Doanh nghiệp không tiếp cận được các gói hỗ trợ Covid – 19, do đâu?

Mới chỉ có gần 3% doanh nghiệp nhận được các hỗ trợ từ chính sách khắc phục khó khăn do dịch Covid – 19. Đa phần các doanh nghiệp đã được hỗ trợ một phần về tín dụng, thuế, và hầu hết các doanh nghiệp không tiếp cận được chính sách hỗ trợ bảo hiểm xã hội và chính sách hỗ trợ cho người lao động nghỉ việc ở doanh nghiệp do dịch Covid – 19.

doanh nghiep khong tiep can duoc cac goi ho tro covid 19 do dau
Các doanh nghiệp đặt câu hỏi: Tại sao chủ trương đến sớm, tích cực, quyết liệt nhưng doanh nghiệp mãi không tiếp cận được.

Chủ trương quyết liệt nhưng doanh nghiệp mãi không tiếp cận được, vì sao?

Tại tọa đàm “Chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19: Góc nhìn thực tế từ doanh nghiệp và sự đồng hành của các cơ quan quản lý nhà nước”, do Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam Chi nhánh Đà Nẵng (VCCI Đà Nẵng) tổ chức ngày 17/7 tại TP. Đà Nẵng, nhiều doanh nghiệp cho biết đã được hưởng lợi từ các chính sách hỗ trợ của Chính phủ để hạn chế, khắc phục thiệt hại do Covid – 19, tuy nhiên, các chính sách này cũng còn rất nhiều bất cập và số lượng doanh nghiệp được hưởng lợi, mức độ hưởng lợi còn rất “nhỏ giọt”.

Để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, khôi phục sản xuất, kinh doanh trong và sau dịch Covid – 19, Chính phủ cùng các Bộ, ban ngành đã có nhiều gói hỗ trợ doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực như tín dụng (cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ”, chính sách thuế (gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất); chính sách về bảo hiểm xã hội, hỗ trợ người lao động....

Theo các doanh nghiệp, các chính sách, chủ trương của Chính phủ là kịp thời, tích cực, quyết liệt. Và đến hiện tại, một số doanh nghiệp đã được thụ hưởng các chính sách hỗ trợ trên. Ông Nguyễn Xuân Sơn – Giám đốc Công ty Hương Quế cho biết, bản thân doanh nghiệp đã được hưởng lợi rất đầy đủ các khoản vay mới (giảm lãi vay đối với khoản vay mới). Còn ông Trịnh Bằng Có – Giám đốc Công ty CP Phương Đông Việt thì cho biết doanh nghiệp được hỗ trợ rất tốt về chính sách thuế.

Dù vậy, số doanh nghiệp được hưởng lợi từ các chính sách còn rất hạn chế, thậm chí với những doanh nghiệp được thụ hưởng chính sách rồi thì mức độ hưởng lợi rất khiêm tốn. Khảo sát trong tháng 4 vừa qua của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho kết quả mới chỉ có 2,9% số doanh nghiệp chính thức nhận được sự hỗ trợ từ các chính sách.

Ông Nguyễn Tiến Quang – Giám đốc VCCI Đà Nẵng cho rằng, việc thực thi các chính sách hỗ trợ còn hạn chế và gặp nhiều khó khăn. “Có những chính sách hỗ trợ ban hành với điều kiện tiếp cận rất cao vô hình chung tạo ra rào cản mà không doanh nghiệp nào có thể tiếp cận được cho dù doanh nghiệp muốn”, ông Quang nói.

doanh nghiep khong tiep can duoc cac goi ho tro covid 19 do dau
Ông Trịnh Bằng Có cho rằng điều kiện cho để người lao động thụ hưởng chính sách hỗ trợ như quyết định 15/2020 cần linh động thời gian nghỉ việc từ tháng 2, chứ không nhất thiết phải từ 01/4

Vấn đề được các doanh nghiệp “kêu” nhiều nhất chính là không tiếp cận được chính sách hỗ trợ cho người lao động nghỉ việc. Ông Trịnh Bằng Có cho biết doanh nghiệp đang mất dần uy tín đối với người lao động bởi doanh nghiệp không được thụ hưởng chính sách hỗ trợ cho lao động nghỉ việc theo quyết định 15/2020 của Thủ tướng Chính phủ, do quy định phải nghỉ việc từ ngày 01/4/2020. Trong khi doanh nghiệp du lịch đóng cửa tạm ngừng hoạt động từ tháng 2/2020.

Ông Lê Minh Dõng – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Viettrolimex Đà Nẵng cho biết : Viettrolimex Đà Nẵng dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn cố gắng đảm bảo 50% công việc cho người lao động. “Dù lương có giảm, doanh nghiệp khó khăn đủ bề nhưng chúng tôi vẫn cố gắng để người lao động có thu nhập. Vậy đó là chúng tôi sáng tạo, có sức chống chịu, chúng tôi làm tốt, thế tại sao Chúng tôi không được thụ hưởng bất kỳ một chính sách nào liên quan đến bảo hiểm xã hội, hỗ trợ người lao động?”, ông Dõng thắc mắc và cho rằng doanh nghiệp hiện đang rất băn khoăn và bị dao động niềm tin vào việc thực hiện các chính sách. “Mong muốn của chính phủ là hỗ trợ cho lực lượng lao động. Nhưng hiện tại tỷ lệ doanh nghiệp, người lao động hưởng lợi còn quá ít. Không phải chính sách dở mà con người thực hiện có vấn đề”, ông Dõng thẳng thắn.

Đồng tình với quan điểm này, ông Nguyễn Xuân Sơn đặt câu hỏi: “Chủ trương đến sớm, tích cực, quyết liệt nhưng mức hưởng lợi, tiếp cận của doanh nghiệp quá chậm. Lý do ở đâu: Là do hướng dẫn, tổ chức thực hiện, ứng phó có phải lúng túng hay không?". Ông Lê Trường Kỷ - Đại diện Hội doanh nhân Trẻ Đà Nẵng đặt tiếp vấn đề: “Bây giờ tâm lý lo sợ, sợ sai bao trùm lên đội ngũ cán bộ công chức, viên chức Đà Nẵng. Có phải do tâm lý an toàn của đội ngũ này khiến các chính sách mãi không đến được với doanh nghiệp?”

doanh nghiep khong tiep can duoc cac goi ho tro covid 19 do dau
Phải chăng chính sách hỗ trợ doanh nghiệp chưa thực sự sát thực tiễn, người triển khai hỗ trợ doanh nghiệp còn trong tâm lý "an toàn" nên chính sách chưa đi vào hỗ trợ doanh nghiệp thực chất?

Nguồn lực nhà nước có hạn, nên chăng hỗ trợ có chọn lọc?

Đề xuất được rất nhiều doanh nghiệp tán đồng tại buổi tọa đàm chính là cần thiết phải hỗ trợ doanh nghiệp có chọn lọc.

Đại diện Công ty CP Dệt may Hòa Thọ thông tin đơn vị này đã cố gắng đảm bảo việc làm cho 12.000 lao động. “Chúng tôi không trông vào chính sách, nhưng không phải không muốn tận dụng các chính sách, bởi thực chất doanh nghiệp rất khó khăn, nhưng rất khó tiếp cận các chính sách hỗ trợ cho người lao động”, đại diện Công ty này cho hay. “Các điều khoản của quyết định hỗ trợ cho người lao động không hợp lý, không công bằng giữa các doanh nghiệp. Một số doanh nghiệp như chúng tôi gặp khó khăn vẫn cố gắng duy trì hoạt động hoặc chỉ đóng cửa một số bộ phận , cố gắng duy trì việc làm thu nhập cho người lao động. Vậy thì phải ghi nhận đó là doanh nghiệp có năng lực, có tính bền vững. Nhưng chúng tôi không hề được hưởng hỗ trợ”, đại diện công ty nói. “Doanh nghiệp không muốn chấm dứt hợp đồng lao động với bất kỳ lao động nào, vì người lao động và vì hoạt động của công ty trong tương lai. Vậy phải chăng với những doanh nghiệp có năng lực thì phải có hỗ trợ để họ có điểm tựa vực dậy. Hỗ trợ thì phải hỗ trợ thực chất”, đại diện Công ty Hòa Thọ kiến nghị.

doanh nghiep khong tiep can duoc cac goi ho tro covid 19 do dau
Ông Lê Minh Dõng đặt câu hỏi: Tại sao các doanh nghiệp cố gắng để giữ việc làm cho người lao động có thu nhập, cố gắng để có doanh thu (giảm lỗ), đó là doanh nghiệp bền vững lại không được thụ hưởng chính sách hỗ trợ cho người lao động

Một đại diện doanh nghiệp (xin giấu tên) tiếp lời và phân tích cụ thể: Quyết định 15/2020 quy định về điều kiện hỗ trợ đối với người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương khi có đủ rất nhiều điều kiện. Trong đó, có điều kiện phải “Làm việc tại các doanh nghiệp không có doanh thu hoặc không còn nguồn tài chính để trả lương (sau khi đã sử dụng các quỹ dự phòng tiền lương, nguồn lợi nhuận sau thuế và các nguồn tài chính hợp pháp khác của doanh nghiệp, số dư đến ngày 31 tháng 3 năm 2020) do ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19”. “Quy định này là rất bất hợp lý, cứng nhắc, chỉ có doanh nghiệp chết mới không có doanh thu. Chứ doanh nghiệp nào không cố gắng có được đồng nào tốt đồng đó. Doanh nghiệp nào nỗ lực duy trì tức là có yếu tố bền vững, thì phải hỗ trợ chứ, chứ quy định như vậy thì không có doanh nghiệp nào tiếp cận được là điều dễ hiểu”, đại diện doanh nghiệp bức xúc.

Theo ông Phạm Bắc Bình – Chủ tịch HH Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Đà Nẵng cần phải có sự rõ ràng trong hỗ trợ doanh nghiệp cụ thể. Xác định hỗ trợ doanh nghiệp nào. “Nên chăng cần có sự hỗ trợ chọn lọc hơn. Trong đó, ưu tiên những doanh nghiệp có năng lực. Đã là doanh nghiệp phải xoay sở để có doanh thu mới giảm lỗ, thì những doanh nghiệp đó cần phải được hỗ trợ”, ông Bình kiến nghị.

Ông Nguyễn Tiến Quang thì cho rằng vẫn còn nhiều “hạt sạn lớn” trong các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp. “Cần phải hiểu doanh nghiệp, sức khỏe doanh nghiệp thế nào để hỗ trợ. Nguồn lực của Nhà nước không thể cứu được tất cả, vậy có nên ưu tiên cứu doanh nghiệp nào. Nên chăng cần ban hành chính sách có tính chọn lọc doanh nghiệp cao hơn theo hướng ưu tiên doanh nghiệp có tính bền vững, có sức chống chịu, thích ứng”, ông Quang nói.

doanh nghiep khong tiep can duoc cac goi ho tro covid 19 do dau
Các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp cho rằng nên chăng sự hỗ trợ doanh nghiệp cần phải có tính chọn lọc, trong đó, ưu tiên những doanh nghiệp có sức chống chịu, có tính bền vững, hơn là triển khai đại trà nhưng không hiệu quả

Thông tin tại Tọa đàm, Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh & Xã hội Đà Nẵng – ông Nguyễn Văn An cho biết: Sở đã rất quyết liệt và 3 lần gửi văn bản ra Bộ LĐTBXH đề nghị vẫn giải quyết hỗ trợ cho người lao động làm việc ở các doanh nghiệp cho nghỉ việc từ tháng 2. “Nhưng Bộ trả lời dứt khoát là không được. Bắt buộc phải từ 01/4”, ông An nói. Đối với chính sách bảo hiểm xã hội, hiện còn mâu thuẫn trong thủ tục giữa Bộ LĐTBXH với Bộ Tài chính. “Chúng tôi (Sở LĐTBXH) rất xót, chúng tôi nhận được 119 hồ sơ nhưng chỉ giải quyết được 16 hồ sơ. ”- ông An nói.

Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bảo hiểm xã hội

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia

Phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia

Kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Chính phủ phê duyệt.
Việt Nam phản đối Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam phản đối Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Lập trường của Việt Nam về lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở Biển Đông là hết sức nhất quán và đã được khẳng định rõ trong những năm qua.
Tập trung hoàn thành nhiệm vụ trọng tâm quý 2 trong Khối cơ quan Trung ương

Tập trung hoàn thành nhiệm vụ trọng tâm quý 2 trong Khối cơ quan Trung ương

Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Khối lần thứ 16 mở rộng. Đồng chí Nguyễn Văn Thể, Bí thư Đảng ủy Khối chủ trì hội nghị.
Bộ trưởng Tô Lâm: Đẩy nhanh tiến độ các vụ án trọng điểm, vụ án dư luận xã hội quan tâm

Bộ trưởng Tô Lâm: Đẩy nhanh tiến độ các vụ án trọng điểm, vụ án dư luận xã hội quan tâm

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án trọng điểm, vụ án dư luận xã hội quan tâm.
Thủ tướng phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia

Thủ tướng phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia

Thủ tướng ban hành Quyết định về việc phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tin cùng chuyên mục

Hiệp định Geneve 1954: Mốc son chói lọi trong lịch sử ngoại giao Việt Nam

Hiệp định Geneve 1954: Mốc son chói lọi trong lịch sử ngoại giao Việt Nam

Trải qua 70 năm, những bài học từ đàm phán, ký kết và thực thi Hiệp định Geneve vẫn còn nguyên giá trị đối với công cuộc xây dựng, phát triển đất nước.
Việt Nam - Indonesia: Hiện thực hóa các thỏa thuận, thúc đẩy hợp tác giữa hai nước

Việt Nam - Indonesia: Hiện thực hóa các thỏa thuận, thúc đẩy hợp tác giữa hai nước

Hướng tới mục tiêu đưa kim ngạch thương mại đạt 18 tỉ USD vào năm 2028, Việt Nam - Indonesia khuyến khích sớm tổ chức các kỳ họp về hợp tác kinh tế, khoa học...
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là ''đột phá của đột phá''

5 trụ cột để ngành công nghiệp bán dẫn: Xây dựng hạ tầng; hoàn thiện thể chế; đào tạo nhân lực; huy động nguồn lực; xây dựng hệ sinh thái phát triển.
Việt Nam có nhiều cơ hội xác lập ​​​​​​​vị trí trên bản đồ thế giới về bán dẫn

Việt Nam có nhiều cơ hội xác lập ​​​​​​​vị trí trên bản đồ thế giới về bán dẫn

Theo các ''ông lớn'' về công nghệ trên thế giới, Việt Nam có tiềm năng lớn về trí tuệ nhân tạo và đây là thời cơ vẽ lại vị trí trên bản đồ thế giới về bán dẫn.
Không có quốc gia nào

Không có quốc gia nào 'hóa rồng', 'hóa hổ' mà không có ngành công nghiệp điện tử

Để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, cần xây dựng hệ sinh thái về ngành công nghiệp bán dẫn và xây dựng Việt Nam là thị trường chủ lực.
Gỡ vướng các dự án BOT giao thông trên cả nước, gắn trách nhiệm cấp có thẩm quyền

Gỡ vướng các dự án BOT giao thông trên cả nước, gắn trách nhiệm cấp có thẩm quyền

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu giải quyết dứt điểm, triệt để những khó khăn, vướng mắc của một số dự án BOT giao thông gắn với tiến độ, trách nhiệm.
Cập nhật 3 kịch bản điều hành giá, dự báo CPI bình quân tăng khoảng 4,5%

Cập nhật 3 kịch bản điều hành giá, dự báo CPI bình quân tăng khoảng 4,5%

Bộ Tài chính vừa cập nhật 3 kịch bản điều hành giá, tương ứng dự báo CPI bình quân tăng khoảng 3,64% so với năm 2023 (kịch bản 1); tăng 4,05% (kịch bản 2)...
Thủ tướng yêu cầu mỗi bộ ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số

Thủ tướng yêu cầu mỗi bộ ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều ngày 24/4 tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì hội thảo lấy ý kiến về Nghị định Quy định cơ chế mua bán điện

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì hội thảo lấy ý kiến về Nghị định Quy định cơ chế mua bán điện

Ngày 24/4, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì Hội thảo lấy ý kiến đối với hai dự thảo Nghị định về cơ chế mua bán điện và phát triển điện mặt trời mái nhà.
Thủ tướng chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Thủ tướng chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
Thúc đẩy thực hiện các thỏa thuận để mở rộng không gian hợp tác Việt Nam - Brunei

Thúc đẩy thực hiện các thỏa thuận để mở rộng không gian hợp tác Việt Nam - Brunei

Trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN diễn ra tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có cuộc gặp với Bộ trưởng thứ hai Bộ Ngoại giao Brunei.
Việt Nam - Liên Bang Nga: Thúc đẩy hợp tác giáo dục, du lịch, kết nối hàng không

Việt Nam - Liên Bang Nga: Thúc đẩy hợp tác giáo dục, du lịch, kết nối hàng không

Thủ tướng Chính phủ đề nghị, hai nước tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai các dự án hợp tác kinh tế - đầu tư; thúc đẩy hợp tác giáo dục, du lịch.
Tăng trưởng kinh tế 2024: Lạc quan nhưng đừng chủ quan!

Tăng trưởng kinh tế 2024: Lạc quan nhưng đừng chủ quan!

Lạc quan về tăng trưởng GDP quý I/2024, tuy nhiên theo các chuyên gia kinh tế, Việt Nam không chủ quan với mục tiêu tăng trưởng 6,5% trong năm nay.
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng đến một ASEAN kỹ thuật số

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng đến một ASEAN kỹ thuật số

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh, tương lai của ASEAN là tương lai kỹ thuật số. Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và học hỏi từ các đối tác.
Diễn đàn Tương lai ASEAN góp phần xây dựng một cộng đồng đoàn kết, tự cường và phát triển bền vững

Diễn đàn Tương lai ASEAN góp phần xây dựng một cộng đồng đoàn kết, tự cường và phát triển bền vững

Thủ tướng hoan nghênh và cảm ơn Tổng Thư ký đã nhận lời mời tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN (AFF) lần đầu tiên được tổ chức theo sáng kiến của Việt Nam.
Đề xuất chuyển một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sang đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng

Đề xuất chuyển một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sang đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng

Tại dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), đề xuất chuyển một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sang đối tượng chịu thuế GTGT để phù hợp thông lệ quốc tế.
Biểu dương các cá nhân có thành tích trong công tác Quốc hội của Bộ Công Thương

Biểu dương các cá nhân có thành tích trong công tác Quốc hội của Bộ Công Thương

Ngày 23/4, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương cho các cá nhân có thành tích trong công tác Quốc hội của Bộ Công Thương.
Việt Nam-Indonesia: Đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 18 tỷ USD vào năm 2028

Việt Nam-Indonesia: Đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 18 tỷ USD vào năm 2028

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Indonesia thống nhất phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 18 tỷ USD vào năm 2028.
Sẽ giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường

Sẽ giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường

UBTVQH thống nhất trình Quốc hội 2 chuyên đề về bảo vệ môi trường và phát triển - sử dụng nguồn nhân lực để Quốc hội lựa chọn giám sát.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động