Đảm bảo đủ điện cho sản xuất và đời sống
Thực hiện nhiệm vụ cung ứng điện trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, thời gian qua, PC Ninh Bình đã nỗ lực thực hiện hiệu quả công tác sản xuất và cung ứng điện năng với chất lượng tốt nhất.
Ông Trần Đăng Sơn - Chủ tịch kiêm Giám đốc PC Ninh Bình - thông tin, năm 2018, sản lượng điện thương phẩm công ty đạt 2.258,8 triệu kWh, tăng trưởng 12,71% so với năm 2017 và đạt 104,96% kế hoạch của EVNNPC giao. Trong đó, thành phần công nghiệp xây dựng đạt 1,598 tỷ kWh, chiếm tỷ trọng 70,77% và tăng trưởng 13,81%; thành phần quản lý tiêu dùng đạt 0,53 tỷ kWh, chiếm tỷ trọng 23,39% và tăng trưởng 8,56% so với năm 2017. Lượng điện năng này đã đảm bảo đầy đủ cho nhu cầu kinh tế và tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
Năm 2018, công ty thực hiện giá bán bình quân đạt 1.593,92 đồng/kWh, tăng 71,33 đồng/kWh so với cùng kỳ 2017 và cao hơn kế hoạch EVNNPC giao 6,32 đồng/kWh.
Cũng trong năm 2018, chỉ tiêu tổn thất điện năng (TTĐN) công ty thực hiện đạt 7,66%, thấp hơn 0,24% so với kế hoạch EVNNPC giao đầu năm (7,9%). Các điện lực trực thuộc đều hoàn thành chỉ tiêu tổn thất trong năm 2018.
Cùng với công tác kiểm tra, giám sát mua bán điện đã được tăng cường và ngày càng hoàn thiện, hoạt động của hệ thống kiểm tra giám sát mua bán điện toàn đơn vị đạt hiệu quả cao. Công tác kiểm tra định kỳ, đột xuất đã khắc phục được những tồn tại trong công tác quản lý hệ thống đo đếm và chống tổn thất tại các đường dây, TBA có tổn thất cao, bất thường.
Tính đến hết tháng 12/2018, hệ thống kiểm tra giám sát mua bán điện toàn công ty đã tiến hành kiểm tra 126.241 lượt khách hàng, đạt tỷ lệ 34,5% trên tổng số khách hàng quản lý, đạt 105,2% so với kế hoạch năm và bằng 93,9% so với cùng kỳ 2017, lập 25.427 biên bản các loại, đã xử lý 5.822 trường hợp hư hỏng sai lệch đo đếm và vi phạm sử dụng điện, thực hiện truy thu, bồi thường 2,5 triệu kWh (bằng 108,69% kế hoạch năm và bằng 113,63% so với năm 2017), thành tiền 5,15 tỷ đồng (bằng 117,04% kế hoạch năm và bằng 126,53% so với 2017).
Xác định chất lượng dịch vụ khách hàng là yếu tố quan trọng hàng đầu, trong thời gian qua, PC Ninh Bình đã nỗ lực ký thỏa thuận với các ngân hàng và tổ chức trung gian để thực hiện thanh toán tiền điện. Tính đến 31/12/2018, công ty đã thực hiện ký kết thỏa thuận hợp tác với 5 ngân hàng và 2 tổ chức trung gian thanh toán. Tỷ lệ khách hàng thanh toán qua ngân hàng và tổ chức trung gian ước thực hiện đạt 30,28% (đã trừ số lượng khách hàng thuộc các xã khó khăn và khách hàng không phát sinh sản lượng trong tháng), vượt 4,28% so với kế hoạch EVNNPC giao năm 2018. Trong đó, thanh toán tiền điện qua ngân hàng chiếm 8,97%; Thanh toán qua tổ chức trung gian chiếm 21,31%. Năm 2018, các điện lực đã nỗ lực triển khai phối hợp với các đơn vị để nâng cao tỷ lệ khách hàng thanh toán qua ngân hàng và tổ chức trung gian, so với kế hoạch giao các điện lực đều thực hiện đạt và vượt.
Song song với đó, đổi mới toàn diện, chuyên nghiệp hệ thống kinh doanh; Nâng dịch vụ khách hàng lên tầm cao mới tạo ra thương hiệu và giá trị niềm tin của khách hàng; nâng cao năng lực cạnh tranh của hệ thống kinh doanh, tạo bước chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động hiệu quả trên tinh thần phát triển kinh doanh bền vững dựa trên những giá trị niềm tin của khách hàng.
Cũng trong năm 2018, công ty tiếp tục phối hợp với Công ty PeopleOne tổ chức đào tạo, huấn luyện gắn kết đổi mới kinh doanh dành cho cán bộ quản lý tuyến trước bao gồm (trưởng phòng kinh doanh và các đội trưởng đội quản lý khu vực trực thuộc) với mục tiêu trang bị và nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ quản lý trực tiếp về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của chương trình đổi mới kinh doanh và dịch vụ khách hàng từ đó lan tỏa công tác đổi mới kinh doanh đến toàn thể cán bộ công nhân viên trong công ty.
Ngoài ra, công ty cũng đã triển khai chương trình nhận diện thương hiệu đối với các điện lực trực thuộc và đã thực hiện một số công việc thiết kế bộ phận nhận diện thương hiệu mang phong cách EVNNPC nhằm góp phần nâng cao vị thế thương hiệu, xây dựng hình ảnh mới của công ty với phong cách kinh doanh và phục vụ thân thiện, chuyên nghiệp, hiện đại và dịch vụ khách hàng ngày càng nâng tầm vượt trội. Đến nay, công ty đã hoàn thiện xong 8/8 phòng giao dịch của các điện lực.
Đảm bảo đủ điện cho sự phát triển
Năm 2019 được dự báo là năm tăng trưởng kinh tế ổn định của Việt Nam với mức chung của cả nước là 6,8%, trong đó tỉnh Ninh Bình là 8,5%. Để đảm bảo đủ điện cho mức tăng trưởng này, công ty đề ra mục tiêu tổng quát là đảm bảo cung ứng điện cho phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân; tối ưu hóa và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để nâng cao hiệu quả kinh doanh từ đó đảm bảo hoạt động kinh doanh có lãi, nâng cao thu nhập, đời sống cho người lao động; đảm bảo tiến độ và đưa vào vận hành các dự án, từng bước hiện đại hóa lưới điện.
Trong đó, phấn đấu sản lượng điện thương phẩm là trên 2.370 triệu kWh (tăng 5%); tỷ lệ tổn thất dưới 3,95%; giá bán điện bình quân trên 1.602 đồng/kWh; chỉ tiêu độ tin cậy cung cấp điện giảm 10% so với kế hoạch được giao…
Đảm bảo cho mục tiêu sản xuất và phát điện, công ty cũng phấn đấu khởi công dự án: Đường dây và trạm biến áp 110kV Yên Mô; Đường dây 110kV Kim Sơn - Nghĩa Hưng; Nâng cao độ tin cậy cung cấp điện khu vực Kim Sơn, Tam Điệp, Nho Quan, Yên Khánh, Yên Mô tỉnh Ninh Bình sử dụng nguồn vốn DPL3; hoàn thành đóng điện các dự án trước 30/4/2019; hoàn thành kế hoạch sửa chữa lớn được giao và phấn đấu tiết kiệm 5% giá trị. Đặc biệt, nâng năng suất lao động sản xuất kinh doanh điện đạt và vượt so với kế hoạch giao; sản xuất và kinh doanh có lãi, lợi nhuận cao hơn năm trước. Phấn đấu lợi nhuận điện đạt hơn 15,725 tỷ đồng và lợi nhuận sản xuất kinh doanh khác hơn 2,6 tỷ đồng… Bằng mọi cách, đảm bảo đủ điện cho nhu cầu phát triển kinh tế xã hội và sử dụng của người dân trên địa bàn tỉnh.