Doanh nghiệp đồng hành cùng Quản lý thị trường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bất kỳ doanh nghiệp chân chính nào đều không chấp nhận sản phẩm của mình bị làm giả làm nhái. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp rất tích cực tham gia vào sứ mệnh của quản lý thị trường (QLTT), để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và cũng để bảo vệ chính doanh nghiệp của mình.

Cột mốc 7 triệu tấn sản phẩm và hành trình nỗ lực của Đạm Cà Mau Đạm Cà Mau đồng hành cùng người nông dân Việt Nam tại Campuchia đẩy lùi Covid-19 Tình yêu và sự dấn thân với Đạm Cà Mau

Đó là chia sẻ của bà Nguyễn Thị Hiền - Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau với phóng viên Báo Công Thương về những nỗ lực của lực lượng QLTT trong công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường nội địa, đặc biệt sau khi chuyển đổi tổ chức theo mô hình ngành dọc.

Doanh nghiệp đồng hành cùng Quản lý thị trường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Bà Nguyễn Thị Hiền – Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau

Từ góc độ doanh nghiệp, theo bà, mô hình mới của QLTT đã thực sự đem lại hiệu quả chưa, đặc biệt trong công tác chống hàng giả đối với mặt hàng phân bón - đây là mặt hàng thường xuyên bị làm giả?

Phân bón là mặt hàng rất cần nguồn cung lớn ổn định nên dễ thành mục tiêu của các đối tượng xấu làm giả, thu lợi bất chính. Là doanh nghiệp chân chính có vị thế lớn, Phân bón Cà Mau tuyệt đối bài xích tình trạng này và luôn nhiệt tình ủng hộ các chương trình, công tác chống hàng giả hàng nhái.

Thực tế là ngay khi đi vào hoạt động, công ty đã triển khai hàng loạt biện pháp nhằm ngăn ngừa tình trạng này. Mỗi sản phẩm làm ra phải luôn đồng nhất chất lượng, số lượng, bao bì niêm yết thông số rõ ràng, truy xuất nguồn gốc… Hệ thống đại lý phân phối chặt chẽ giúp sản phẩm đến tay nhà nông đảm bảo nhất. Song song đó, trong những năm qua, Phân bón Cà Mau đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực, bổ ích cho bà con như phối hợp với các cơ quan quản lý Nhà nước tuyên truyền cho bà con nông dân công tác phòng chống hàng giả, hàng kém chất lượng bảo vệ quyền lợi của người nông dân, giảm đi nỗi lo phân bón giả của bà con khi mùa vụ đến. Đặc biệt khuyến khích bà con ủng hộ cuộc vận động ưu tiên và tin dùng hàng Việt Nam chất lượng cao.

Bên cạnh đó, hỗ trợ nông dân tham quan dây chuyền công nghệ tiên tiến của Nhà máy Đạm Cà Mau, qua đó để bà con có cách nhìn thực tế về công nghệ sản xuất phân bón chất lượng, từ đó dần thay đổi thói quen, biết cách trở thành người tiêu dùng thông minh.

Tài trợ tổ chức cho những hội thảo, hội nghị, tập huấn kỹ thuật, mô hình trình diễn… mời bà con tham dự để bà con cập nhật những cơ chế chính sách mới về nông nghiệp, về thị trường phân bón và các phương pháp tiên tiến về nông nghiệp.

Việc ra đời mô hình QLTT mới kết nối theo chiều dọc, chúng tôi rất vui mừng và tin rằng tình trạng hàng giả nhái nói chung, với ngành phân bón nói riêng sớm được đẩy lùi hiệu quả.

Doanh nghiệp đồng hành cùng Quản lý thị trường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Phân bón Cà Mau luôn nhiệt tình ủng hộ các chương trình, công tác chống hàng giả hàng nhái

Nghĩa vụ và sứ mệnh của QLTT là bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và các doanh nghiệp. Tuy nhiên, không ít doanh nghiệp chia sẻ, “rất sợ” mỗi khi nhìn thấy QLTT. Nhưng cũng có doanh nghiệp còn trực tiếp phối hợp với lực lượng QLTT tham gia vào công tác phòng, chống hàng giả, hàng nhái để bảo vệ thương hiệu của mình. Ý kiến của bà về vấn đề này?

Tại sao phải “sợ” khi chính QLTT đang bảo vệ quyền lợi chúng ta. Bất kỳ doanh nghiệp chân chính nào cũng đều không chấp nhận sản phẩm của mình bị làm giả làm nhái. Không chỉ ảnh hưởng đến thương hiệu mà còn gây thiệt hại nghiêm trọng cho kinh doanh và người tiêu dùng. Đơn cử như 1 loại phân bón có hàm lượng dinh dưỡng chuẩn, nhưng một số đối tượng sản xuất phân bón kém chất lượng, chỉ làm bằng 1 nửa hàm lượng dinh dưỡng thực, giá bán rẻ hơn công ty 2- 3 lần và lợi nhuận thu về gấp rất nhiều lần. Vì vậy, hàng kém chất lượng cũng là một dạng cạnh tranh không lành mạnh. Còn về phía người tiêu dùng sử dụng phân bón kém chất lượng, sẽ ảnh hưởng đến mùa màng, môi trường, sức khỏe cộng đồng…

Với vị thế dẫn đầu ngành phân bón Việt Nam, Phân bón Cà Mau luôn chú trọng bài trừ tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng. Ngoài việc đảm bảo thương hiệu và uy tín, chúng tôi đặc biệt lưu tâm đến quyền lợi khách hàng, của bà con nông dân.

Vậy nên ngoài “tự thân vận động”, Phân bón Cà Mau vui mừng được tham gia vào sứ mệnh của QLTT, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, những người nông dân chân chất cũng chính là bảo vệ chính chúng tôi.

Năm 2021, QLTT sẽ ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý địa bàn. Tất cả các cơ sở kinh doanh sẽ có trên hệ thống, theo dõi từng cửa hàng buôn bán cái gì, như thế nào, ai. Đây sẽ là bước đột phá tiếp theo của lực lượng QLTT, cũng là “đánh động” những doanh nghiệp nào kinh doanh không chân chính. Bà đánh giá thế nào về bước đi này của QLTT?

Theo tôi đó là một chiến lược hoàn chỉnh nhằm cụ thể hóa nhiệm vụ theo Chương trình chuyển đổi số quốc gia và nếu triển khai thành công, chúng ta sẽ thu được kết quả tuyệt vời.

Sở dĩ thời gian dài thị trường bị hàng nhái, hàng giả nhũng nhiễu là do chúng ta chưa có được hệ thống quản lý xâu chuỗi, kết nối toàn diện. Đơn vị kinh doanh chân chính đặt nhiều kỳ vọng sản xuất ra sản phẩm chất lượng nhưng chúng ta khó mà kiểm soát hết việc kinh doanh của một số doanh nghiệp làm ăn gian dối nhằm trục lợi. Điều này sẽ ảnh hưởng đến thương hiệu của doanh nghiệp, làm hại lợi ích của nhà nông.

Bên cạnh đó, thành tựu công nghệ giúp chúng ta có điều kiện xây dựng nền tảng hạ tầng quản lý tiên tiến, đặc biệt ý nghĩa với ngành sản xuất kinh doanh phân bón. Việc QLTT ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin vào quản lý địa bàn, các doanh nghiệp chân chính như Phân bón Cà Mau sẽ có mặt trên hệ thống, có thêm điều kiện kiểm soát đại lý, các cửa hàng bên dưới buôn bán thế nào, với ai, đang vướng mắc điều gì…

Tôi đánh giá bước đi này của QLTT là “1 mũi tên trúng 2 đích”. Vừa hỗ trợ tích cực kiểm soát thị trường bảo vệ quyền lợi nhà nông và doanh nghiệp chân chính, vừa “đánh động” những đối tượng kinh doanh bất chính.

Xin cảm ơn bà!

Thu Phương (thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Quản lý thị trường

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Home Credit Việt Nam được FiinRatings xếp hạng A

FiinRatings ghi nhận Home Credit Việt Nam là doanh nghiệp phục hồi hiệu quả nhất trong ngành tài chính tiêu dùng năm 2024
Thủy điện Trung Sơn đảm bảo cấp nước và phát điện mùa cạn

Thủy điện Trung Sơn đảm bảo cấp nước và phát điện mùa cạn

Thủy điện Trung Sơn vận hành an toàn, đảm bảo cấp nước hạ du và phát điện ổn định trong mùa cạn, góp phần ứng phó hạn hán và bảo vệ sinh kế người dân.
TSHPCo: Đẩy mạnh đào tạo chuyên môn sâu về thuỷ điện

TSHPCo: Đẩy mạnh đào tạo chuyên môn sâu về thuỷ điện

Công ty TNHH MTV Thủy điện Trung Sơn (TSHPCo) luôn đặt công tác đào tạo kỹ năng và phân tích sự cố lên hàng đầu trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực.
Tăng tốc với danh mục phí “siêu sốc” từ Bac A Bank

Tăng tốc với danh mục phí “siêu sốc” từ Bac A Bank

Bac A Bank chính thức triển khai chương trình “Phí siêu sốc - Tăng tốc kinh doanh” với mong muốn hỗ trợ các khách hàng nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh
Nestlé Việt Nam triển khai chương trình tôn vinh ẩm thực Huế

Nestlé Việt Nam triển khai chương trình tôn vinh ẩm thực Huế

Nestlé Việt Nam và Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam khởi động Chương trình hợp tác năm 2025 của đề án “Biến Tấu Vạn Nguyên Liệu, Nấu Triệu Món Việt”

Tin cùng chuyên mục

Acecook Việt Nam - Hành trình 30 năm phát triển cùng đất nước

Acecook Việt Nam - Hành trình 30 năm phát triển cùng đất nước

Acecook Việt Nam kỷ niệm 30 năm ngày bán hàng đầu tiên, cũng là hành trình đồng hành cùng sự phát triển của đất nước trong ba thập kỷ qua.
Đầu tư hạ tầng điện: Bước đi chiến lược của  PC Hà Nam

Đầu tư hạ tầng điện: Bước đi chiến lược của PC Hà Nam

Công ty Điện lực Hà Nam đẩy mạnh bảo trì, nâng cấp hệ thống điện nhằm đảm bảo cung ứng ổn định, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng trên địa bàn tỉnh.
Tập đoàn Masan bước vào quỹ đạo tăng trưởng có lợi nhuận

Tập đoàn Masan bước vào quỹ đạo tăng trưởng có lợi nhuận

Quý I năm 2025, Tập đoàn Masan đạt lợi nhuận sau thuế sau phân bổ cổ đông thiểu số đạt 394 tỷ đồng, tăng 279% tiến tới lộ trình hoàn thành kế hoạch năm
Nấm Tam Đảo được vinh danh Ngôi sao Hợp tác xã: Nông nghiệp tuần hoàn “tỏa sáng” từ vùng sâu

Nấm Tam Đảo được vinh danh Ngôi sao Hợp tác xã: Nông nghiệp tuần hoàn “tỏa sáng” từ vùng sâu

Tối 11/4, Hợp tác xã Nấm Tam Đảo (Vĩnh Phúc) được trao giải Ngôi sao Hợp tác xã nhờ mô hình nông nghiệp tuần hoàn Dâu tằm - Tơ lụa - Đông trùng hạ thảo.
Nestlé MILO tiếp tục đồng hành cùng Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2025

Nestlé MILO tiếp tục đồng hành cùng Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2025

Nestlé MILO tiếp tục đồng hành cùng Giải Bóng đá Nhi đồng. Khẳng định cam kết bền bỉ của Nestlé MILO trong hành trình truyền cảm hứng sống năng động
Petrovietnam đổi tên: Mặt trời mới mọc trên vai tập đoàn quốc gia

Petrovietnam đổi tên: Mặt trời mới mọc trên vai tập đoàn quốc gia

Petrovietnam chính thức đổi tên sau gần 50 năm. Không chỉ thay danh xưng, tập đoàn đang xoay trục chiến lược để dẫn dắt năng lượng quốc gia.
Vinataba đón nhận Huân chương lao động hạng Ba

Vinataba đón nhận Huân chương lao động hạng Ba

Ngày 4/4, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba) tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm thành lập Tổng công ty (5/4/1985-5/4/2025), đón nhận Huân chương lao động hạng Ba.
Phân Bón Việt Nhật đồng hành cùng nhà nông chuyên nghiệp

Phân Bón Việt Nhật đồng hành cùng nhà nông chuyên nghiệp

Công ty Phân Bón Việt Nhật (JVF) tiếp tục tổ chức thành công chương trình 'Đồng hành cùng nhà nông chuyên nghiệp' tại thị trấn Di Linh, tỉnh Lâm Đồng.
Nestlé Việt Nam nỗ lực thúc đẩy bình đẳng giới và sự phát triển của phụ nữ Việt Nam

Nestlé Việt Nam nỗ lực thúc đẩy bình đẳng giới và sự phát triển của phụ nữ Việt Nam

Nestlé Việt Nam nỗ lực thúc đẩy bình đẳng giới và sự phát triển của phụ nữ Việt Nam
Home Credit Việt Nam công bố kết quả kinh doanh năm 2024

Home Credit Việt Nam công bố kết quả kinh doanh năm 2024

Home Credit Việt Nam công bố chính thức kết quả kinh doanh ghi nhận lợi nhuận sau thuế năm 2024 đạt 1.291 tỷ đồng, gấp 3,44 lần so với năm trước.
Thaco Industries đẩy mạnh R&D, hoàn thiện chuỗi giá trị “All-In-One”

Thaco Industries đẩy mạnh R&D, hoàn thiện chuỗi giá trị “All-In-One”

Thaco Industries đẩy mạnh R&D, hoàn thiện chuỗi giá trị “All-In-One”
Phân bón Việt Nhật: Bước tiến mới trong công nghệ nông nghiệp

Phân bón Việt Nhật: Bước tiến mới trong công nghệ nông nghiệp

Công ty phân bón Việt Nhật là một trong những công ty phân bón tiên phong sử dụng và ứng dụng drones nông nghiệp trong canh tác nông nghiệp bền vững.
Thủy điện A Vương thi đua hoàn thành đại tu Tổ máy H1, tiểu tu Tổ máy H2

Thủy điện A Vương thi đua hoàn thành đại tu Tổ máy H1, tiểu tu Tổ máy H2

Công ty Thủy điện A Vương phát động thi đua hoàn thành đại tu Tổ máy H1 và tiểu tu Tổ máy H2 – Chào mừng Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025-2030.
Vedan Việt Nam – 19 năm được bình chọn "Hàng Việt Nam chất lượng cao"

Vedan Việt Nam – 19 năm được bình chọn "Hàng Việt Nam chất lượng cao"

Vedan Việt Nam – 19 năm được bình chọn “Hàng Việt Nam chất lượng cao” nhóm ngành nước chấm gia vị do người tiêu dùng bình chọn
EVNHANOI quyết tâm đảm bảo điện an toàn, liên tục dịp hè

EVNHANOI quyết tâm đảm bảo điện an toàn, liên tục dịp hè

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng cùng sự đồng hành của người dân và doanh nghiệp, EVNHANOI quyết tâm đảm bảo điện an toàn, liên tục và ổn định trong mùa hè 2025.
iPOS.vn và Nestlé Professional công bố Báo cáo thị trường Kinh doanh ẩm thực Việt Nam

iPOS.vn và Nestlé Professional công bố Báo cáo thị trường Kinh doanh ẩm thực Việt Nam

iPOS.vn và Nestlé Professional công bố Báo cáo thị trường Kinh doanh Ẩm thực tại Việt Nam 2024. Đây là dự án nghiên cứu thương niên do 2 bên phối hợp
Nestlé Việt Nam giới thiệu NESTGEN 2025 tạo cơ hội phát triển cho thế hệ trẻ

Nestlé Việt Nam giới thiệu NESTGEN 2025 tạo cơ hội phát triển cho thế hệ trẻ

Nestlé Việt Nam giới thiệu NESTGEN 2025 tạo cơ hội phát triển cho thế hệ trẻ
Shopee tôn vinh sản phẩm địa phương và xuất khẩu trực tuyến "giá trị Việt"

Shopee tôn vinh sản phẩm địa phương và xuất khẩu trực tuyến "giá trị Việt"

Shopee tôn vinh sản phẩm địa phương và xuất khẩu trực tuyến “giá trị Việt”. Shopee đã giới thiệu nhiều sáng kiến trách nhiệm xã hội nổi bật trong năm 2024.
AIG: Nỗ lực nâng cao vị thế ngành nguyên liệu thực phẩm Việt Nam trên toàn cầu

AIG: Nỗ lực nâng cao vị thế ngành nguyên liệu thực phẩm Việt Nam trên toàn cầu

AIG: Nỗ lực nâng cao vị thế ngành nguyên liệu thực phẩm Việt Nam trên toàn cầu
Chương trình Home for Life hỗ trợ thiết thực cho phụ nữ

Chương trình Home for Life hỗ trợ thiết thực cho phụ nữ

Năm 2025 Home Credit tiếp tục đồng hành cùng phụ nữ khởi nghiệp, nâng cao kiến thức về tài chính, thúc đẩy phát triển bền vững thông qua sáng kiến Home for Life
Mobile VerionPhiên bản di động