Doanh nghiệp bảo hiểm: Đầu tư vào công nghệ để bứt phá

Trong những năm gần đây, thuật ngữ “insurtech” (công nghệ bảo hiểm) ra đời, phản ánh “cuộc đua” số hóa mà các doanh nghiệp bảo hiểm đang tạo ra. Insurtech được ví như là một làn sóng sẽ “sắp xếp lại” cách thức hoạt động truyền thống trong hàng trăm năm qua của ngành bảo hiểm, làm thay đổi phương thức mua bán bảo hiểm, cũng như phương thức quản trị doanh nghiệp của các công ty bảo hiểm.

Theo số liệu thống kê từ Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), đến cuối năm 2017 đã có 53% dân số Việt Nam kết nối internet, 131% dân số sử dụng điện thoại di động, tức là lượng khách hàng tiếp xúc, sử dụng công nghệ trong giao dịch ngày càng nhiều.

Thay đổi là tất yếu

Là doanh nghiệp bảo hiểm tiên phong đưa công nghệ số vào phục vụ, hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh của mình, ngay từ năm 2013, Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Chubb Việt Nam (“Chubb Life Việt Nam”) đã triển khai hệ thống ứng dụng tiên tiến eSMART - một hệ thống ứng dụng hỗ trợ kinh doanh bảo hiểm trên thiết bị di động. Tiếp sau đó là hàng loạt các dự án công nghệ đã và đang được triển khai, nhằm mang lại lợi ích cho cả khách hàng và cho chính doanh nghiệp.

doanh nghiep bao hiem dau tu vao cong nghe de but pha

Chubb Life Việt Nam là một trong những doanh nghiệp bảo hiểm tiên phong đưa công nghệ số vào phục vụ, hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh của mình.

Điển hình, trang Thông tin Hợp đồng Bảo hiểm Trực tuyến - nơi khách hàng có thể đăng nhập và kiểm tra thông tin về Hợp đồng Bảo hiểm (“HĐBH”) đã được Chubb Life Việt Nam triển khai từ rất sớm và từ đó đến nay vẫn liên tục được mở rộng, nâng cấp.

Thông qua trang web này, quy trình giao dịch dành cho khách hàng đã được đơn giản hóa. Khách hàng của Chubb Life Việt Nam có thể thực hiện giao dịch 24/7 một cách dễ dàng.

Chỉ với vài thao tác đơn giản, khách hàng của Chubb Life Việt Nam có thể chủ động thực hiện yêu cầu thông qua Trang Thông tin Hợp đồng Bảo hiểm trực tuyến này, gồm Yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm; điều chỉnh thông tin trong HĐBH như thay đổi thông tin liên lạc của Bên mua Bảo hiểm, Người được bảo hiểm, tuổi chuyển đổi sản phẩm bảo hiểm, thay đổi định kỳ đóng phí bảo hiểm hoặc yêu cầu cấp phó bản của HĐBH… đến thanh toán phí bảo hiểm. Tất cả đều có thể thao tác trực tuyến chỉ với vài cú chạm. Các yêu cầu của khách hàng được chuyển về hệ thống của Chubb Life Việt Nam sẽ được xử lý nhanh chóng mà không mất thời gian chờ đợi.

Lí giải về việc đầu tư và triển khai công nghệ từ rất sớm, đại diện doanh nghiệp này cho biết, công nghệ số không chỉ là xu hướng, mà là tương lai của mọi ngành. Một mặt, công nghệ số giúp chúng ta tìm kiếm và tiếp cận khách hàng nhanh chóng và chính xác hơn. Mặt khác, công nghệ số giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận các dịch vụ bảo hiểm, từ đó thúc đẩy nhu cầu sử dụng dịch vụ. Rõ ràng, nếu các doanh nghiệp không thay đổi, đứng ngoài đường đua số hóa thì sẽ bị bỏ lại phía sau.

Đến thay đổi để bứt phá

Theo các chuyên gia, bên cạnh việc tích hợp công nghệ số hóa, doanh nghiệp phải tối ưu hóa mô hình kinh doanh, phát triển kỹ năng mới cho từng cá nhân và tổ chức, sử dụng hiệu quả nguồn thông tin lớn do công nghệ mang lại, đồng thời có giải pháp quản lý tài sản trí tuệ trong thời đại số. Với các doanh nghiệp bảo hiểm, đây vừa là thách thức vừa là cơ hội. Để làm phong phú hơn các hình thức khai thác thị trường, dịch vụ khách hàng, phát triển sản phẩm, hay là tiếp thị truyền thống, các công ty bảo hiểm Việt Nam phải chấp nhận đầu tư vốn mạnh và lâu dài cho chiến lược số hóa, nhằm xóa bỏ định kiến “bảo hiểm là bảo thủ” và chủ động hòa mình vào “cuộc chơi” đầy cạnh tranh. Bù lại, mảnh đất công nghệ số màu mỡ vốn chưa được khai thác hết tiềm năng sẽ mang đến cho các doanh nghiệp bảo hiểm tại Việt Nam nhiều cơ hội mới: kênh khai thác đa dạng, khả năng tiếp cận và tương tác với khách hàng cao, có thêm nhiều công cụ nghiên cứu thị trường, tìm hiểu đúng nhu cầu của khách hàng, quản lý rủi ro hiệu quả hơn…

doanh nghiep bao hiem dau tu vao cong nghe de but pha

Chubb Life Việt Nam đã tăng cường đầu tư nhiều công cụ kỹ thuật số cho Đội ngũ Kinh doanh trên nền tảng SmartAgency.

Bên cạnh việc gia tăng trải nghiệm của khách hàng, mục tiêu chiến lược của Chubb Life Việt Nam là cải tiến sản phẩm và dịch vụ, thâm nhập thị trường mới và tăng trưởng doanh thu. Để đạt được mục tiêu, song song với việc phát triển nền tảng công nghệ số hướng đến khách hàng, Chubb Life Việt Nam đã tăng cường đầu tư nhiều công cụ kỹ thuật số cho Đội ngũ Kinh doanh – lực lượng nòng cốt của một doanh nghiệp bảo hiểm. Cụ thể, từ giữa năm 2019, Chubb Life Việt Nam đã bắt đầu vận hành nền tảng SmartAgency - một hệ thống thông minh tích hợp đầy đủ các tính năng vượt trội như eCard (danh thiếp điện tử), eRecruitment (chương trình tuyển dụng Đội ngũ Kinh doanh trực tuyến), eApplication (ứng dụng lập hồ sơ yêu cầu bảo hiểm trực tuyến), eLearning (chương trình đào tạo trực tuyến), Smart Report (Chương trình Quản lý Báo cáo Thông minh) và ứng dụng hỗ trợ phân tích nhu cầu tài chính cho khách hàng eFinancial Need.

Theo đại diện Chubb Life Việt Nam, sự đầu tư không ngừng và ngày càng mạnh mẽ vào số hóa là để nhằm đảm bảo sự tăng trưởng bền vững của công ty về lâu dài, cũng như tạo đà cho sự bứt phá trong những giai đoạn kế tiếp.

Phương Thảo
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Pi Network tăng giá: Cẩn trọng trước làn sóng đầu cơ mới

Pi Network tăng giá: Cẩn trọng trước làn sóng đầu cơ mới

Trong những ngày qua, trên các sàn giao dịch, đồng Pi Network (Pi) bất ngờ tăng giá mạnh, phá vỡ trạng thái giao dịch ảm đạm suốt nhiều tháng.
Thúc đẩy tín dụng xanh mở đường cho khu công nghiệp xanh

Thúc đẩy tín dụng xanh mở đường cho khu công nghiệp xanh

Hiện, mới chỉ có 1 - 2% khu công nghiệp của Việt Nam là khu công nghiệp xanh. Cần thúc đẩy mạnh mẽ tín dụng xanh để mở đường cho xanh hóa khu công nghiệp.
Từng bước gỡ

Từng bước gỡ 'mạng nhện sở hữu chéo' trong hệ thống ngân hàng

Sở hữu chéo là một trong những "điểm nghẽn" cản trở quá trình lành mạnh hóa thị trường tài chính - ngân hàng.
Mới nhất: Từ 1/7/2025 chi trả lương hưu qua ba hình thức

Mới nhất: Từ 1/7/2025 chi trả lương hưu qua ba hình thức

Từ ngày 1/7/2025, theo quy định mới của Luật Bảo hiểm xã hội 2024, người lao động sẽ có quyền lựa chọn hình thức nhận lương hưu phù hợp.
VIB giới thiệu bộ giải pháp tài chính và số hóa cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

VIB giới thiệu bộ giải pháp tài chính và số hóa cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

VIB phối hợp với đối tác Visa và VNPAY giới thiệu bộ giải pháp tài chính và số hóa toàn diện được thiết kế đặc biệt nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Tin cùng chuyên mục

Thị trường bảo hiểm dần ấm lên, doanh nghiệp tìm lại đà tăng trưởng

Thị trường bảo hiểm dần ấm lên, doanh nghiệp tìm lại đà tăng trưởng

Thị trường bảo hiểm phục hồi với tốc độ tích cực, mở ra cơ hội tăng trưởng mới cho các doanh nghiệp sau thời gian dài gặp khó.
Chuyên gia kinh tế Trần Du Lịch được đề cử HĐQT Vietravel

Chuyên gia kinh tế Trần Du Lịch được đề cử HĐQT Vietravel

Ông Trần Du Lịch là người gắn bó nhiều thập kỷ với kinh tế Việt Nam, dày dạn kinh nghiệm trong cả hoạch định, phản biện chính sách và điều hành doanh nghiệp.
Tăng tốc với danh mục phí “siêu sốc” từ Bac A Bank

Tăng tốc với danh mục phí “siêu sốc” từ Bac A Bank

Bac A Bank chính thức triển khai chương trình “Phí siêu sốc - Tăng tốc kinh doanh” với mong muốn hỗ trợ các khách hàng nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh
SeABank được vinh tại lễ trao giải Vietnam ESG Awards

SeABank được vinh tại lễ trao giải Vietnam ESG Awards

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á vừa vinh dự nhận danh vị “Ngân hàng tiên phong trong đổi mới quản trị vì sự phát triển bền vững” tại lễ trao giải Vietnam ESG Awards
Taseco Airs

Taseco Airs 'chia tay' khách sạn 'đất vàng' ven biển Đà Nẵng?

Taseco Oceanview Đà Nẵng hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ lưu trú, nhà hàng, là chủ khách sạn À La Carte có vị trị đẹp bậc nhất ven biển thành phố.
Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng cường thanh tra hoạt động kinh doanh vàng

Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng cường thanh tra hoạt động kinh doanh vàng

Ngân hàng Nhà nước cho biết, sẽ phối hợp với các bộ, ngành để tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vàng.
Những

Những 'nhân tố mới' trong báo cáo PCI 2024

Bên cạnh sự vươn lên dẫn đầu của thành phố Hải Phòng, báo cáo PCI 2024 cũng ghi nhận ‘nhân tố mới’ là tỉnh Hưng Yên khi lần đầu tiên đứng trong Top 10.
4 tháng, Việt Nam thu hút 13,82 tỷ USD vốn FDI

4 tháng, Việt Nam thu hút 13,82 tỷ USD vốn FDI

4 tháng năm 2025, Việt Nam thu hút được 13,82 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), tăng kỷ lục với 39,9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Thu ngân sách 4 tháng đầu năm 2025 tăng 2 con số

Thu ngân sách 4 tháng đầu năm 2025 tăng 2 con số

Lũy kế tổng thu ngân sách Nhà nước 4 tháng đầu năm 2025 ước đạt 944,1 nghìn tỷ đồng, bằng 48% dự toán năm và tăng 26,3% so với cùng kỳ năm trước.
Ngân hàng nội tìm vốn ngoại giá rẻ cho nền kinh tế

Ngân hàng nội tìm vốn ngoại giá rẻ cho nền kinh tế

Bên cạnh việc đẩy mạnh thu hút tiền gửi để đảm bảo đủ nguồn vốn cung ứng cho nền kinh tế, một số ngân hàng còn tìm nguốn vốn từ các định chế tài chính quốc tế.
VPBankS được vinh danh tại HR Excellence ® 2025 về đào tạo

VPBankS được vinh danh tại HR Excellence ® 2025 về đào tạo

Vinh dự này khẳng định cam kết của VPBankS trong việc đầu tư dài hạn vào con người – nền tảng cho sự phát triển bền vững và khác biệt
PVcomBank triển khai gói vay 10.500 tỷ đồng, lãi suất chỉ 3,99%/năm

PVcomBank triển khai gói vay 10.500 tỷ đồng, lãi suất chỉ 3,99%/năm

PVcomBank triển khai gói vay ưu đãi 10.500 tỷ đồng hỗ trợ khách hàng cá nhân là hộ kinh doanh, tiểu thương với lãi suất chỉ từ 3,99%/năm, thời hạn tới 10 năm.
Niềm tin là

Niềm tin là 'đồng tiền' mạnh nhất của ngân hàng Việt

Thương hiệu ngân hàng Việt không nằm ở logo hay trụ sở sang trọng, mà ở niềm tin, thứ “đồng tiền” mạnh mà khách hàng sẵn sàng gửi gắm.
SeAMobile nhận xếp hạng 5 sao tại Giải thưởng Sao Khuê 2025

SeAMobile nhận xếp hạng 5 sao tại Giải thưởng Sao Khuê 2025

Ngân hàng số SeAMobile của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á đã vinh dự xếp hạng 5 sao ở hạng mục tiện ích số trong khuôn khổ giải thưởng Sao Khuê 2025
Giáo sư Đại học Harvard hiến kế xây dựng thương hiệu ngân hàng Việt

Giáo sư Đại học Harvard hiến kế xây dựng thương hiệu ngân hàng Việt

Từ góc nhìn toàn cầu, giáo sư John Quelch (Harvard) gợi mở chiến lược giúp ngân hàng Việt xây dựng thương hiệu mạnh, vượt rào cản nội tại để vươn ra thế giới.
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất Quý I/2025 tăng trưởng 14,6%

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất Quý I/2025 tăng trưởng 14,6%

Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh quý I/2025 với tổng doanh thu hợp nhất đạt 14.381 tỷ đồng, tăng 2,2%; lợi nhuận sau thuế đạt 707 tỷ đồng, tăng 14,6
Chính thức khai trương Phòng chờ Vietcombank Priority tại Nhà ga T3 Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất

Chính thức khai trương Phòng chờ Vietcombank Priority tại Nhà ga T3 Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất

Ngày 30/4/2025, Vietcombank chính thức khai trương Phòng chờ Vietcombank Priority Lounge tại Nhà ga T3, Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhât, TP. Hồ Chí Minh.
Những điều chưa biết về bộ tiền sau ngày thống nhất đất nước

Những điều chưa biết về bộ tiền sau ngày thống nhất đất nước

Song hành lưu thông 2 đồng tiền ở 2 miền Bắc - Nam và phải đến năm 1978, bộ tiền chung của đất nước mới được phát hành.
Chứng khoán giảm sâu trong tháng 4, cơ hội tốt “bắt đáy”

Chứng khoán giảm sâu trong tháng 4, cơ hội tốt “bắt đáy”

Chứng khoán giảm sâu trong tháng 4 khiến nhà đầu tư thua lỗ nặng nhưng đây lại là cơ hội tốt để “bắt đáy”.
Agribank trao tặng 37 căn

Agribank trao tặng 37 căn 'nhà hy vọng' tại Hà Tĩnh

Agribank phối hợp Quỹ Hy vọng và Mặt trận Tổ quốc huyện Hương Khê khởi công, trao tặng 37 căn “nhà hy vọng” cho các hộ nghèo, khó khăn tại địa phương.
Mobile VerionPhiên bản di động