhận, đánh giá các thị trường mới nổi.

“Tăng trưởng kinh tế, đầu tư trực tiếp nước ngoài, giá trị thương mại, vị trí và cơ sở hạ tầng giao thông là những ‘chìa khóa’ để làm cho một quốc gia trở thành một thị trường mới nổi quan trọng hơn yếu tố lao động giá rẻ” – bà Quyên cho biết.

Logistics tăng 10%, lượng hàng nhập khẩu song phương sẽ tăng 70%

Theo đại diện CEL Consulting, quản lý chuỗi cung ứng không còn phụ thuộc vào công nghệ DN đang sở hữu, mà là về nền kinh tế nơi DN đang hoạt động.

“Gần đây, các mô hình kinh doanh mới đang đẩy mạnh xây dựng các chuỗi cung ứng hướng đến khách hàng, dẫn đến xu hướng sử dụng các trung tâm phân phối nhỏ đặt gần khách hàng. Ngành dệt may đang phải đối mặt với số phận tương tự khi các nền kinh tế mới nổi đang nhận được rất nhiều sự chú ý từ các thương hiệu lớn trong ngành nhờ lợi thế về chi phí và vị trí chiến lược của họ. Logistics và vận chuyển hàng hóa là ‘trụ cột’ của thương mại quốc tế và hiệu quả hoạt động của hai ngành này bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như luật pháp của đất nước, hiệu quả và công nghệ vận chuyển - giao nhận, và các thỏa thuận thương mại quốc tế”- bà Quyên phân tích.

Về hiệu quả vận hành trong ngành logistics, đánh giá của CEL Consulting cho thấy, nếu nhìn vào chuỗi cung ứng hoàn chỉnh ngành dệt may, có thể tìm thấy các rào cản thương mại ở nhiều giai đoạn. Cơ sở hạ tầng giao thông vận tải và logistics có tác động trực tiếp đến việc chậm trễ trong vận chuyển - giao nhận hàng hóa, do đó làm cho chúng trở thành một yếu tố chi phí nổi bật.

Ngoài ra, các yếu tố chi phí khác như tính xuyên biên giới không thể đoán trước, hạn chế tiếp cận thị trường, tính tham nhũng của hệ thống, và những phức tạp tùy chỉnh và tuân thủ ảnh hưởng đến hiệu quả chuỗi cung ứng.

“Những hạn chế này càng trở nên có vấn đề hơn trong ngành dệt may, vì thời trang ‘ăn liền’ đã và đang rút ngắn thời gian từ lúc thiết kế sản phẩm đến lúc sản xuất thực tế. Do đó, việc cải thiện hiệu quả hoạt động logistics của một nhà xuất khẩu/nhà sản xuất hàng may mặc có thể tăng đáng kể lợi nhuận kinh doanh. Một nghiên cứu của OECD đã thực sự kết luận rằng nếu hiệu quả hoạt động logistics tăng 10%, thì lượng hàng nhập khẩu song phương sẽ tăng 70%”- đại diện CEL Consulting cho biết.

Nguyễn Phượng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Lào Cai: Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam tặng bình lọc nước cho người dân huyện Bắc Hà và Bảo Yên

Lào Cai: Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam tặng bình lọc nước cho người dân huyện Bắc Hà và Bảo Yên

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam – Petrolimex trao tặng 1.000 bình lọc nước tới các hộ dân trên địa bàn 2 huyện Bắc Hà, Bảo Yên thuộc tỉnh Lào Cai.
Siberian Wellness vinh dự nhận giải thưởng “Doanh nghiệp Vì Cộng đồng – Saigon Times CSR 2024”

Siberian Wellness vinh dự nhận giải thưởng “Doanh nghiệp Vì Cộng đồng – Saigon Times CSR 2024”

Siberian Wellness vinh dự nhận giải thưởng “Doanh nghiệp Vì Cộng đồng – Saigon Times CSR 2024”, khẳng định cam kết phát triển bền vững và trách nhiệm xã hội
Founder Nguyễn Gia Vinh dẫn dắt XNE Logistics chinh phục Đông Nam Á

Founder Nguyễn Gia Vinh dẫn dắt XNE Logistics chinh phục Đông Nam Á

Năm 2024, đánh dấu bước phát triển mạnh mẽ cho thị trường kinh doanh online, XNE Logistics ra đời để giúp doanh nghiệp bùng nổ doanh thu - chinh phục châu Á.
Saigon Co.op khai trương đại siêu thị Co.opXtra Tạ Quang Bửu

Saigon Co.op khai trương đại siêu thị Co.opXtra Tạ Quang Bửu

Ngày 15/11/2024, Saigon Co.op chính thức đưa vào hoạt động Co.opXtra Tạ Quang Bửu tại Trung tâm Thương mại Central Premium, tại quận 8, TP. Hồ Chí Minh.
Shopee mở rộng chuỗi kỷ lục ấn tượng tại siêu sự kiện mua sắm lớn nhất năm 11.11

Shopee mở rộng chuỗi kỷ lục ấn tượng tại siêu sự kiện mua sắm lớn nhất năm 11.11

Xuyên suốt sự kiện “11.11 Sale Khủng Nhất Năm”, người dùng Shopee đã tiết kiệm 2.300 tỷ đồng chi phí mua sắm.

Tin cùng chuyên mục

Care For Việt Nam nhận danh hiệu

Care For Việt Nam nhận danh hiệu ''Doanh nghiệp vì cộng đồng'' 2024

Ngày 14/11, Care For Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu ''Doanh nghiệp vì Cộng đồng'' tại sự kiện ''Saigon Times CSR 2024'' do Tạp chí Kinh tế Sài Gòn tổ chức.
Thiếu thông tin và tài chính đang cản trở doanh nghiệp tiếp cận ESG

Thiếu thông tin và tài chính đang cản trở doanh nghiệp tiếp cận ESG

39% doanh nghiệp chưa từng nghe nói đến ESG và 62% doanh nghiệp hiện chưa nắm rõ các quy định và chính sách của Việt Nam liên quan đến ESG.
Petrovietnam phấn đấu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu kế hoạch năm 2024

Petrovietnam phấn đấu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu kế hoạch năm 2024

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu tài chính cả năm 2024 theo kế hoạch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp giao
FrieslandCampina chiến thắng giải thưởng “Chuỗi giá trị đổi mới bền vững 2024”.

FrieslandCampina chiến thắng giải thưởng “Chuỗi giá trị đổi mới bền vững 2024”.

FrieslandCampina vừa được xướng tên ở hạng mục chuỗi giá trị đổi mới bền vững năm 2024.
Công nghệ đã dẫn lối thành công của FPT Long Châu như thế nào?

Công nghệ đã dẫn lối thành công của FPT Long Châu như thế nào?

Trong khuôn khổ sự kiện FPT Techday 2024 diễn ra tại TP.HCM, bà Nguyễn Đỗ Quyên đã giới thiệu bài tham luận với chủ đề “Công nghệ đồng hành chăm sóc sức khoẻ".
Cơ hội cho doanh nghiệp Việt khai thác thị trường Halal

Cơ hội cho doanh nghiệp Việt khai thác thị trường Halal

Quy mô nền kinh tế Halal toàn cầu dự kiến đạt 10.000 tỷ USD vào năm 2028 và đây chính là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam khai thác thị trường này.
Công ty Coca-Cola Việt Nam: Đào tạo kinh doanh thương mại điện tử từ sản phẩm sơn mài truyền thống

Công ty Coca-Cola Việt Nam: Đào tạo kinh doanh thương mại điện tử từ sản phẩm sơn mài truyền thống

Vừa qua, Công ty Coca-Cola Việt Nam đã khởi động dự án “Đào tạo kinh doanh thương mại điện tử sản phẩm sơn mài truyền thống cho phụ nữ Duyên Thái".
Tháng tri ân khách hàng năm 2024 của EVN có gì đặc biệt?

Tháng tri ân khách hàng năm 2024 của EVN có gì đặc biệt?

Tháng tri ân khách hàng năm 2024 của EVN có chủ đề “Đồng hành cùng khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả”.
CECO: Thẩm định, tư vấn đối với các dự án đóng vai trò quan trọng

CECO: Thẩm định, tư vấn đối với các dự án đóng vai trò quan trọng

Công ty Cổ phần Thiết kế Công nghiệp hóa chất (CECO) đã và đang tư vấn cho rất nhiều chủ đầu tư về việc lựa chọn giải pháp công nghệ cho dự án.
Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) tiên phong kiến tạo nguồn nguyên liệu bền vững

Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) tiên phong kiến tạo nguồn nguyên liệu bền vững

Tập đoàn Nhựa Bình Thuận vừa công bố báo cáo phát triển bền vững, dấu mốc quan trọng trở thành một trong những DN tiên phong trong ngành nhựa Việt Nam.
Vinfast nhận hỗ trợ từ Vingroup và ông Phạm Nhật Vượng nhằm dự phòng nguồn vốn, tập trung bứt phá

Vinfast nhận hỗ trợ từ Vingroup và ông Phạm Nhật Vượng nhằm dự phòng nguồn vốn, tập trung bứt phá

Ông Phạm Nhật Vượng cam kết tài trợ cho VinFast 50.000 tỷ đồng từ nguồn tài sản cá nhân, Vingroup có kế hoạch cho VinFast vay mới tối đa 35.000 tỷ đồng
Chuyển đổi xanh: Con đường doanh nghiệp bắt buộc phải đi để phát triển bền vững

Chuyển đổi xanh: Con đường doanh nghiệp bắt buộc phải đi để phát triển bền vững

Chuyển đổi xanh được đánh giá là con đường mà doanh nghiệp bắt buộc phải đi qua nếu muốn phát triển bền vững và tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.
88 năm ngày Truyền thống công nhân vùng Mỏ - Truyền thống ngành than: Phát huy sức mạnh nội sinh

88 năm ngày Truyền thống công nhân vùng Mỏ - Truyền thống ngành than: Phát huy sức mạnh nội sinh

Trải qua 88 năm xây dựng và phát triển, vượt qua khó khăn, thử thách, ngành than đã từng bước phát triển, đóng góp to lớn vào sự nghiệp phát triển đất nước.
Vinausteel: Hành trình 30 năm phát triển bền vững thương hiệu Quốc gia

Vinausteel: Hành trình 30 năm phát triển bền vững thương hiệu Quốc gia

Vinausteel - Thép Việt Úc đã đánh dấu cột mốc quan trọng trong chặng đường 30 năm phát triển với giải thưởng Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024.
Ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia và EVNGENCO2

Ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia và EVNGENCO2

Tổng Công ty Phát điện 2 (EVNGENCO 2) hợp tác với Hiệp hội An ninh mạng quốc gia để nâng cao năng lực bảo vệ hệ thống và dữ liệu quan trọng Tổng Công ty.
Ông Lương Hồ Anh được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Nhiên liệu bay Petrolimex

Ông Lương Hồ Anh được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Nhiên liệu bay Petrolimex

Công ty Cổ phần Nhiên liệu bay Petrolimex - Petrolimex Aviation vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Lương Hồ Anh giữ chức vụ Phó Tổng giám đốc.
EVNHANOI khuyến cáo các hộ kinh doanh không tận dụng tủ điện để dán quảng cáo, rao vặt

EVNHANOI khuyến cáo các hộ kinh doanh không tận dụng tủ điện để dán quảng cáo, rao vặt

EVNHANOI khuyến cáo các hộ kinh doanh lựa hình thức quảng cáo phù hợp, không tận dụng trạm điện, tủ điện làm nơi dán quảng cáo, rao vặt.
PC Đắk Nông: Nâng cao khả năng vận hành, ngăn ngừa sự cố lưới điện

PC Đắk Nông: Nâng cao khả năng vận hành, ngăn ngừa sự cố lưới điện

Công ty Điện lực Đắk Nông (PC Đắk Nông) đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nâng cao khả năng vận hành các trạm biến áp, đảm bảo hệ thống lưới điện an toàn.
Tân Hiệp Phát 13 năm nỗ lực tiếp lửa sáng tạo để các tài năng trẻ khoa học phụng sự xã hội

Tân Hiệp Phát 13 năm nỗ lực tiếp lửa sáng tạo để các tài năng trẻ khoa học phụng sự xã hội

Đây là khẳng định của ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Ủy ban Quản trị, Đảm bảo hoạt động & Danh tiếng Công ty Tân Hiệp Phát ở Lễ trao giải Quả Cầu Vàng vừa qua.
Hiện thực hóa giấc mơ

Hiện thực hóa giấc mơ ''an cư'' cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn

Với tinh thần “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”, Công ty Cổ phần Công nghệ NT cùng CLB Kết nối CEO 1982 tổ chức chương trình thiện nguyện ý nghĩa.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động