Doanh nghiệp F&B tìm lời giải cho bài toán mặt bằng

Chi phí mặt bằng, nguồn nhân lực, đứt gãy chuỗi cung ứng, áp lực về dòng tiền rất lớn trong thời gian dài giãn cách xã hội khiến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp (DN), chuỗi ngành thực phẩm đồ uống “Food and Beverage Service” (F&B) gặp rất nhiều khó khăn và buộc các DN phải tính toán lại chiến lược kinh doanh phù hợp theo phương án sống chung với dịch.

Theo Tiến sĩ Đoàn Minh Phú - Tổng giám đốc kiêm Tổng bếp trưởng chuỗi nhà hàng Thế giới hải sản, ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 các DN F&B chịu áp lực trong kinh doanh rất lớn. Đó là chi phí thuê mặt bằng cao, chiếm 15- 30% doanh thu bán hàng. Đây là gánh nặng rất lớn cho các DN khi không thể hoạt động mà vẫn phải thực hiện hợp đồng thuê đã ký.

Doanh nghiệp F&B tìm lời giải cho bài toán mặt bằng
DN kinh doanh ngành F&B chịu áp lực lớn chi phí giá thuê mặt bằng

Ngoài ra, đặc thù của DN kinh doanh nhà hàng là phải tuân thủ các yêu cầu pháp lý, đảm bảo yếu tố vệ sinh an toàn thực phẩm, điều kiện về nơi chế biến, quy trình chế biến, bảo quản thực phẩm sẽ chịu sự quản lý trong lĩnh vực y tế. Việc quản lý mạng lưới nhà cung cấp nguyên vật liệu cũng vô cùng quan trọng, bởi ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng dịch vụ và thành phẩm. Dưới ảnh hưởng dịch Covid-19, việc di chuyển giữa các vùng bị hạn chế, sự gián đoạn trong sản xuất hàng hóa khiến nguồn nguyên liệu không được đảm bảo về chất lượng lẫn số lượng... Những khó khăn này đã tạo áp lực lớn cho các DN kinh doanh F&B.

Đứng trước nhiều khó khăn các DN cũng đã nhanh nhạy để thích ứng trong kinh doanh. Ngay sau khi bình thường mới chuỗi cà phê Coffee House vẫn tiếp tục đàm phán với chủ cho thuê mặt bằng hỗ trợ giá thuê. Tuy nhiên, các cửa hàng hiện có phải chuyển đổi mô hình, công năng để kiểm soát chi phí và phù hợp với các yêu cầu mới như giao hàng online, bán hàng mang đi.

Thương hiệu Otoké Chicken hay McDonald’s cũng đã triển khai thí điểm một vài quầy kệ phục vụ bữa sáng cho khách hàng ở vỉa hè trước các cửa hàng của mình, chủ yếu bán hamburger và cà phê để khách mua mang đi. Chuỗi cà phê Ông Bầu thì chủ động phát triển nhiều phân khúc, từ cửa hàng vị trí đẹp đến xe đẩy chuyên bán mang đi. Hệ thống này cũng bắt tay với chuỗi nhà hàng Ba Gác để chia ca sử dụng mặt bằng “vàng” với chi phí thấp.

Dịch vụ kinh doanh ăn uống là một phần diện mạo của đời sống kinh tế xã hội. Khi đời sống của đại bộ phận người dân, người lao động bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 kéo dài, hàng triệu người mất việc làm, mất thu nhập, khiến nhu cầu ăn uống ở nhà hàng trong dân giảm mạnh, mất cân đối cung cầu. Cần một thời gian nữa, khi dịch bệnh được kiểm soát tốt, các DN khởi động, phục hồi chuỗi sản xuất kinh doanh, cung ứng hàng hóa, người lao động có việc làm, có thu nhập, sẽ kích cầu thị trường. Do đó, những ngày cuối năm được kỳ vọng là thời điểm mà mức tiêu dùng bùng nổ mạnh mẽ, từ đó sẽ giúp cho các ngành bán lẻ và đặc biệt là ngành kinh doanh F&B có các dấu hiệu tích cực hơn.

Mặc dù vậy, theo đánh giá của bà Võ Thị Khánh Trang - Phó Giám đốc bộ phận Nghiên cứu của Savills Việt Nam, các DN cần có những chiến lược kinh doanh dài hơi và hiệu quả hơn. Các thương hiệu cần phải chú ý đến việc thay đổi hành vi tiêu dùng, với những kế hoạch bền vững để giữ được lượng khách trung thành của mình, thông qua việc đưa ra những chiến lược marketing hoặc những chiến lược quảng bá, song song với đó là những chiến lược chăm sóc khách hàng, hậu mãi ngay trong thời gian tới.

Theo Chuyên gia về đổi mới sáng tạo - ông Trần Anh Tuấn - Giám đốc điều hành Công ty The Pathfinder giai đoạn hiện nay là thời kỳ khởi nghiệp hoặc tái khởi nghiệp của các DN với mô hình tinh gọn, ít tốn chi phí cố định và kinh tế sẻ chia. Việc nhiều thương hiệu kết hợp thuê chung mặt bằng còn giúp các thương hiệu mới nổi dễ xâm chiếm nhanh các mặt bằng đẹp nhưng đang trống người thuê.

Về vấn đề chi phí mặt bằng, Tiến sĩ Đoàn Minh Phú chia sẻ thêm, các đơn vị kinh doanh có thể đàm phán với chủ mặt bằng để giảm một phần phí thuê, không gây thiệt hại cho cả hai bên. DN cũng cần thay đổi để thích ứng với tình hình bằng cách chuyển hoạt động kinh doanh lên nền tảng online để tiết kiệm phần lớn chi phí.

Thanh Thanh

Tin mới nhất

Thành công tiếp bước thành công: Từ Opec Plastics đến thương hiệu toàn cầu Stavian Chemical đầy tiềm năng

Thành công tiếp bước thành công: Từ Opec Plastics đến thương hiệu toàn cầu Stavian Chemical đầy tiềm năng

Công ty Cổ phần Stavian Hóa chất ngày càng khẳng định vị trí tiên phong trong lĩnh vực phân phối hóa chất trong nước và trên thế giới. Sau hơn một thập kỷ phát triển, Công ty Cổ phần Stavian Hóa chất dần chiếm lĩnh thị trường Việt Nam, dẫn đầu Đông Nam Á và trở thành công ty thương mại quốc tế đầy tiềm năng.
Tái cấu trúc doanh nghiệp: Mục tiêu sống còn

Tái cấu trúc doanh nghiệp: Mục tiêu sống còn

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 trong 2 năm qua, nhiều doanh nghiệp (DN) đang dần đuối sức. Cộng đồng DN xác định, trong bối cảnh khó khăn hiện nay, mục tiêu tái cơ cấu DN, thay đổi đồng bộ chiến lược sản xuất, kinh doanh là nhiệm vụ và cơ hội duy nhất, quan trọng để tồn tại, phát triển.
PC Thừa Thiên Huế: Thực hiện các giải pháp cung cấp điện phục vụ Tết Nguyên đán Nhâm Dần

PC Thừa Thiên Huế: Thực hiện các giải pháp cung cấp điện phục vụ Tết Nguyên đán Nhâm Dần

Theo dự báo, nhu cầu phụ tải trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tăng cao. Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế (PC Thừa Thiên Huế) đã triển khai các phương án ưu tiên đảm bảo cung ứng điện cho các khách hàng trong sản xuất và phục vụ Tết cổ truyền dân tộc.
PV GAS quyết tâm giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt ngành công nghiệp khí

PV GAS quyết tâm giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt ngành công nghiệp khí

Ông Dương Mạnh Sơn – Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) khẳng định: PV GAS đã và đang hành động với một quyết tâm lớn, đó là nhanh chóng hoàn thiện hệ thống hạ tầng LNG để nhập khẩu từ năm 2022 và từng bước đưa LNG trở thành giải pháp quan trọng trong Chiến lược Năng lượng Quốc gia. Đây là mục tiêu PV GAS hướng tới, nhằm hoàn thành xuất sắc vai trò chủ đạo, dẫn dắt ngành công nghiệp Khí mà Chính phủ và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã tin tưởng giao phó trong nhiều năm qua và cả chặng đường phía trước.
Taisei Việt Nam ký kết hợp tác chiến lược cùng chương trình iCitizen

Taisei Việt Nam ký kết hợp tác chiến lược cùng chương trình iCitizen

Công ty Quản lý Tài sản Taisei Việt Nam và Chương trình iCitizen – Công dân thông minh – Vietnam Development Program vừa ký kết hợp tác chiến lược toàn diện.

Tin cùng chuyên mục

Tổng Công ty Khí Việt Nam – Những dấu ấn năm 2021

Tổng Công ty Khí Việt Nam – Những dấu ấn năm 2021

Năm 2021 là một năm khó quên của Tổng Công ty Khí Việt Nam (PVGAS). Trong bối cảnh dịch Covid-19 hoành hành, huy động khí sụt giảm, PVGAS vẫn giữ vững tinh thần và ý chí chiến đấu, chủ động tháo gỡ khó khăn, thực hiện thành công và vượt mức các nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch năm 2021. PVGAS tiếp tục ghi dấu ấn và giữ vững vị thế đơn vị dẫn đầu, một trong những trụ cột của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.
“Phép thử” của doanh nghiệp Việt

“Phép thử” của doanh nghiệp Việt

Xây dựng kế hoạch, chủ động thích ứng là cách mà doanh nghiệp Việt Nam đã và đang triển khai để vượt qua khó khăn của đại dịch.
Công ty Thủy điện Sông Bung và công tác chuyển đổi số

Công ty Thủy điện Sông Bung và công tác chuyển đổi số

Nhờ công tác chuyển đổi số, Công ty Thủy điện Sông Bung đã vượt chỉ tiêu cung cấp điện đề ra trong năm 2021 và về đích sớm 48 ngày. Trong năm 2022, Công ty đề ra mục tiêu hoàn thành cơ sở dữ liệu, thiết bị số hóa cho các Nhà máy Thủy điện.
Công ty Thủy điện Sông Bung nặng lòng với an sinh xã hội

Công ty Thủy điện Sông Bung nặng lòng với an sinh xã hội

Ngoài vận hành an toàn hiệu quả hồ chứa và đảm bảo công suất phát điện, Công ty Thủy điện Sông Bung còn tích cực chăm lo cho đời sống cán bộ công nhân viên và người dân, khơi dậy tinh thần “Hướng tới an sinh – Nặng tình ngành điện”.
Hòa Phát lần đầu cán mốc lợi nhuận ròng 34.520 tỷ trong năm 2021

Hòa Phát lần đầu cán mốc lợi nhuận ròng 34.520 tỷ trong năm 2021

Quý IV/2021, Tập đoàn Hòa Phát đạt 45.000 tỷ đồng doanh thu, tăng 73% cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế 7.400 tỷ đồng, tăng 59% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế năm 2021, Tập đoàn Hòa Phát ghi nhận doanh thu 150.800 tỷ đồng, tăng 65% so với 2020. Lợi nhuận sau thuế lần đầu cán mốc 34.520 tỷ đồng, vượt 92% kế hoạch năm và tăng 1,56 lần với năm trước.
BSR tăng công suất vận hành Nhà máy Lọc dầu Dung Quất

BSR tăng công suất vận hành Nhà máy Lọc dầu Dung Quất

Ngày 26/01/2022, Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) cho biết đã tăng công suất vận hành Nhà máy Lọc dầu Dung Quất lên 103%. Việc tăng công suất nhằm đáp ứng nhu cầu xăng dầu tăng cao trong dịp Tết nguyên đán Nhâm Dần 2022.
Tất cả đoàn viên, người lao động đều có Tết

Tất cả đoàn viên, người lao động đều có Tết

Theo tổng hợp ban đầu của tổ chức công đoàn, các doanh nghiệp (DN) đều cố gắng thuởng Tết cho người lao động bằng tiền mặt hoặc hiện vật.
Doanh nghiệp châu Âu lạc quan hơn về môi trường thương mại, đầu tư Việt Nam

Doanh nghiệp châu Âu lạc quan hơn về môi trường thương mại, đầu tư Việt Nam

Ngày 26/1, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) công bố kết quả chỉ số môi trường kinh doanh (BCI). Theo đó, kết thúc năm 2021, các doanh nghiệp châu Âu đã có tinh thần tích cực và lạc quan hơn về môi trường thương mại và đầu tư của Việt Nam.
EVNCPC: Bảo đảm vận hành hệ thống điện trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022

EVNCPC: Bảo đảm vận hành hệ thống điện trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022

Dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) dự báo công suất phụ tải cực đại ước đạt 2.642 MW, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm 2021.
PC Thanh Hóa: Sản xuất, kinh doanh hiệu quả với mục tiêu “Khách hàng là trung tâm”

PC Thanh Hóa: Sản xuất, kinh doanh hiệu quả với mục tiêu “Khách hàng là trung tâm”

Với những điều kiện thuân lợi như nguồn điện ổn định, lưới điện đã có dự phòng nên năm 2021 Công ty Điện lực Thanh Hóa (PC Thanh Hóa) đáp ứng đầy đủ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu sinh hoạt của người dân, hoàn thành tốt các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh. Đặc biệt, thời gian qua PC Thanh Hóa đã đẩy mạnh triển khai công tác số hóa theo chỉ đạo của Tổng công ty Điện lực Miền Bắc (EVNNPC).
Đoàn Thanh niên PC Kiên Giang hưởng ứng tháng tri ân khách hàng 2021

Đoàn Thanh niên PC Kiên Giang hưởng ứng tháng tri ân khách hàng 2021

Hưởng ứng tháng “Tri ân khách hàng” năm 2021, Ban chấp hành Đoàn cơ sở Công ty Điện lực Kiên Giang (PC Kiên Giang) đã tổ chức một số chương trình như “Uống nước nhớ nguồn”, “Năng lượng xanh”, Tuần lễ hồng…
Bắc Giang: Doanh thu từ cây có múi đạt hơn 1.800 tỷ đồng

Bắc Giang: Doanh thu từ cây có múi đạt hơn 1.800 tỷ đồng

Năm vừa qua, sản lượng cây có múi của tỉnh Bắc Giang ước đạt hơn 84.000 tấn. Do sản lượng và chất lượng được nâng cao, tiêu thụ thuận lợi, tổng doanh thu từ cam, bưởi và một số nông sản khác trên địa bàn từ đầu vụ đến nay đạt hơn 1.800 tỷ đồng.
Giải đi/chạy bộ “Dai-ichi - Cung đường Yêu thương 2021” nhận kỷ lục Việt Nam

Giải đi/chạy bộ “Dai-ichi - Cung đường Yêu thương 2021” nhận kỷ lục Việt Nam

Dai-ichi Life Việt Nam vừa vinh dự được Hội Kỷ lục gia Việt Nam trao chứng nhận kỷ lục Việt Nam cho giải đi/chạy bộ trực tuyến vì cộng đồng “Dai-ichi - Cung đường Yêu thương 2021” – là giải chạy có tổng số ki-lô-mét dài nhất Việt Nam (2.315.814 km).
Hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất hiệu quả

Hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất hiệu quả

Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Toàn Thắng- Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp 1 (Cục Công Thương địa phương) - khi trao đổi với phóng viên Báo Công Thương về công tác khuyến công trong bối cảnh dịch Covid-19 ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp (DN) công nghiệp nông thôn (CNNT).
Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông: Đi lên từ đẩy mạnh chuyển đổi số

Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông: Đi lên từ đẩy mạnh chuyển đổi số

Với một doanh nghiệp đang thúc đẩy mạnh mẽ chiến lược chuyển đổi số như Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông, đại dịch Covid-19 không chỉ tạo động lực làm mới mô hình kinh doanh truyền thống mà còn tạo cú hích thúc đẩy chiến lược chuyển đổi số giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn 2030 đi vào thực chất.
Về với Thủy điện Sê San 3 những ngày giáp Tết

Về với Thủy điện Sê San 3 những ngày giáp Tết

Chỉ còn chưa tới mười ngày nữa là đến Tết cổ truyền của dân tộc và tiết trời chính thức sang Xuân. Mặc dù dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp trên địa bàn cả tỉnh Gia Lai nhưng nhiều nơi, không khí đón Tết, chào Xuân đã hiển hiện rất rõ. Tuy nhiên, tại Thủy điện Sê San 3, không khí làm việc vẫn rất khẩn trương, và dường như không khí của mùa Xuân chưa kịp ghé tới nơi này.
Bảo toàn và phát triển vốn nhà nước tại doanh nghiệp

Bảo toàn và phát triển vốn nhà nước tại doanh nghiệp

19 tập đoàn, tổng công ty thuộc Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (DN) đã hoàn thành nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh; tổng giá trị vốn nhà nước được bảo toàn, phát triển. Tổng doanh thu, lợi nhuận, nộp ngân sách và thu nhập bình quân của người lao động tăng lên, một số tập đoàn, tổng công ty đạt kim ngạch xuất nhập khẩu lớn. Ông Nguyễn Hoàng Anh - Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp - đã trao đổi với báo chí về nỗ lực của Ủy ban nhằm bảo toàn và phát triển vốn nhà nước tại DN.
Than Quang Hanh tăng năng suất khai thác nhờ làm chủ công nghệ

Than Quang Hanh tăng năng suất khai thác nhờ làm chủ công nghệ

Nhờ chú trọng đầu tư và ứng dụng công nghệ mới trong khai thác than, Công ty Than Quang Hanh - TKV đã đạt được những kết quả tích cực trong năm 2021.
GLP công bố Quỹ Phát triển logistics đầu tiên tại Việt Nam trị giá 1,1 tỷ USD

GLP công bố Quỹ Phát triển logistics đầu tiên tại Việt Nam trị giá 1,1 tỷ USD

GLP chính thức công bố việc thành lập GLP Vietnam Development Partners I (“GLP VDP I”) với tổng giá trị đầu tư 1,1 tỷ USD. Quỹ nhận được cam kết từ một nhóm nhà đầu tư đa dạng đến từ các quỹ hưu trí, quỹ đầu tư quốc gia và các công ty bảo hiểm đến từ Châu Á, Châu Âu, Bắc Mỹ và Trung Đông.
SonKim Land đứng Top 10 nhà phát triển bất động sản tại Việt Nam năm 2021

SonKim Land đứng Top 10 nhà phát triển bất động sản tại Việt Nam năm 2021

Ngày 21/02/2022, SonKim Land được vinh danh trong Top 10 nhà phát triển bất động sản (BĐS) tại Việt Nam năm 2021 (Top 10 Developers Awards 2021 Vietnam) tại lễ trao giải thưởng quốc tế BCI Asia, nhà cung cấp thông tin hàng đầu về kiến trúc và xây dựng tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động