Theo số liệu thống kê từ Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), đến cuối năm 2017 đã có 53% dân số Việt Nam kết nối internet, 131% dân số sử dụng điện thoại di động, tức là lượng khách hàng tiếp xúc, sử dụng công nghệ trong giao dịch ngày càng nhiều.
Thay đổi là tất yếu
Là doanh nghiệp bảo hiểm tiên phong đưa công nghệ số vào phục vụ, hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh của mình, ngay từ năm 2013, Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Chubb Việt Nam (“Chubb Life Việt Nam”) đã triển khai hệ thống ứng dụng tiên tiến eSMART - một hệ thống ứng dụng hỗ trợ kinh doanh bảo hiểm trên thiết bị di động. Tiếp sau đó là hàng loạt các dự án công nghệ đã và đang được triển khai, nhằm mang lại lợi ích cho cả khách hàng và cho chính doanh nghiệp.
Chubb Life Việt Nam là một trong những doanh nghiệp bảo hiểm tiên phong đưa công nghệ số vào phục vụ, hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh của mình. |
Điển hình, trang Thông tin Hợp đồng Bảo hiểm Trực tuyến - nơi khách hàng có thể đăng nhập và kiểm tra thông tin về Hợp đồng Bảo hiểm (“HĐBH”) đã được Chubb Life Việt Nam triển khai từ rất sớm và từ đó đến nay vẫn liên tục được mở rộng, nâng cấp.
Thông qua trang web này, quy trình giao dịch dành cho khách hàng đã được đơn giản hóa. Khách hàng của Chubb Life Việt Nam có thể thực hiện giao dịch 24/7 một cách dễ dàng.
Chỉ với vài thao tác đơn giản, khách hàng của Chubb Life Việt Nam có thể chủ động thực hiện yêu cầu thông qua Trang Thông tin Hợp đồng Bảo hiểm trực tuyến này, gồm Yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm; điều chỉnh thông tin trong HĐBH như thay đổi thông tin liên lạc của Bên mua Bảo hiểm, Người được bảo hiểm, tuổi chuyển đổi sản phẩm bảo hiểm, thay đổi định kỳ đóng phí bảo hiểm hoặc yêu cầu cấp phó bản của HĐBH… đến thanh toán phí bảo hiểm. Tất cả đều có thể thao tác trực tuyến chỉ với vài cú chạm. Các yêu cầu của khách hàng được chuyển về hệ thống của Chubb Life Việt Nam sẽ được xử lý nhanh chóng mà không mất thời gian chờ đợi.
Lí giải về việc đầu tư và triển khai công nghệ từ rất sớm, đại diện doanh nghiệp này cho biết, công nghệ số không chỉ là xu hướng, mà là tương lai của mọi ngành. Một mặt, công nghệ số giúp chúng ta tìm kiếm và tiếp cận khách hàng nhanh chóng và chính xác hơn. Mặt khác, công nghệ số giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận các dịch vụ bảo hiểm, từ đó thúc đẩy nhu cầu sử dụng dịch vụ. Rõ ràng, nếu các doanh nghiệp không thay đổi, đứng ngoài đường đua số hóa thì sẽ bị bỏ lại phía sau.
Đến thay đổi để bứt phá
Theo các chuyên gia, bên cạnh việc tích hợp công nghệ số hóa, doanh nghiệp phải tối ưu hóa mô hình kinh doanh, phát triển kỹ năng mới cho từng cá nhân và tổ chức, sử dụng hiệu quả nguồn thông tin lớn do công nghệ mang lại, đồng thời có giải pháp quản lý tài sản trí tuệ trong thời đại số. Với các doanh nghiệp bảo hiểm, đây vừa là thách thức vừa là cơ hội. Để làm phong phú hơn các hình thức khai thác thị trường, dịch vụ khách hàng, phát triển sản phẩm, hay là tiếp thị truyền thống, các công ty bảo hiểm Việt Nam phải chấp nhận đầu tư vốn mạnh và lâu dài cho chiến lược số hóa, nhằm xóa bỏ định kiến “bảo hiểm là bảo thủ” và chủ động hòa mình vào “cuộc chơi” đầy cạnh tranh. Bù lại, mảnh đất công nghệ số màu mỡ vốn chưa được khai thác hết tiềm năng sẽ mang đến cho các doanh nghiệp bảo hiểm tại Việt Nam nhiều cơ hội mới: kênh khai thác đa dạng, khả năng tiếp cận và tương tác với khách hàng cao, có thêm nhiều công cụ nghiên cứu thị trường, tìm hiểu đúng nhu cầu của khách hàng, quản lý rủi ro hiệu quả hơn…
Chubb Life Việt Nam đã tăng cường đầu tư nhiều công cụ kỹ thuật số cho Đội ngũ Kinh doanh trên nền tảng SmartAgency. |
Bên cạnh việc gia tăng trải nghiệm của khách hàng, mục tiêu chiến lược của Chubb Life Việt Nam là cải tiến sản phẩm và dịch vụ, thâm nhập thị trường mới và tăng trưởng doanh thu. Để đạt được mục tiêu, song song với việc phát triển nền tảng công nghệ số hướng đến khách hàng, Chubb Life Việt Nam đã tăng cường đầu tư nhiều công cụ kỹ thuật số cho Đội ngũ Kinh doanh – lực lượng nòng cốt của một doanh nghiệp bảo hiểm. Cụ thể, từ giữa năm 2019, Chubb Life Việt Nam đã bắt đầu vận hành nền tảng SmartAgency - một hệ thống thông minh tích hợp đầy đủ các tính năng vượt trội như eCard (danh thiếp điện tử), eRecruitment (chương trình tuyển dụng Đội ngũ Kinh doanh trực tuyến), eApplication (ứng dụng lập hồ sơ yêu cầu bảo hiểm trực tuyến), eLearning (chương trình đào tạo trực tuyến), Smart Report (Chương trình Quản lý Báo cáo Thông minh) và ứng dụng hỗ trợ phân tích nhu cầu tài chính cho khách hàng eFinancial Need.
Theo đại diện Chubb Life Việt Nam, sự đầu tư không ngừng và ngày càng mạnh mẽ vào số hóa là để nhằm đảm bảo sự tăng trưởng bền vững của công ty về lâu dài, cũng như tạo đà cho sự bứt phá trong những giai đoạn kế tiếp.