Doanh nghiệp cần biết về REACH và RoHS
Doanh nghiệp - Doanh nhân 11/07/2011 07:00 Theo dõi Congthuong.vn trên

CôngThương - Ông có thể giải thích: REACH/RoHS là gì?
REACH là cụm từ viết tắt cho Registration (đăng ký), còn Evaluation (đánh giá), Authorization (cấp phép) và Restriction (hạn chế) cho hóa chất. Mục đích của Quy định REACH là đảm bảo an toàn sức khỏe cho con người và môi trường ở mức cao bằng cách áp dụng các phương pháp đánh giá độ nguy hại của các chất mà không ảnh hưởng đến lưu thông hóa chất trong thị trường EU.
RoSH - hạn chế một số chất nguy hại liên quan, đến 6 loại hoá chất nguy hiểm đối với môi trường và sức khỏe con người trong quá trình sản xuất đối với các sản phẩm hàng hóa nói chung, hàng điện tử nói riêng: Cadmium (Cd), Thủy ngân (Hg), Chromium hóa trị 6, hợp chất của Brom như PBBs (polybrominated biphenyls), PBDEs (polybrominated diphenyl ethers) và Chì (Pb).
TS. Phùng Hà Trung tâm Thông tin REACH/RoHS chính thức đi vào hoạt động sẽ hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam hiểu rõ, đáp ứng các quy định của thị trường châu Âu trong hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu hóa chất và sản phẩm có chứa hóa chất. |
Hàng hóa xuất khẩu vào thị trường EU đòi hỏi phải tuân theo quy định REACH và RoHS?
REACH và RoHS là các quy định khá phức tạp của EU, tác động đến hầu hết các DN VN khi kinh doanh, xuất nhập khẩu hóa chất và sản phẩm có chứa hóa chất với thị trường này. Theo REACH và RoHS, các tổ chức, cá nhân sản xuất, xuất nhập khẩu, kinh doanh, sử dụng hóa chất phải đảm bảo các hóa chất đó không gây hại cho con người và môi trường.
Trong danh mục bắt buộc khai báo bao gồm tất cả các sản phẩm thuộc ngành công nghiệp, liên quan đến tiêu dùng như hóa chất, nhuộm, in, vải sợi, may mặc, giày dép, đồ chơi, đồ điện tử, vật dụng trong nhà, đồ gỗ, mỹ phẩm, chất thơm trong nến, sơn... Đây là những mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn của VN. Vì vậy, để đáp ứng được yêu cầu này, các DN VN xuất khẩu hàng hóa vào EU cần phải nâng cấp hệ thống quản lý đối với các chất hóa học trong sản xuất.
Các doanh nghiệp sẽ được hưởng lợi gì khi tuân thủ các quy định REACH và RoSH?
Các quy định REACH và RoSH tác động đến hầu hết các DN VN xuất khẩu các hàng hóa có chứa hóa chất (ở dạng bắt buộc phải có hoặc dạng hóa chất phát sinh ngoài ý muốn) sang thị trường EU. Ngoài ra, quy định RoHS còn được hiểu như một rào cản kỹ thuật. Hàng hóa xuất khẩu vào EU đều phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định này.
Việc trang bị cho DN kiến thức, kinh nghiệm đầy đủ nhất về quy định REACH và RoSH là điều cần thiết đối với tất cả các nhà xuất khẩu VN. Nếu nắm rõ các quy định này, xuất khẩu hàng hóa vào thị trường EU sẽ dễ dàng hơn. Mặt khác, các DN xuất nhập khẩu của VN sẽ giảm thiểu được việc nhập khẩu hàng hóa nói chung và thiết bị điện tử nói riêng có hóa chất độc hại.
Trung tâm sẽ hỗ trợ như thế nào cho Bộ Công Thương về mặt quản lý?
Trung tâm Thông tin REACH/RoHS đi vào hoạt động từ 15/6, với sự hỗ trợ của Tổ chức Phát triển công nghiệp của Liên Hợp quốc (UNIDO). Qua trung tâm, các DN có thêm nguồn thông tin về những ngành có xu hướng xuất khẩu nhiều vào EU có dùng đến hóa chất như: dệt may, da giày, chế biến gỗ, sơn, mực in, chế biến thủy sản… Đây là điều hết sức cần thiết đối với các cơ quan quản lý, các DN VN trong việc đáp ứng các quy định khi xuất khẩu vào thị trường này.
Ngoài ra, để tiện cho các DN cập nhật, hiểu một cách đầy đủ nội dung, yêu cầu, chính sách, quy định mới của EU, chúng tôi đang dịch các văn bản này sang tiếng Việt. Trung tâm REACH/RoHS sẽ hỗ trợ về kỹ thuật cho các DN; đồng thời kết nối các tổ chức, các hiệp hội ngành nghề, DN có các hoạt động sản xuất, kinh doanh liên quan đến hóa chất và sản phẩm có chứa hóa chất XK sang thị trường EU...
Xin cảm ơn ông!
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Tin mới nhất

PVOIL: Thúc đẩy dịch chuyển mô hình kinh doanh, nâng cao trải nghiệm cho khách hàng

Bí kíp vàng - tự hào 5 năm đồng hành cùng nông dân Việt Nam trên nền tảng số

T&T Group đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất lần thứ 3 và kỷ niệm 30 năm thành lập

PV Power tổng kết công tác bảo dưỡng sửa chữa các nhà máy điện năm 2023

Loyalty App - Xu hướng chăm sóc khách hàng thời 4.0
Tin cùng chuyên mục

Đảm bảo cấp điện kịp thời cho Nhà máy SGI VINA tại Quảng Nam

Đảm bảo an toàn, bảo vệ môi trường vì sự phát triển bền vững của EVNGENCO2

Chủ tịch HĐTV EVNHANOI Nguyễn Anh Tuấn giữ chức Tổng giám đốc EVN từ ngày mai 1/12/2023

Hợp tác để bảo vệ thương hiệu và người tiêu dùng

Tôn Đông Á đạt chứng nhận ISO 50001:2018 - Hệ thống quản lý năng lượng theo tiêu chuẩn quốc tế

Bảo hiểm PJICO được A.M Best xếp hạng năng lực tài chính “aaa.VN” - mức cao nhất tại Việt Nam

Phân bón Cà Mau trao xe Mercedes cho khách trúng thưởng "Đón mùa vàng – Rước xe sang"

Doanh nghiệp xoay hướng vượt sóng trong thị trường viễn thông bão hòa

Hơn 200 thương hiệu, công ty tham gia Triển lãm Gốm sứ Đông Nam Á

PC Thừa Thiên Huế: Khối Dịch vụ - Thương mại 1 tổng kết phong trào thi đua

11 tháng, cả nước có hơn 146 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới

Chuyện về Nữ Chủ tịch công đoàn Nhiệt điện Hải Phòng tận tâm và trách nhiệm

Hãng sữa Nanomilk phản hồi thông tin Báo Công Thương phản ánh

TNS Holdings củng cố nội lực, sẵn sàng chinh phục mục tiêu mới

EVN triển khai Tháng tri ân khách hàng năm 2023

Imexpharm đặt mục tiêu tăng trưởng bằng chất lượng sản phẩm

Nhiệt điện Vĩnh Tân 4: Nhiều biện pháp nâng cao an toàn và phòng cháy chữa cháy

Dầu khí - 'Đầu tàu' của nền kinh tế Việt Nam

Bitrix24 – Hệ sinh thái giúp xây dựng “Văn phòng điện tử trực tuyến" tất cả trong một cho doanh nghiệp
