Doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam: Vững vàng tâm thế hội nhập

Câu chuyện hội nhập của kinh tế Việt Nam nói chung và đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam nói riêng không còn mới lạ. Nếu có điều gì mới thì đó chính là tâm và thế hội nhập. Theo đó, phương châm “Lửa thử vàng, gian nan thử sức” đang đặt ra với doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam.
Doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam: Vững vàng tâm thế hội nhập

tư duy…

Ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) - khẳng định: Nếu doanh nghiệp, doanh nhân nào còn mang suy nghĩ Việt Nam đang đứng trước ngưỡng cửa hội nhập thì doanh nghiệp, doanh nhân đó đã tự loại mình khỏi “cuộc chơi”. Theo ông Vũ Tiến Lộc, Việt Nam hiện đã hội nhập sâu vào kinh tế thế giới với hai “chứng chỉ” là Hiệp định thương mại tự do với EU và Hiệp định TPP. Có thể nói, hai hiệp định này cùng với các hiệp định thương mại tự do (FTA) khác đã thể hiện điều được các chuyên gia mô tả là sự dũng cảm của Chính phủ và các doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam. Bởi lẽ, Việt Nam dường như là nước duy nhất trong khối ASEAN “dám” chơi đầy đủ các hạng mục với các nền kinh tế lớn của thế giới.

Ở một góc độ khác, khi nhận xét về chất lượng hội nhập của doanh nghiệp và doanh nhân Việt Nam, chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong - cho rằng: Đã có sự thay đổi trong tư duy hội nhập với việc chuyển từ hội nhập kinh tế quốc tế sang hội nhập toàn diện. Điều này theo ông Phong, được củng cố bởi việc bước đầu Việt Nam đã tận dụng được một số cơ hội từ hội nhập và phát huy được lợi thế, giảm thiểu được các tác động tiêu cực hoặc bất lợi. Tuy nhiên, ông Phong cũng nhìn nhận, quá trình hội nhập không thể duy ý chí.

Liên quan đến câu chuyện này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh nhận xét: Qua thời gian dài hội nhập, Việt Nam đã có những bước phát triển vững mạnh. Thực tế cho thấy, doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu đã cải thiện được năng lực cạnh tranh và chinh phục các thị trường đòi hỏi những tiêu chuẩn cao về chất lượng hàng hóa.

Điển hình, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam luôn tăng trong những năm qua là minh chứng thiết thực cho thấy khả năng và nội lực của doanh nghiệp Việt đã có bước tiến đáng kể nhờ tham gia vào thị trường quốc tế.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Trần Tuấn Anh cũng lưu ý: Giai đoạn từ nay đến năm 2018, Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) hình thành và 10 FTA mà Việt Nam tham gia sẽ có hiệu lực. Điều này buộc đội ngũ doanh nghiệp và doanh nhân Việt Nam phải thay đổi tư duy để trụ vững, phát triển bền vững, và lớn mạnh trong hội nhập.

Doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam: Vững vàng tâm thế hội nhập

… đến thông tin hội nhập

Vấn đề thông tin về hội nhập gồm thông tin về điều khoản ưu đãi, các cam kết cụ thể của Việt Nam đang ngày càng được nhiều doanh nghiệp, doanh nhân quan tâm. Đến độ có không ít ý kiến vin vào đây để cho rằng, có câu chuyện không ít doanh nghiệp “sợ” hội nhập.

Một số chuyên gia nhớ lại: Khoảng 8 - 9 năm trước, khi Việt Nam trở thành thành viên của WTO, khi đó thông tin hội nhập không được dồi dào như bây giờ nhưng chất lượng thông tin khá cao. Hiện tại, thông tin được cập nhật liên tục cả chính thống lẫn bên lề nhưng có vẻ ít “tinh”. Doanh nghiệp phải bơi giữa một biển thông tin. “Rất khó kiếm được thông tin thực sự chất lượng, trong khi để có được cái thực sự hữu ích cho doanh nghiệp thì kinh phí lại không cho phép” - đại diện một doanh nghiệp cơ khí chia sẻ.

Đánh giá về thực trạng này, một số chuyên gia ví von: Doanh nghiệp giống như người lần đầu tiên được ăn tiệc buffet, không biết lựa chọn món ăn nào. Nhiều ý kiến cho rằng, việc tổ chức các hội thảo thời gian qua còn thiếu trọng tâm, trọng điểm. Có người lo xa đến mức “rung” doanh nghiệp, nếu không cẩn thận là “chết”, khiến doanh nghiệp càng hoang mang thêm.

Theo ông Trịnh Minh Anh - Phó Chánh Văn phòng Ủy ban Quốc gia về hợp tác kinh tế quốc tế - quý IV/2015, Ủy ban sẽ trình Chính phủ đề án tuyên truyền chi tiết về việc hội nhập, FTA nào có lợi ích với doanh nghiệp nào, thách thức ra sao, cũng như hoàn thiện xây dựng bộ tài liệu chuẩn về hội nhập để các doanh nghiệp có thể nắm bắt được thông tin chính xác nhất. Bộ Công Thương sẽ lập ra một bộ phận chuyên giải thích về các cam kết hội nhập cho doanh nghiệp hiểu rõ hơn.

Hội nhập theo hướng nào?

Dệt may là một trong những ngành hàng theo nhiều chuyên gia được coi là hưởng lợi nhiều nhất khi hội nhập nhưng vấn đề không đơn giản như vậy. Điều này có thể hiểu được qua đánh giá của ông Vũ Đức Giang - Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam.

Bên lề hội thảo “Dệt may Việt Nam thách thức và cơ hội từ các FTA” tổ chức ngày 30/9/2015 tại Hà Nội, ông Giang cho biết: Dệt may Việt Nam tuy có bước tăng trưởng ngoạn mục về kim ngạch xuất khẩu và có khả năng về trước đến 3 năm mục tiêu xuất khẩu của năm 2020 nhưng sản phẩm dệt may Việt Nam xuất khẩu vẫn mang nặng dấu ấn gia công. “Phải tiến tới xuất khẩu các sản phẩm mang dấu ấn của công nghiệp thiết kế thời trang Made in Việt Nam. Có như vậy thì mới tận dụng được lợi thế” - ông Giang nói. Trên thực tế, trong chuỗi các khâu sản xuất của ngành dệt may thì khâu gia công giá trị chỉ bằng 1/3 khâu thiết kế tạo mẫu.

Câu chuyện của ngành dệt may có thể xem như khá tiêu biểu cho bức tranh hội nhập của không ít ngành hàng của Việt Nam hiện nay. Chuyên gia kinh tế Võ Đại Lược đánh giá: Mức độ tích cực trong hội nhập của Việt Nam thuộc loại nhất trên thế giới nhưng khả năng cạnh tranh của nền kinh tế Việt Nam chưa theo kịp quá trình này.

Bên cạnh đó, trong cơ cấu xuất khẩu hiện nay, lượng xuất khẩu của các doanh nghiệp FDI chiếm tới 70%. Hội nhập có tính hai mặt nên việc quan trọng nhất chính là kết nối doanh nghiệp để tạo thành chuỗi sản xuất mang lại hiệu quả cao cho tất cả các bên tham gia. Việc cạnh tranh trực tiếp lẫn nhau như hiện nay, doanh nghiệp trong nước sẽ không thể nắm được lợi thế riêng.

Doanh nghiệp Việt Nam, dù lớn hay, nhỏ đều đối mặt với nhiều thách thức khi tham gia vào các thị trường thương mại tự do, cạnh tranh trực tiếp với những doanh nghiệp trong khu vực và quốc tế. Do đó, đội ngũ doanh nhân Việt Nam cần có những bước chuẩn bị sẵn sàng để tham gia vào thị trường quốc tế và đạt được thành công như kỳ vọng.
TIN LIÊN QUAN
Doanh nghiệp, doanh nhân: Luôn giữ vai trò tiên phong
Bác Hồ đặt niềm tin, doanh nhân mở lòng xây dựng đất nước
Quang Lộc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Ngày doanh nhân Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chia sẻ kinh nghiệm quản trị từ doanh nhân Đặng Văn Thành tại TTC Van Phong Bay Resort

Chia sẻ kinh nghiệm quản trị từ doanh nhân Đặng Văn Thành tại TTC Van Phong Bay Resort

Cuộc đời của mỗi doanh nhân được ví như “cuốn sách sống” truyền cảm hứng cho thế hệ kế tiếp. Có mất mát, khó khăn, nhưng cũng có rất nhiều thành tựu...
Doanh nhân Đặng Huỳnh Ức My – người khai phóng tiềm năng nông nghiệp tuần hoàn trên trường quốc tế

Doanh nhân Đặng Huỳnh Ức My – người khai phóng tiềm năng nông nghiệp tuần hoàn trên trường quốc tế

Doanh nhân Đặng Huỳnh Ức My được biết đến như "Nữ tướng ngành nông nghiệp Việt” nhờ đóng góp định hình tư duy dịch chuyển nông nghiệp thông minh tuần hoàn.
CEO Tony Vũ của Job3s.vn: Diễn giả đặc biệt tạo sức nóng tại ĐH Kinh Tế Quốc Dân

CEO Tony Vũ của Job3s.vn: Diễn giả đặc biệt tạo sức nóng tại ĐH Kinh Tế Quốc Dân

CEO Tony Vũ - nhà sáng lập và điều hành nền tảng tuyển dụng vừa gây bão truyền thông job3s.vn đã có những chia sẻ hấp dẫn và bổ ích về kinh nghiệm ứng tuyển.
Ông Nguyễn Đăng Quang trở lại danh sách tỷ phú USD

Ông Nguyễn Đăng Quang trở lại danh sách tỷ phú USD

Cập nhật mới nhất từ Forbes cho thấy, Chủ tịch Tập đoàn Masan Nguyễn Đăng Quang đã trở lại danh sách tỷ phú USD trên thế giới với khối tài sản 1 tỷ USD.
Những “bí ẩn” về người giàu nhất thế giới

Những “bí ẩn” về người giàu nhất thế giới

Elon Musk được biết đến là một doanh nhân công nghệ, nhà phát minh, nhà tài phiệt và nhà từ thiện người Mỹ gốc Nam Phi.

Tin cùng chuyên mục

Những lời khuyên “vô giá” của các tỷ phú nổi tiếng thế giới

Những lời khuyên “vô giá” của các tỷ phú nổi tiếng thế giới

Những lời khuyên dưới đây là bài học thành công được đúc kết từ chính cuộc đời và sự nghiệp của các tỷ phú nổi tiếng thế giới.
Tài sản suy giảm, Việt Nam chỉ còn 5 tỷ phú USD

Tài sản suy giảm, Việt Nam chỉ còn 5 tỷ phú USD

Tính đến sáng 16/1, Việt Nam có 5 đại diện trong danh sách tỷ phú Forbes, người giàu nhất là ông Phạm Nhật Vượng hiện có 4,5 tỷ USD, đứng thứ 651 thế giới.
Ông Phạm Nhật Vượng lái xe chở Tổng thống Indonesia thăm nhà máy VinFast

Ông Phạm Nhật Vượng lái xe chở Tổng thống Indonesia thăm nhà máy VinFast

Chủ tịch Tập đoàn Vingroup lái xe chở Tổng thống Indonesia Joko Widodo thăm tổ hợp nhà máy sản xuất ô tô, xe máy điện VinFast tại Hải Phòng.
Doanh nhân Nguyễn Thái Bình -  Khi người trẻ dấn thân vào nghề logistics

Doanh nhân Nguyễn Thái Bình - Khi người trẻ dấn thân vào nghề logistics

Tôi chọn ngành logistics một phần vì thấy tiềm năng rất lớn của Việt Nam - Đó là chia sẻ của Doanh nhân trẻ Nguyễn Thái Bình nhân dịp đầu năm mới 2024.
Đầu năm 2024,  ông Nguyễn Đăng Quang trở lại danh sách tỷ phú của Forbes

Đầu năm 2024, ông Nguyễn Đăng Quang trở lại danh sách tỷ phú của Forbes

Forbes cho biết, đầu năm 2024, Việt Nam có thêm một tỷ phú USD mới với khối tài sản vừa chạm ngưỡng 1 tỷ USD.
Danh sách tỷ phú USD của Việt Nam biến động như thế nào trong năm 2023?

Danh sách tỷ phú USD của Việt Nam biến động như thế nào trong năm 2023?

Kết thúc năm 2023, tổng tài sản của 6 tỷ phú USD giàu nhất Việt Nam đạt 13,3 tỷ USD, tăng 1 tỷ USD. Tỷ phú Phạm Nhật Vượng tiếp tục dẫn đầu danh sách.
Bổ nhiệm ông Lê Mạnh Hùng giữ chức Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

Bổ nhiệm ông Lê Mạnh Hùng giữ chức Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

Ông Lê Mạnh Hùng được Thủ tướng Phạm Minh Chính bổ nhiệm giữ chức Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) từ ngày 1/1/2024.
Anh hùng lao động Thái Hương được tôn vinh nhà lãnh đạo phát triển bền vững của năm hạng mục toàn cầu

Anh hùng lao động Thái Hương được tôn vinh nhà lãnh đạo phát triển bền vững của năm hạng mục toàn cầu

Anh hùng lao động Thái Hương được tôn vinh nhà lãnh đạo phát triển bền vững của năm ở hạng mục toàn cầu.
Lễ Công bố các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2023

Lễ Công bố các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2023

Tối 13/12, Lễ Công bố các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2023 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp tổ chức tại Hà Nội.
PV Power có Phó Tổng giám đốc mới

PV Power có Phó Tổng giám đốc mới

Ngày 30/11/2023, Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (PV Power) đã tổ chức Lễ công bố và trao quyết định bổ nhiệm Phó Tổng giám đốc Tổng công ty.
Phó Chủ tịch SHB gây sốt mạng xã hội với mash up nhạc đỏ “đốn tim” người xem

Phó Chủ tịch SHB gây sốt mạng xã hội với mash up nhạc đỏ “đốn tim” người xem

Cuối tuần qua, mạng xã hội lại “dậy sóng” về 1 đoạn clip trình diễn gây ấn tượng với người xem bởi visual cực đỉnh đến từ vị Phó Chủ tịch trẻ tuổi của SHB.
Chứng khoán chao đảo, thứ hạng của 6 tỉ phú Việt trong top giàu nhất hành tinh giờ ra sao?

Chứng khoán chao đảo, thứ hạng của 6 tỉ phú Việt trong top giàu nhất hành tinh giờ ra sao?

Trước những chao đảo của thị trường chứng khoán, "phong độ" của các tỉ phú trong top giàu bậc nhất hành tinh giờ ra sao?
Chủ tịch HĐQT Tập đoàn GELEXIMCO nhận Kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc”

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn GELEXIMCO nhận Kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc”

Ông Vũ Văn Tiền - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Tập đoàn GELEXIMCO đã vinh dự nhận được Kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc”.
VISSAN thực hiện nhiều giải pháp để thoát hiểm ngoạn mục

VISSAN thực hiện nhiều giải pháp để thoát hiểm ngoạn mục

Trong bối cảnh khó khăn, VISSAN thực hiện nhiều giải pháp để hoàn thành mục tiêu doanh thu 4.100 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 182 tỷ đồng đã đặt ra năm 2023.
Bánh Trung thu Đông Phương: Lưu trữ giá trị ẩm thực truyền thống qua từng chiếc bánh

Bánh Trung thu Đông Phương: Lưu trữ giá trị ẩm thực truyền thống qua từng chiếc bánh

Từ một tiệm bánh nhỏ lẻ, hơn 70 năm qua, bánh trung thu Đông Phương bằng tình yêu, sự kiên trì miệt mài đã trở thành thương hiệu bánh nức tiếng Hải Phòng.
Hội Doanh nghiệp thành phố Thái Bình trao tặng kinh phí 120 triệu đồng xây 3 căn nhà tình nghĩa

Hội Doanh nghiệp thành phố Thái Bình trao tặng kinh phí 120 triệu đồng xây 3 căn nhà tình nghĩa

Tại buổi gặp mặt doanh nhân, doanh nghiệp do UBND thành phố Thái Bình tổ chức, Hội Doanh nghiệp thành phố đã trao tặng 120 triệu đồng xây 3 căn nhà tình nghĩa.
TP. Hồ Chí Minh: Vinh danh 10 doanh nhân truyền cảm hứng tiêu biểu

TP. Hồ Chí Minh: Vinh danh 10 doanh nhân truyền cảm hứng tiêu biểu

Gala Gặp gỡ tháng 10 với chủ đề “Hãy tin vào chính mình" nằm trong chuỗi chương trình chào mừng Ngày Doanh nhân Việt Nam đã được tổ chức.
Cộng đồng doanh nghiệp chia sẻ tâm tư nguyện vọng gửi tới Chính phủ

Cộng đồng doanh nghiệp chia sẻ tâm tư nguyện vọng gửi tới Chính phủ

Tại cuộc gặp mặt giữa Thường trực Chính phủ và đại diện giới doanh nhân nhân ngày Doanh nhân Việt Nam, các doanh nhân đã chia sẻ nhiều kỳ vọng và kiến nghị.
Doanh nghiệp đối diện với nhiều thách thức

Doanh nghiệp đối diện với nhiều thách thức

Trong bối cảnh còn nhiều thách thức, doanh nghiệp mong muốn được tạo thuận lợi trong tiếp cận tín dụng; môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện hơn nữa.
Thái Bình: Tôn vinh 61 tập thể, cá nhân là doanh nghiệp, doanh nhân

Thái Bình: Tôn vinh 61 tập thể, cá nhân là doanh nghiệp, doanh nhân

61 tập thể, cá nhân giới doanh nghiệp, doanh nhân tỉnh Thái Bình vừa được trao tặng bằng khen vì những đóng góp cho sự phát triển của tỉnh.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động