Điện về, thắp sáng ước mơ Xuân

Mỗi khi màn đêm buông xuống, từ trên bản cao nhìn xuống thị trấn Phù Yên ngập tràn trong ánh điện lung linh, người dân H'mong ở bản núi Hồng không khỏi mơ ước đến một ngày mình cũng được như thế. Và ngày 8/2/2018, ước mơ đã trở thành hiện thực sau hơn 40 năm đợi chờ.
Điện về, thắp sáng ước mơ Xuân
Lễ đóng điện ở bản núi Hồng (Phù Yên - Sơn La)

Những ngày giáp Tết, chúng tôi có dịp về mảnh đất Phù Yên (Sơn La) – nơi được mệnh danh là vựa lúa lớn thứ 4 của vùng Tây Bắc – để tham gia lễ đóng điện cho bản núi Hồng xã Huy Thượng do Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC), Công ty Điện lực Sơn La tổ chức.

Con đường từ thị trấn tới bản không xa chưa đầy 15km nhưng chúng tôi phải mất hơn nửa tiếng đồng hồ ngồi xe "gầm cao" mới đến nơi. Dù đã đi nhiều nơi, qua nhiều con đường đến những bản xa xôi của vùng Tây Bắc nhưng đây là lần đầu tiên tôi được trải nghiệm sự nguy hiểm và không ít lần thót tim với hàng chục khúc cua tay áo, dốc ngược, lắc lư vì đất đá lởm chởm, trơn trượt.

Ông Cầm Văn Tân – Phó Chủ tịch UBND huyện Phù Yên cho biết, mấy hôm nay không mưa mới đi được, còn nếu mưa thì chỉ có nước "cuốc bộ". Điều kiện đi lại khó khăn, chúng tôi cũng nhiều lần vận động bà con xuống núi nhưng vì phong tục, tập quán họ không xuống.

Có lẽ đây cũng là tình trạng chung của nhiều địa phương nơi có người H'mong sinh sống. Đặc điểm chung là họ thường sống ở trên cao, ven theo những đỉnh núi cao nhất, xen lẫn những rừng cây, nương ngô và ruộng bậc thang.

Cũng theo ông Tân, bản núi Hồng có vẻn vẹn 81 hộ dân H'mong sinh sống nhưng có tới gần 500 người. Đặc biệt cả bản 100% là hộ nghèo. Không những thế, họ còn theo hai tín ngưỡng khác nhau. Số đông là đạo Thiên chúa, còn lại là đạo Tin lành. Cuộc sống kinh tế của cả bản hoàn toàn phụ thuộc vào những nương ngô, một ít ruộng bậc thang và chăn nuôi nhỏ lẻ.

Điện về, thắp sáng ước mơ Xuân
Niềm vui của đồng bào khi có điện

Với nhận định của riêng tôi, có lẽ bản núi Hồng cũng là nơi có tỷ lệ tảo hôn và tỷ lệ sinh vào loại cao nhất của huyện. Mỗi gia đình có tới 7-8 người. Đơn cử như gia đình anh Thào A Dếnh (sinh năm 1986) nhưng có tới 6 người con. Những đứa con đầu của anh đã dựng vợ, gả chồng nên vợ chồng anh sắp lên chức ông bà nội, ngoại. Trong bản còn có nhiều hộ như thế.

Nhà Dếnh có 5 ha đất đồi để canh tác lúa, ngô nhưng địa hình dốc, nước tưới phụ thuộc hoàn toàn vào tự nhiên nên chăm chỉ lắm cũng chỉ đủ nuôi ngần ấy miệng ăn. Cuộc sống rất bấp bênh và nghèo khó.

"Trước ngày có điện, dân trong bản chỉ dùng đèn dầu. Nhưng nếu chủ quan không dự trữ, trời mưa dài, đi không được phải ở tối. Nhà nào kha khá một chút thì mua tuabin đặt dưới khe nước cách nhà chừng 1 cây số để phát điện nhưng cũng chỉ đủ thắp một bóng đèn sinh hoạt. Tuy nhiên máy móc, dây dẫn không đồng bộ nên một năm cũng tốn kém nhiều chi phí để sửa chữa. Đó là chưa kể đến điện yếu, bóng đèn cũng hay bị cháy, hỏng" – Dếnh nói và cho biết, khi thấy ngành điện thi công kéo điện cho bản, người dân mừng lắm. Hy vọng cuộc sống sẽ đổi thay.

Theo lời Dếnh, có điện rồi, gia đình sẽ được xem tivi, biết được nhiều thông tin hơn. Qua đó sẽ học hỏi thêm được nhiều điều, giúp mở mang đầu óc... góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần. Dếnh cũng dự định sẽ tìm cách đầu tư mở hàng tạp hóa để kinh doanh, hoặc mua máy say sát làm dịch vụ cho dân bản.

Điện về, thắp sáng ước mơ Xuân
EVNNPC tặng quà cho các hộ nghèo

Ông Lê Quang Thái – Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Bắc cho biết, Sơn La là một trong những tỉnh miền núi với số hộ dân chưa được sử dụng điện lưới còn lớn với khoảng 25 nghìn hộ. Trong những năm qua, chúng tôi cố gắng đưa điện với bà con, góp phần thực hiện chủ trương an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước. Với sự hỗ trợ của Nhà nước và nguồn lực của mình, từ năm 2016 đến nay, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã triển khai 3 dự án đưa điện về vùng sâu, vùng xa của Sơn La, với tổng mức đầu tư trên 600 tỷ đồng, gần 13 nghìn hộ dân nông thôn được cấp điện, góp phần không nhỏ vào việc thúc đẩy phát triển công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ; nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho các hộ dân, đặc biệt là bà con đồng bào dân tộc ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn.

Công trình cấp điện cho bản núi Hồng nằm trong Dự án cấp điện cho các hộ dân chưa có điện trên địa bàn 4 huyện của tỉnh Sơn La gồm: Thuận Châu, Mường La, Bắc Yên và Phù Yên. Dự án có mức đầu tư trên 378 tỷ đồng, cấp điện cho 6.158 hộ dân. Năm 2017, Công ty Điện lực Sơn La đã triển khai 2 gói thầu thuộc Dự án cấp điện cho 2.550/6.158 hộ dân chưa có điện trên địa bàn 4 huyện Thuận Châu, Mường La, Bắc Yên và Phù Yên.

Riêng ở bản Núi Hồng, được đầu tư xây dựng 1 Trạm biến áp 3 pha công suất thiết kế 35/0,4kV-50kvA, hơn 100 cột điện trung hạ thế các loại với tổng chiều dài đường dây trên 6km. Mỗi hộ gia đình được lắp công tơ, kéo điện tận nhà, kèm một bảng điện và bóng đèn tiết kiệm điện.

Quả thật có đến đây, chúng tôi mới hiểu công sức của những người ngành điện to lớn đến nhường nào. Họ đã cần mẫn "cõng" từng cây cột điện, vận chuyển từng mét dây, xi măng, đá, cát... vượt dốc, qua đèo, xuyên rừng; không nề hà đường xá khó khăn, mưa phùn, gió bấc và cả những cách biệt trong văn hóa giao tiếp để hoàn thành công trình và để đưa vào sử dụng trước dịp Tết Nguyên đán, góp phần mang ánh sáng và "niềm tin" cho đông bào. Và công việc này vẫn đang được EVNNPC tiếp tục từ nay cho đến năm 2020.

Điện về, thắp sáng ước mơ Xuân
Múa khèn mừng bản có điện

Hơn 40 năm có lẻ, có thể còn nhiều hơn thế, bởi màu thời gian đã hiện hữu trên những mái đầu của người già trong bản, đã đứng trên đỉnh núi Hồng nhìn xuống thị trấn Phù Yên lung linh trong ánh điện ngập tràn khi mà đêm xuống mà mơ ước đến một ngày bản mình cũng được như thế. Tôi bất chợt nhớ về câu chuyện của "Hai đứa trẻ" – một tác phẩm của Thạch Lam cũng đã từng mơ ước khi nhìn thấy ánh sáng lung linh trên những toa tàu sang trọng lướt qua phố thị nghèo.

Và giờ đây ước mơ của dân bản núi Hồng đã trở thành hiện thực. Niềm vui ấy được chuyển hóa thành những nụ cười rạng ngời với tràng pháo tay dòn dã; qua âm hưởng du dương lúc trầm lúc bổng của tiếng khèn hòa cùng điệu múa truyền thống của dân tộc H'mong.

Rời núi Hồng về xuôi, con đường trước mặt còn dài nhưng trong lòng ai cũng mang theo mình hy vọng rằng cuộc sống ở đây sẽ thay da đổi thịt, ít nhất là tư tưởng của những thế hệ trẻ H'mong dù họ có theo tín ngưỡng nào đi chăng nữa.

Và đâu đó, lời bài hát người Mèo ơn Đảng vẫn văng vẳng như gọi mời chúng tôi trở lại: "Đây rừng núi lưng đèo người Mèo ca hát. Sao còn sáng trên trời người Mèo ơn Đảng bao đời nay sống nghèo lam lũ. Nay cuộc sống dân Mèo từ đây sáng rồi. Nhớ ơn Đảng đưa tới, ta từ nay ấm no, không bỏ giấy đốt nhà, mà lang thang nghèo suốt đời. Từ nay dân Mèo sống chung, bản Mèo vui trong tiếng khèn, người Mèo ơn Đảng suốt đời".

Đình Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

TS Nguyễn Anh Tuấn: Điện mặt trời mái nhà thậm chí có thể phải trả tiền khi nối lưới

TS Nguyễn Anh Tuấn: Điện mặt trời mái nhà thậm chí có thể phải trả tiền khi nối lưới

Theo nhận định từ chuyên gia, chính sách ghi nhận sản lượng có thể được thay đổi điều tiết hợp lý để khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà.
Khoảng cách và độ sâu bao nhiêu thì được xác định là một dự án điện gió ngoài khơi?

Khoảng cách và độ sâu bao nhiêu thì được xác định là một dự án điện gió ngoài khơi?

Chiều 3/5 hội thảo lấy ý kiến về Dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) tiếp tục diễn ra với chuyên đề "Phát triển điện năng lượng tái tạo và năng lượng mới".
Nhiều ý kiến góp ý xây dựng dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi)

Nhiều ý kiến góp ý xây dựng dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi)

Bộ Công Thương đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) với nhiều nội dung mới, phù hợp với xu hướng phát triển của ngành.
Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam từng bước xanh hóa

Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam từng bước xanh hóa

Thời gian qua, ngành Dầu khí Việt Nam có xu hướng chuyển dịch phát triển năng lượng theo hướng xanh, sạch một cách mạnh mẽ.
Bộ Công Thương tổ chức hội thảo lấy ý kiến về dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi)

Bộ Công Thương tổ chức hội thảo lấy ý kiến về dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi)

Nhằm tiếp tục hoàn thiện dự thảo Luật Điện lực sửa đổi, trong 2 ngày 3-4/5/2024, Bộ Công Thương tổ chức hội thảo lấy ý kiến về dự thảo luật này tại Hà Nội.

Tin cùng chuyên mục

Mỹ “lo ngại” năng lượng của Nga sụt giảm trên thị trường

Mỹ “lo ngại” năng lượng của Nga sụt giảm trên thị trường

Mỹ mới đây đã tạm thời cho phép giao dịch với các ngân hàng Nga để thanh toán trong lĩnh vực năng lượng.
Cao Bằng đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm năng lượng tới người dân

Cao Bằng đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm năng lượng tới người dân

PC Cao Bằng đã chủ động, tích cực phối hợp với chính quyền, cùng các đơn vị truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm điện đến từng hộ gia đình, cơ quan...
VTECH hoàn thành sớm 6 gói thầu cung cấp 100 cột thép cho đường dây 500kV mạch 3

VTECH hoàn thành sớm 6 gói thầu cung cấp 100 cột thép cho đường dây 500kV mạch 3

Công ty TNHH Công nghệ Việt (VTECH), là đơn vị đầu tiên sớm hoàn thành toàn bộ gói thầu cung cấp cột thép cho Dự án đường dây 500kV mạch 3
Giá dầu giảm 3%, xuống mức thấp nhất 7 tuần sau tín hiệu ngừng bắn ở Trung Đông

Giá dầu giảm 3%, xuống mức thấp nhất 7 tuần sau tín hiệu ngừng bắn ở Trung Đông

Giá dầu giảm 3% tại phiên giao dịch ngày 1/5 bởi lượng dự trữ dầu thô của Mỹ bất ngờ tăng cùng triển vọng về một thỏa thuận ngừng bắn ở Trung Đông.
EVNGENCO3 sẵn sàng sản xuất đảm bảo đáp ứng tốt phương thức huy động điện cho cao điểm mùa khô 2024

EVNGENCO3 sẵn sàng sản xuất đảm bảo đáp ứng tốt phương thức huy động điện cho cao điểm mùa khô 2024

EVNGENCO3 thực hiện đồng bộ các biện pháp đảm bảo đáp ứng tốt phương thức huy động của Hệ thống điện Quốc gia góp phần cung ứng điện an toàn, ổn định, tin cậy
Hoàn thành kéo dây khoảng néo đầu tiên Dự án đường dây 500kV mạch 3

Hoàn thành kéo dây khoảng néo đầu tiên Dự án đường dây 500kV mạch 3

Hoàn thành kéo dây những khoảng néo đầu tiên Dự án đường dây 500kV mạch 3.
Đường dây 500kV mạch 3: Nhiều giải pháp tháo gỡ thách thức mang tên "cột thép"

Đường dây 500kV mạch 3: Nhiều giải pháp tháo gỡ thách thức mang tên "cột thép"

Trước những khó khăn về cung cấp cột thép cho đường dây 500kV mạch 3, EVN/EVNNPT đã tăng cường các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho nhà thầu.
PC Lào Cai: Tích cực tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm

PC Lào Cai: Tích cực tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm

Công ty Điện lực Lào Cai đã không ngừng nỗ lực trong việc tuyên truyền giáo dục cộng đồng về tầm quan trọng của việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả
Dịp lễ 30/4 - 1/5/2024, tiêu thụ điện tăng tới 37,2% so với cùng kỳ

Dịp lễ 30/4 - 1/5/2024, tiêu thụ điện tăng tới 37,2% so với cùng kỳ

Trong kỳ nghỉ lễ vừa qua, từ 27/4 đến hết ngày 1/5/2024, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ nhân dân cả nước.
Vì sao nắng nóng tiêu thụ điện kỷ lục, điện mặt trời, điện gió dư thừa nhưng không là giải pháp?

Vì sao nắng nóng tiêu thụ điện kỷ lục, điện mặt trời, điện gió dư thừa nhưng không là giải pháp?

Nắng nóng, nhiệt độ tăng cao, nhu cầu điện phá vỡ mọi kỷ lục trước đó song điện mặt trời, điện gió dư thừa vẫn không phải là giải pháp. Vì sao?
Khen thưởng đơn vị đầu tiên hoàn thành sản xuất cột thép Dự án đường dây 500kV mạch 3

Khen thưởng đơn vị đầu tiên hoàn thành sản xuất cột thép Dự án đường dây 500kV mạch 3

Ngày 1/5, tại Bắc Ninh, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) tổ chức khen thưởng đột xuất cho Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và thương mại Ngãi Cầu.
Tác động từ cơ chế mua bán điện trực tiếp và đề xuất của Bộ Công Thương

Tác động từ cơ chế mua bán điện trực tiếp và đề xuất của Bộ Công Thương

Bộ Công Thương vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ đánh giá về những tác động từ cơ chế mua bán điện trực tiếp (DPPA) đối với nền kinh tế - xã hội.
Điện mặt trời áp mái nối lưới càng nhiều, chi phí hệ thống càng lớn

Điện mặt trời áp mái nối lưới càng nhiều, chi phí hệ thống càng lớn

Đầu tư điện mặt trời mái nhà nếu có kết nối lưới điện thì chi phí duy trì hệ thống càng cao, từ đó, có thể sẽ ảnh hưởng tới giá điện.
Giá điện châu Âu bất ngờ tăng vọt gấp ba mức trung bình hàng ngày

Giá điện châu Âu bất ngờ tăng vọt gấp ba mức trung bình hàng ngày

Giá điện ở châu Âu dao động ở mức 260 euro mỗi megawatt giờ vào cuối tuần, gần gấp ba mức trung bình hàng ngày của năm qua, do nguồn cung gió giảm mạnh.
Bộ Công Thương gửi thẩm định Nghị định về cơ chế mua bán điện trực tiếp

Bộ Công Thương gửi thẩm định Nghị định về cơ chế mua bán điện trực tiếp

Bộ Công Thương vừa có văn bản gửi Bộ Tư pháp thẩm định dự thảo Nghị định về cơ chế mua bán điện trực tiếp (cơ chế DPPA).
Cung ứng điện tuần 17 được đảm bảo dù phụ tải tăng kỷ lục, trung bình ngày đạt 946,6 tr.kWh

Cung ứng điện tuần 17 được đảm bảo dù phụ tải tăng kỷ lục, trung bình ngày đạt 946,6 tr.kWh

Trong tuần 17, công suất đỉnh hệ thống điện và nhu cầu điện đạt kỷ lục mới nhưng công tác cung ứng điện vẫn được đảm bảo.
Giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng/lần có hiệu lực từ 15/5/2024

Giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng/lần có hiệu lực từ 15/5/2024

Cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân được Thủ tướng Chính phủ ban hành tại Quyết định 05/2024/QĐ-TTg, có hiệu lực từ 15/5/2024.
Ukraine ngừng trung chuyển khí đốt, Nga thực sự có được lợi?

Ukraine ngừng trung chuyển khí đốt, Nga thực sự có được lợi?

Chính phủ Ukraine thông báo nước này không có kế hoạch gia hạn hợp đồng trung chuyển khí đốt tự nhiên với Nga sau năm 2024.
4 lý do đề xuất điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu kết nối lưới điện có giá 0 đồng

4 lý do đề xuất điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu kết nối lưới điện có giá 0 đồng

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến Dự thảo Nghị định quy định cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời lắp đặt tại nhà dân, công sở, khu công nghiệp.
Hội nghị lấy ý kiến về dự thảo Luật điện lực sửa đổi sẽ diễn ra vào ngày 3 - 4/5/2024

Hội nghị lấy ý kiến về dự thảo Luật điện lực sửa đổi sẽ diễn ra vào ngày 3 - 4/5/2024

Nhằm hoàn thiện dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi), Bộ Công Thương sẽ tổ chức hội nghị lấy ý kiến rộng rãi vào ngày 3-4/5/2024
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động