Doanh nghiệp đồng hành cùng Quản lý thị trường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bất kỳ doanh nghiệp chân chính nào đều không chấp nhận sản phẩm của mình bị làm giả làm nhái. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp rất tích cực tham gia vào sứ mệnh của quản lý thị trường (QLTT), để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và cũng để bảo vệ chính doanh nghiệp của mình.

Cột mốc 7 triệu tấn sản phẩm và hành trình nỗ lực của Đạm Cà Mau Đạm Cà Mau đồng hành cùng người nông dân Việt Nam tại Campuchia đẩy lùi Covid-19 Tình yêu và sự dấn thân với Đạm Cà Mau

Đó là chia sẻ của bà Nguyễn Thị Hiền - Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau với phóng viên Báo Công Thương về những nỗ lực của lực lượng QLTT trong công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường nội địa, đặc biệt sau khi chuyển đổi tổ chức theo mô hình ngành dọc.

Doanh nghiệp đồng hành cùng Quản lý thị trường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Bà Nguyễn Thị Hiền – Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau

Từ góc độ doanh nghiệp, theo bà, mô hình mới của QLTT đã thực sự đem lại hiệu quả chưa, đặc biệt trong công tác chống hàng giả đối với mặt hàng phân bón - đây là mặt hàng thường xuyên bị làm giả?

Phân bón là mặt hàng rất cần nguồn cung lớn ổn định nên dễ thành mục tiêu của các đối tượng xấu làm giả, thu lợi bất chính. Là doanh nghiệp chân chính có vị thế lớn, Phân bón Cà Mau tuyệt đối bài xích tình trạng này và luôn nhiệt tình ủng hộ các chương trình, công tác chống hàng giả hàng nhái.

Thực tế là ngay khi đi vào hoạt động, công ty đã triển khai hàng loạt biện pháp nhằm ngăn ngừa tình trạng này. Mỗi sản phẩm làm ra phải luôn đồng nhất chất lượng, số lượng, bao bì niêm yết thông số rõ ràng, truy xuất nguồn gốc… Hệ thống đại lý phân phối chặt chẽ giúp sản phẩm đến tay nhà nông đảm bảo nhất. Song song đó, trong những năm qua, Phân bón Cà Mau đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực, bổ ích cho bà con như phối hợp với các cơ quan quản lý Nhà nước tuyên truyền cho bà con nông dân công tác phòng chống hàng giả, hàng kém chất lượng bảo vệ quyền lợi của người nông dân, giảm đi nỗi lo phân bón giả của bà con khi mùa vụ đến. Đặc biệt khuyến khích bà con ủng hộ cuộc vận động ưu tiên và tin dùng hàng Việt Nam chất lượng cao.

Bên cạnh đó, hỗ trợ nông dân tham quan dây chuyền công nghệ tiên tiến của Nhà máy Đạm Cà Mau, qua đó để bà con có cách nhìn thực tế về công nghệ sản xuất phân bón chất lượng, từ đó dần thay đổi thói quen, biết cách trở thành người tiêu dùng thông minh.

Tài trợ tổ chức cho những hội thảo, hội nghị, tập huấn kỹ thuật, mô hình trình diễn… mời bà con tham dự để bà con cập nhật những cơ chế chính sách mới về nông nghiệp, về thị trường phân bón và các phương pháp tiên tiến về nông nghiệp.

Việc ra đời mô hình QLTT mới kết nối theo chiều dọc, chúng tôi rất vui mừng và tin rằng tình trạng hàng giả nhái nói chung, với ngành phân bón nói riêng sớm được đẩy lùi hiệu quả.

Doanh nghiệp đồng hành cùng Quản lý thị trường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Phân bón Cà Mau luôn nhiệt tình ủng hộ các chương trình, công tác chống hàng giả hàng nhái

Nghĩa vụ và sứ mệnh của QLTT là bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và các doanh nghiệp. Tuy nhiên, không ít doanh nghiệp chia sẻ, “rất sợ” mỗi khi nhìn thấy QLTT. Nhưng cũng có doanh nghiệp còn trực tiếp phối hợp với lực lượng QLTT tham gia vào công tác phòng, chống hàng giả, hàng nhái để bảo vệ thương hiệu của mình. Ý kiến của bà về vấn đề này?

Tại sao phải “sợ” khi chính QLTT đang bảo vệ quyền lợi chúng ta. Bất kỳ doanh nghiệp chân chính nào cũng đều không chấp nhận sản phẩm của mình bị làm giả làm nhái. Không chỉ ảnh hưởng đến thương hiệu mà còn gây thiệt hại nghiêm trọng cho kinh doanh và người tiêu dùng. Đơn cử như 1 loại phân bón có hàm lượng dinh dưỡng chuẩn, nhưng một số đối tượng sản xuất phân bón kém chất lượng, chỉ làm bằng 1 nửa hàm lượng dinh dưỡng thực, giá bán rẻ hơn công ty 2- 3 lần và lợi nhuận thu về gấp rất nhiều lần. Vì vậy, hàng kém chất lượng cũng là một dạng cạnh tranh không lành mạnh. Còn về phía người tiêu dùng sử dụng phân bón kém chất lượng, sẽ ảnh hưởng đến mùa màng, môi trường, sức khỏe cộng đồng…

Với vị thế dẫn đầu ngành phân bón Việt Nam, Phân bón Cà Mau luôn chú trọng bài trừ tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng. Ngoài việc đảm bảo thương hiệu và uy tín, chúng tôi đặc biệt lưu tâm đến quyền lợi khách hàng, của bà con nông dân.

Vậy nên ngoài “tự thân vận động”, Phân bón Cà Mau vui mừng được tham gia vào sứ mệnh của QLTT, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, những người nông dân chân chất cũng chính là bảo vệ chính chúng tôi.

Năm 2021, QLTT sẽ ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý địa bàn. Tất cả các cơ sở kinh doanh sẽ có trên hệ thống, theo dõi từng cửa hàng buôn bán cái gì, như thế nào, ai. Đây sẽ là bước đột phá tiếp theo của lực lượng QLTT, cũng là “đánh động” những doanh nghiệp nào kinh doanh không chân chính. Bà đánh giá thế nào về bước đi này của QLTT?

Theo tôi đó là một chiến lược hoàn chỉnh nhằm cụ thể hóa nhiệm vụ theo Chương trình chuyển đổi số quốc gia và nếu triển khai thành công, chúng ta sẽ thu được kết quả tuyệt vời.

Sở dĩ thời gian dài thị trường bị hàng nhái, hàng giả nhũng nhiễu là do chúng ta chưa có được hệ thống quản lý xâu chuỗi, kết nối toàn diện. Đơn vị kinh doanh chân chính đặt nhiều kỳ vọng sản xuất ra sản phẩm chất lượng nhưng chúng ta khó mà kiểm soát hết việc kinh doanh của một số doanh nghiệp làm ăn gian dối nhằm trục lợi. Điều này sẽ ảnh hưởng đến thương hiệu của doanh nghiệp, làm hại lợi ích của nhà nông.

Bên cạnh đó, thành tựu công nghệ giúp chúng ta có điều kiện xây dựng nền tảng hạ tầng quản lý tiên tiến, đặc biệt ý nghĩa với ngành sản xuất kinh doanh phân bón. Việc QLTT ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin vào quản lý địa bàn, các doanh nghiệp chân chính như Phân bón Cà Mau sẽ có mặt trên hệ thống, có thêm điều kiện kiểm soát đại lý, các cửa hàng bên dưới buôn bán thế nào, với ai, đang vướng mắc điều gì…

Tôi đánh giá bước đi này của QLTT là “1 mũi tên trúng 2 đích”. Vừa hỗ trợ tích cực kiểm soát thị trường bảo vệ quyền lợi nhà nông và doanh nghiệp chân chính, vừa “đánh động” những đối tượng kinh doanh bất chính.

Xin cảm ơn bà!

Thu Phương (thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Quản lý thị trường

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Gần hai thập kỷ Bảo hiểm Vietinbank đồng hành cùng khách hàng

Gần hai thập kỷ Bảo hiểm Vietinbank đồng hành cùng khách hàng 'sống trọn hành trình rực rỡ'

Hơn 15 năm có mặt trên thị trường, Bảo hiểm VietinBank không ngừng nỗ lực mang đến các sản phẩm, dịch vụ đáp ứng đúng nhu cầu và mong đợi của khách hàng.
Thông tin khách hàng được ngành điện TP. Hồ Chí Minh bảo mật như thế nào?

Thông tin khách hàng được ngành điện TP. Hồ Chí Minh bảo mật như thế nào?

Ngành điện TP. Hồ Chí Minh đã và tiếp tục hoàn thiện những công cụ mang lại tiện ích tốt nhất để khách hàng trải nghiệm, cũng như bảo mật thông tin khách hàng.

Prudential ứng dụng AI giúp tối ưu hóa quy trình chi trả

Mới đây, Prudential ứng dụng công nghệ OCR thế hệ mới tự động hóa quy trình chi trả cho các yêu cầu chi trả quyền lợi bảo hiểm cấp thiết.
Bảo hiểm Agribank nâng mức chi trả Bảo An tín dụng lên 1 tỷ đồng: khách hàng luôn được bảo vệ tốt nhất

Bảo hiểm Agribank nâng mức chi trả Bảo An tín dụng lên 1 tỷ đồng: khách hàng luôn được bảo vệ tốt nhất

Bảo hiểm Agribank, chính thức nâng mức chi trả tối đa của sản phẩm Bảo An tín dụng lên 1 tỷ đồng (tăng gấp đôi so với mức chi trả hiện nay).
VEAM trao tặng 25 máy cày cho hộ dân bị ảnh hưởng do thiên tai ở Bát Xát (Lào Cai)

VEAM trao tặng 25 máy cày cho hộ dân bị ảnh hưởng do thiên tai ở Bát Xát (Lào Cai)

Ngày 19/11 tại tỉnh Lào Cai, Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam - CTCP (VEAM) đã trao tặng 25 máy cày đến các hộ dân ở huyện Bát Xát.

Tin cùng chuyên mục

Khai mạc triển lãm quốc tế về sản phẩm chăm sóc sức khỏe và phong cách sống năm 2024

Khai mạc triển lãm quốc tế về sản phẩm chăm sóc sức khỏe và phong cách sống năm 2024

Sáng ngày 7/11/2024, tại Hà Nội đã khai mạc Triển lãm quốc tế về sản phẩm chăm sóc sức khỏe và phong cách sống năm 2024 (Wellness Expo 2024).
Nestlé Việt Nam được vinh danh là “Nhà quảng cáo của năm” tại MMA Awards 2024

Nestlé Việt Nam được vinh danh là “Nhà quảng cáo của năm” tại MMA Awards 2024

Nestlé Việt Nam đánh dấu cột mốc thành công mới đầy ấn tượng tại giải thưởng MMA Smarties Việt Nam 2024 với 12 giải thưởng xuất sắc.
Tôn Đông Á - 26 năm hành trình

Tôn Đông Á - 26 năm hành trình 'cùng xây cuộc sống xanh'

Đứng trước thách thức của thị trường và những xu hướng mới trong sản xuất, Tôn Đông Á vẫn từng ngày giữ vững tôn chỉ lấy chất lượng để phục vụ khách hàng.
7 năm liên tiếp, Vedan đạt Top 10 Công ty uy tín ngành thực phẩm - đồ uống

7 năm liên tiếp, Vedan đạt Top 10 Công ty uy tín ngành thực phẩm - đồ uống

Vedan Việt Nam đã tiếp tục khẳng định vị thế của mình khi lần thứ 7 liên tiếp được vinh danh trong 'Top 10 Công ty uy tín ngành Thực phẩm - Đồ uống'
Nestlé MILO trao tặng máy tính cho các trường tiểu học vùng cao, đa dạng trải nghiệm học tập cho trẻ em

Nestlé MILO trao tặng máy tính cho các trường tiểu học vùng cao, đa dạng trải nghiệm học tập cho trẻ em

Việc trao tặng máy tính nhằm mục tiêu tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh, giáo viên và nhà trường tiếp cận với công nghệ thông tin, nâng cao kỹ năng.
Napas và Mastercard trao 2.010 suất tầm soát ung thư và tổ chức

Napas và Mastercard trao 2.010 suất tầm soát ung thư và tổ chức 'gian hàng 0 đồng' cho phụ nữ khó khăn

NAPAS, Mastercard và Payoo đã trao tặng 2.010 suất tầm soát 4 bệnh ung thư cho phụ nữ yếu thế tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh
Vedan Việt Nam liên tiếp khẳng định vị thế với Thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam 2024

Vedan Việt Nam liên tiếp khẳng định vị thế với Thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam 2024

Công ty Vedan Việt Nam xuất sắc đạt giải thưởng Thương hiệu Vàng nông nghiệp với 2 sản phẩm Phân hữu cơ khoáng Vedagro và Phụ gia thức ăn chăn nuôi Vedafeed
Lotte Mart chung tay cùng đồng bào miền Bắc tái thiết cuộc sống sau bão Yagi

Lotte Mart chung tay cùng đồng bào miền Bắc tái thiết cuộc sống sau bão Yagi

Siêu thị LOTTE Mart cùng 18 công ty thành viên thuộc tập đoàn LOTTE tại Việt Nam đã có buổi gặp gỡ và trao 3 tỷ đồng đến Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
Vedan Việt Nam trao tặng nhà cho gia đình nạn nhân chất độc da cam tại huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai

Vedan Việt Nam trao tặng nhà cho gia đình nạn nhân chất độc da cam tại huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai

Vedan Việt Nam đã phối hợp cùng Hội nạn nhân chất độc da cam/Dioxin tỉnh Đồng Nai trao tặng 1 căn nhà nhân ái tại Định Quán, Đồng Nai
4 điều hấp dẫn không thể bỏ lỡ tại Shopee “10.10 Đại Tiệc Thương Hiệu”

4 điều hấp dẫn không thể bỏ lỡ tại Shopee “10.10 Đại Tiệc Thương Hiệu”

Kéo dài từ nay đến hết ngày 12.10, sự kiện 10.10 thường niên của Shopee là dịp để tôn vinh hàng trăm thương hiệu chính hãng từ Shopee Mall và Shopee Premium.
Bảo hiểm AAA, ERAX và DIGINS triển khai dự án

Bảo hiểm AAA, ERAX và DIGINS triển khai dự án 'phần mềm quản trị bảo hiểm, phân phối sản phẩm đa kênh'

Bảo hiểm AAA "bắt tay" ERAX và DIGINS triển khai dự án “Phần mềm quản trị bảo hiểm và phân phối sản phẩm đa kênh – Blue Ocean System (BOS)”
J&T Express thương hiệu tiêu biểu trong lĩnh vực vận chuyển

J&T Express thương hiệu tiêu biểu trong lĩnh vực vận chuyển

J&T Express một trong những thương hiệu tiêu biểu trong lĩnh vực vận chuyển được người tiêu dùng bình chọn tại Better Choice Awards 2024.
Văn phòng phẩm Hồng Hà: Phát huy giá trị thương hiệu từ quá khứ đến tương lai

Văn phòng phẩm Hồng Hà: Phát huy giá trị thương hiệu từ quá khứ đến tương lai

Là kỷ vật thiêng liêng trong thời chiến với cây bút máy Trường Sơn, hôm nay những sản phẩm bút máy của Văn phòng phẩm Hồng Hà vẫn phát huy nguyên giá trị.

Nestlé Việt Nam công bố chương trình hợp tác năm 2024: Khai phá nguyên liệu vàng, vang danh ẩm thực Việt

Nestlé Việt Nam công bố chương trình hợp tác năm 2024: Khai phá nguyên liệu vàng, vang danh ẩm thực Việt nhằm thúc đẩy du lịch và văn hóa ẩm thực Việt
Vượt khó đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh

Vượt khó đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh

Tình hình thực tiễn 3 quý đầu năm đã đặt ra thách thức lớn cho Tổng công ty Khoáng sản - TKV trong việc đạt được các chỉ tiêu hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Ngành bán lẻ hợp tác với nông dân đưa nông sản sạch vào siêu thị

Ngành bán lẻ hợp tác với nông dân đưa nông sản sạch vào siêu thị

Ngày 24/9, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) tổ chức công bố quy hoạch vùng nguyên liệu sản phẩm Saigon Co.op.
Tập thể Vietbank quyên góp hơn 700 triệu trong 120 phút của lễ phát động kêu gọi ủng hộ đồng bào

Tập thể Vietbank quyên góp hơn 700 triệu trong 120 phút của lễ phát động kêu gọi ủng hộ đồng bào

Chiều ngày 17/9 Vietbank phối hợp cùng Quỹ Chí Viễn và Nortfolio tổ chức thành công lễ phát động chương trình "Mùa gắn kết Ngân hàng Việt, vì người Việt".
Tập đoàn Hóa chất Việt Nam trao số tiền 200 triệu đồng ủng hộ đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ

Tập đoàn Hóa chất Việt Nam trao số tiền 200 triệu đồng ủng hộ đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ

Tập đoàn Hóa chất Việt Nam vừa trao số tiền 200 triệu đồng ủng hộ đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ cho Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
Kinh tế tư nhân: Động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Kinh tế tư nhân: Động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Đến nay khu vực kinh tế tư nhân đã phát triển mạnh mẽ, quy mô ngày càng lớn, góp phần nâng cao vị thế của nước ta trên trường quốc tế.
Phân bón Lâm Thao:  Đồng hành với nhà nông, vì sức sống ruộng đồng

Phân bón Lâm Thao: Đồng hành với nhà nông, vì sức sống ruộng đồng

Phấn đấu vì một nền nông nghiệp xanh, đem lại sức sống cho ruộng đồng là mục tiêu Công ty Cổ phần Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao hướng tới.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động