CôngThương - Tuy nhiên để tăng khả năng cạnh tranh và thoát khỏi cái bóng của thương hiệu và công nghệ nước ngoài các doanh nghiệp cần đầu tư vào các ứng dụng công nghệ cao.
Bắt đầu từ năm 2013, các thương hiệu Việt như Q-mobile, F-mobile, Mobiistar và Viettel đã bắt đầu dịch chuyển sang mô hình smartphone giá rẻ và coi đây là chiến lược phát triển chính trong năm 2013. Sự chuyển hướng này cũng đã có những phản hồi tích cực từ thị trường. Phía Q-Mobile cho biết, mặc dù smartphone chỉ chiếm 20% trong tổng số điện thoại của hãng nhưng doanh thu lại chiếm tới 60%. Còn Mobiistar cho biết số lượng điện thoại thông minh bán ra chiếm tới 80% doanh thu.
Bên cạnh đó, công nghệ được dùng trong những smartphone này đã được nâng cấp đáng kể. Đây được xem là tín hiệu đáng mừng cho người dùng, khi các hãng điện thoại Việt đã bắt đầu chú ý hơn tới việc nâng cao chất lượng.
Tuy nhiên, vẫn còn đó các bài học từ những năm trước về tự chủ công nghệ. Trên thực tế, về mặt công nghệ, hầu hết smartphone Việt đều sản xuất hoặc nhập khẩu linh kiện từ Trung Quốc, các sản phẩm đưa về Việt Nam chỉ gắn mác hãng rồi được bán ra. Điều này vô hình trung sẽ cản trở rất nhiều trong việc hạ giá thành sản phẩm của các hãng sản xuất. Nhiều DN chỉ việc đưa thương hiệu của mình lên sản phẩm có sẵn từ các nhà sản xuất Trung Quốc.
Để tồn tại và có thể cạnh tranh với các hãng nước ngoài, không chỉ nâng cao công nghệ, hạ giá thành sản phẩm, các hãng điện thoại Việt cần phải có chính sách bảo hành và hậu mãi sau bán hàng tốt hơn nhằm tạo sự tin tưởng từ người dùng. |
Trong dòng smartphone giá rẻ dưới 5 triệu không khó để liệt kê ra những cái tên nổi bật đến từ các thương hiệu lớn như: Nokia Lumia 520 (3,8 triệu đồng), Samsung Galaxy Y (2,1 triệu đồng), LG Optimus L3 (2,5 triệu đồng)… Rõ ràng, ngay từ khởi đầu, các hãng điện thoại lớn đã rất nhanh chân nhằm chiếm dần thị trường.
Ông Đinh Anh Huân - Giám đốc kinh doanh Thegioididong.com - nhận định, smartphone giá rẻ hiện là cửa “sáng” gần như duy nhất cho các thương hiệu điện thoại Việt. Chỉ khi đầu tư vào các ứng dụng mang lại hiệu quả tốt thì khả năng cạnh tranh của điện thoại di động thương hiệu Việt mới có cơ được tăng cường và xa hơn là ra khỏi cái bóng của thương hiệu và công nghệ nước ngoài.