Doanh nghiệp đồng hành cùng Quản lý thị trường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bất kỳ doanh nghiệp chân chính nào đều không chấp nhận sản phẩm của mình bị làm giả làm nhái. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp rất tích cực tham gia vào sứ mệnh của quản lý thị trường (QLTT), để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và cũng để bảo vệ chính doanh nghiệp của mình.

Cột mốc 7 triệu tấn sản phẩm và hành trình nỗ lực của Đạm Cà Mau Đạm Cà Mau đồng hành cùng người nông dân Việt Nam tại Campuchia đẩy lùi Covid-19 Tình yêu và sự dấn thân với Đạm Cà Mau

Đó là chia sẻ của bà Nguyễn Thị Hiền - Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau với phóng viên Báo Công Thương về những nỗ lực của lực lượng QLTT trong công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường nội địa, đặc biệt sau khi chuyển đổi tổ chức theo mô hình ngành dọc.

Doanh nghiệp đồng hành cùng Quản lý thị trường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Bà Nguyễn Thị Hiền – Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau

Từ góc độ doanh nghiệp, theo bà, mô hình mới của QLTT đã thực sự đem lại hiệu quả chưa, đặc biệt trong công tác chống hàng giả đối với mặt hàng phân bón - đây là mặt hàng thường xuyên bị làm giả?

Phân bón là mặt hàng rất cần nguồn cung lớn ổn định nên dễ thành mục tiêu của các đối tượng xấu làm giả, thu lợi bất chính. Là doanh nghiệp chân chính có vị thế lớn, Phân bón Cà Mau tuyệt đối bài xích tình trạng này và luôn nhiệt tình ủng hộ các chương trình, công tác chống hàng giả hàng nhái.

Thực tế là ngay khi đi vào hoạt động, công ty đã triển khai hàng loạt biện pháp nhằm ngăn ngừa tình trạng này. Mỗi sản phẩm làm ra phải luôn đồng nhất chất lượng, số lượng, bao bì niêm yết thông số rõ ràng, truy xuất nguồn gốc… Hệ thống đại lý phân phối chặt chẽ giúp sản phẩm đến tay nhà nông đảm bảo nhất. Song song đó, trong những năm qua, Phân bón Cà Mau đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực, bổ ích cho bà con như phối hợp với các cơ quan quản lý Nhà nước tuyên truyền cho bà con nông dân công tác phòng chống hàng giả, hàng kém chất lượng bảo vệ quyền lợi của người nông dân, giảm đi nỗi lo phân bón giả của bà con khi mùa vụ đến. Đặc biệt khuyến khích bà con ủng hộ cuộc vận động ưu tiên và tin dùng hàng Việt Nam chất lượng cao.

Bên cạnh đó, hỗ trợ nông dân tham quan dây chuyền công nghệ tiên tiến của Nhà máy Đạm Cà Mau, qua đó để bà con có cách nhìn thực tế về công nghệ sản xuất phân bón chất lượng, từ đó dần thay đổi thói quen, biết cách trở thành người tiêu dùng thông minh.

Tài trợ tổ chức cho những hội thảo, hội nghị, tập huấn kỹ thuật, mô hình trình diễn… mời bà con tham dự để bà con cập nhật những cơ chế chính sách mới về nông nghiệp, về thị trường phân bón và các phương pháp tiên tiến về nông nghiệp.

Việc ra đời mô hình QLTT mới kết nối theo chiều dọc, chúng tôi rất vui mừng và tin rằng tình trạng hàng giả nhái nói chung, với ngành phân bón nói riêng sớm được đẩy lùi hiệu quả.

Doanh nghiệp đồng hành cùng Quản lý thị trường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Phân bón Cà Mau luôn nhiệt tình ủng hộ các chương trình, công tác chống hàng giả hàng nhái

Nghĩa vụ và sứ mệnh của QLTT là bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và các doanh nghiệp. Tuy nhiên, không ít doanh nghiệp chia sẻ, “rất sợ” mỗi khi nhìn thấy QLTT. Nhưng cũng có doanh nghiệp còn trực tiếp phối hợp với lực lượng QLTT tham gia vào công tác phòng, chống hàng giả, hàng nhái để bảo vệ thương hiệu của mình. Ý kiến của bà về vấn đề này?

Tại sao phải “sợ” khi chính QLTT đang bảo vệ quyền lợi chúng ta. Bất kỳ doanh nghiệp chân chính nào cũng đều không chấp nhận sản phẩm của mình bị làm giả làm nhái. Không chỉ ảnh hưởng đến thương hiệu mà còn gây thiệt hại nghiêm trọng cho kinh doanh và người tiêu dùng. Đơn cử như 1 loại phân bón có hàm lượng dinh dưỡng chuẩn, nhưng một số đối tượng sản xuất phân bón kém chất lượng, chỉ làm bằng 1 nửa hàm lượng dinh dưỡng thực, giá bán rẻ hơn công ty 2- 3 lần và lợi nhuận thu về gấp rất nhiều lần. Vì vậy, hàng kém chất lượng cũng là một dạng cạnh tranh không lành mạnh. Còn về phía người tiêu dùng sử dụng phân bón kém chất lượng, sẽ ảnh hưởng đến mùa màng, môi trường, sức khỏe cộng đồng…

Với vị thế dẫn đầu ngành phân bón Việt Nam, Phân bón Cà Mau luôn chú trọng bài trừ tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng. Ngoài việc đảm bảo thương hiệu và uy tín, chúng tôi đặc biệt lưu tâm đến quyền lợi khách hàng, của bà con nông dân.

Vậy nên ngoài “tự thân vận động”, Phân bón Cà Mau vui mừng được tham gia vào sứ mệnh của QLTT, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, những người nông dân chân chất cũng chính là bảo vệ chính chúng tôi.

Năm 2021, QLTT sẽ ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý địa bàn. Tất cả các cơ sở kinh doanh sẽ có trên hệ thống, theo dõi từng cửa hàng buôn bán cái gì, như thế nào, ai. Đây sẽ là bước đột phá tiếp theo của lực lượng QLTT, cũng là “đánh động” những doanh nghiệp nào kinh doanh không chân chính. Bà đánh giá thế nào về bước đi này của QLTT?

Theo tôi đó là một chiến lược hoàn chỉnh nhằm cụ thể hóa nhiệm vụ theo Chương trình chuyển đổi số quốc gia và nếu triển khai thành công, chúng ta sẽ thu được kết quả tuyệt vời.

Sở dĩ thời gian dài thị trường bị hàng nhái, hàng giả nhũng nhiễu là do chúng ta chưa có được hệ thống quản lý xâu chuỗi, kết nối toàn diện. Đơn vị kinh doanh chân chính đặt nhiều kỳ vọng sản xuất ra sản phẩm chất lượng nhưng chúng ta khó mà kiểm soát hết việc kinh doanh của một số doanh nghiệp làm ăn gian dối nhằm trục lợi. Điều này sẽ ảnh hưởng đến thương hiệu của doanh nghiệp, làm hại lợi ích của nhà nông.

Bên cạnh đó, thành tựu công nghệ giúp chúng ta có điều kiện xây dựng nền tảng hạ tầng quản lý tiên tiến, đặc biệt ý nghĩa với ngành sản xuất kinh doanh phân bón. Việc QLTT ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin vào quản lý địa bàn, các doanh nghiệp chân chính như Phân bón Cà Mau sẽ có mặt trên hệ thống, có thêm điều kiện kiểm soát đại lý, các cửa hàng bên dưới buôn bán thế nào, với ai, đang vướng mắc điều gì…

Tôi đánh giá bước đi này của QLTT là “1 mũi tên trúng 2 đích”. Vừa hỗ trợ tích cực kiểm soát thị trường bảo vệ quyền lợi nhà nông và doanh nghiệp chân chính, vừa “đánh động” những đối tượng kinh doanh bất chính.

Xin cảm ơn bà!

Thu Phương (thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Quản lý thị trường

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hotel Academy Việt Nam và khách sạn Melia Vinpearl Phú Quốc nâng tầm quan hệ đối tác

Hotel Academy Việt Nam và khách sạn Melia Vinpearl Phú Quốc nâng tầm quan hệ đối tác

Ngày 25/04/2024, Hotel Academy Việt Nam và khách sạn Melia Vinpearl Phú Quốc đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược.
Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc để bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng

Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc để bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng

Không chỉ giúp doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu, truy xuất nguồn gốc còn là xu thế tất yếu, thông qua đó người tiêu dùng được bảo vệ khi bỏ tiền sử dụng sản phẩm
Nền tảng tuyển dụng miễn phí job3s.vn nhận Giải thưởng Sao Khuê 2024

Nền tảng tuyển dụng miễn phí job3s.vn nhận Giải thưởng Sao Khuê 2024

Nền tảng tuyển dụng job3s.vn đã xuất sắc vượt qua nhiều sản phẩm của các tập đoàn lớn để giành được Giải thưởng Sao Khuê 2024 thuộc lĩnh vực A-IoT.
Saigon Co.op phát động hưởng ứng “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024

Saigon Co.op phát động hưởng ứng “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024

Ngày 13/4/2024, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) tổ chức lễ phát động hưởng ứng “Tháng hành động vì an toàn Thực phẩm năm 2024”.
Saigon Co.op được tôn vinh là ngôi sao Hợp tác xã Việt Nam năm 2024

Saigon Co.op được tôn vinh là ngôi sao Hợp tác xã Việt Nam năm 2024

Tối 11/4/2024, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) vinh dự được Liên minh Hợp tác xã Việt Nam trao giải thưởng Ngôi sao Hợp tác xã.

Tin cùng chuyên mục

Khám phá giải pháp điện mặt trời thông minh dành cho hộ gia đình giúp tiết kiệm điện

Khám phá giải pháp điện mặt trời thông minh dành cho hộ gia đình giúp tiết kiệm điện

Huawei đã giúp tỏa sáng hơn 2,7 triệu ngôi nhà qua giải pháp điện mặt trời và hệ thống lưu trữ năng lượng. Đây là đột phá mới của thương hiệu nhờ đầu tư vào R&D
Làm thế nào để đảm bảo an toàn cho hệ thống điện mặt trời hộ gia đình?

Làm thế nào để đảm bảo an toàn cho hệ thống điện mặt trời hộ gia đình?

Nhiều năm qua, sử dụng năng lượng mặt trời đã trở thành một xu hướng. Tuy nhiên, lựa chọn sao cho hiệu quả mà vẫn đảm bảo an toàn luôn là câu hỏi được đặt ra.
Hotel Academy Việt Nam (VET by EHL) chia sẻ giải pháp phát triển du lịch tại các tỉnh ĐBSCL hiệu quả

Hotel Academy Việt Nam (VET by EHL) chia sẻ giải pháp phát triển du lịch tại các tỉnh ĐBSCL hiệu quả

Ngày 29/3/2024 vừa qua, Hotel Academy Việt Nam đã tham dự và đồng hành với Hội thảo “Xây dựng, phát triển tour - tuyến và các sản phẩm đặc thù của du lịch ĐBSCL
“Mái ấm gia đình Việt” tiếp tục hành trình lan tỏa yêu thương tại Thoại Sơn, An Giang

“Mái ấm gia đình Việt” tiếp tục hành trình lan tỏa yêu thương tại Thoại Sơn, An Giang

Chương trình truyền hình thực tế, Mái ấm gia đình Việt tiếp tục mở rộng đối tượng hướng đến các em nhỏ mồ côi cha, mẹ, thiếu vắng một gia đình trọn vẹn.
SIBERIAN WELLNESS ra mắt dòng sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng sống của người Việt

SIBERIAN WELLNESS ra mắt dòng sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng sống của người Việt

SIBERIAN WELLNESS ra mắt dòng sản phẩm mới Green Pin và Woman Health đáp ứng nhu cầu ngày càng nâng cao của người Việt về chất lượng sống và chăm sóc sức khỏe.
Thuốc lá Thăng Long: Phát huy quyền dân chủ của người lao động

Thuốc lá Thăng Long: Phát huy quyền dân chủ của người lao động

Ngày 27/3, Công ty Thuốc lá Thăng Long tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2024 nhằm phát huy quyền dân chủ của người lao động.
DELTA Group làm Tổng thầu dự án Tổ hợp căn hộ khách sạn Five Star Poseidon

DELTA Group làm Tổng thầu dự án Tổ hợp căn hộ khách sạn Five Star Poseidon

Ngày 24/3/2024, tại thành phố Vũng Tàu, nhà thầu DELTA Group đã tham dự Lễ động thổ hai tổ hợp căn hộ khách sạn 5 sao Five Star Odyssey và Five Star Poseidon.
J&T Express tuyển dụng thêm 3.000 – 4.000 shipper ngay sau dịp Tết nguyên đán Giáp Thìn.

J&T Express tuyển dụng thêm 3.000 – 4.000 shipper ngay sau dịp Tết nguyên đán Giáp Thìn.

“Lội ngược dòng” thị trường chuyển phát nhanh, J&T Express tuyển dụng thêm 3.000 – 4.000 shipper ngay sau dịp Tết nguyên đán Giáp Thìn.
Thọ Xuân Đường 370 năm vì sức khỏe nhân dân

Thọ Xuân Đường 370 năm vì sức khỏe nhân dân

Trong sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân, Nhà thuốc Thọ Xuân Đường với truyền thống 17 đời liên tục trị bệnh cứu người bằng phương pháp y học cổ truyền.
Những thành tựu nổi bật tạo đà cho PV GAS bước đến Mùa Xuân

Những thành tựu nổi bật tạo đà cho PV GAS bước đến Mùa Xuân

“Lửa thử vàng, gian nan thử sức”, những thành tựu nổi bật của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) năm 2023 đang là bệ phóng để doanh nghiệp hướng tới thành công.
Công ty Cổ phần AP SaiGon Petro nhận giải thưởng “Thương hiệu Vàng” TP. Hồ Chí Minh 2023

Công ty Cổ phần AP SaiGon Petro nhận giải thưởng “Thương hiệu Vàng” TP. Hồ Chí Minh 2023

Mới đây, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần AP SaiGon Petro đã vinh dự nhận giải thưởng “Thương hiệu Vàng” lần thứ tư năm 2023.
Chung tay chống hàng lậu, hàng giả, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và thương hiệu doanh nghiệp

Chung tay chống hàng lậu, hàng giả, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và thương hiệu doanh nghiệp

Vấn nạn hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ tràn lan gây tổn hại lợi ích của người tiêu dùng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức cạnh tranh của doanh nghiệp.
Hải Hà - Kotobuki sẵn sàng phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

Hải Hà - Kotobuki sẵn sàng phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

Với sự chuẩn bị kỹ về nguồn hàng và sản lượng sản xuất, Hải Hà - Kotobuki sẵn sàng đáp ứng nhu cầu bánh kẹo dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Văn hoá doanh nghiệp PV GAS: Thúc đẩy cạnh tranh, tạo nên thương hiệu

Văn hoá doanh nghiệp PV GAS: Thúc đẩy cạnh tranh, tạo nên thương hiệu

Trải qua một hành trình phát triển liên tục, văn hoá doanh nghiệp (VHDN) của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã có những chuyển biến tích cực.
Lĩnh hội bí quyết “thôi miên khách hàng” với quảng cáo facebook trong khoá học miễn phí của  J&T Express

Lĩnh hội bí quyết “thôi miên khách hàng” với quảng cáo facebook trong khoá học miễn phí của J&T Express

Quảng cáo là yếu tố quan trọng trong bán hàng online, nhưng làm thế nào để chi phí xây dựng chiến lược quảng cáo không “cắn” hết phần lợi nhuận?
Thịt mát MEATDeli vào Top 10 Tin Dùng Việt Nam trong 4 năm liên tiếp

Thịt mát MEATDeli vào Top 10 Tin Dùng Việt Nam trong 4 năm liên tiếp

Thương hiệu thịt mát MEATDeli thuộc Công ty cổ phần Masan MEATLife, một lần nữa tiếp tục được vinh danh sản phẩm Top 10 Tin Dùng Việt Nam 2023.
Ngành điện Quảng Ninh lan tỏa các hoạt động tri ân khách hàng năm 2023

Ngành điện Quảng Ninh lan tỏa các hoạt động tri ân khách hàng năm 2023

Với chủ đề: “Đồng hành cùng khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả”, PC Quảng Ninh đang tập trung triển khai Tháng Tri ân khách hàng năm 2023.
Nestlé Việt Nam tiếp tục dẫn đầu trong Top 100 doanh nghiệp bền vững năm 2023

Nestlé Việt Nam tiếp tục dẫn đầu trong Top 100 doanh nghiệp bền vững năm 2023

Nestlé Việt Nam tiếp tục là đơn vị dẫn đầu trong Top 100 "Doanh nghiệp bền vững năm 2023” trong lĩnh vực sản xuất.
Acecook Việt Nam được vinh danh Top 100 doanh nghiệp phát triển bền vững năm 2023

Acecook Việt Nam được vinh danh Top 100 doanh nghiệp phát triển bền vững năm 2023

Acecook Việt Nam được vinh danh trong Lễ công bố các doanh nghiệp bền vững năm 2023 do VCCI, Hội đồng doanh nghiệp vì sự Phát triển bền vững Việt Nam tổ chức.
Hà Nội: Tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long năm 2023

Hà Nội: Tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long năm 2023

Tối 17/12, tại Nhà hát Lớn, diễn ra Lễ tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long năm 2023.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động