Doanh nghiệp châu Âu tìm cơ hội đầu tư tại tỉnh Bình Phước Tân Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) là ai? |
Báo cáo Chỉ số Niềm tin Kinh doanh của Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) do Decision Lab thực hiện với hơn 1.400 thành viên của EuroCham công bố cho thấy, niềm tin về nền kinh tế tăng trưởng trở lại ngày càng tăng trong cộng đồng doanh nghiệp châu Âu. Theo đó, Chỉ số niềm tin kinh doanh của doanh nghiệp châu Âu trong quý 1/2024 đạt 52,8 và là mức cao nhất kể từ năm 2022.
Niềm tin của doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam tăng cao |
Các doanh nghiệp châu Âu bày tỏ sự lạc quan về kinh tế Việt Nam, cả trong ngắn hạn và dài hạn. Trong khi một phần ba số doanh nghiệp cảm thấy lạc quan về triển vọng quý 2 của riêng họ và gần 40% là trung lập, một số chỉ số chính cho thấy một quỹ đạo đầy hứa hẹn gồm: Sự lạc quan đang gia tăng; doanh thu dự kiến nhiều hơn (hơn một nửa số người được hỏi dự đoán số lượng đơn đặt hàng và doanh thu sẽ cao hơn trong quý 2 năm 2024)… Đặc biệt là niềm tin đầu tư của doanh nghiệp cũng tăng lên, thể hiện qua việc giảm số lượng doanh nghiệp có kế hoạch cắt giảm chi tiêu trong quý tới (hiện chỉ còn 15% so với 23% trước đó).
Theo EuroCham, nhìn về lâu dài, sự lạc quan này càng được củng cố, với 71% doanh nghiệp cảm thấy tích cực về triển vọng dài hạn của họ tại Việt Nam trong 5 năm tới.
“Xu hướng tích cực này nhấn mạnh quan điểm của cộng đồng doanh nghiệp châu Âu về Việt Nam là một thị trường năng động với triển vọng tăng trưởng tuyệt vời. Chỉ số này một lần nữa tăng trên ngưỡng 50 khẳng định sức hấp dẫn ngày càng tăng của quốc gia này. Những nỗ lực liên tục nhằm nâng cao sự ổn định và khả năng dự đoán sẽ tăng cường hơn nữa khả năng cạnh tranh toàn cầu của Việt Nam và phát huy hết tiềm năng của mình”- Chủ tịch EuroCham Dominik Meichle cho biết.
Liên quan đến niềm tin đầu tư, 54% số người được khảo sát cho biết có nhiều khả năng giới thiệu Việt Nam cho các doanh nghiệp nước ngoài khác, xếp hạng từ 8 trở lên trên 10. Điều này nhấn mạnh sức hấp dẫn ngày càng tăng của Việt Nam trong cộng đồng doanh nghiệp châu Âu, đồng thời cũng gợi ý tiềm năng tăng thêm vị thế của Việt Nam. sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư.
Việc Việt Nam thu hút các nhà đầu tư, theo EuroCham, xuất phát từ lực lượng lao động có tay nghề cao khi có 75% thành viên EuroCham thuê 76% nhân viên trở lên tại địa phương.
Bên cạnh lạc quan, vẫn còn một số trở ngại và theo EuroCham, các doanh nghiệp phải đối mặt với những rào cản pháp lý ở Việt Nam cản trở việc gia nhập thị trường và đầu tư dài hạn. Những mối quan tâm chính gồm: Gánh nặng hành chính, quy định không rõ ràng, khó khăn về giấy phép và cấp phép, rào cản thị thực làm việc…
Do đó, trong dài hạn, để thu hút thêm đầu tư nước ngoài, các doanh nghiệp đã xác định một số cải cách quan trọng như: Đơn giản hóa quản lý (37% kêu gọi các thủ tục hợp lý để dễ dàng gia nhập thị trường và giảm bớt quan liêu); tăng cường khung pháp lý; cải thiện cơ sở hạ tầng.
Chủ tịch EuroCham Dominik Meichle cho biết: Việc đơn giản hóa thủ tục và thiết lập các quy định minh bạch hơn sẽ giúp cả doanh nghiệp Việt Nam và nước ngoài thành công. Điều này sẽ giúp Việt Nam trở thành điểm đến đầu tư hàng đầu trong khu vực, mang lại lợi ích cho doanh nghiệp trong nước, thu hút vốn quốc tế và tăng cường quan hệ đối tác kinh tế.