Phó Tổng giám đốc BSR - ông Khương Lê Thành - trao đổi thông tin môi trường ở xã Bình Trị |
Nâng giá trị startup
SHTT là tài sản vô hình nhưng có giá trị lớn đối với DN. Ví dụ, để được quyền bán gà rán KFC, mỗi cửa hàng phải trả cho Công ty KFC 85.000 USD/năm. Hiện, KFC có hơn 13.000 cửa hàng trên toàn cầu, số tiền mà thương hiệu mang lại rất lớn. Hay, Công ty Cổ phần Diana Unicharm hiện có tổng giá trị 185 triệu USD, trong đó tài sản hữu hình chỉ chiếm 20 triệu USD, số còn lại là tài sản vô hình.
Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Trần Mạnh Thắng - Giám đốc Công ty Cổ phần công nghệ Thành Công Á Châu, một startup - cho biết: Ở Mỹ, các DN rất quan tâm đến bảo hộ SHTT, bản quyền các sản phẩm mình đưa ra. Tuy nhiên, ở Việt Nam, các startup lại không để ý nhiều về vấn đề này. Sau khi sản phẩm thành công 1, 2 năm, họ mới quay lại đi tìm thì có khi đã bị mất bản quyền. “Chính vì vậy, khi có ý tưởng, tôi đã bắt đầu lên kế hoạch bảo vệ sản phẩm của mình. Chi phí cho việc này không cao, nếu đăng ký logo và thương hiệu bản quyền, chỉ mất khoảng 3 triệu đồng”, ông Thắng cho biết.
Ông Trần Lê Hồng - Chánh Văn phòng Cục SHcho rằng, sự độc quyền dựa trên quyền SHTT sẽ làm tăng tính cạnh tranh và nâng giá trị của startup. Các startup rất dễ bị tổn thương khi sớm phải đương đầu với việc tranh chấp, kiện tụng. Vì vậy, quyền này sẽ bảo đảm hoạt động kinh doanh suôn sẻ cho họ. Tuy nhiên, trên thực tế, có quá ít startup chú trọng đến việc đăng ký bảo hộ SHTT cũng như biết cách quản trị thương hiệu của mình.
Tăng cường hoạt động tư vấn
Ông Phạm Đức Nghiệm - Phó Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và DN khoa học và công nghệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) - nhấn mạnh: Về nguyên tắc, trước khi đưa sản phẩm ra thị trường, việc đầu tiên DN phải làm là tiến hành các thủ tục về xác lập quyền SHTT. Khi sản phẩm được luật pháp bảo hộ, sẽ tránh được các phiền phức về tranh chấp nhãn hiệu, thương hiệu và quyền tác giả. Đây là con đường bảo đảm cho việc kinh doanh bền vững.
Tại Việt Nam, đăng ký bảo hộ SHTT có mức giá khá rẻ. Để đăng ký một nhãn hiệu, chỉ mất tối đa 1,8 triệu đồng; đăng ký một sáng chế tương đương với 50 USD. Như vậy, chi phí không phải là vấn đề lớn. Dù vậy, PGS-TS. Nguyễn Quốc Thịnh - Trưởng bộ môn Quản trị thương hiệu (Đại học Thương mại) - chia sẻ, nhiều startup chỉ khi nào “đủ ăn” mới đầu tư cho việc xây dựng thương hiệu, xác lập quyền SHTT.
Với mục tiêu tạo môi trường cho các hoạt động khởi nghiệp tốt hơn, Cục SHTT đang cố gắng tạo ra một cơ chế, một địa chỉ để các startup có thể tìm đến, trao đổi chia sẻ được với chuyên gia. Trước tiên, sẽ tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn; sau đó là những hoạt động hỗ trợ trong và ngoài Chương trình Hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ (chương trình 68). Các startup có nhu cầu có thể liên hệ với Cục SHTT. Tùy từng nhu cầu cụ thể, Cục sẽ tổ chức buổi tư vấn riêng cho các startup; đồng thời sẽ trợ giúp cho quá trình xây dựng các hồ sơ xác lập cũng như chứng nhận quyền bảo hộ cho các sản phẩm sáng tạo của DN. Trong trường hợp cần tư vấn thêm, DN có thể liên hệ với Trung tâm Phát triển tài sản trí tuệ.
Ông Trần Lê Hồng - Chánh Văn phòng Cục SHTT: Quyền SHTT là nền tảng pháp lý cho tài sản trí tuệ của startup. Vấn đề này cần đặc biệt chú ý trong môi trường kinh doanh ở Việt Nam, khi khả năng bắt chước và phát triển trên cơ sở ý tưởng của người khác vô cùng nhanh. |