Doanh nghiệp F&B tìm lời giải cho bài toán mặt bằng

Chi phí mặt bằng, nguồn nhân lực, đứt gãy chuỗi cung ứng, áp lực về dòng tiền rất lớn trong thời gian dài giãn cách xã hội khiến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp (DN), chuỗi ngành thực phẩm đồ uống “Food and Beverage Service” (F&B) gặp rất nhiều khó khăn và buộc các DN phải tính toán lại chiến lược kinh doanh phù hợp theo phương án sống chung với dịch.

Theo Tiến sĩ Đoàn Minh Phú - Tổng giám đốc kiêm Tổng bếp trưởng chuỗi nhà hàng Thế giới hải sản, ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 các DN F&B chịu áp lực trong kinh doanh rất lớn. Đó là chi phí thuê mặt bằng cao, chiếm 15- 30% doanh thu bán hàng. Đây là gánh nặng rất lớn cho các DN khi không thể hoạt động mà vẫn phải thực hiện hợp đồng thuê đã ký.

Doanh nghiệp F&B tìm lời giải cho bài toán mặt bằng
DN kinh doanh ngành F&B chịu áp lực lớn chi phí giá thuê mặt bằng

Ngoài ra, đặc thù của DN kinh doanh nhà hàng là phải tuân thủ các yêu cầu pháp lý, đảm bảo yếu tố vệ sinh an toàn thực phẩm, điều kiện về nơi chế biến, quy trình chế biến, bảo quản thực phẩm sẽ chịu sự quản lý trong lĩnh vực y tế. Việc quản lý mạng lưới nhà cung cấp nguyên vật liệu cũng vô cùng quan trọng, bởi ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng dịch vụ và thành phẩm. Dưới ảnh hưởng dịch Covid-19, việc di chuyển giữa các vùng bị hạn chế, sự gián đoạn trong sản xuất hàng hóa khiến nguồn nguyên liệu không được đảm bảo về chất lượng lẫn số lượng... Những khó khăn này đã tạo áp lực lớn cho các DN kinh doanh F&B.

Đứng trước nhiều khó khăn các DN cũng đã nhanh nhạy để thích ứng trong kinh doanh. Ngay sau khi bình thường mới chuỗi cà phê Coffee House vẫn tiếp tục đàm phán với chủ cho thuê mặt bằng hỗ trợ giá thuê. Tuy nhiên, các cửa hàng hiện có phải chuyển đổi mô hình, công năng để kiểm soát chi phí và phù hợp với các yêu cầu mới như giao hàng online, bán hàng mang đi.

Thương hiệu Otoké Chicken hay McDonald’s cũng đã triển khai thí điểm một vài quầy kệ phục vụ bữa sáng cho khách hàng ở vỉa hè trước các cửa hàng của mình, chủ yếu bán hamburger và cà phê để khách mua mang đi. Chuỗi cà phê Ông Bầu thì chủ động phát triển nhiều phân khúc, từ cửa hàng vị trí đẹp đến xe đẩy chuyên bán mang đi. Hệ thống này cũng bắt tay với chuỗi nhà hàng Ba Gác để chia ca sử dụng mặt bằng “vàng” với chi phí thấp.

Dịch vụ kinh doanh ăn uống là một phần diện mạo của đời sống kinh tế xã hội. Khi đời sống của đại bộ phận người dân, người lao động bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 kéo dài, hàng triệu người mất việc làm, mất thu nhập, khiến nhu cầu ăn uống ở nhà hàng trong dân giảm mạnh, mất cân đối cung cầu. Cần một thời gian nữa, khi dịch bệnh được kiểm soát tốt, các DN khởi động, phục hồi chuỗi sản xuất kinh doanh, cung ứng hàng hóa, người lao động có việc làm, có thu nhập, sẽ kích cầu thị trường. Do đó, những ngày cuối năm được kỳ vọng là thời điểm mà mức tiêu dùng bùng nổ mạnh mẽ, từ đó sẽ giúp cho các ngành bán lẻ và đặc biệt là ngành kinh doanh F&B có các dấu hiệu tích cực hơn.

Mặc dù vậy, theo đánh giá của bà Võ Thị Khánh Trang - Phó Giám đốc bộ phận Nghiên cứu của Savills Việt Nam, các DN cần có những chiến lược kinh doanh dài hơi và hiệu quả hơn. Các thương hiệu cần phải chú ý đến việc thay đổi hành vi tiêu dùng, với những kế hoạch bền vững để giữ được lượng khách trung thành của mình, thông qua việc đưa ra những chiến lược marketing hoặc những chiến lược quảng bá, song song với đó là những chiến lược chăm sóc khách hàng, hậu mãi ngay trong thời gian tới.

Theo Chuyên gia về đổi mới sáng tạo - ông Trần Anh Tuấn - Giám đốc điều hành Công ty The Pathfinder giai đoạn hiện nay là thời kỳ khởi nghiệp hoặc tái khởi nghiệp của các DN với mô hình tinh gọn, ít tốn chi phí cố định và kinh tế sẻ chia. Việc nhiều thương hiệu kết hợp thuê chung mặt bằng còn giúp các thương hiệu mới nổi dễ xâm chiếm nhanh các mặt bằng đẹp nhưng đang trống người thuê.

Về vấn đề chi phí mặt bằng, Tiến sĩ Đoàn Minh Phú chia sẻ thêm, các đơn vị kinh doanh có thể đàm phán với chủ mặt bằng để giảm một phần phí thuê, không gây thiệt hại cho cả hai bên. DN cũng cần thay đổi để thích ứng với tình hình bằng cách chuyển hoạt động kinh doanh lên nền tảng online để tiết kiệm phần lớn chi phí.

Thanh Thanh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

‘Gương mặt’ nào đạt Giải thưởng Rồng Vàng 2025?

‘Gương mặt’ nào đạt Giải thưởng Rồng Vàng 2025?

Trong khuôn khổ Diễn đàn Nhịp cầu Phát triển Việt Nam, ban tổ chức đã công bố và vinh danh các doanh nghiệp FDI tiêu biểu - Giải thưởng Rồng Vàng 2025.
Diễn đàn nhịp cầu phát triển: Định hình dòng vốn mới

Diễn đàn nhịp cầu phát triển: Định hình dòng vốn mới

Ngày 23/4/2025, Diễn đàn Nhịp cầu phát triển Việt Nam 2025 (lần thứ 5) - Vietnam Connect Forum 2025 đã được tổ chức tại Hà Nội.
Đánh thuế đồ uống có đường: Doanh nghiệp ‘khó chồng khó’

Đánh thuế đồ uống có đường: Doanh nghiệp ‘khó chồng khó’

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, đánh thuế với đồ uống có đường khiến doanh nghiệp ‘khó chồng khó’, từ đó kiến nghị chưa đánh thuế TTĐB với mặt hàng này.
Bộ Công Thương yêu cầu rà soát quảng cáo, sản phẩm đa cấp

Bộ Công Thương yêu cầu rà soát quảng cáo, sản phẩm đa cấp

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) yêu cầu các doanh nghiệp bán hàng đa cấp rà soát việc công bố sản phẩm và hoạt động quảng cáo sản phẩm.
PC Lào Cai: Hướng đến an toàn, hiệu quả và phục vụ tốt hơn

PC Lào Cai: Hướng đến an toàn, hiệu quả và phục vụ tốt hơn

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn – Giám đốc PC Lào Cai: Hệ thống điện cần được vận hành như một cỗ máy tinh vi mà từng linh kiện đều được chăm sóc kỹ lưỡng...

Tin cùng chuyên mục

Ống thép Hòa Phát tự hào góp phần đưa nhà ga T3 - công trình trọng điểm quốc gia hoàn thành vượt tiến độ

Ống thép Hòa Phát tự hào góp phần đưa nhà ga T3 - công trình trọng điểm quốc gia hoàn thành vượt tiến độ

Ống thép Hòa Phát cung cấp đúng tiến độ 2.400 tấn các chủng loại ống tròn đường kính cỡ lớn, ống tôn mạ kẽm…đưa Công trình nhà ga hành khách T3 về đích sớm.
Năm 2025: Hóa dầu Petrolimex đặt mục tiêu tăng trưởng 200%

Năm 2025: Hóa dầu Petrolimex đặt mục tiêu tăng trưởng 200%

Tại Hà Nội, Tổng công ty Hóa dầu Petrolimex-CTCP (PLC) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 với nhiều mục tiêu quan trọng.
Petrolimex Sài Gòn được vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu TP. Hồ Chí Minh

Petrolimex Sài Gòn được vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu TP. Hồ Chí Minh

Công ty Xăng dầu Khu vực II -Petrolimex Sài Gòn vừa được tôn vinh là 1 doanh nghiệp tiêu biểu có thương hiệu và sản phẩm chủ lực của TP. Hồ Chí Minh.
Thủy điện Sông Bung 4 thay thế hệ thống điều khiển và giám sát tổ máy

Thủy điện Sông Bung 4 thay thế hệ thống điều khiển và giám sát tổ máy

Nhà máy Thủy điện Sông Bung 4 thay thế hệ thống điều khiển và giám sát tổ máy (DCS) - bước chuyển đổi hướng tới vận hành hiện đại và tin cậy các tổ máy.
Vinamilk - Gần 50 năm vững vàng giữa “tâm bão” sữa giả

Vinamilk - Gần 50 năm vững vàng giữa “tâm bão” sữa giả

Dù thị trường biến động, Vinamilk vẫn giữ niềm tin người tiêu dùng nhờ chất lượng tinh khiết, công nghệ hiện đại và loạt chứng nhận quốc tế uy tín.
TTC AgriS và Sungai Budi thúc đẩy hợp tác chiến lược Việt Nam - Indonesia

TTC AgriS và Sungai Budi thúc đẩy hợp tác chiến lược Việt Nam - Indonesia

TTC AgriS và Sungai Budi thúc đẩy hợp tác chiến lược Việt Nam - Indonesia, lan tỏa mô hình nông nghiệp tuần hoàn công nghệ cao
Nhận diện 4 ‘dòng chảy’ trong hệ thống pháp luật kinh doanh

Nhận diện 4 ‘dòng chảy’ trong hệ thống pháp luật kinh doanh

Pháp luật kinh doanh Việt Nam ghi nhận 4 ‘dòng chảy’ chính, trong đó, cải cách thủ tục hành chính và giảm chi phí tuân thủ tiếp tục được thúc đẩy mạnh mẽ.
PC Hưng Yên tuyên truyền, không thu tiền điện truyền thống

PC Hưng Yên tuyên truyền, không thu tiền điện truyền thống

Thực hiện chủ trương của Chính phủ về thanh toán không dùng tiền mặt, PC Hưng Yên triển khai thực hiện kế hoạch xóa bỏ quầy thu tiền mặt trên địa bàn toàn tỉnh
PC Huế đảm bảo cấp điện Lễ 30/04 và 01/05

PC Huế đảm bảo cấp điện Lễ 30/04 và 01/05

PC Huế chỉ đạo các phòng ban chức năng, các đơn vị trực thuộc thực hiện đảm bảo cấp điện trong dịp Lễ 30/04 và 01/05 năm 2025.
PC Kon Tum: Tuyên truyền an toàn điện tại trường học

PC Kon Tum: Tuyên truyền an toàn điện tại trường học

Trong chuỗi hoạt động tri ân khách hàng, các công ty Điện lực trực thuộc PC Kon Tum tổ chức hoạt động tuyên truyền an toàn điện, tiết kiệm điện tại trường học.
Trải nghiệm vượt kỳ vọng: BYD Sealion 6 khuấy đảo tại Bình Dương

Trải nghiệm vượt kỳ vọng: BYD Sealion 6 khuấy đảo tại Bình Dương

Sự kiện ra mắt BYD Sealion 6 tại Bình Dương tưng bừng, hiện đại và ngập tràn trải nghiệm công nghệ.
TOPI vinh dự nhận giải Sao Khuê với hạng mục Fintech

TOPI vinh dự nhận giải Sao Khuê với hạng mục Fintech

TOPI vinh dự nhận giải Sao Khuê 2025 cho hạng mục “Fintech” - Được bình chọn là sản phẩm xuất sắc, ứng dụng đầu tư và quản lý tài chính cá nhân hiệu quả.
Global Sourcing Fair Việt Nam 2025: Cơ hội xuất khẩu mới cho doanh nghiệp Việt

Global Sourcing Fair Việt Nam 2025: Cơ hội xuất khẩu mới cho doanh nghiệp Việt

Global Sourcing Fair Việt Nam 2025 quy tụ hơn 10.000 nhà mua hàng toàn cầu, mở ra cánh cửa vàng cho doanh nghiệp Việt kết nối - xuất khẩu – tăng trưởng.
Happy Money đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực

Happy Money đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực

Trong bối cảnh thị trường tài chính cá nhân cạnh tranh khốc liệt, Happy Money xác định nguồn nhân lực là yếu tố chiến lược để tạo nên sự khác biệt.
EVNHCMC đẩy mạnh ứng dụng AI nâng cao trải nghiệm khách hàng

EVNHCMC đẩy mạnh ứng dụng AI nâng cao trải nghiệm khách hàng

EVNHCMC đẩy mạnh ứng dụng ứng dụng AI để nâng cao trải nghiệm, đáp ứng mọi nhu cầu dịch vụ điện của khách hàng một cách nhanh chóng, minh bạch, hiệu quả.
TTC Hospitality (VNG): Sẵn sàng cho giai đoạn tăng trưởng mới

TTC Hospitality (VNG): Sẵn sàng cho giai đoạn tăng trưởng mới

Ngày 17/4/2025 vừa qua, Công ty Cổ phần Du lịch Thành Thành Công (TTC Hospitality, HOSE: VNG) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm tài chính 2024.
Meey Group lần thứ 3 giành giải thưởng Sao Khuê

Meey Group lần thứ 3 giành giải thưởng Sao Khuê

Ngày 19/4, tại lễ trao giải Sao Khuê 2025 diễn ra tại Hà Nộ, Công ty Cổ phần Tập đoàn Meey Land đã vinh dự lần thứ 3 được xướng tên với sản phẩm mới Meey Atlas.
Chuyển đổi số dễ dàng với RBTX – nền tảng tự động hóa chi phí thấp từ igus®

Chuyển đổi số dễ dàng với RBTX – nền tảng tự động hóa chi phí thấp từ igus®

igus® ra mắt nền tảng RBTX – giải pháp robot công nghiệp chi phí thấp, giúp doanh nghiệp SME Việt Nam dễ dàng tự động hóa và chuyển đổi số với ngân sách hợp lý
Nestlé Việt Nam 30 năm khẳng định niềm tin với thị trường

Nestlé Việt Nam 30 năm khẳng định niềm tin với thị trường

Nestlé qua 30 năm hình thành và phát triển tại Việt Nam đã tạo ra giá trị gia tăng cho nông sản Việt, đưa hạt cà phê Việt Nam lên bản đồ cà phê thế giới.
Đại hội Đảng bộ Tổng Công ty Điện lực miền Trung

Đại hội Đảng bộ Tổng Công ty Điện lực miền Trung

Đại hội Đảng bộ Tổng Công ty Điện lực miền Trung nhiệm kỳ 2025 - 2030 đã bầu 24 đồng chí tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ EVNCPC; thông qua Nghị quyết Đại hội.
Mobile VerionPhiên bản di động