Điều gì đang xảy ra trên thị trường container thế giới?

Sau thời kỳ giá cước cao trong lịch sử, thị trường container hiện đang trải qua một đợt điều chỉnh lớn.
Hãng tàu container lớn nhất thế giới mở tuyến cố định tới Cảng CICT Cái Lân

Thị trường container được cho là đã lên đến đỉnh điểm, do những lo ngại về nhu cầu liên quan đến sức khỏe của nền kinh tế toàn cầu đã phần nào làm giảm sút tâm lý. Điều này đã dẫn đến giảm nhu cầu hàng hóa vận tải bằng container, giảm bớt tình trạng tắc nghẽn cảng tại các cảng của Trung Quốc và Mỹ và do đó làm giảm giá thuê tàu. Giá thuê tàu định hạn một năm của Vessels value Panamax (4.250 TEU) đạt mức cao nhất là 99.000 USD / ngày vào tháng 3 năm nay. Tuy nhiên, đến cuối tháng 9, giá cước đã giảm gần một nửa, xuống còn 51.000 USD / ngày. Ví dụ, vào đầu năm, tàu Panamax Vela 4.254 TEU được cố định vào tháng 2 trong 60 tháng với giá 43.250 USD/ngày. Nửa năm sau, tàu CMA CGM Jamaica 4.298 TEU Panamax được cố định trong 60 tháng, nhưng chỉ ở mức 39.000 USD/ngày.

Điều gì đang xảy ra trên thị trường container thế giới?

Giá trị container đã tăng đều đặn trong hai năm qua cho đến tháng 8, nhưng theo mô hình của thị trường vận tải hàng hóa, lĩnh vực này đã giảm giá trị kể từ đó. Ví dụ, giá một tàu container Panamax 5 năm tuổi đã giảm 25% từ mức cao nhất vào tháng 4 là 118,391 triệu USD xuống còn 89,60 triệu USD vào cuối tháng 9. Hơn nữa, North Bridge (4.298 TEU, tháng 7 năm 2006, Hyundai Heavy) đã được MSC mua vào tháng 2 với giá 82,5 triệu USD (một thỏa thuận chuẩn vào thời điểm đó), giá trị của nó vào cuối tháng 9 đã giảm xuống còn 51,56 triệu USD. Loại chính được đặt hàng vào năm 2021 là các tàu Panamax mới có tải trọng 15.000 TEU của các hãng như OOCL, COSCO Shipping, Seaspan, Evergreen Marine và Wan Hai Lines. Tuy nhiên, trong năm nay, Post Panamax là loại được ưa chuộng với CMA CGM, MSC, Seaspan và Eastern Pacific đều đặt hàng các tàu 7.000-7.800 TEU.

Giá đóng mới trung bình của New Panamax đã giảm 6% so với đầu năm từ 281,30 triệu USD xuống 263,63 triệu USD vào cuối tháng 9. Tuy nhiên, sự sụt giảm giá trị lớn nhất là ở khu vực Sub Panamax, nơi giá đóng mới giảm 17,2% so với đầu năm xuống 51,47 triệu USD. Trong trường hợp bình thường, giá đóng mới giảm sẽ kích động các công ty vận tải biển xem xét đóng tàu mới. Tuy nhiên, nhu cầu chưa từng có về tàu mới trong 24 tháng qua đã khiến các nhà máy đóng tàu muốn tối đa hóa giá cao ở công suất, để đáp ứng nhu cầu và thay thế đội tàu già cỗi. Thanh khoản bán hàng giảm đối với lĩnh vực container vốn đã khởi đầu năm với giá trị ổn định. Tuy nhiên, kể từ khi bắt đầu có tỷ lệ lạm phát tăng, nhu cầu đã giảm và tắc nghẽn tại các cảng đã giảm bớt do các hạn chế của covid-19 được dỡ bỏ, khiến giá cước giảm. 539 container đã được bán từ tháng 1 đến tháng 9 năm 2021, và trong cùng kỳ năm nay, chỉ có 270 tàu được bán. Trong khi 95 tàu được giao dịch trên thị trường S&P trong quý 2 năm 2022, gần đây chỉ có 46 tàu được bán trên thị trường đồ cũ trong quý 3, giảm 52%.

MSC lại là người mua lớn nhất với 7 tàu được mua, Wan Hai Lines là người mua lớn thứ hai với 4 tàu Sub Panamax được bán lại. Một số doanh thu đáng chú ý bao gồm Northern Jupiter (8.814 TEU, tháng 2 năm 2010, Daewoo) được bán với giá 134 triệu đô la Mỹ, giá trị VV 137,42 triệu đô la Mỹ vào ngày 5/7 cho Moller Maersk AS. Một tàu khác là Cap Capricorn (3.884 TEU, 10/2013, Zhejiang Shipbuilding) được bán vào cuối tháng 7 với giá 75 triệu USD, giá trị VV là 77,23 triệu USD cho CMA CGM. Về giá trị, trái ngược hoàn toàn với sự gia tăng theo cấp số nhân của giá trị tài sản đối với tàu container trong ba quý đầu năm 2021, giá trị cho năm 2022 nói chung đã giảm đáng kể với sự sụt giảm lớn nhất ở các tàu Feedermax 0 tuổi, giảm 35% kể từ đầu năm.

Tình trạng tắc nghẽn vẫn đang hỗ trợ thị trường nhưng lượng TEU trên các tuyến thương mại chính đang chậm lại sau nửa đầu năm mạnh và số dặm TEU dự kiến ​​sẽ giảm dần trong nửa cuối năm 2022. Tuy nhiên, ở châu Á, thị trường đã có dấu hiệu sức mạnh. Triển vọng tăng trưởng kinh tế ngày càng giảm sút kết hợp với áp lực lạm phát, lo ngại về suy thoái và tăng lãi suất có thể gây ảnh hưởng đến thị trường. Tăng trưởng đội tàu vẫn ở mức cao với sổ sách đặt hàng hiện ở mức 30% đội tàu hiện có vào tháng 7, mức cao nhất kể từ mức đỉnh vào năm 2008. Mức tiêu thụ thấp nhưng chúng tôi kỳ vọng điều này sẽ tăng lên khi thị trường ổn định sau năm 2022 và các quy định về khử cacbon có hiệu lực. Thị trường được kỳ vọng sẽ ổn định vào năm 2022 do tình trạng tắc nghẽn cao vẫn tiếp diễn, nhưng giá cước đang có xu hướng thấp hơn sau mức đỉnh trong Quý 2.

Giá đóng tàu mới nhìn chung sẽ vẫn ở mức hiện tại hoặc cao hơn trong năm tới. Sau năm 2023, tổng hoạt động đặt hàng được dự báo sẽ hạ nhiệt do nhu cầu đối với các tàu container mới giảm xuống. Khi tổng số đơn đặt hàng giảm và sự quan tâm đến các đơn đặt hàng mới giảm bớt, các nhà phân tích kỳ vọng giá đóng mới sẽ giảm vào cuối giai đoạn dự báo này. Và dự báo giá thép tấm sẽ giảm sau sự phát triển rất mạnh mẽ vào năm 2020 và 2021. Với các báo cáo về việc các tàu đã ký hợp đồng với giá cao hơn bị bỏ rơi trong năm ngoái, chẳng hạn như tình huống với Seaspan, những kinh nghiệm mà thị trường container phải đối mặt trong năm qua đang bắt đầu suy yếu. Do đó, những người thuê tàu bị ràng buộc vào thuê tàu dài hạn khi thị trường cao ngất ngưởng cuối cùng sẽ phải chịu áp lực tiếp tục khai thác các tàu đó, nhưng ở mức lợi nhuận ít hơn.

Duy Hưng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Dịch vụ vận tải

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chiến sự Nga-Ukraine 27/4/2024: Vũ khí mới sẽ giúp Ukraine nâng cao vị thế; tình hình miền Đông bất lợi cho Kiev

Chiến sự Nga-Ukraine 27/4/2024: Vũ khí mới sẽ giúp Ukraine nâng cao vị thế; tình hình miền Đông bất lợi cho Kiev

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/4/2024: Vũ khí mới của Mỹ sẽ giúp Ukraine nâng cao vị thế; tình hình ở miền Đông bất lợi cho Kiev.
Tổng giám đốc Cơ quan Business France: Doanh nghiệp có vốn hoá lớn nhất của Pháp đã hiện diện tại Việt Nam

Tổng giám đốc Cơ quan Business France: Doanh nghiệp có vốn hoá lớn nhất của Pháp đã hiện diện tại Việt Nam

Theo Tổng giám đốc Cơ quan thương vụ Pháp (Business France) - ông Laurent Saint-Martin hiện doanh nghiệp có vốn hoá lớn nhất của Pháp đã hiện diện tại Việt Nam.
Chiến sự Israel-Hamas 26/4/2024: Quân đội Mỹ sẽ không có mặt ở Dải Gaza; Hamas nêu điều kiện giải giáp vũ khí

Chiến sự Israel-Hamas 26/4/2024: Quân đội Mỹ sẽ không có mặt ở Dải Gaza; Hamas nêu điều kiện giải giáp vũ khí

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 26/4/2024: Quân đội Mỹ sẽ không có mặt ở Dải Gaza khi thực hiện viện trợ; Hamas nêu điều kiện giải giáp vũ khí.
Nền kinh tế toàn cầu sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm nay và 2025

Nền kinh tế toàn cầu sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm nay và 2025

Nền kinh tế toàn cầu có thể duy trì động lực vững chắc thời gian còn lại của năm và sang năm 2025, bất chấp những dự đoán trước đó về tình trạng suy thoái.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/4/2024: Ukraine tạm dừng sử dụng xe tăng Abrams; Kiev đã nhận 100 tên lửa ATACMS

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/4/2024: Ukraine tạm dừng sử dụng xe tăng Abrams; Kiev đã nhận 100 tên lửa ATACMS

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/4/2024: Ukraine tạm dừng sử dụng xe tăng Abrams; Kiev đã nhận 100 tên lửa ATACMS theo thỏa thuận bí mật với Washington.

Tin cùng chuyên mục

Nỗi buồn mang tên Biển Đỏ: Các nút thắt hàng hải

Nỗi buồn mang tên Biển Đỏ: Các nút thắt hàng hải

Eo biển Bab al-Mandab, phía nam Biển Đỏ, là một điểm tắc nghẽn hàng hải quan trọng trong hành lang hàng hải lớn hơn Bờ Đông Bắc.
Chiến sự Israel - Hamas ngày 26/4/2024: Israel nhượng bộ trước các yêu cầu của Hamas

Chiến sự Israel - Hamas ngày 26/4/2024: Israel nhượng bộ trước các yêu cầu của Hamas

Chiến sự Israel- Hamas ngày 26/4/2024: Israel nhượng bộ trước các yêu cầu của Hamas khi chấp nhận tăng số lượng tù nhân thả tự do để mở đường đàm phán hòa bình.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 26/4/2024: Nga kiểm soát thêm nhiều cứ điểm thuận lợi; Ukraine tăng cường tấn công tầm xa

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 26/4/2024: Nga kiểm soát thêm nhiều cứ điểm thuận lợi; Ukraine tăng cường tấn công tầm xa

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/4/2024: Nga kiểm soát thêm nhiều cứ điểm thuận lợi; Ukraine tăng cường tấn công tầm xa.
Khủng hoảng Biển Đỏ khiến lưu lượng vận chuyển trên kênh Suez giảm 66%

Khủng hoảng Biển Đỏ khiến lưu lượng vận chuyển trên kênh Suez giảm 66%

Từ giữa tháng 12 năm ngoái đến đầu tháng 4 năm nay, lưu lượng vận chuyển qua tuyến đường huyết mạch kênh đào Suez quan trọng ở Ai Cập đã giảm 66%.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 25/4/2024: Ukraine đã sử dụng tên lửa ATACMS tấn công Nga

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 25/4/2024: Ukraine đã sử dụng tên lửa ATACMS tấn công Nga

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 25/4/2024: Ukraine đã sử dụng tên lửa ATACMS tấn công Nga khi một quan chức Mỹ giấu tên cho biết Kiev đã nhận ATACMS trước đó.
Chiến sự Israel-Hamas 25/4/2024: Hamas nói Israel từ chối thả tù nhân; Tel Aviv tuyên bố chuẩn bị tấn công vào Rafah

Chiến sự Israel-Hamas 25/4/2024: Hamas nói Israel từ chối thả tù nhân; Tel Aviv tuyên bố chuẩn bị tấn công vào Rafah

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 25/4/2024: Hamas nói Israel từ chối thả tù nhân; Tel Aviv tuyên bố chuẩn bị tấn công vào thành phố Rafah.
"Người khổng lồ" Boeing đối mặt với số nợ lớn, mức xếp hạng uy tín sụt giảm nghiêm trọng

"Người khổng lồ" Boeing đối mặt với số nợ lớn, mức xếp hạng uy tín sụt giảm nghiêm trọng

Doanh thu quý I của Boeing suy giảm khi tiến độ sản xuất và giao máy bay 787 Dreamliner chậm trễ bởi thiếu nhà cung cấp một số bộ phận quan trọng.
Chiến sự Nga-Ukraine 25/4/2024: Viện trợ quân sự của Mỹ sẽ kéo dài xung đột; 84 cuộc giao tranh trên chiến trường

Chiến sự Nga-Ukraine 25/4/2024: Viện trợ quân sự của Mỹ sẽ kéo dài xung đột; 84 cuộc giao tranh trên chiến trường

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 25/4/2024: Viện trợ quân sự của Mỹ cho Ukraine sẽ kéo dài xung đột; 84 cuộc giao tranh trên chiến trường.
Tại sao ông trùm công nghệ Nhật Bản chi gần 1 tỷ USD để mua chip AI từ Hoa Kỳ?

Tại sao ông trùm công nghệ Nhật Bản chi gần 1 tỷ USD để mua chip AI từ Hoa Kỳ?

Tập đoàn công nghệ SoftBank Nhật Bản mới công bố khoản đầu tư 960 triệu USD mua chip từ Nvidia, để phát triển mô hình trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới.
Chiến sự Israel – Hamas ngày 24/4/2024: Chiến sự có nguy cơ bùng phát ở Gaza; Hezbollah tấn công Israel

Chiến sự Israel – Hamas ngày 24/4/2024: Chiến sự có nguy cơ bùng phát ở Gaza; Hezbollah tấn công Israel

Chiến sự Israel – Hamas ngày 24/4/2024: Chiến sự có nguy cơ bùng phát ở Gaza; Hezbollah tấn công Israel để trả đũa đòn đột kích trước đó của IDF vào Lebanon.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 24/4/2024: Ukraine sẽ nhận gói viện trợ vũ khí mới ngay trong tuần này

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 24/4/2024: Ukraine sẽ nhận gói viện trợ vũ khí mới ngay trong tuần này

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 24/4/2024: Ukraine sẽ nhận gói viện trợ vũ khí mới ngay trong tuần này sau khi Tổng thống Mỹ ký dự luật viện trợ bổ sung mới.
Chiến sự Israel-Hamas 24/4/2024: 45% cơ sở hạ tầng dân sự Gaza bị phá hủy; Hamas kêu gọi leo thang xung đột

Chiến sự Israel-Hamas 24/4/2024: 45% cơ sở hạ tầng dân sự Gaza bị phá hủy; Hamas kêu gọi leo thang xung đột

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 24/4/2024: 45% cơ sở hạ tầng dân sự ở Gaza bị phá hủy; Hamas kêu gọi leo thang xung đột.
Chiến sự Nga-Ukraine 24/4/2024: Viện trợ cho Ukraine là đầu tư vào an ninh NATO; chiến trường không có lợi cho Kiev

Chiến sự Nga-Ukraine 24/4/2024: Viện trợ cho Ukraine là đầu tư vào an ninh NATO; chiến trường không có lợi cho Kiev

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 24/4/2024: Viện trợ cho Ukraine là đầu tư vào an ninh NATO; tình hình chiến trường không có lợi cho Kiev.
Trung Quốc đẩy mạnh sản xuất công nghệ cao khi tăng trưởng kinh tế sụt giảm

Trung Quốc đẩy mạnh sản xuất công nghệ cao khi tăng trưởng kinh tế sụt giảm

Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết, doanh thu tài chính quý I của quốc gia này đã giảm 2,3% so với cùng kỳ năm 2023 bởi ảnh hưởng từ điều chỉnh thuế trước đó.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/4/2024: Ukraine thực sự muốn nối lại đàm phán với Nga?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/4/2024: Ukraine thực sự muốn nối lại đàm phán với Nga?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/4/2024: Ukraine thực sự muốn nối lại đàm phán với Nga? Khi Tổng thống Volodymir Zelensky một lần nữa nhắc lại vấn đề này.
Chiến sự Nga-Ukraine 23/4/2024: Xung đột có thể chấm dứt vào cuối năm 2025; Nga hợp quân ở thành phố chiến lược

Chiến sự Nga-Ukraine 23/4/2024: Xung đột có thể chấm dứt vào cuối năm 2025; Nga hợp quân ở thành phố chiến lược

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/4/2024: Xung đột ở Ukraine có thể chấm dứt vào cuối năm 2025; Nga tập hợp quân ở thành phố chiến lược.
Tại sao châu Âu vẫn phụ thuộc vào LNG của Nga?

Tại sao châu Âu vẫn phụ thuộc vào LNG của Nga?

Việc nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Nga vẫn là nguồn đảm bảo an ninh năng lượng cho Liên minh châu Âu (EU).
Vì sao tăng trưởng kinh tế Mỹ đang làm nhiều nước "sợ hãi"?

Vì sao tăng trưởng kinh tế Mỹ đang làm nhiều nước "sợ hãi"?

Theo nhiều chuyên gia tài chính toàn cầu, tăng trưởng kinh tế của Mỹ đang tạo áp lực lên tiền tệ và nền kinh tế của các nước khác trên thế giới.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024: Ukraine có thể nhận ATACMS trong tuần tới

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024: Ukraine có thể nhận ATACMS trong tuần tới

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024: Ukraine có thể nhận ATACMS và các gói viện trợ quân sự mới từ tuần tới, sau khi Mỹ thông qua luật viện trợ mới.
Chiến sự Israel-Hamas ngày 22/4/2024: Mỹ dự đoán đàm phán hòa bình giữa Israel và Hamas đổ vỡ

Chiến sự Israel-Hamas ngày 22/4/2024: Mỹ dự đoán đàm phán hòa bình giữa Israel và Hamas đổ vỡ

Chiến sự Israel-Hamas ngày 22/4/2024: Mỹ dự đoán đàm phán hòa bình giữa Israel và Hamas đổ vỡ khi các bên không tìm được tiếng nói chung sau vụ tấn công ở Syria
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động