Doanh nghiệp chuyển phát đầu tư công nghệ để bứt phá

Trong cuộc đua giành thị phần logistics ở lĩnh vực chuyển phát, những doanh nghiệp chú trọng đầu tư công nghệ sẽ chiếm lĩnh.

Chưa nhiều doanh nghiệp chú trọng đầu tư công nghệ

Theo số liệu, toàn ngành logistics hiện chiếm khoảng 12% GDP toàn cầu, tương đương với 9.600 tỷ USD. Tuy nhiên, công nghệ logistics lại chỉ chiếm khiêm tốn khoảng 17,4 tỷ USD, bằng 1/7 so với thị trường công nghệ Marketing (MarTech) phục vụ cho thị trường thương mại điện tử, đặc biệt với những doanh nghiệp chuyển phát, con số này chưa nhiều.

Điều này thể hiện rõ rệt khi vài năm trước việc tiếp nhận đơn hàng, đóng gói, phân loại hàng hóa và gửi đi được làm theo phương thức thủ công. Tuy vậy, đến những giai đoạn cao điểm như Mega Sales 11.11, 12.12 trên các sàn thương mại điện tử, hay đợt bùng nổ mua sắm trực tuyến trong giai đoạn giãn cách thì mô hình quen thuộc này bắt đầu bộc lộ rõ nhược điểm. Câu chuyện hàng hóa bị ách tắc tại kho hàng chục ngày dẫn đến hỏng hóc, vỡ đập từng khiến nhiều người mua và người bán lâm vào cảnh “méo mặt”. Chưa kể khi thị trường càng phát triển, số lượng hàng hoá ngày càng nhiều, việc mất mát hay thất lạc, nhầm lẫn rất dễ xảy ra nếu không có các giải pháp tối ưu.

Chủ động đầu tư để bứt phá

Nhằm đón đầu nhu cầu tăng cao của thị trường và nâng tầm trải nghiệm mua sắm của khách hàng, một số ít doanh nghiệp chuyển phát nhanh đã chủ động đầu tư công nghệ vào hệ thống trung tâm trung chuyển hiện đại từ rất sớm. Những tên tuổi này có thể kể tới như J&T Express, Ninja Van Group, BEST Express, Nhất Tín Logistics, Viettel Post…

Các công nghệ hiện đại được doanh nghiệp chuyển phát áp dụng gồm hệ thống phân loại thông minh DWS, quy trình xử lý tự động theo quy chuẩn Smart Logistics và hệ thống băng chuyền ma trận tự động. Trên hành trình giao hàng, công nghệ cũng giúp rút ngắn thời gian di chuyển cho shipper và tiết kiệm chi phí vận chuyển cho người mua. Những giải pháp về AI (trí thông minh nhân tạo) và Machine Learning (học máy) được nhiều đơn vị vận chuyển áp dụng nhằm thiết lập nên những cung đường tối ưu và ngắn nhất, giúp shipper nhanh chóng giao hàng tới tay người nhận ở nhiều điểm khác nhau.

Về phía người bán, trước đây khi đặt dịch vụ giao hàng, họ chỉ có thể ngồi chờ, không thể biết đơn hàng đã giao đến tận tay khách hay có vấn đề gì phát sinh giữa chừng. Nay vấn đề này có thể được giải quyết nhờ những công nghệ mới, như tính năng “track and trace” giúp người bán có thể dễ dàng lên đơn hàng, xác định được số lượng vận đơn và tính toán chi phí vận chuyển trực tiếp. Ngoài ra, công nghệ này còn cho phép thay đổi điểm nhận hàng, tạo sự thuận tiện cho người nhận và người bán.

Ông Phan Bình - Giám đốc Thương hiệu J&T Express tại Việt Nam - chia sẻ, tại hệ thống 36 trung tâm trung chuyển và trung tâm thứ 37 sắp hoàn thiện, J&T Express đều áp dụng các công nghệ hiện đại. Trong thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục những nỗ lực trong việc thấu hiểu địa phương, cho ra đời những sáng kiến lấy khách hàng làm trọng tâm để phát triển dịch vụ, đồng thời, áp dụng công nghệ vào khâu quản lý, lưu thông hàng hóa nhằm tăng cường năng lực vận chuyển. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng ưu tiên việc đào tạo nhân lực có kỹ năng, chuyên môn nghiệp vụ cao về công nghệ thông tin để có thể phục vụ nhu cầu tăng cao của thị trường và hoàn thiện trải nghiệm dịch vụ của khách hàng một cách tốt nhất.

Trong khi đó, Viettel Post cũng liên tục tối ưu và nâng cao sản lượng chia chọn bằng việc khai trương trung tâm logistics miền Nam với hệ thống dây chuyền chia chọn hàng hóa tự động và hệ thống kho hoàn tất đơn hàng, giảm thiểu số lượng nhân công tham gia trực tiếp, đẩy mạnh ứng dụng robot tự động hóa. Về chất lượng dịch vụ, công tác điều hành cũng được chuyển đổi số toàn diện thay vì làm bằng khảo sát trực tiếp, nay đã được tự động hóa hoàn toàn nhờ tích hợp AI phân tích, công cụ callbot và chatbot để thu thập dữ liệu từ khách hàng. Doanh nghiệp này cũng đang tiến hành xây dựng hệ thống Control Tower với tính năng giám sát chất lượng toàn trình cùng AI tính toán được hành trình bưu gửi tối ưu, mang tới cho khách hàng những trải nghiệm dịch vụ ấn tượng nhất, góp phần tăng sản lượng vận chuyển và tiết kiệm chi phí hoạt động.

Theo các chuyên gia, việc đầu tư công nghệ sẽ giúp doanh nghiệp chuyển phát đáp ứng nhu cầu vận chuyển tăng cao trong làn sóng mua sắm trực tuyến ngày càng mạnh mẽ. Còn đối với người mua và người bán, việc tối ưu hóa quy trình xử lý đơn hàng sẽ giúp các món hàng đến tay khách hàng đúng hẹn và vẹn nguyên, giảm thiểu những tình huống không mong muốn như giao sai địa chỉ, méo vỡ, hỏng hóc hàng hóa... Khi có thể tự tin mua sắm và hài lòng với trải nghiệm giao nhận, khách hàng có thể quay lại mua sắm lần sau, từ đó giúp nhà bán hàng trực tuyến tăng trưởng doanh thu bền vững.

Mai Ca
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: đầu tư công

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Meey Group lần thứ 3 giành giải thưởng Sao Khuê

Meey Group lần thứ 3 giành giải thưởng Sao Khuê

Ngày 19/4, tại lễ trao giải Sao Khuê 2025 diễn ra tại Hà Nộ, Công ty Cổ phần Tập đoàn Meey Land đã vinh dự lần thứ 3 được xướng tên với sản phẩm mới Meey Atlas.
Chuyển đổi số dễ dàng với RBTX – nền tảng tự động hóa chi phí thấp từ igus®

Chuyển đổi số dễ dàng với RBTX – nền tảng tự động hóa chi phí thấp từ igus®

igus® ra mắt nền tảng RBTX – giải pháp robot công nghiệp chi phí thấp, giúp doanh nghiệp SME Việt Nam dễ dàng tự động hóa và chuyển đổi số với ngân sách hợp lý
Nestlé Việt Nam 30 năm khẳng định niềm tin với thị trường

Nestlé Việt Nam 30 năm khẳng định niềm tin với thị trường

Nestlé qua 30 năm hình thành và phát triển tại Việt Nam đã tạo ra giá trị gia tăng cho nông sản Việt, đưa hạt cà phê Việt Nam lên bản đồ cà phê thế giới.
Đại hội Đảng bộ Tổng Công ty Điện lực miền Trung

Đại hội Đảng bộ Tổng Công ty Điện lực miền Trung

Đại hội Đảng bộ Tổng Công ty Điện lực miền Trung nhiệm kỳ 2025 - 2030 đã bầu 24 đồng chí tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ EVNCPC; thông qua Nghị quyết Đại hội.
VCCI tổ chức hội thảo về thuế đối ứng của Hoa Kỳ

VCCI tổ chức hội thảo về thuế đối ứng của Hoa Kỳ

Hội thảo ‘Thuế đối ứng của Hoa Kỳ và Ứng phó của doanh nghiệp Việt Nam’, do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức

Tin cùng chuyên mục

Thêm một doanh nghiệp bán hàng đa cấp ngừng hoạt động

Thêm một doanh nghiệp bán hàng đa cấp ngừng hoạt động

Theo Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, chứng nhận bán hàng đa cấp của Công ty Hoằng Đạt đã hết hạn hiệu lực, doanh nghiệp này phải ngừng hoạt động bán hàng đa cấp.
Không chỉ đường sắt cao tốc, Hòa Phát sẽ tham gia các dự án ngoài khơi

Không chỉ đường sắt cao tốc, Hòa Phát sẽ tham gia các dự án ngoài khơi

Khẳng định với các cổ đông, Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát Trần Đình Long cho biết sẽ ký với PVN để tham gia các dự án ngoài khơi.
Tăng liên kết: Tạo

Tăng liên kết: Tạo 'sức bật' để doanh nghiệp vượt thách thức

Tăng cường liên kết là giải pháp quan trọng giúp doanh nghiệp mở rộng, da dạng thị trường và ứng phó hiệu quả với những diễn biến bất lợi của kinh tế thế giới.
Tổng công ty Điện lực miền Trung diễn tập phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tại Quảng Trị

Tổng công ty Điện lực miền Trung diễn tập phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tại Quảng Trị

Tổng công ty Điện lực miền Trung đã tổ chức diễn tập phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cấp Tổng công ty năm 2025 tại tỉnh Quảng Trị.
HUD Kiên Giang: Hơn 30 năm vững bước phát triển

HUD Kiên Giang: Hơn 30 năm vững bước phát triển

Năm 2024, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Kiên Giang có bước phát triển mạnh mẽ, với tăng trưởng kinh tế đạt 7,5% so với cùng kỳ.
Hai

Hai 'ông lớn' công nghiệp 'bắt tay' phát triển công nghệ cao

Ngày 15/4, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam và Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược về phát triển công nghệ cao.
Hơn cả tiết kiệm: EVNHANOI xây dựng văn hóa sử dụng điện

Hơn cả tiết kiệm: EVNHANOI xây dựng văn hóa sử dụng điện

EVNHANOI đang triển khai loạt chương trình, giải pháp tiết kiệm điện, trong đó có “Gia đình tiết kiệm điện" nhận được sự hưởng ứng của đông đảo khách hàng.
PVOIL Hải Phòng: Dẫn đầu thị trường, mở lối năng lượng xanh

PVOIL Hải Phòng: Dẫn đầu thị trường, mở lối năng lượng xanh

Công ty Cổ phần Xăng dầu Dầu khí PVOIL Hải Phòng (PVOIL Hải Phòng) kiên định mục tiêu kinh doanh cốt lõi, khẳng định vị thế trên bản đồ năng lượng phía Bắc.
Kinh doanh có trách nhiệm:

Kinh doanh có trách nhiệm: 'Chìa khoá' cho doanh nghiệp hội nhập

Kinh doanh có trách nhiệm, vì sự phát triển bền vững không chỉ mang lại cơ hội phát triển mà còn là ‘chìa khoá’ để doanh nghiệp tiến vào kỷ nguyên mới.
Hơn 70% doanh nghiệp chưa đăng ký hợp đồng mẫu chung cư

Hơn 70% doanh nghiệp chưa đăng ký hợp đồng mẫu chung cư

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, đến hết tháng 3/2025, mới có 28,4% lượt hồ sơ doanh nghiệp hoàn thành nghĩa vụ đăng ký hợp đồng mẫu chung cư.
Đảng bộ Nhiệt điện Quảng Ninh thực hiện tốt học tập, làm theo Bác

Đảng bộ Nhiệt điện Quảng Ninh thực hiện tốt học tập, làm theo Bác

Đảng bộ Nhiệt điện Quảng Ninh đẩy mạnh học và làm theo Bác, gắn với sản xuất, tạo chuyển biến rõ nét trong tư duy, hành động và xây dựng văn hóa doanh nghiệp.
Flamingo Heritage Onsen & Resort: Thiên đường nghỉ dưỡng sắp ra mắt tại Tân Trào

Flamingo Heritage Onsen & Resort: Thiên đường nghỉ dưỡng sắp ra mắt tại Tân Trào

Ngày 25/4, Flamingo Holdings sẽ chính thức khai trương khách sạn nghỉ dưỡng Flamingo Heritage Onsen & Resort tại xã Tân Trào, huyện Sơn Dương, Tuyên Quang.
Lazada ‘mở khóa’ sức mạnh AI cho mọi nhà bán hàng

Lazada ‘mở khóa’ sức mạnh AI cho mọi nhà bán hàng

Lazada đang biến AI trở thành công cụ phổ cập, dễ tiếp cận, trao quyền thực sự cho nhà bán hàng, thúc đẩy chuyển đổi số trong kinh doanh.
Mở rộng chủng loại tàu bay được nhập khẩu vào Việt Nam

Mở rộng chủng loại tàu bay được nhập khẩu vào Việt Nam

Việc mở rộng chủng loại tàu bay được nhập khẩu sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hàng không Việt Nam chủ động nguồn cung, hoạt động khai thác tàu bay.
Điều kiện được hỗ trợ triển khai nhanh hạ tầng mạng 5G

Điều kiện được hỗ trợ triển khai nhanh hạ tầng mạng 5G

Để được hỗ trợ triển khai nhanh hạ tầng mạng 5G, doanh nghiệp viễn thông phải đáp ứng 4 điều kiện.
Sản lượng thép thô của Hòa Phát đạt 2,66 triệu tấn trong quý I, tăng 25%

Sản lượng thép thô của Hòa Phát đạt 2,66 triệu tấn trong quý I, tăng 25%

Quý I/2025, Tập đoàn Hòa Phát sản xuất 2,66 triệu tấn thép thô, tăng 25% so với cùng kỳ.
Petrolimex Aviation: 17 năm đồng hành phát triển cùng ngành hàng không, cùng đất nước

Petrolimex Aviation: 17 năm đồng hành phát triển cùng ngành hàng không, cùng đất nước

Petrolimex Aviation kỷ niệm 17 năm, khẳng định vị thế nhà cung cấp nhiên liệu bay uy tín, đồng hành cùng ngành hàng không Việt Nam và quốc tế.
Vietnam Warehousing & Automation Show 2025 – Kết nối kho vận châu Á

Vietnam Warehousing & Automation Show 2025 – Kết nối kho vận châu Á

Triển lãm Kho vận và Tự động hóa Việt Nam 2025 - Vietnam Warehousing & Automation Show 2025 (VWAS) sẽ chính thức diễn ra từ ngày 21 đến 23 tháng 5 năm 2025
Hải Phòng: Hướng phát triển dài hạn cho cộng đồng doanh nhân

Hải Phòng: Hướng phát triển dài hạn cho cộng đồng doanh nhân

Chiều tối 13/4, Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hải Phòng tổ chức Đại hội thành lập lần thứ nhất và ra mắt Ban chấp hành hiệp hội nhiệm kỳ 2025-2030.
Đại hội đồng cổ đông Tập đoàn SCG 2025: Thành công ấn tượng với sự trở lại của ông Đỗ Anh Tuấn

Đại hội đồng cổ đông Tập đoàn SCG 2025: Thành công ấn tượng với sự trở lại của ông Đỗ Anh Tuấn

Ngày 13/4/2025, CTCP Tập đoàn Xây dựng SCG đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên thành công tốt đẹp với sự trở lại của ông Đỗ Anh Tuấn.
Mobile VerionPhiên bản di động